Alþýðumaðurinn


Alþýðumaðurinn - 11.06.1964, Page 2

Alþýðumaðurinn - 11.06.1964, Page 2
2 RITSTJÓRI: BRÁGI SIGURJÓNSSON . BJARKARSTÍG 7 . SÍMI 1604 ÚTGEFANDI: ALÞÝÐUFLOKKSFÉLAG AKUREYRAR . VERÐ KR. 100.00 Á ÁRI . LAUSASALA KR. S.00 BLAÐIÐ . SETNING OG PRENTUN: PRENTSMIÐJA BJÖRNS JÓNSSONAR H.F. . AKUREYRI Samvinnuhreyfing eða Framsóknarflokkur Samkvæmt eðli sínu og uppruna er samvinnuhreyfingin eins konar hagstefna innan ákveðinna marka, ópólitísk hags- munasamtök, öllum opin og frjáls. Svo var og hér á landi í upphafi hreyfingarinnar og fyrst framan af, en brátt gerðist þó einn stjórnmálaflokkur, Framsóknarflokkurinn, öðrum umsvifameiri innan hreyfingarinnar, og löngu er nú komið svo, að SÍS og kaupfélögin flest hver eru látin standa veru- lega undir blaðakosti þess flokks, og jafnvel öðrum her- kostnaði, með auglýsingum. Þetta réttlætir Framsóknarflokkurinn — og fylgjendur hans innan samvinnuhreyfingarinnar — með því, að hann hugsi öðrum flokkum betur um samvinnufélagsskapinn og lokar þá m. a. augunum fyrir því, að flokksnýting á sam- vinnufélögunum hrindir mörgum samvinnumanni frá þeim eða þeir halda sér hlutlausum gagnvart þeim, af því að þeir fella sig ekki við slíka misnotkun á hreyfingunni. Þegar Framsóknarmönnum er bent á, að þeir vinni sam- vinnuhreyfingunni og útbreiðslu hennar tjón með flokksnýt- ingu sinni á henni, svara málpípur þeirra með sakleysissvip: Samvinnufélögin eru lýðræðisleg samtök, þar sem afl at- kvæða ræður úrslitum. Hví notið þið ykkur ekki þessi rétt- indi, ef þið hafið undan einhverju að kvarta? Alþýðuflokkur íslands aðhyllist samvinnustefnuna, og svo er yfirleitt með jafnaðarmenn, hvar sem er. Margir Alþýðuflokksmenn hafa unnið samvinnuhreyfingunni langt og gott ævistarf og svo mun vonandi enn geta orðið. En Alþýðuflokksmenn vita af reynslu, að fátt er hagsmunasam- tökum háskalegra en hatrömm pólitísk átök innan þeirra, og þann leik vilja þeir ekki vekja að fyrra bragði. Hitt dylst flokknum ekki, að honum er nú mjög til þess ögrað síðustu árin, og Framsóknarflokkurinn beitir aðstöðu sinni hvar- vetna gegn Alþýðuflokksmönnum innan samvinnuhreyfing- arinnar, þó að annars flokka menn verði og fyrir barði hans á stundum. Þessara atburða er skemmst að minnast: Framsóknarmenn í Kaupfélagi Skagfirðinga höfðu um það samblástur fyrir noklcru að fella Magnús Bjarnason, kennara á Sauðárkróki, forystumann Alþfl. þar í bæ, úr stjórn félagsins eftir margra ára setu þar við almenningslof. Framsóknarmenn í Kaupfélagi Suður-Borgfirðinga höfðu um það samtök næst að fella Hálfdán Sveinsson á Akranesi, forystumann Alþfl. þar og formann kaupfélagsstjórnarinnar lengi, úr formannssæti kaupfélagsins. Framsóknarmenn á Suðurnesjum hafa svo nýverið leikið svipaðan leik við Ragnar Guðleifsson, forystumann Alþfl. í Keflavík og formann verkalýðsfélagsins þar. Hann var einn af höfuðstofnendum Kaupfélags Suðurnesja og hefur setið í stjórn þess um 20 ára skeið, maður á bezta aldri og í engu breyttur gagnvart samvinnustarfi. Nú var hann í vor felldur úr stjórn. Straumhvörf ... Framhald af 1. siðu. sem unnið hefur sex mánaða samfellda vinnu hjá sama vinnu- veitanda, verði greitt óskert vikukaup, þannig að samnings- bundnir frídagar, aðrir en sunnudagar, séu greiddir. Með samfelldri sex mánaða vinnu er átt við, að unnið hafi verið hjá sama vinnuveitanda full dagvinna í sex mánuði, enda jafngildi fjarvistir vegna veik- inda, slysa, orlofs, verkfalla eða verkbanna fullri vinnu. Sama gildir um daga, sem falla úr, t. d. í fiskvinnslu, vegna hráefnis- skorts eða sambærilegra orsaka. Það j afngildir samfelldri vinnu, ef unnið hefur verið í árstíðabundinni vinnu samtals í sex mánuði hjá sama vinnuveit- anda á undanförnum tveimur ár- um. Slík árstíðabundin vinna skal þó því aðeins tekin til greina, að unnið hafi verið sam- fellt yfir heil athafnatímabil (vertíðir). III. Breyting eftirvinnutíma og eftirvinnuólags. Verkalýðsfélög og vinnuveit- endur semji um, að tillaga Vinnutímanefndar í áliti nefnd- arinnar, dags. 21. maí 1964, um samræmingu eftirvinnutíma og álags á eftirvinnukaup hjá verka- mönnum, verkakonum og iðn- verkamönnum taki gildi, en hún er á þá leið, „að eftirvinna skuli teljast fyrstu 2 klst. eftir að dag- vinnu lýkur, þannig að 15 mín- útur af henni falli niður. Greidd- ur kaffitími sé látinn standa óbreyttur. Eftirvinnuálag lækki í 50%. Nætur- og helgidaga- kaup standi óbreytt í krónutölu, þannig að hlutfallstengsl þess við dagvinnukaup rofni um sinn.“ Jafnframt sé dagvinnukaup hækkað þannig, að tekjur verði óbreyttar þrátt fyrir styttingu vinnutímans um stundarfjórð- ung og lækkun eftirvinnuálags. Ríkisstjórnin mun nú þegar beita sér fyrir lagasetningu um lengingu orlofs verkafólks úr 18 dögum í 21 dag sem svarar hækk- un orlofsfjár úr 6% í 7%. Þá mun ríkisstjórnin beita sér fyrir því, að löggjöf verði sett um vinnuvemd, þegar tillögur í því efni liggja fyrir frá Vinnu- tímanefnd. Einnig verði haldið áfram athugunum og undirbún- ingi að frekari styttingu vinnu- tíma. IV. HúsnæSismól. Ríkisstjórnin mun beita sér fyrir ráðstöfunum til úrlausnar í húsnæðismálum, er hafi þann tilgang annars vegar að létta efnalitlum fjölskyldum að eign- ast íbúðir, og hins vegar að tryggja nægar og stöðugar íbúðabyggingar í landinu. í þessu skyni mun ríkisstj órnin tryggja eftirfarandi: 1. Aflað verði á þessu ári og á fyrri hluta næsta árs 250 millj. kr. til þess að mæta þeim um- sóknum, sem lágu óafgreiddar hjá Húsnæðismálastjórn 1. apríl s.l. Húsnæðismálastjórn ákveður reglur um uppgjör fyrri skuld- bindinga sinna. 2. Frá og með árinu 1965 verði komði á kerfisbreytingu íbúðalána, þannig að tryggt verði fjármagn til þess að veita lán til ákveðinnar tölu íbúða á ári og verði loforð fyrir lánun- um veitt fyrirfram. Fyrstu árin verði þessi lán ekki færri en 750 og lánsfjárhæð út á hverja íbúð ekki lægri en 280 þús. kr. eða % kostnaðar, hvort sem lægra er. (Lánin greiðist að hálfu að hausti, en að hálfu næsta vor). Þessi tala sé við það miðuð, að tryggð verði bygging 1500 íbúða á ári, er síðan fari smáhækkandi í samræmi við áætlanir um þörf fyrir nýjar íbúðir. Telji Hús- næðismálastjórn æskilegt, getur hún fækkað lánum á árinu 1965 samkvæmt nýja kerfinu, enda bætist þá samsvarandi upphæð við það fé, sem til ráðstöfunar Og í Ólafsvík var enn nýverið farið eins að Alþýðuflokks- manninum og verkalýðsforingjanum Ingihergi Sveinssyni. Þamiig er auðsjáanlega uppi skipulögð starfsemi með Framsóknarmönnum innan samvinnufélaganna, þar sem þeir hafa undirtökin, að útiloka Alþfl.menn úr áhrifastöðum. Mönnum dettur í hug gamla vísubrotið: „Hann hefnir þess í héraði, sem hallaðist á alþingi.“ Til er dæmisaga í ólíkindastíl, þar sem úlfar átu sleða- hesta innan úr aktygjunum, en ökuþórinn var svo snjall að bjargast til byggða á úlfunum sem ökuhestum. Samvinnuhreyfingin íslenzka ætti að athuga, hvort ekki séu komnir úlfar í aktygin hjá henni og hvort hún ráði nokkuð við þá. Það gæti svo farið, að jafnvel Framsóknarmönnum yrði bilt við, ef þjóðin vaknaði við það einn veðurdag, að engin samvinnuhreyfing væri lengur til í landinu. Framsóknarflokkurinn hefði etið hana upp. verður samkvæmt lið 1) hér að framan. 3. Hluta þess fjár, sem Bygg- ingarsjóður hefur til umráða, verði varið til viðbótarlána um- fram þær 280 þúsund kr. á íbúð, sem að framan getur, til að greiða fyrir íbúðabyggingum efnalítilla meðlima verkalýðs- félaga. Húsnæðismálastjórn á- kveður lán þessi að fengnum til- lögum frá stjórn þess verkalýðs- félags, sem í hlut á. I þessu skyni skal varið 15—20 millj. kr. ár- lega. 4. Jafnframt mun ríkisstjórn- in beita sér fyrir öflun lánsfjár til byggingar verkamannabú- staða. Eftirfarandi atriði eru for- sendur fyrir því, að ríkisstjórn- in tekur á sig skuldbindingarþær, sem að ofan getur: a) Lagður verði á launagreið- endur almennur launaskattur að upphæð 1% af greiddum vinnulaunum og hvers konar atvinnutekj um öðrum en tekjum af landbúnaði. Renni skatturinn til Bygg- ingarsjóðs ríkisins sem stofn- fj árframlag. b) Til viðbótar við launaskatt- inn og það eigið fé, sem Byggingarsjóður þegar ræð- ur yfir, mun ríkisstjórnin tryggja honum 40 milljónir króna nýtt stofnframlag á ári með framlagi úr ríkissjóði, álagningu nýs skatts á fast- eignir eða með öðrum hætti. c. Svo verði frá gengið, að ríkis- framlag til Atvinnuleysis- tryggingasjóðs gangi árlega til kaupa á íbúðalánabréfum hins almenna veðlánakerfis. d) Komið verði á nýju kerfi íbúðalána fyrir lífeyrissjóði til samræmis við þær reglur, sem gilda um lán Húsnæðis- málastjórnar. Til þess að þessar aðgerðir nái tilgangi sínum og hið nýja veðlánakerfi geti byggt sig upp með öruggum hætti og hægt verði að lækka vexti og haga lánskjörum í samræmi við greiðslugetu alþýðufjölskyldna verði tekin upp vísitölubinding á öllum íbúðalánum. Er þá gert ráð fyrir því, að lánskjör á íbúðalánum verði þannig, að lánin verði afborganalaus í eitt ár og greiðist síðan á 25 árum með 4% vöxtum og jöfnum ár- greiðslum vaxta og afborgana. Full vísitöluuppbót reiknist síðan á þessa árgreiðslu. V. Onnur atriði. Samkomulag um þau atriði, sem að framan greinir, er háð því skilyrði, að samningar náist milli verkalýðsfélaga og vinnu- veitenda, er gildi til ekki skemmri tíma en eins árs og feli ekki í sér neina hækkun grunn- launa á því tímabili.

x

Alþýðumaðurinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðumaðurinn
https://timarit.is/publication/597

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.