Víðir


Víðir - 04.11.1950, Qupperneq 1

Víðir - 04.11.1950, Qupperneq 1
38. tölublað. Reylcjavík, laugardaginn 4. nóv. 1950. XXII. Eflirmæli fiskábyrgðarinnar. áO. marz s.k vetur lauk á- oyrgð ríkissjóðs á bátafiski, «em tryggði sjómönnum og útgerðarmaímum 75 aura fyr- kg. af þorski, ýsu og löngu slægðu með haus og hlutfalls- iegt verð fyrir aðrar fiskteg- lUi(lir. Hafði þá fiskábyrgðin staðið 'í rúm 3 ár, eða síðan i Arsbyrjun 1947. Kostaði ábyrgð'in ríkissjóð úiti 50 miljónir króna (rétt um SO miljónir á frosna fiskinum °g á að gizka 20 miljónir ■tröna á saltfiskinum). Á al- bienning voru lagðir sérstaklr *ollar og skattar til þess að biæta þessum litgjöldum aHt- 'd' nema fyrsta árið. En þegaT fiskábyrgðarlögin voru sam- lJykkt í árslok 1946 var ekki §ert ráð fyrir, að þau yrðu lltgjaldabyrði fyrir ríkissjóð, bví að jafna átti hall ann með dldarkúfnum svonefnda, en síldarleysissumri var ekki §ert ráð fyrir. Er það nokktir 'usökun þeim þingmönnum, sem síðar kynnu að hafa feng- ’Ö eftirþanka af því, að hafa úpphaflega fylgt frumvarpmu lim fiskábyrgðina, en það var Saonþykkt með öllum greidd- l,m atkvæðum gegn einu. tað er ekki sjaldan, sem bnjátað hefur verið í fiská- byrgðina, síðan hún var sam- Kvkkt, og háar tölur nefndar J sambandi við' hana, t. d. tal- að hún hafi kostað ríkis- yóð 175 miljónir króna, og Jíifnvel kennt henni um alla s^uldasöfnun ríkissjóðs og ó- birnað hans í fjármálum und- í*9farið. Eað er ekki rétt að blanda ' :>man við íiskábyrgðina nið- J'Vgreiðslum ríkissjóðs á land- Jónaðarvörum og öðrum yör- 'lrm sem hafa haft mikil á- lj'if á vísitöluna. Það var gert ,i| þess að halda dýrtíðinni 1 skefjum, og getur verið '^iluefni endalaust. Bænd- j'rnir vildu ekki láta nefna hýssar niðurgreiðslur styrki til M,J. neytendurnir ekki held- Ur< og það er jafnréttmætt, er útgerðarmenn, sjómenn og 'Jði-Jr framleiðendur sjávaraf- lll'ða sverja þá af sér. Á upp- gangstímunum var kaup oft U'ekkað í skjóli þessara nið- Urgreiðslna, og þannig stuðl- uð með þeim að aukinni fjár- ^estingu, en þær hafa verið inntar af hcndi af öllum rík- isstjórnum, síðan stríðið brauzt út, í þeirri góðu trú, að þær væru óhjákvæmileg- ar vegna atvinnuveganna, launagreiðslna ríkissjóðs sjálfs, bæjarfélaganna og ótal margra annarra Þetta umrædda tímabil, sem fiskábyrgðin var í gildi, vom framleiddar sjávarafurð- Ir út afla vélbátaflotans, sem nant góðs af ábyrgðinni, fyr- Ir ’um 375 miljónir króna. Af þessari upphæð hafa launa- greiðslm- einar numið' um 130 miljönum króna. Á þessu tlmablTi stöðvaðist vélbáta- flotinn aldrei eða frýstihúsin og annar fiskiðnaður, sem bygglr tilveru sína á hagnýt- ingu afla vélbátaflotans í einni eða annarri mynd. Er þetta athyglisvert á sama tíma og talið er, að togara- deilan aðeins í ár hafi kostað þjóðina % miljón króna á dag eða um 100 miljómr þá 4 mánuði, sem - hún hefur staðið. í fyrra var tapið talið hafa numið um 30 miljónum þá 40 daga, sem togaraverk- fallið stóð þá. Þannig lítur dæmið út, hvað togarana snertir. Ur af- urðum vélbátaflotans er tal- ið, að framleidd séu verð- mæti, sem eru um % hlutar af útfluttum sjávarafurðum. Ef átt hefð'i að koma á jafn- vægi á milli útgerðarkostnað- arins og söluverðs afurðanna, hefði það áréiðanlega kostað stöðvun vélbátanna í vertíð- arbyrjun, annað hvort vegna sjómannaverkfalla éða verk- falla í frystihúsunum og við saltfiskframleiðsluna. Jafn- framt hefði svo verið veru- legur samdráttur í útgerðinni vegna. fyrirsjáanlegs lialla- rekstrar nema hjá beztu bát- unum. Ilefði þetta snert fleiri en þá sem vinna beint við út- gerðina. Eiskábyrgðin var mjög vin- sad hjá litgerðarmönnum og sjómönnum fyrir það öryggi, sem hún veitti atvinnu þeirra og rekstri. Þeir mundu vel þá tíma, þegar þeir þurftu að bíða fram á haust og jafnvel næsta ár eftir því að fá greitt andvirði fisksins eða hlutinn sinn, nema það sem bankarn- ir lánuðu um vertíðarlok. Og það er ekki langt undan, að slikt ástand skapist á ný í ein- hverri mynd. Frystihúsin og saltfiskframleiðenduur geta hvenær sem er orðið að segja, þegar þeim finnst áhættan af fiskkaupunum of mikil: Við getum ekki tekið fiskinn nema til vinnslu. Gæti þá svo farið, að útkoman yrði ef til vill lít- ið betri hjá- útgerðarmannin- um og sjómanninum en þeg- ar þeir lögðú síld sína inn hjá Síldareinkasölunni sálugu. Þetta er kannske öfgafull samliking, en hafa menn gei't sér grein fyrir, hve verðið má nú falla á erlenda markaðin- um, til þess að þeir standi andspænis slíkum hörmung- um. Á meðan framleiðendur sjávarafurða eru skildaðir til þess að afhenda um leið hvert einasta sterlingspund fyrir 45 krónur, alveg án til- lits til framleiðslukostnaðar og eru ekki frjálsir að ráð- stafa einu pundi, þó að þeir afli árl. útflutningsverðmæta, sem nema 20.000 stérlingspd. á hvern meðal vélbát, er ekki nema. skiljanlegt, að þeim detti í hug að segja um leið og þeir afhenda sín pund, að það væri þá gott, ef þjóðfé- lagið vildi sjá um, að þeir fengju þó a. m. lc. það mikið' fyrir sinn fisk, að þeir þyrftu ekki að draga stöðugt á eftir sér skuldaslóðann, þó aldrei nema ríkisvaldið hjálpi þeim við og við til þess að höggva af honum. Slíkt er heimtufrekja og barlómur hættir mörgum til að segja, sem vildu þó ekki fyrir nokkra muni skipta hlut- verki við útgerðarmanninn og sjómanninn, nema þeir væru neyddir til þess, þegar lam- aður atvinnurekstur bar ekki lengur hið þunga skriffinnsku- liöfuð, sem er ekki aðeins að sliga útgerðina, heldur allt og alla. Það er rétt, að öll útgerð er ekki á hausnum, 'en þeir, sem standa helzt upp úr, eru þeir, sem ekki hafa lagt í ný bátakaup, eiga smærri bát- ana og standa á gömlum merg. Það er elcki hægt að meta hér til fjár þann hagnað, sem heildin hafði af fiskábyrgð- inni, á meðan hún var í gildi, en hann var einkum fólginn í | nægri atvinnu og auknum toll- og skattatekjum ríkis- sjóðs, bæði af framleiðslunni og innflutningnum. Er þetta eklci lítið innlegg á móti því, sem skattborgararnir og rík- issjóður greiddi vegna fislc- ábyrgðarinnar. En er þá fiskábyrgðin gallalaus? Nei, hún hefur galla, og sá stærsti þeirra er ekki útgjöld þessara 50 miljóna, sem ríkis- sjóður tók að sér að færa á milli borgara þjóðfélagsins þessi rúm þrjú ár, svo að þessi mikilvægasti atvinnu- vegur þjóðarinnar þyrfti ekki að stöðvast á hættulegum verðbólgutímum, þegar helzt varð ekki við neitt ráðið. Nei, það er heldur spillingin, scm er samfara henni, þegar hún stendur til lengdar, ekki vegna heimtufrekju þeirra, sem hlut eiga að máli, þó að þeir, eins og aðrar stéttir, reyni að halda fast á sínu máli, þegar út í það er komið, heldur af því, að fyrirkomu- lagið bíður stöðugt, heim meiri og meiri verðbólgu. En þó er annar og enn veiga- meiri galli á þessu fyrirkomu- lagi, þegar til lengdar lætur, — hitt er þó innanlands at- riði —, en það er hve hættu- legt það er framþróuninni í afurðasölunni. Fiskábyrgðar- fyrirkomulagið hefur í för með sér sljóvgun eða jafnvel ann- að verra í útflutningsverzlun- inni. Eramleiðendurnir verð'a værukærari með vöruvöndun og verðkröfur, þegar þeir vita, að ríkið borgar alltaf mismun- inn, heldur en þegar þeir verða að greiða hann úr eigin pyngju, ef ekki er haldið nógu vel á í þessu efni. Þetta er höfuðmeinsemdin við ábyrgð- arfyrirkomulagið og nægileg til þess að óska eftir, að það standi þó að minnsta kosti ekki allt of lengi. Eftirmæli fiskábyrgðarinn- ar verða þau, að hún hafi gert mikið gagn, og ógagnið hafi ekki orðið mikið, vegna þess að hún var ekki látin standa lengur. En útgerðarmenn og sjómenn geta síður en svo staðið í neinni þakklætisskuld fyrir, hvernig komið var aft- an að þeim á miðri vertíð, með gengislækkuninni, án þess að þeim væri, þegar rík- issjóður velti af sér byrðun- um af fiskábyrgðinni, veitt að'staða til þess að rétta. hlut sinn með hækkuðu fiskverði til þess að mæta hækkuðum útgerðarkostnaði og vaxandi dýrtíð, eins og flestar aðrar stéttir hafa þó fengið. Það virðist aðeins vera um þrenns konar fyrirkomulag að ræð'a í útgerð hér á íandi eins og sakir standa; 1. Fiskábyrgð', sem tryggir útgerðarmönnum og sjómönn- um fast verð fyrir fiskinn, sem er þá miðað við, að meðalbát- ur beri sig og sjómenn hafi tekjur á borð við aðrar stétt- ir, og hefur kostum þess fyrir- komulags og ókostum nokk- uð' verið lýst hér. 2. Núverandi fyrirkomulag, þar sem metin á milli fram- leiðslukostnaðar og söluverðs eru hjá þeim, sem erfiðast eiga, jöfnuð: Af ríkissjóði með’ styrkjum og lánum, af bönk- unum með ógreiddum rekstr- arlánum og af þeim, sem skipta við útgerðina með ó- innheimtum skuldakröfum. Þegar þessi skuldasúpa er orðin óviðráðanleg, er hún strikuð út með aðstoð lög- gjafans, og þannig varð Skuldaskilasjóður til, og nú stendur önnur slík allsherjar- útstrikun fyrir dyrum. Má nærri geta, hversu þróttmikil sú útgerð er, sem á við slík skilyrði að búa. 3. Að útgerðin verði sem frjálsust og glími sjálf við að halda framleiðslukostn- aði innan þeirra takmarka, sem söluverð' afurðanna set- ur honum. Að hún geri upp sínar sakir sjálf við þá, sem lnín hefur skipti við. Að það opinbera blandi sér sem minnst í rekstu'rinn,, hvort heldur við sölu afurðanna eða ráðstöfun andvirðis þeirra. Næst þessu fyrirkomulagi stendur togaraútgerðin, þó að hún hafi ekki umráð yfir gjaldeyrinum nema að nokkru levti. En vinnudeilur fytgja þessu fyrirkomulagi, hjá því er ekki hægt að kom- ast. Frítf insulin handa sykursýkisjúklingum! Eélagsskapur hinna 60.000 sykursjúku manna í Svíþjóð hefur farið fram á það við ríkisstjórnina, að' insulin verði ókeypis fyrir þessa sjúklinga, en eins og kunnugt er, er insulin áhrifamesta meðalið gegn sykursýlci.

x

Víðir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Víðir
https://timarit.is/publication/600

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.