Vesturland

Ukioqatigiit

Vesturland - 18.07.1947, Qupperneq 2

Vesturland - 18.07.1947, Qupperneq 2
2 VESTURLAND Ritstjórar og ábyrgðarmenn: SigurZur Bjarnason frá Vigur SigurZur Halldórsson. Skrifstofa Uppsölum Sími 193. Verð árgangsins 10 krónur. Afgreiðsla: Hafnarstræti 14 (Uppsalir) Ósvífin framkoma viðskiptamálaráðu- neytisins. Frá því var skýrt í síðasta blaði að Viðskiptamálaráðu- neytið hefði tilkynnt verð- hækkun á kolum frá 10. þ. m. Samkvæmt nýj a verðinu verða Reykvíkingum seld kolin fyrir 260 kr. tonnið heimflutt til kaupenda, en hér á Isafirði fá kaupendur tonnið fyrir 300 kr. Utan Isafjarðar í sveitum og kauptúnum má gera ráð fyrir nokkru hærra verði. Sagan endurtekur sig. 1 all- an vetur hafa Vestfirðingar og fólk út um allt land orðið að kaupa kol við miklu hærra verði en Reykvíkinigar, sem þó þurfa sáralítil kol. að nota. Þegar bæj arstj órn Isafj arðar fór þess á leit við ráðuneyti Emils Jónssonar og Viðskipta- ráð að jafnaðarverð yrði sett á kolin var þeirri ósk i engu sinnt. Þessi ákvörðun ráðuneytis- ins er hin furðulegasta. Og við henni verður engan vegin tek- ið þegjandi. Hér er um mál að ræða, sem varðar ekki aðeins Vestfirðinga heldur og alla landsmenn sem utan Reykja- víkurbæ búa. Jafnaðarverð á kolin er sanngirniskrafa, sem krataráðuneytunum mun ekki takast að þegja í hel enda þótt hún sé fram borin af bæjar- stjórn Isafjarðar, sem þau reyna að gera allt til miska, sem þau þora. Á það hefur verið bent hér að kolaverð í Reykjavík er lagt til grundvallar við útreikning vísitölunnar. Hið okurhúa. kolaverð hér þýðir þess vegna beina fölsun vísitölunnar. En livað kemur það málinu víð? Það er hægt að bjóða fólki út á landi hvað sem er, að dómi viðskiptamálaráðuneytisins. En við svo búið verður e.kki látið standa. Jafnaðarverð á kolin er krafa, sem ekki verð- ur kvikað frá. ------o------ Snorri Sturluson. Frægð þjóða getur verið með tvennum hætti: orðstír einstak- linga eða lieildar, að sjálf- sögðu getur hvort tveggj a sam- an farið. Stórþjóðir vorra tíma eiga gnótt frægra manna, en styrkur stórþjóðar og áhrifa- vald nægir eitt til að halda nafni hennar á lofti, jafnvel þó að hún sem slík sé liðin undir lok. Hinar miklu her- þjóðir fornaldar, t. d. Egyptar og Assýríumenn hafa veglegt sæti í veraldarsögunni, þó að fáum frægum einstaklingum sé af að státa, helzt herkonung- um. Aftur á móti öðlast smá- þjóðir orðstír fyrir tilverknað frægra einstaklinga, sem orðið hafa afreksmenn í listum og vísindum, eða brautryðjendur nýs siðgæðis og trúarbragða. Sem dæmi slíkra þjóða má nefna Gyðinga hina fornu og Is- lendinga. Hellenar hinir fornu eru oft til nefndir, en aldrei voru þeir smáþjóð sambærileg við oss, og sameinaðir hefðu þeir verið stórveldi í fornöld. Engin þjóð í heimi mun eiga fleiri afreksmenn á andlega sviðinu en Islendingar. Sökum erfiðra skilyrða óx þó oftast kyrkingskj arr, þar er háir hlynir skyldu. Sérstakar kringumstæður skópu menn- ingarviðleitninni þröngan far- Veg: hún leitaði útrásar nær eingöngu í sagnalist og ljóða. En eins og hvítfyssandi fljót í gljúfraþrengslum hrífur oss fremur en breiðstreym elfur á sléttlendi, þanriig heillar nú hin silfurtæra lind sagna vorra frá 13. öld oss meira en marg- breytni hinnar menningar- legu „nýsköpunar“ vorra tíma. Engin þjóð hefur farið fram úr okkur í sagnalist óg Ijóðdís vor þarf ekki að bera kinnroða fyrir érlendum stallsystrum sínum. Og slík var hógværð flestra þeirra manna, er gáfu heiminum þessi ódauðlegu listaverk, að þeir létu ekki nafns síns getið, svo að vér vit- um sjajdnast, hverjum þakkir og heiður ber. Þar hefur þó þjóðin sem heild notið góðs af og hlotið verðuga viðurkenn- ing, þó að betur mætti enn. Og um suma þessara manna er það að segja, að þeir eru svo fyrirferðarmiklir í landssög- unni, að þeir gátu ekki auð- veldlega leynzt, jafnvel þó að ]>eir reyni, og þeim verði tíð- ræddara um herferðir eða veizlur en bókmenntaafrek sín og annarra. Á það einkihn við um þá frændur Snorra Sturluson og Sturlu Þórðarson. Er hinn fyrrnefndi frægastur allra Islendinga, fyrr og síðar. Og þar sem nú er verið að minnast lians með sérstökum hætti, þykir hlýða að fara hér um hann nokkrum orðum, þó að lítt liæfi slíku viðfangsefni. Snorri fæddist að Hvammi í Dölum árið 1178 (fremur en 1179). Faðir hans var hinn nafnkunni höfðingi Hvamm- Sturla Þórðarson, en móðir Guðný Böðvarsdóttir, goðorðs- manns í Borgarfirði syðra, af ætt Egils Skallagrímssonar, cn móðir Böðvars var Valgerður Markúsdóttir lögsögumanns Skeggjasonar. Tengjast þar tvær skáldaættir. Skulu menn ekki þreyttir frekar með ætt- artölum. Þeir, sem slíkt kunna að meta, munu ekki telja eftir sér að leita til frumheimild- anna, Landnámu og Sturlungu. Aðeins má geta þess, að Snorri átti kyn sitt að rekja til helztu höfðingjaætta landsins, og auk þess nokkurra erlendra stór- menna, er hann segir frá í rit- um sínum, t. d. Rögnvalds Mærajarls og Kjarvals Irakon- ungs (Cearbhall í Ossory, f- 888). Hefði hann því getað sagt líkt og Hallgerður: Eigi er að undra, þótt ég hafi nokkurn (metnað). Eigi liöfðu forfeður hans i karllegg lengi farið með mqnnaforráð. Afi hans, Þórð- ur Gilsson, eignaðist Snofr- ungagoðorð eftir Mána-Ljót, sonarson Snorra goða. Þórður var vinsæll höfðingi og vel lát- inn, en sonur hans, Hvamm- Sturla, þótti mikill fyrir sér, svo að orð var á gert („Enginn frýr þér vits, en meirr ertu grunaður um græsku“). Ekki var hann þó verri en sumir aðrir óeirðaseggirnir á þessum upplausnartímum hins forna íslenzka þjóðveldis. Og stóa'- kostlegur þróttur bjó í kyninu, svo að þeir bræður, Sturlusyn- ir, þóttu nálega varpa skugga á allar hinar fornu höfðingja- ættir, er þeir voru vaxnir til manns. Hefði engin ætt verið, sökum þróttar og hæfileika, betur fallin til forustu gegn á- sælni erlends valds, ef borið hefðu þeir gæfu til eindrægni. Ein af síðustu deilum Hvamm-Sturlu var við borg- firzkan höfðingja og klerk, Pál Sölvason í Reykholti. Ætlaði Sturla að kúga út úr honum stórfé og hugðist eiga alls kost- ar, en Páll leitaði í liðsbón til voldugasta höfðingja landsins, Jóns Loftssonar í Odda. Veitti hann Póli, og var nú við ofur- efli að etja, Sturla varð einu sinni að láta í minni pokann. En til að mykja skap hans bauð Jón fóstur Snorra, yngsta syni lians, þá þriggja vetra. Þessi atburður, svo þýðingar- lítill sem hann kann að virð- qst, hafði þó sína þýðingu fyr- ir heimsbókmenntirnar, hætt er við, að hlutur Snorra í þehn hefði orðið minni, ef hann hefði alizt upp vestur i Breiða- fj arðardölum. Þar var ekkert slíkt menntasetur sem Oddi. Sæmundur fróði, afi Jóns, hafði stofnað þar prestaskóla, sem mikið orð fór af, voru Oddaverjar allir klerklærðir eftir þetta, að þvi er virðist, þótt ekki tækju þeir allir vígslur, enda var nú þess skammt að bíða, að goðorðs- mönnum væri bannað að vera prestar. En menntunina kunnu þeir að meta, og auðvitað naut Snorri, fóstursonurinn, sömu aðstöðu og synir ættai’innar. Það eru því staðlausir stafir, er fræðimenn hafa tuggið upp hver eftir öðrum, að Snorri hafi verið litt eða ekki lærður á latínu. Og það voru ekki eingöngu klerkleg fræði, serp voru stunduð í Odda, lieldur einnig ])jóðleg fræði. Sæmund- ur samdi rit á latínu, sem oft er vitnað í, og fleira mun hafa verið ritað í Odda. Bókakostur og kennsla hefur verið í bezta lagi, og allt liefur umhverfið verið gagnsýrt af fornri menn- ingu og siðfágun. Má vera, að Jón gamli Loftsson hafi stund- um brosað í kampinn, er liann sá þennan niðja hinnar nýju herskáu höfðingjaættar bæla siff við bókfell og skræður. Verður nú að fara fljótt yfir sögu. Tvítugur kvæntist Snorri auðugri konu, Herdísi Bersa- dóttur, goðorðsmanns á Borg. Fékk hann brátt í hendur stað og mannaforráð eftir tengda- föður sinn. Þórður bróðir hans hafði kvænzt til goðorðs á Snæ- fellsnesi, en Sighvatur fór með erfðagoðorð þeirra; varð þeim það seinna að sundurlyndi. Þórður, móðurbróðir þeirra, gaf Snorra hálft Lundar- mannagoðorð til styrktar gegn ágengni Þórðar Sturlusonar, en Snorri reyndist öllu verri en bróðirinn. Næst náðj hann tangai'haldi á erfðagoðorði Reykhyltinga, og hállt goðoi’ð eignxiðist hann norður í Húna- þingi. Lögsögumaður var liann frá 1215—1218 og aftur 1222—1231, samtals 14 ár. Árið 1218 brá hann til utanfarar og dvaldist

x

Vesturland

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vesturland
https://timarit.is/publication/633

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.