Siglfirðingur


Siglfirðingur - 21.04.1943, Qupperneq 3

Siglfirðingur - 21.04.1943, Qupperneq 3
SIGLFIRÐINGUR 3 | Ferskeytlu- | I dálkur I Stór og mikill hluti íslenzkra ferskeytlna er kerskinn og glett- inn. Gætir þar mjög oft meinhæðni og kuldaglottið frá skáldinu er oft ónotalegt og veldur hrolli. Undir þá grein má tilfæra hinar alkunnu skammarvísur, sem oft eru smelln ar og hitta í hjartastað, en oft er þó, að þær missa marks af því, að . stóryrðin verða um of, enda eru slíkar vísur ekki hafandi í flokki vel gerðra vísna enda þótt formið og rímið sé fágað og fellt. Ekki er hrósinu fyrir að fara 1 þessari vísu eftir T'ryggva prest Kvaran: Þú ert, Gvendur gæðaskinn ■ þótt gáfur sé ei hjá þér. Eg held eg þekkti hundsvipinn þótt hausinn væri ’ekki á þér. Eftirfarandi vísa var ort er Björn Jónsson, ísafoldarritstjóri féll í Barðastrandasýslu við þing- kosningar fyrir Hákoni í Haga: Gegn um fón og fréttatól flýgur skrítin saga Þeir hafa sent í Bjarnar ból bolakálf frá Haga. Er Vilhj. Bénediktsson í Branda- skarði las kvæðið um Dalakofann eftir Davíð varð honum vísa á munni: Illt er að eta einn úr skel og eiga fátt til vina, en sælt er að vera saddur vel og syngja um fátæktina. Þessi vísa er eftir Árna Snævar: Stundum grætur gömul mey glópsku sína og villu: Þegar ung hún þóttist ei þekkja gott frá illu. Þessi hjónabandsvísa er eftir Stefán Vagnsson: Stældu þrátt við strit og bags, stundum átti að glíma! Urðu sátt af erjum dags eftir háttatíma. Eitt sinn var Stefán í smala- mennsku en hundur hans strauk frá honum sinna erinda, og hafði oft leikið það áður. Um þetta orti Stefán þessar vísur: Ástin sigrar, sagan hermir, sérhvern hal og sprund. Aldrei hélt eg að hún færi eins í nokkurn hund. Við atlot blíð og ástadaður unir hann hverja stund. Hann er orðinn eins og maður, eg er að verða að hund? Eftir einn stórbrunann á Akur- eyri, sem voru þar alltíðir um eitt skeið, orti Júlíus Sigurðsson, bankastjóri, þessa vísu: Áfram líður ævibraut eftir vegum duldum. Drottinn leggur líkn með þraut líka eld með skuldum. Um einhverja „Stínu“ var þetta kveðið. Höf. er alkunnur siglfirzk- ur hagyrðingur: Öðlast ,,Stína“ hylli og hrós, hrífur .margan silkiskrúðinn. Hún er talin dyggðug drós, en dýr í rekstri — eins og Súðin. Er sr. Sigurður Gunnarsson var í framboði í Suður-Múlasýslu kvað Páll Ólafsson í gamni: Sendið ekki hann Sigga á þing sem að laug í biskupinn. Sýslunni er það svívirðing — svo er hann líka frændi minn. Þessi vísa var kveðin í kirkju undir heldur „þunnri" stólræðu: Meinleg andans magapín mæðir herrans gesti. Eg held að vanti vítamín í vatnsgrautinn hjá presti. Fyrsti Pálma- sunnudagurinn. Framh. af 2. síðu hvíldu lágum hægindum er voru kringum skeifumyndað, lágt borð. Risu þeir upp á vinsri olnboga, en réttu hægri hendi til réttanna, er þrælarnir báru á borðið. Og eins og allstaðar í Gyðingalandi, voru aðalréttirnir smáfiskar og hveiti- brauð, margskonar ávextir, ólífu- ber og fíkjur og ágæt innlend vín, og var þar höfgast hið freyðandi Hebronvín, sem neytt var saman við vatn og svalaði það og hressti vína bezt. Er lokið var máltíð, hóf Vajerí- us upp erindi sín að spyrjast fyrir um landshöfðingjann, og kvaðst mundu hraða ferð sinni til Sesar- eu, þar sem aðsetur hans var. Höf- uðsmaður gat þess, að nú væri landshöfðinginn farinn til Jerú- salem til að vera þar til eftirlits yfir páskahátíðina. „Þangað safn- ast í raun og veru allir Gyðingar um páskana,“ sagði hann. „Borg- in verður þá eins og iðandi maura- þúfa. Þar búa um 100 þúsundir, en um páskahátíðina þrefaldast þar fólksf jöídinn. Þar er nú 600 manna setulið og riddaraliðssveit, þar við bætist svo lífvarðarlið Pílatusar landshöfðingja. Þú verður því að fara til Jerúsalem, ef þú vilt ná fundi lians. Enda geturðu þá mörgu kynnzt .um háttu Gyðinga, bæði á leiðinni og ekki sízt í borg- inni um páskana.“ Rétt lijá bústað höfuðsmannsins var samkomuhús Valeríus kannaðist við það, að livar sem Gyðingar voru saman- komnir í heiminum margir saman til dvalar, þar var þeim fyrsta nauðsyn að eiga sér slíkan sama- stað, þar sem þeir héldu helgan sabbatsdaginn. En hitt kom Val- eríusi mjög á óvart og varð hon- um til nokkurrar áhyggju, er hann varð þess var, að höfuðsmaðurinn rómverski var orðinn strangtrúað- ur að Gyðinga hætti og tilbað af miklum fjálgleik þeirra Jahve, sem tæplega mátti nefna og því síður gera af líkneski. En þrátt fyrir það þótt hann heiðraði og tilbæði þenna guð, héldi stranglega boðorðin, gæfi ölmusur, hefði byggt sam- kunduhús á sinn kostnað og héldi stranglega helgi sabbatdagsins — já, fullkomlega á borð við Gyðing- ana sjálfa — þó forðuðust Gyðing- ar hinn óumskorna mann og skoð- uðu hann sem trúvilling í ofstæki sínu. Höfuðsmaðurinn fór að sýna Valeríusi fram á, hve miklu hreinni og háleitari væri guðstrú Gyðinga heldur en fjölgyðistrú Rómverjanna. „Fólkið lifir í stöð- ugu samfélagi við guð sirin, og guð þeirra er stöðugt mitt á meðal þeirra,“ sagði hann. „Þessvegna er það höfuðlífsskilyrði Gyðinganna, að halda hreinleika trúarinnar, en þa ðverður því aðeins, að haldin séu boðorðin og siðareglur hinna skriftlærðu. Rómverjar skilja ekki þessa trúarsiði og trúarnauðsyn, og Gyðingarnir skilja ekki tómlæti Rómverja gagnvart trúarsiðum þeirra. Þessvegna getur Róma- veldi og Gyðingaland aldrei sætzt. Rómverjar saurga allt, sem Gyð- ingum er heilagt, óafvitandi. Þetta skeður á hverjum degi, og það er Gyðingum með öllu óþolandi. Af- leiðingarnar verða uppþot og ill- indi, og Rómverjar vita ekkert og skilja ekkert í orsökum þessara sí- felldu úlfúðar. Á leiðinni til Jerúsalem varð Valeríus þess var, að Gyðingar fóru ekki beinustu leiðina til Jerú- salem, en tóku á sig stóran krók, sem lengdi leiðina um helming. Höfuðsmaðurinn skýrði þetta fyr- irbrigði fyrir honum. Gyðingarnir þóttust saurgast á því, að fara um land Samarítanna, af því, að þeir viðurkenndu ekki nema sumt af lögmálinu og tilbáðu ekki guð sinn í musterinu í Jerúsalem, héldur á fjallinu Garizim rétt sunnan við Samaríuþorpið. Hann sagði Valerí- usi frá því, að enginn Gyðingur dirfðist að gefa Samaríta svo mik- ið sem vatnsdrykk til svölunar, hvað þá að hafa þá nætursakir' undir þaki sínu. Slíkt var óbæri- leg saurgun, af því að þeirra trú álitist óhrein. En Samarítarnir voru líka viðsjárgripir, sem rændu kauplestir Gyðinga og saurguðu stundum musterið meðan stóð ó páskaliátíðinni, með því að fleygja beinum um ímusterisgarðinn. Varð þá að hætta hátíðahöldum og guðs þjónustum meðan musterið var lireinsað og vígt á ný. Eftir því er nær kom Jerúsalem jókst umferðin á vegunum. Gyð- ingar voru að flykkjast til borg- arinnar fyrir páskana. Hvar sem farið var barst að eyrum kliður margra tungumála og mállýzka, sérstaklega bar af hinn harði og áherzluríki málblær Galileumanna. En mest bar þó á grískunni, því bæði var, að fjöldi griskra Gyð- inga sótti til borgarinnar, og svo kunni því nær hver Gyðingur grísku á þessum tímum, eða að minnsta kosti skildi hana. Þarna voru stórhöfðingjar á ferðinni, prestar, embættismenn, auðkýf- ingar. Voru allir þessir auðkennd- ir frá almúganum á búningnum, sérstaklega yfirhöfnunum. Innan- undir voru allir búnir hvítum kyrtl um, er haldið var saman með breiðum linda, sem var margvaf- inn um mittið og var líka hafð- ur fyrir vasa. Allir höfðu ilskó á fótum og vefjarhetti á höfði. Eitt af því er höfuðsmaður sagði Valerí usi var um spámann einn frá Nazaret er gerði lu'aftaverk. Hann hafði læknað einn af uppáhalds- þjónum höfuðsmannsins, sem eng- inn hugði líf, aðeins með nokkrum orðum. Og mikil æsing var meðal Gyðinga út af honum, og skiptust mjög í tvo flokka með honum og móti. Hann hét Jesús, sagði liann. Enginn spámaður hafði haft því- líkt vald og slíkan mátt eins og hann, og margir héldu því fram, að þar væri' sá, er brjóta skyldi vald Rómverja á bak aftur. Höf- uðsmaðurinn sýndi Valeríusi borg- ina. Mest pláss tók musterisgarð- urinn girtur háum múrum og tók yfir 17 vallardagsláttur og rétt þar norðanvið var Antoníusarvirkið þar sem setuliðið rómverska hafði bækistöð. Þeir komu inn í forgarð heiðingjanna, er svo var kallaður og girtur var breiðum súlnagöng- um. Þar var iðandi kös af fólki. Hér voru seld fórnardýr og hinir fátækustu létu sér nægja fórnar- dúfur. Þarna var söfnuður hinna skriftlærðu og lærisveinar þeirra rabbínarnir. Hér voru Farísearnir, heittrúaðir hreintrúarmennirnir, sem horfðu til himins í fjálg- leik sínum og flestir skinhoraðir af löngum föstum. Og hér þrumaði f jöldi ræðumanna kenningar sínar til lýðsins — bannsungu veldi Rómverja og hvöttu til þolinmæði,

x

Siglfirðingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Siglfirðingur
https://timarit.is/publication/803

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.