Siglfirðingur


Siglfirðingur - 12.08.1954, Blaðsíða 4

Siglfirðingur - 12.08.1954, Blaðsíða 4
SIGLFIRÐINGUR 4 Örfá orð um útsvör Sérstaða Sigluf jarðar. Hvernig lækka mætti útsvör. i. HVERSVEGNA? Þrem milljónum og nær þrem- ur hundruðum þúsunda betur hef- ur verið jafnað niður á bæjarbúa í útsvörum á því herrans ári 1954. Flestum vex í augum eigin út- svör, enda sönnu nær, að fjár- hagslegri getu ihvers og eins sé fullboðið. En hver er orsök þess, að út- svarsálagningin kemur þyngra niður almennt hér en á sambæri- legum stöðum hvað -heildarniður- jöfnun og íbúatölu snertir? Hún er sennilega fólgin í því, sem nú skal greina: 1. Hér í Siglufirði eru fá — nær engin ■—- stór einkafyrirtæki eða félög á sviði þess atvinnu- reksturs, sem hér verður stundaður — og meginþungi útsvara gæti hvílt á. 2. Stærri atvinnurekstur er hér allur í höndmn hins opinbera, sérstaklega ríkisins (S.R. o.fl.) og er útsvarsfrjáls, samkvæmt lögum, þ.e. greiðir hvorki tekjuútsvar né veltuútsvar í sama formi og annar atvinnu- rekstur. 3. Verzlanir á samvinnugrund- velli, kaupfélagið og kjötbúðin, greiða samkv. lögum aðeins veltuútsvar af litlum hluta veltu sinnar. Til dæmis greiðir * iKFS ekki veltuútsvar af rúm- lega 3/4 umsetningar sinnar en einkaverzlanir af veltu sinni allri! 4. Af þessu — ekki sízt því sem um getur undir lið 1 og 2 — leiðir svo það, að megjnþungi útsvarsbyrðarinnar færizt yfir á bök fastlaunafólks og verka- fólks. n. AÐRAR AÐSTÆÐUR 1 Reykjavík og annarsstaðar, þar sem skattskyldur atvinnu- rekstur hefur náð til að blómstra, hvílir meginþungi útsvarsbyrðar- innar á þeim rekstri, með þeim afleiðingum, að ifært þykir að stórlækka útsvarsstiga á almenn- um borgurum, svo sem dæmin sanna. Þannig er útsvarsstiginn langr lægstur í Rvík og því lægri sem meira er stórra atvinnufyrirtækja á hverjum stað, en þar hæstur eem slík fyrirtæki eru fá eða ríkisrekin. , Um þessar staðreyndir er óþarfi að ræða svo augljósar sem þær eru öllum, sem um þessi mál ihugsa. III. MEIRI FRÁDRÁTTUR Af framanrituðum orsökum verður útsvarsbyrðin hér þyngri en ella, þótt frádráttur gjaldenda aukizt og útsvarsstiginn haldist óbreyttirr. Við útsvarsálagninguna í ár var t.d. tekið tillit til hl'ifðarfata- og fæðispeningafrádráttar sjó- manna, samkv. nýju skattalögim- um, ferðakostnaður vegna atvinnu var reiknaður kr. 1200 (til sam- anburðar kr. 800 á Norðfirði). — Auk þess fengu togarasjómenn, sem allar tekjur höfðu af þeirri atvinnu, kr. 2400 dregnar frá nettótekjum. Frá skattskyldum nettótekjum voru dregnar kr. 750,00 fyrir hvern meðlim fjöl- skyldu og ekki var lagt á barna-, örorku- eða eliilifeyri. Þrátt fyrir þetta og þrátt fyrir 18% lækkun frá ,,skala“ verða út- svör hér svo þung og liggja til þess framanritaðar orsakir. IV. ÓRÉTTMÆTAR ÁSAKANIR Margir, sem óánægðir eru með útvör sín, kasta að óathuguðu máli allri sök á Niðurjöfnunar- nefnd. Sannleikurinn er þó sá, að það er bæjarstjórn með samningu fjár hagsáætlunar bæjarsjóðs, en ekki Niðurjöínunarnefnd, sem ákveður hve hárri upphæð skuli jafnað niður. Og það er hið háa Al- þingi, sem með sívaxandi lög- bundnum útgjöldum bæjarfélaga til alm.trygginga o.fl., neyðir bæj- arfélögin til hærri tekjuáætlunar af útsvörum, þar sem nýjar leiðir til tekjuöflunar eru ekki fyrir hendi. Niðurjöfnunarnefnd vinnur það verk eitt, að jaífna niður þeirri útsvarsupphæð, sem bæjarstjórn ákveður, á einstaklinga og félög, eftir þeim tekjxun og þeirri um- setningu, sem viðkomandi gefa sjálfir upp eða er áætlað af skattanefnd, í samræmi við þegar auglýstar álagningarreglur og útsvarsstiga. V. HVAD ER TIL BÓTA? Bæjarfélögin þarfnast nýrra tekjustofna, bæði til að standa undir vaxandi útgjöldum og til að lækka útsvarsbyrðarnar á þeim, sem sízt megna að bera þæir. Verður hér lauslega drepið á nokkur atriði, sem e.t.v. mættu til bóta verða; A) Hluti söluskattsins verði lát- inn renna í bæjarsjóði, með- an sá skattur er ekki felldur niður. Er þetta sú leiðin, sem einna greiðfærust þykir, en til hennár þarf skilning Alþingis og lagabreytingu. B) Eins og, er greiðir S.R. aðeins \ Vá % umsetningar, samkvæmt sérstökum lögum, til bæjar- sjóðs. Upphæð þessi mun s.l. ár hafa numið ca. 11.600,00 kr., eða sem svarar helmingi útsvars einnar söltunarstöðv- ar í ár (Hafliða h.f.). Væri ekki óréttlátt að þessi um- setningarprósenta yrði stór- hækkuð, eða verði henni held- ið, að ákveða lágmarksgreiðslu þessa fyrirtækis í bæjarsjóð. Má þessu til stuðnings benda á, að bæjarsjóður hefur þurft og kemur til með að þurfa að leggja út í mun fjárfrekari framkvæmdir en ella vegna þessa fyrirtækis. Ennfremur má á það benda, að allur rekst ur er veltuútsvarsskyldur, þótt hann geti sýnt sannan- legt tap. Þá mætti og ætti, að hækka að mun hina alltof lágu greiðslu ÁVR hér á staðnum í bæjarsjóð, en sú verzlun er með lögum undanþegin venju- legum útsvarsgreiðslum! C) Utsvarsfríðindi samvinnufé- laga verði afnumin þann veg, að skapizt réttlæti í útsvars- álagningu á samskonar rekst- ur, án tillits til þess hvaða rekstrarform er viðhaft. D) Þá ætti að breyta lögum á þá lund, að allur atvinnurekstur væri útsvarsskyldur þar sem hann fer fram, en eins og nú er geta fyrirtæki, sem skráð eru amnars staðar og einstakl- ingar búsettir annars staðar, rekið hér síldarsöltun án þess að g;reiða hingað opinber gjöld! E) Samfara því, að hluti sölu- skatts rynni í bæjarsjóði, yrði sú leið farsælust, að gróður- setja, ef svo mætti að orði komast, með aðstoð og skiln- ingi ráðandi aðila, atvinnu- rekstur í skattskyldu formi, — einkarekstur og félög — sem í senn veitti atvinnu og létti þann veg útsvarsbyrðar borgaranna og bæri um leið sjálfur hóflega útsvarsbyrði. Það er sjálfsagt ágæt tóm- stundaiðja fyrir þá, sem ekkert hafa þarfara að gera, að glefsa í niðurjöfnunarnefnd, en hitt væri heilbrigðara og heilladrýgra, að íhug;a aðstæður og reyna að eygja færa leið til að rétta hlut bæjar- félaganna gagnvart ríkissjóði og r’íkisreknum fyrirtækjum. Og fyrsta sporið í þá átt er að stöðva þá öfugþróun, að Alþingi hækki sífellt lögbundin útgjöld bæjarfé- lag,a án sköpunar nýrra tekju- stofna og lögfríi ríkisfyrirtæki eðlilegum greiðslum í bæjarsjóð. sf. Síldarsöitiinarsíöð á Siglufirði óskast keypt. Tilboð- um sé skilað til ÁRMANNS JAKOBSSONAR hdl., Siglufirði. í TILBOD ÚSKAST í hæsnahúsin við Hólaveg 5 hér í bænum, ásamt tilheyrandi lóð (áður eign Hinriks Thorarenáen). Tilboðum í húsin skal skilað til skrifstofu undirritaðs fyrir 1. sept. n.k. og skal í þeim greina auk nafns og heimilisfangs tilboðsgjafa, til- boðsupphæð og greiðsluskilmála. BÆJARFÓGETINN TIL SOLU er gamla lögreglubifreiðin, áður F-ll International, smíðaár 1942 í því ástandi, sem hún er í nú. Tilboð í bifreiðina óskast send skrifstofu bæjarfógeta fyrir 20. þ.m., og sé í þeim greind tilboðsupphæð og greiðsluskilmálar, auk nafns og heimilisfangs tilboðsgjafa. Þeir sem óska að líta á bifreiðina snúi sér til Jóhannesar Þórðar- sonar yfirlögregluþjóns. Skrifstofa Siglufjarðar, 31. júlí 1954. BÆJARFÓGETINN 4

x

Siglfirðingur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Siglfirðingur
https://timarit.is/publication/803

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.