Eining - 01.11.1943, Qupperneq 3

Eining - 01.11.1943, Qupperneq 3
E I N I N G að fullu öll mál í sínar hendur eftir 1943, samkvæmt heimild í sambands' lögum.“ Tillaga þessi var samþykkt einróma af þeim 57 fulltrúum frá Umf. í flest- um sýslum landsins, er sátu sambands- þingið að Hvanneyri s.l. vor. Daníel Ágústínusson. Þáttur frœðslustjóra stórstúkunnar NÝI HEILINN Á síðasta stórstúkuþingi var svo ráð fyrir gert, að frétta- og tilkynningablað Stórstúku íslands, Samherjinn, komi akki út í vetur, en í þess stað verði nokkrir fræðsluþættir hér í blaðinu, sem erindi ættu til undirstúknanna í land- inu. Hér skal nú leitast við að verða við ósk stórstúkuþingsins og hefja þessa þætti. En tæplega mun birtur þar neinn nýr sannleikur, heldur rifjað upp eitt- hvað af því, sem merkilegast og bezt hefur sagt verið um nauðsyn bindind- ls og skaðsemi áfengisnautnar. Fyrir nokkrum árum var skýrt frá Því í íslenzka útvarpinu, að enskur vís- indamaður, Jackson að nafni, hefði með i’annsóknum fundið merkilegt líffræði- legt lögmál, sem við hann er kennt. Eins og kunnugt er, eru ekki allir hlut- ar líkama mannsins jafn gamlir miðað Vlð þroskasögu mannkynsins. Sumir hlutar heilans hafa t. d. orðið seint til á hroskabraut mannsins frá dýrinu og eru hví tiltölulega ungir. Munurinn á heila- lyggingu villimannsins og hins þrosk- aða Evrópumanns er t. d. talsvert mik- íll. Þá er það og vitað, að sumir hinir ihigerðari og fullkomnari hlutar heilans eru einnig ungir í öðrum skilningi: Þeir Verða til seint á þroskaskeiði unglings- íns. Þessir nýju hlutar heilans í tvenn- úm skilningi eru nefndir nýi heilinn. Og v*ð hann er bundið allt það mannlegasta °g göfugasta í sálarlífi hvers einstakl- ins. Uppgötvun Dr. Jacksons er fólgin í því, að við eiturnautnir (tóhak eða á- fengi) verða þessir nýjustu hlutar heil- ans fyrst óstarfhæfir. Lögmálið er í stuttu máli það, að nýi heilinn, sem hin- lr fínni og göfugri sálareiginleikar eru hundnir við, láta fyrst bugast af eiturá- hrifunum. Það er sorgarsaga áfengis- úautnarinnar, að hver, sem neytir á- h'iigis, drepur í sér manninn, en dýrið heinur í ljós og tekur stjórnina. Sjálf- stjórn og sómatilfinning sljóvgast skjótt af eitrinu, en vöðvaafl minnkar aftur á Toti ekki, fyrr en áhrifin eru oi’ðin T'iklu meiri, Flestum þeim, sem hefur séð drukkna ^úenn í illindum, kemur þessi niðurstaða Vls*ndamannsins ekki á óvart. Auðséð er> að þar hefur dýrið í manninum tek- við stjórninni, en hinir betri eiginleik- ar orðið að lúta í lægra haldi. Kenning- in um nýja heilann er því alvarleg á- minning til allra þeirra, sem telja áfeng- isnautnina skaðlausa. Jafnframt er lög- mál þetta ein af sterkustu stoðum fyrir réttmæti bindindismálsins, og ætti að vera öllum bindindismönnum uppöi’vun í starfi þeirra. Kenning þessi er jafn- hliða mikilvæg sönnun þess, að bindind- ismálið er í innsta eðli sínu menningar- mál, — það miðar að því að varðveita það bezta og göfugasta, sem býr í hverri mannssál. Að því leyti fer það saman við hinar djúpvitru og fögru kenningar Góðtemplarareglunnar, sem birtast skýrast í bræðralagshugsjón hennar. Eiríknr Sigurðsson. Benedikt Jakobsson, íþróttafulltrui: Menningargildi sþrótta Sú kenning, að menn skuli iðka íþrótt- ir sér til heilsubótar, er tiltölulega ung hér á landi. Breytingar þær á lifnaðar- háttum og lífsskilyrðum, sem orðið hafa síðasta mannsaldur, hafa orðið með þeim hætti og svo örar, að megin þorri þjóðarinnar hefur eins og losnað úr tengslum við þá þróun, er skapaði henni kjark og þrek í aldaraðir. Umhyggja Islendinga fyrir búpeningnum, barátta hans við veðraham á veglausum heið- um og fjallgörðum, átök undir árum við úfinn sjó og óvissa lendingu, sköp- uðu þrautseigju, nægjusemi og athygl- isgreind. Nútíma Islendingurinn, hulinn blá- gráum reyk austrænna jurta, þjórandi Coca-Cola og gómsæt vín, bólstraður í silki eða „indian lamb“ með ,,gæsahúð“ á fótum, farðað andlit, jótrandi eins og hagagangur, — teygir vitund sina skammt frá stundinni, sem líður. Hann er barn sinnar tíðar og sér í hillingum fjarskans guð framtíðarinnar brosa til sín gegnum andlit Stalins eða Hitlers. Slikir menn skammast sín fyrir það jafnvel að móðir þeirra mjólkaði kýr undir palli baðstofunnar og afi þeirra spann hrosshár á kvöldvökunni við rúm- stuðul í baðstofunni. Niðjar hinna einrænu, athugulu bænda og útræðismanna hafa allt í einu eftir þúsund ára strit byggt um sig borg, dregið í dilka og skapað alla vega litar samfylkingar, þar sem hver um sig er þó jafn bágrækur og íslenzka sauð- kindin. Kjörorð dagsins er: „Stétt með stétt“ eða „Stétt gegn stétt“. Menn gera kröf- ur til allra — nema sjálfra sín. Yfir- borðsmennska, margskipting einstakl- ingsins, haldleysi loforðanna og skort- ur á þreki til að brjóta mál til mergj- ar, er táknrænt fyrir allt of margan æskumanninn. Hinn strangi skóli íslenzkrar náttúru er nú hættur að ala þjóðina upp á sama hátt og áður. Við höfum þjappast saman í borgir, atvinnuhættir þúsunda eru þannig, að þeir skapa ekki líf, né um- hyggju fyrir lífi, frjóvga ekki athafna- þrá, ekki fórnfýsi, ekki drengskap. Sá hópur manna, sem þannig hefur misst rætur sínar í íslenzkri mold, og hann fer vaxandi, er sá hluti þjóðarinn- ar, sem er í mestri þörf fyrir holl áhrif rétt iðkaðra íþrótta. Ekki fyrst og fremst til að auka hreysti, heldur miklu frekar til að þjálfa andlega festu, ást á lögum og rétti, hófsemi, drenglund og fórnfýsi. Það skal þó enginn skilja mig svo, að eg haldi að iðkun fimleika, sunds, frjálsra iþrótta eða kappleikja beri í sér neinn leyndardómsfullan mátt til að skapa göfuga menn og konur. Nei, það hvort þjóðinni tekst að gera íþróttahreyfinguna að sterkum þætti í uppeldi kynslóðanna, er undir því komið að íslenzk kennarastétt, íþróttaleiðtogar og aðrir forgöngumenn þeirra mála reynist starfi sínu vaxnir. Það er því ekki nægilegt, að geta sagt: ,Áfram gakk!“ „til vinstri snú!“ eða „Arma upp rétt!“ Hafi þeir menn, sem gerast á einn eða annan hátt brautryðjendur íþrótta- manna, ekki skilið innra gildi iþrótt- anna í menningarlegu tilliti, þá er hætt við, að okkur reki, þrátt fyrir alla í- þróttakennslu, að ósi illra örlaga. Þjóðmenning „Þó eg yrði grár hjá þessari þjóð, þá mundi eg aldrei verða Gallaman (Frakkavinur), það finn eg, en Anglo- man (Englavinur) þykir mér mjög lík- legt að eg kunni að verða, því að hjá Englum sé ég, að menn meta mann- dáð og sannan drengskap, dyggð og guðsótta meira en hræsnisfullt þvaður þýlyndra varmenna. Þar unna menn líka sönnu frelsi, ekki aðeins sjálfra sín, heldur allra annarra þjóða; þar gengur öll stjórn að því eina takmarki að gera alla þegnana jafn farsæla, veita öllum jafnrétti í því, er mönnum er dýrast og þeim ríður mest á. Þar er stjórn en hér er óstjórn eða harðstjórn, sem eg legg að jöfnu .... Héðan er fátt að senda, því að litera- túr þessa lands er dauf. Hún skiptist í tvennt á þessum tímum: Róman litera- túr, sem enginn maður les, ef hann hef- ur æðri smekk .... og pólitik, sem aldrei segir satt“. Eiríkur Magnússon. Bréf til Stein- gríms Thorsteinssonar, 15. marz 1866. Miklir í munni Kjarklitlir menn eru oft miklir orð- hákar. Oft er sá mestur í munni, sem minnstu orkar. Þjösnahátturinn er sprottinn af uppgerðarhreystimennsku, sem á rót sína að rekja til minnimáttar- kenndar og innratómleika. P.

x

Eining

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eining
https://timarit.is/publication/833

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.