Eining - 01.08.1965, Síða 2

Eining - 01.08.1965, Síða 2
2 EINING tengja svo saman lífsreynslubrotin að úr verður heilbrigð dómgreind, nægileg heilindi til að elska, töluvert af skírleik og djörfung, og góður skammtur af sjálfstrausti. Innifyrir er hljóðlaust tif og stöðugleiki hamingjunnar býr um sig.“ Ekki er unnt að villast á sanni ham- ingju, segir höfundur, og getur þess, að kona hafi líkt hamingjuástandinu við ó- tvíræða jóðsótt. Orð konunnar voru þessi: „Þegar kona gengur með fyi’sta barn sitt, er henni nokkur ráðgáta, hvernig jóðsótt muni vera og heldur þá ef til vill, ef einhver óþægindi gera vart við sig, að það sé þá upphafið. En svo kemur að því að jóðsóttarkviður gera vart við sig, og þá er ekki um að villast, hún veit að þá er það alvara. Já, eitt- hvað líkt þessu er að verða hamingju- samur. Hvað eftir annað heldur maður- inn að hann hafi höndlað hamingjuna, en þegar það loks gerist, þá skynjar hann það strax.“ „Enginn fæðist hamingjusamur,“seg- ir greinarhöfundur og vitnar í orð sálgreiningar-sérfræðingsins Erich Fromm: „Hamingjan er ekki gjöf guð- anna.“ Hana verða menn að ávinna sér á ýmsa lund, segir höfundur. Sinnulaust og áhugalaust fólk, sem engum geti fómað neinu og skorti sjálfsvirðingu, sé óhamingjan sjálf. Óhamingjusamt fólk telji sjaldan sjálft sig eiga sökina á ó- hamingju sinni, heldur eitthvað annað, atvinnuna, hjónabandið, foreldrana eða ill örlög, en orsökin sé jafnvægisskortur hugarfarsins.Ófrjór og reikull geti mað- urinn enga alúð veitt, hvorki í verki, leik eða ást. I sinnuleysi sínu ætlist hann til þess að ljósmóðir álfanna rétti hon- um hönd, en reyni annars að fjarlægja hugann frá sínum andlega tómleika. „Hamingjusamasta sálin,“ segir Tim- othy Dwight, er hann var rektor Yale háskólans, „er sá, sem hugsar hinar skemmtilegustu hugsanir.“ Og eftir ein- um þeim mest virta sálfræðingi heims- ins eru höfð þessi orð: „Því þroskaðri sem skapgerð mannsins er, sálarlíf hans auðugra og jafnvægisbetra, þeim mun betri eru skilyrði hans til fullkominnar hamingju, þótt alls konar þjáningar geti gert vart við sig.“ Þá er og minnt á, að Aristoteles hafi talið vitsmunaþroskann, hæfileikann til að valda viðfangsefnum, starfsþrek og nautn hvíldarinnar, und- irstöðu hamingjunnar. Og Benedict Spinoza hafi sagt hamingjuna fólgna í því, að „maðurinn kunni að varðveita og annast um sjálfan sig.“ „Ekkert á jarðríki,“ segir greinarhöf- undur, „útilokar hamingjuna eins og á- köf leit að henni. Söguritarinn Will Dur- ant lýsir því, hvemig hann leitaði ham- ingjunnar í fróðleiksöflun, en varð að- eins vonsvikinn. Þá hafi hann reynt ferðalög, en hlotið aðeins þreytu, aflað sér auðlegðar, en borið úr býtum óró- leika og áhyggjur. Hann hafi leitað hamingjunnar í ritstörfum sínum, en hlotið þrekleysi. Dag nokkurn sá hann svo konu sitja í lítilli bifreið með sof- andi barn. Maður steig út úr járnbraut- arvagni, gekk til konunnar og kyssti hana, og barnið mjög gætilega til þess að vekja það ekki. Fjölskyldan ók af stað, en eftir stóð Durant, gersamlega gagntekinn af skilningi á eðli hamingj- unnar. Hann slappaði af og komst að þeirri niðurstöðu, að „sérhver eðlileg at- höfn í lífinu veitti einhverja gleði.“ Vitnað er einnig í nokkrar setningar, sem Richard E. Byrd, flotaforingi, skrifaði um hamingju, er hann bjóst við dauða sínum í heimskautsísnum. Hann segir: „Mér varð ljóst, að eg hafði ekki gert mér nægilega grein fyrir því, að það eru hinir hversdagslegu, notalegu og látlausu smámunir daglegs lífs, sem mestu máli skipta. Þegar maðurinn get- ur tileinkað sér nægilega samræmisfag- urt og jafnvægisgott hugarástand og einingu fjölskyldulífsins, þá nýtur hann friðar. Þegar á allt er litið, er það raun- verulega aðeins tvennt, sem manninn varðar mestu, hver sem hann er, það er ástúð og samhyggð fjölskyldunnar." Greinarhöfundur getur þess, að sál- fræðingur nokkur hafi kynnt sér sálar- ástand 500 ungra manna, til þess að fræðast um hamingju þeirra, og hann komizt að þeirri ótvíræðu sannreynd, að saman fari góð heilsa og hamingja. Hamingjusamt fóllc sé sjaldnar lasið, heilsist betur ef um lasleika sé að ræða, jafnvel beinbrot og taugaskemmdir grói betur. Hamingjusamt fólk virð- ist einnig verjast ellinni betur. Hörund þess er mýkra og litarfegurra, og það gengur uppréttara en hinir, sem hug- sýki og hugarvíl beygir. Darwin hefur sagt: „Ör blóðrás gefur auganu líf, kinnunum roða, huganum vængi og ást- úðinni varma.“ „Hlátur og kæti,“ segir höfundur, „á lítið skylt við hamingju. Frá kyiTð og rósemd hamingjunnar heyrast sjaldan hróp né hlátrasköll. Hún er of spök til að æsast. Hún er fólgin í yfirlætislaus- um sigurvinningum á allri minnimátt- arkennd og heiðarlegu sjálfsmati. Frakki nokkur hefur sagt, að vitrir menn séu hamingj usamir með lítið, en heimskingjar ekki með neitt. Auðvitað hafa allir vitrir menn verið flón, en umbreyting þeirra er nokkur ráðgáta. Haltu til haga öllu sem færir þér blessun — aðeins þöngulhausar ergja sig yfir óhöppum og klaufastrikum. Gef þér næði til að njóta gleðinnar. Goethe, snillingurinn á sviði hamingjunnar, minnti á, að hamingjan væri ekkert stundarfyrirbæri fagnaðar, heldur var- anleiki duldra krafta. Skerptu vit og skilning, er þú virðir fyrir þér manninn og alla ndttúruna, því að þetta, að skilja og skynja þá sameiginlegu orku og fegurð, sem í öllu býr, það er lífæð hamingjunnar. Óttast aldrei að gefa þig allan og algerlega. Bernard Shaw hefur kallað það heilsulind lífsins, að hafa slitið sjálfum sér upp til agna, áður en honum er kastað á sorphauginn — ,fyll- ing lífsorku, en ekki hrúgald af krank- leika og armæðu.“ Tef aldrei — óham- ingjan nærist á því að fresta átaksins þar til að upp renni einhver ímyndaður hamingjudagur í framtíðinni. Dr. Fromm fullyrðir: „Hamingja mannsins er sönnun þess, að honum hef- ur lánast, að einhverju eða öllu leyti, listin sú að lifa.“ „Fullkominn sigur,“ segir greinarhöfundur síðast orða, „er sjaldgæfur, en list þessi er engin frá- gangssök. Aldrei, aldrei ógerleg.“ □ Þeirra staður jbar Öldungadeildarmaður í Colorado í Banda- ríkjunum leggur fram í löggjafarþinginu frumvarp um, að bannað verði að konur stundi afgreiðslu í áfengisknæpunum. Þegar hann lagði fram frumvarp þetta, sagði hann m.a.: „Haldið konunni heima. Þar er hennar stað- ur. Karlmenn megna betur en kvenmenn að stjórna á vínveitingastöðunum." Þeir drukkna í Höfnum í mjög athyglisverðri grein segir norska blaðið Folket, að þar í landi séu 11 þúsund eða fleiri piltar á aldrinum 15—20 ára skráðir árlega í fyrsta sinn á skipin. Und- ir læknisskoðun verða þeir allir að ganga, og sú skoðun samþykkir 999 of 1000, segir blaðið. Rannsókn fór fram varðandi 254 pilta 15 og 16 ára og kom í ljós, að lög- reglan hefði gjarnan viljað ná í 35 af hvmdraði þeirra. Athugað var einnig um 40, sem skráðir voru á skip 1960, helftin af þeim hafði gerst sekir við lög landsins áður en þeir vistuðust á skipin. Greinin f jallar um ýmislegt í sambandi við þetta og þar segir á einum stað, að ár- lega drukkni 115 af þessum piltum, og meira en helmingurinn drukknar í höfn- unum. Skyldi ekki áfengið vera þar með í spilinu? Af öðrum slysum í flotanum voru sjálfsmorð 13% árið 1964. Hvað skyldu skýrslur segja um ýmislegt þessu líkt á íslandi, ef þær væru til?

x

Eining

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eining
https://timarit.is/publication/833

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.