Morgunblaðið - 31.03.2014, Qupperneq 17

Morgunblaðið - 31.03.2014, Qupperneq 17
17 MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 31. MARS 2014 Óvægið dýralíf Þessi unga snót fékk nasasjón af dýralífinu í Grænlandi á kynningu á landinu í Hörpunni í gær, spurning hvort samúðin liggi hjá þeim sem étur eða er étinn. Kristinn Það er stundum næstum því sorglegt að fylgjast með stjórnmálaátökum dagsins í landi okkar og virða fyrir sér forsendurnar sem þau byggjast á. Núna á að lækka skuldir heimilanna með lagasetningu og ráð- stöfun fjármuna úr rík- issjóði. Um leið hefjast svo auðvitað harðar deilur um þá úthlutun réttlætis sem í þessum ráðstöfunum felst. Sumir telja sig hlunnfarna. Þeir hefðu átt að fá stærri skerf af nægtaborði úthlut- unarsinna. Það var allt fyr- irséð. Lítið er hins vegar talað um þann hugmynda- fræðilega grundvöll sem þessar aðgerðir með reglu- setningu byggjast á, hvað þá að menn velti fyrir sér hvert við stefnum með því að haga skipan mála með þeim hætti sem hér um ræðir. Þeir sem kveðast nú styðja svona út- hlutunaraðgerðir á réttlæti ættu að spyrja sjálfa sig hver sé grundvöllurinn fyrir því samfélagi sem við öll erum í við annað fólk. Erum við ekki sjálf grunnein- ingin? Við höfum auðvitað aldrei verið beðin um að semja okkur inn í samfélag við aðra. Flest teljum við samt að okkur beri siðferðileg skylda til þátttöku í slíku samfélagi. Ástæðan er nábýlið við aðra og óhjákvæmileg sameiginleg viðfangs- efni okkar og þeirra. Þess vegna beygj- um við okkur flest undir að teljast þátt- takendur í sameiginlegu skipulagi með öðru fólki. Meginhugmyndin hlýtur samt að vera sú að einstaklingurinn í slíku samfélagi sé grunneiningin. Hann verður ekki til fyrir samfélagið, heldur verður sam- félagið til vegna hans og annarra ein- staklinga sem þar er að finna. Hlutverk þess getur aldrei orðið að taka ákvarð- anir um sérstök málefni hans eða aflétta ábyrgð hans á ákvörðunum sem hann sjálfur hefur tekið um sín eigin málefni. Það hefur miklu fremur því hlutverki að gegna að vernda réttindi hans fyrir ásókn annarra. Þessi hugsun mótar þýðing- armikil grunnviðhorf í stjórnskipun okkar og lög- um. Til dæmis er það al- menn meginregla í okkar réttarkerfi að frelsi manna til orða og athafna eigi helst ekki að takmarkast af öðru en réttindum annarra. Samt reyna atkvæðakaupendur stjórnmálanna daglega að þynna þessi viðhorf út með aðgerðum sínum. Og kjós- endur hafa í skammsýni sinni tilhneigingu til að selja atkvæðin þeim sem best býður. Pyngja dagsins er þyngri hjá þeim flestum en fylgispekt við hugsjónir frelsis og ábyrgðar. Það skiptir sköpum fyrir velferð og hamingju manna að njóta frelsis til að stjórna eigin lífi og taka ákvarðanir um hagi sjálfs sín. Þessu verður að fylgja ábyrgð þess manns sjálfs sem í hlut á. Það er lykilatriði. Í samfélagi mannanna er auðvelt að greina alls kyns vandamál, sem einstaklingar og hópar eiga við að stríða. Úrræði dagsins felast í að vilja taka á vandanum með op- inberum afskiptum og forsjá og forða mönnum frá að bera ábyrgð á sjálfum sér. Úthlutun réttlætis nú vegna „skuldavanda heimilanna“ er af þessum toga. Kannski á stjórnmálastefna ríkisaf- skipta, sem ráðið hefur málum í landinu undanfarna áratugi, sinn þátt í að menn sjá ekkert athugavert við það þjóð- skipulag sem úthlutar réttlæti með laga- reglum. Menn sjá ekki skóginn fyrir trjánum. Allir stjórnmálaflokkar taka þátt í þeirri forsjárhyggju sem í þessu felst. Enginn valkostur býðst um annað. Ætli ég haldi ekki bara áfram að kjósa Sjálfstæðisflokkinn! Hvað ætti ég svo sem að gera annað? Eftir Jón Steinar Gunnlaugsson »Ætli ég haldi ekki bara áfram að kjósa Sjálfstæðisflokk- inn! Hvað ætti ég svo sem að gera annað? Jón Steinar Gunnlaugsson Höfundur er lögfræðingur. Úthlutun réttlætis Í fréttum af að- gerðum ríkisstjórn- arinnar um nið- urfellingu skulda einstaklinga hefur komið fram hvernig fjármagna skuli þær aðgerðir. Nánar til- tekið felst sú fjár- mögnun að tals- verðu leyti í skattlagningu á fjármálafyr- irtæki. Fjármálastofnanir hafa haft sig í frammi opinberlega og talið skattlagninguna fara í bága við lög. Hér verður ekki tekin af- staða til þess, hvorki af eða á, hvort svo sé. Hins vegar þarf vart að fjölyrða um almennt mik- ilvægi þess að fjármögnunarleið skuldaniðurfellinga sé fram- kvæmd með lögmætum hætti. Hér verður því fremur leitast við að gefa örstutt yfirlit yfir hvaða álitamál það eru sem koma til skoðunar við mat á því hvort skattlagningin teljist lögmæt eða ekki. Álitamálið snýr m.a. að ákvæðum stjórnarskrárinnar og reglum skattaréttar, sem og reglum gjaldþrotaréttar. Verður hér sérstaklega einblínt á sam- spil stjórnarskrár og skattarétt- ar í þessu tilliti. Lög um sérstakan skatt á fjár- málafyrirtæki, svokölluð „bankaskattslög“, eru nr. 155 frá árinu 2010. Þeim hefur nýverið verið breytt þannig að þau ná einnig yfir fjármálafyrirtæki í slitameðferð. Það er einkum skattlagning þeirra fyrirtækja sem hefur verið í umræðunni og verður vikið að hér. Almenna reglan sú að löggjaf- inn hefur mjög rúmar heimildir til skattlagningar. Skattlagning Þá hafa í þriðja lagi verið hafð- ar uppi athugasemdir um skatt- stofninn sjálfan sem kannski hef- ur verið þungamiðjan í gagnrýni á lögin. Því hefur verið haldið fram að skatturinn sé í raun eignaskattur. Samkvæmt lög- unum mynda skuldir fjármála- fyrirtækjanna skattstofninn í stað eigna. Mætti þannig frekar kalla skattinn skuldaskatt en eignaskatt. Það megi því segja að skattlagningin sé með öfugum formerkjum, þ.e. þeim mun meiri skuldir, þeim mun hærri skattur. Þessi skilgreining á skattstofninum hefur reyndar verið í lögunum frá árinu 2010, og starfandi fjármálafyrirtæki hafa greitt skatt í samræmi við þau eftir því sem næst verður komist. Á endanum er það dómstóla að kveða á um lögmæti laganna, þ.e. ef til þess kemur að slíkur ágreiningur verður lagður fyrir dómstóla. Vegast þá á fram- angreind sjónarmið um almenn- ar og rúmar heimildir löggjafans til að skipa fyrir um skattamál- efni annars vegar, og áskilnaður stjórnarskrárinnar um skýra lagastoð, jafnræði og málefnaleg sjónarmið hins vegar. verður þó sam- kvæmt stjórn- arskránni að byggjast á lög- um, hún þarf að vera skýr og við skattlagningu þarf að gæta jafnræðisreglu stjórnarskrár- innar. Út frá skattalegum sjónarmiðum reynir þannig helst á það hvort lög séu í samræmi við stjórn- arskrá. Þeir sem andæft hafa lögunum hafa bent á nokkur atriði hvað þetta varðar. Í fyrsta lagi að ekki liggi ljóst fyrir hvaða mál- efnalegu sjónarmið séu að baki skattlagningunni. Í tengslum við það hefur verið bent á að til- gangur bankaskattslaganna sé annars vegar að bæta tjón rík- isins vegna efnahagshrunsins, og hins vegar að draga úr áhættu- töku lánastofnana með því að stýra hegðun þeirra þannig að skuldir þeirra nemi minna hlut- falli af heildareignum þeirra. Slitastjórnir bankanna hafa bent á að síðarnefnda markmiðið nái vart yfir þá, enda eigi sjónarmið um áhættutöku þeirra ekki við þar sem starfsleyfi bankanna hafa verið afturkölluð og þeir séu þegar í slitameðferð. Í öðru lagi hefur verið bent á að lögin brjóti í bága við jafnrétt- isákvæði stjórnarskrárinnar. Hefur verið bent á tvennt í þessu sambandi; að skattlagningin komi með misjöfnum hætti niður á fjármálafyrirtæki í slita- meðferð, og að ekki sé verið að skattleggja aðrar stofnanir eða aðila sem hafa áhrif á fjár- málastöðugleika, eins og t.a.m. Íbúðalánasjóð og sveitarfélög. Eftir Eirík Elís Þorláksson » Almenna reglan sú að löggjafinn hefur mjög rúmar heimildir til skatt- lagningar. Skatt- lagning verður þó samkvæmt stjórn- arskránni að byggj- ast á lögum. Eiríkur Elís Þorláksson Höfundur er lektor við laga- deild Háskólans í Reykjavík. Skattur á fjármálafyrirtæki – Um hvað snýst þrætan?

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.