Reykjavík


Reykjavík - 10.08.2013, Side 8

Reykjavík - 10.08.2013, Side 8
8 10. ágúst 2013 Varðskipið Þór III var eina varðskipið sem tók þátt í öllum þorskastríðum Íslendinga: Söguleg verðmæti fóru forgörðum við eyðingu skipsins Það hlýtur ávallt að vera mats-atriði hvaða hluti ber að varð-veita og hverja ekki. Sumir hlutir segja sögu sem ekki má gleymast og varðveita ber. Stundum liggja aðrar ástæður að baki þess að hlutir séu varðveittir. Þannig má eflaust halda því fram að það sé synd að varðskipið Þór sem var í þjónustu Landhelgisgæsl- unnar frá 1951 til 1985 og tók þátt í öllum þorskastríðum Íslendinga og Breta skuli ekki hafa verið varðveitt. Skip sem átti ákaflega sérstaka sögu í baráttu Íslendinga við stækkun og vörn fiskveiðilögsögunnar sem Bretar börðust svo mjög á móti. Reynt var að sekkja skipinu, sigla á það af stórum breskum herskipum. En alltaf var hægt að koma skipinu aftur á sjó að loknum viðgerðum. Skipið hlaut verðskuldaða athygli. Því miður auðnaðist okkur ekki að varðveita þetta skip, enda þótt það væri innlegg í sögu baráttu lítillar þjóðar norður í ballarhafi sem hafði sigur og það í öll skiptin. Nokkuð er síðan varðskipinu Þór III var fargað. Fyrirtækið Hringrás keypti skipið og tók að sér að rífa það í brotajárn. Einhverjir hlutir úr skipinu hafa þó varðveist en eru þó ekki í eigu landhelgisgæslunnar né sögusafna svo kunnugt sé. En sagan lifir og kennir okkur hve merkilegt þetta skip var. Þór þriðji Fjögur varðskip hafa borið nafnið Þór og og það varðskip sem hér um ræðir var það þriðja í röðinni. Það var smíðað í Danmörku fyrir ríkissjóð 1951. Það varð síðan flaggskip Landhelgisgæsl- unar um árabil eftir að Landhelgis- gæslan var stofnuð 1957 en áður hafði hún verið sérstök eining innan Skipa- útgerðar ríkisins. Þann 11. desember 1975 var gerð alvarleg atlaga af hálfu Breta þegar ætla má að reynt hafi verið að sökkva skip- inu rétt utan við mynni Seyðisfjarðar. Samstillt og kjarkmikil áhöfn undir forystu skipherrans Helga Hallvarðs- sonar varð til þess að það tókst ekki. Nánar má lesa um þann atburð annars staðar á síðunni. Varðskipið Þór sem hér um ræðir var 920 tonna stálbátur. Lengd þess var tæplega 56 metrar og tæplega 10 metrar á breidd. Það náði mest um 16 mílna hraða búið tveimur vélum. Á skipinu var 57 mm fallbyssa sem var notið þegar atlagan að skipinu var gerð fyrir utan Seyðisfjörð 1975. Árið 1972 var skipið endurbætt, en þær endurbætur fólust meðal annars í nýrri yfirbyggingu og endurnýjun á vélabúnaði skipsins. Þór verður að Sæbjörgu Þetta sögufræga skip var selt Slysavarnafélagi Íslands árið 1985 eftir að skipið hafði legið ónotað um nokkurn tíma þar sem önnur aðalvél þess var ónýt. Slysavarnafélagið nefndi skipið Sæbjörgu og gegndi það hlut- verki sem Slysavarnaskóli sjómanna þar til nýtt skip leysti það af hólmi árið 1998. Í framhaldi af því var skipið selt og hugðust nýir eigendur nýta það sem gistiaðstöðu fyrir ferðamenn í tengslum við hvalaskoðun. Þau áform gengu ekki fyllilega upp og leigði því eigandi þess skipið aðilum sem reyndu fyrir sér með veitingarekstur um borð. Það reyndist skammvinnur rekstur og að lokum var honum hætt og eigenda- skipti urðu á skipinu. Nýir eigendur hugðust sigla skipinu til útlanda og hafa veitingarekstur um borð. Skipið fór hinsvegar aldrei erlendis og varð hluti af svokölluðum óreiðuskipum í Reykjavíkurhöfn. Það var síðan notað í kvikmyndagerð og rak m.a. upp í fjöru í Hvalfirði á meðan á tökum stóð. Dapurleg örlög Seinustu árin lá skipið bundið við bryggju í Gufunesi og hélt áfram að grotna niður. Það slitnaði nokkrum Varðskipið Þór 1952 þá nýlega kominn til landsins. Hann var lengdur 1972. Landhelgisgæslan seldi slysavarnafélaginu skipið 1985 til að nota sem skólaskip og hlut það þá nafnið sæbjörg. svona leit þetta sögufræga skip út í restina, áður en það var klippt niður í brotajárn.

x

Reykjavík

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Reykjavík
https://timarit.is/publication/1086

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.