Bóndinn - 19.05.1944, Page 3

Bóndinn - 19.05.1944, Page 3
BÓNDINN 3 Helgi Lárusson frá Kirkjubæjarklaiistri: Vegamál. Vegir í Vestur-Skaftafellssýslu. • Landbrotið. Svo stuttlega sé litið yfir leiðina frá Kirkjubæjarklaustri áleiðis vestur til Víkur í Mýrdal, þá er fyrst, að drepa á „veginn“, yfir Landbrotið. Vegalagning er þar engin. Um- ferðin hefur beinst eftir gömlum moldar-reiðgötum, gegnum smá- hólótt, en þurrt landslag. Reið- götur þessar hafa frá upphafi verið vel hlykkjóttar og hafa hlykkirnir sannarlega fengið að vera í friði, að minnsta kosti síð- astliðin 30 ár. Fyrst eftir að bílamir fóru að brjótast eftir reiðgötum þessum, þá skófu þeir oft grassvörðinn af götu- bölunum, sem voru undir bíltrn- um milli h jólanna. Þannig minnk- uðu götubalarnir smátt og smátt, en hvort bílarnir hafa lagast við það er annað mál. Líklega hafa stærstu götubalarnir þó stund- um verið stungnir með skóflum og kastað út fyrir bílförin Minnsta kosti er „vegurinn" jrfir Landbrotið víða þannig nú, að hann er niðurgrafinn mold- argötutroðningur, vel þröngur, (í viðbót við hlykkina), sum- staðar eins konar moldartraðir, sem verða að akast með var- færni, svo bílarnir komizt ólask- aðir í gegn. Að mæta bílum í tröðum þessum er ekki hægt. Oft standa þarna miklir forar- pollar í rigningatíð á sumrin. Þeir verða stundum nokkuð djúpir og stórir, verða að smá- lónum. A haustin og veturna, þegar lón þessi frjósa, verða þau oft ill yfirferðar. Moldartraðirn- ar verða líka undir eins ófærar bílum, þegar snjórinn er kominn til sögunnar, sömuleiðis þegar klaki er í jörð, en þiðnað ofan á, hvort sem það er á hausti, vetri eða vori. Ekki er hægt að kenna því um, að langt sé að sækja ofaníburð, til að leggja þarna veg, því ágæt rauðamöl er yíða alveg við traðirnar og göturnar. Ef í Landbrotinu væri lagður beinn, breiður, vel ofan í borinn vegur, þá yrði sú leið greiðfær nær alla daga ársins. Skaftáreldaliraunið. Vegurinn yfir Skafárelda- hraunið var lagður fyrir rúm- um 30 árum. Hann var lagður þvert yfir hraunið milli Svíra að austan, en Ásakvísla að vestan. Vegalengd sú er um 16 km. Vegur þessi hefur verið mikið mannvirki, en því miður illa og óviturlega lagður. Hann er nær allur óslitnar, þröngar traðir, víða mjög hlykkjóttar, sprengdar og grafnar niður í hraunið. Traðir þessar eru víða 1 m. að dýpt og sumstaðar 2 m. eða meira. Ef orku þeirri sem fór í það að gera traðirnar, hefði verið réttilega beitt, til að gera veg, þó ekki væri nema jafnháan yfirborði hraunsins, þá væri allt betur um vegalagn- ingu þessa. Á veturna yfirfyll- ast traðirnar af snjó og verða þá al-ófærar til umferðar. Þessi vegur verður því aldrei vetrar- vegur, þó er hann eins og nú er, eini vegurinn sem liggur yfir hraunið og einasta leiðin, sem viðlit er að fara á bifreiðum frá og til sveitanna austan Skaftár- eldahrauns. Vegalagninga-mis- tök þessi voru gerð fyrir 30— 35 árum, þrátt fyrir það, þó kunnugustu menn þar í ná- grenninu mótmæltu kröftug- lega, þegar í upphafi, við þáver- andi vegamálastjórn, slíkri fá- vita vegalagningu. Þeir bentu þá strax á, að vegur þessi, svona niðurgrafinn, yrði aldrei vetrar- vegur, vegna sýnilegra snjó- þyngsla. Reynslan hefur líka margsannað það síðan. Þessi mistök áttu vissulega að geta verið það víti, sem vert var að varast. Sagan er þó önnur, eins og hér skal greint. Á meðal þeirra mörgu fram- faramála Skaftfellinga, sem fað- ir minn, Lárus Helgason, barðist fyrir og kom til framkvæmda, var bygging brúarinnar yfir svo kallað Svínadalsvatn hjá Stórahvammi. Þar er Ásavatn og nær allar Ásakvíslar (sem eru 5—6 að tölu) brúaðar í einu lagi. Það kostaði mikla og harða baráttu hjá föður mínum að fá brú þessa byggða, en með ágætri aðstoð Tryggva Þórhallssonar og Jónasar Jónssonar, þáverandi ráðherra, var brúin reist yfir Eldvatnið í Stórahvammi. Nú þurfti að gera veg, upp úr hraunbrúninni, frá hraunvegin- um, þar sem hann lá út í Asa- kvíslar, upp að Stórahvamms- brúnni, um 4—5 km. vegalengd. Nú var ekkert eðlilegra, en hið 20 ára gamla víti traðanna í Skaftáreldahrauni,. yrði til varn- aðar, með þessa nýju vegalagn- ingu, en því fór fjarri. Sömu mistökin voru enn gerð og meira að segja enn verri. Vegur þessi er örmjór, auðvitað rækilega hlykkjóttur, sums staðar búnar til beygjur, til að komast með veginn ofan í lautir og utan I hraunhóla, þar sem snjóþyngslin verða ætíð mest. Gegnum hraun- brún þessa renna nokkrir smá-. lækir vestur í Ásakvíslar. Yfir lækina voru settar litlar brýr eða bryggjur, örmjóar og illa settar og það svo, að engin leið er að aka þar bílum yfir, nema með mikilli nákvæmni og var- færni þó litlir bílar séu. Sum- staðar eru svo krappar beygjur, að komast inn á brýrnar, að mjög erfitt er að aka stórum bíl- um yfir, án skemmda. Slíkar brýr eru með öllu óhafandi, eru bæði hættulegar og tefja umferðina úr hófi fram, auk þess sem málning og stundum yfirbygg- ingar bílanna verða fyrir meiri og minni skemmdum. Yfirbygging farþegabíla kosta nú 45—75 þúsundir krónur, og málning á þeim minnsta kosti há,tt á annað þúsund krónur, og þaðan af meira. Það er því lítið hagræði í að skemma dýr og nauðsynleg farartæki, aðeins fyrir þröngan hugsunarhátt mannanna, sem stjórna slíkum brúar- og bryggjulagningum. Hér að framan var þess getið, að á hraunvegi þessum voru byggðar beygjur og vegurinn lagður ofan í og yfir nærliggj- andi lautir, í hraunbrúninni. Eftir tveimur þessum lautum, renna lækirnir, sem mjmdar- legu brýrnar, sem að framan getur, eru yfir. Þessi lauta- vegur og þessar lautabrýr, stöðva oft umferð, þó annars staðar sé fær leið. Síðastliðið haust t. d. þegar enginn snjór var kominn í hraunið — og hvergi snjór á allri leiðinni til Reykjavíkur — en töluvert frost var, þá bólgnuðu Iækirnir upp, hálffylltu lautirnar af krapa, settu veginn og brýrnar í kaf og það svo, að krapinn var 1—2 metrar að dýpt á brúnum og veginum í kring um þær. Þetta stöðvaði, um nokkra daga, alla umferð og flutninga frá og til sveitanna austan Skaftárelda- hrauns, til Reykjavíkur. I fyrsta lagi var krapaelgurinn svo djúp- ur, að engum bíl var þar fært. I öðru lagi, þó dýpið hefði ekki verið til trafala, þá var á einskis manns færi að finna og þræða þennan mjóa og hlykkjótta lautaveg, þar sem hann var hul- inn krapa. I þriðja lagi er nógu erfitt að hitta á brýr þessar um hásumarið, þó ekki bætist við krapi, sem hylur þær gjör- samlega, eins og hér átti sér stað. Ef vegurinn hefði ekki verið lagður ofan í lautirnar, heldur lagður beinn eftir hraunbrún- inni, þá mætti krapinn undir svona kringumstæðum, leika listir sínar niður í lautunum, og vegfarendurnir fengju að vera í friði á vegi og brúm. Það hefði sízt verið lakari aðstaða að gera brýmar í hraunbrún- inni, heldur en þar sem þær eru nú. Aðeins hefðu þær þá verið á tryggum stað og vegurinn beinn á þeim kafla. Slík vega- og brúargerð er með öllu óskiljanleg og alveg sérstaklega vítaverð. Ekki er þarna um að kenna, að skort hafi reynslu, því þar var um dýrkeypta, raunalega reynslu að ræða. Því er heldur ekki um að kenna, að viðvörun hafi hér vantað frá kunnugum mönnum. Strax frá upphafi þessarar vegalagningar barðizt faðir minn eindregið á móti lienni. Hann skoraði á verk- fræðing þessa verks, að gera veginn beinan, sæmilega breið- an og forðast lautirnar. Hann talaði með rökum, með margra ára reynslu að baki og sýndi fram á, hve hér væri óviturlega að verki verið. Því var ekki sinnt. Vegurinn var lagður eins og hann er nú, til skaða og skammar landi og lýð. Vegfar- endur, þið sem farið veg þennan og nauðþekkið hann ekki fyrir, hugið rækilega að lautavega- lagningu þessari. Gefið einnig gætur með eigin augum smá- brúnum, sem nokkuð hefur ver- ið lýst hér og umfram allt, at- hugið hvernig vegar- og brúar- stæðin eru valin. Þarna er aug- ljóst dæmi um það, hvernig veg- ir og brýr eiga ekki að vera. Um viðhald alls vegarins jdir Skaftáreldahraun, síðustu árin, er það að segja, að þar er um margra ára stórkostlega van- rækslu að ræða. Síðastliðið ár t. d. var ekkert borið ofan í veg- inn. Vegurinn var því alsettur beittum hraunnibbum, með hol- um og skorum á milli, lautum og ásum, „skjönhalla“ og „ská- vönkum", í fáum orðum sagt mjög illfarandi í bílum, þó verið væri að brjótast það, með allar afurðir, nauðsjmjavöru og fólks- flutninga, frá og til sveitanna austan Skaftáreldahrauns. Á síðastliðnu vori ætluðu nokkrir Skaftfellingar að gera sitt til að reyna að bæta úr þessu öngþveiti og gerðu mjög sanngjarnt boð að taka að sér í ákvæðisvinnu að bera rauðamjöl ofan í veginn milli Skfatárbrúr og Stórahvamms- brúr. Því var ekki sinnt. Þó voru margar miljónir króna settar í vegaviðhald á síðast- liðnu vori og sumri, víðsvegar um landið, en endilega áttu þessar sveitir að vera út undan. En hvers vegna? Þessar sveitir sem hafa einhverja þá erfið- ustu aðstöðu allra landsbúa með að- og fráflutninga, þar sem þeir verða að sækja yfir 300 km. Ieið. Slík vanræksla verður að hverfa. íbúar þessara sveita hafa ekki minni rétt að hfa í landinu en aðrir íbúar landsins. Auk þess eru sveitir þessar með fegurstu héruðum landsins, með mikla og glæsilega framtíð, kannske meiri og hag- sælli framtíð en mörg önnur. Fjrrsta skilyrðið er, að sam- göngurnar verði bættar, gott vegakerfi verði sett um sveitir þessar, sem hægt yrði að nota flesta daga ársins. Ostar og egg I»cir, scm fara vel mcð pcninga kaupa ostinn í OSTAKJALLARANUM Laugavegi 30. I

x

Bóndinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Bóndinn
https://timarit.is/publication/1089

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.