Land & synir - 01.10.1996, Side 7

Land & synir - 01.10.1996, Side 7
EFTIR SIGURJÓN BALDUR H Fyrírþrjátíu árum rek- ur Þorgeir Þorgeirsson í fyrirlestri hvernig líkja megi íslenskri menn- ingu við geðsjúkling sem lifi ífortíðinni; glans- myndinni, húið sé að fœra sjúklinginn í spennitreyju og á milli angistarkastanna telji hann sér trú um að þetta séu bara sunnudagsfót- in. Og íframhaldi afþví segir Þorgeir orðrétt: „Nú er það oft ein- kenni sjúklegs hugar ástands aðfortíðin gengurþar Ijósum logum íafskrœmis líki... Þeir grípa dauðhaldi í minn- ingar, forna reisn og löngu fullmótuð menn- ingarverðmœti liðins tíma. „ orgeir á hér við kvikmyndagerð ís- lendinga árið 1966 og þá upphöfnu sjálfsmynd sem þar er reidd fram af landi og þjóð. Og í nýlegu bréfi sem hann sendi ritstjóra Tímariti Máls og menningar, þá lýsir hann vel hvernig ís- lendingar virðast ekki vilja bregða upp raunverulegri mynd af sjálfum sér í heimildamyndum, heldur því sem við getum kallað glansmynd. Þorgeir segir í bréfinu frá kvikmynd sem hann vann um línuveiðar og að eftir sýningu henn- ar í Sjónvarpinu hafi hann verið kallað- ur inn á teppið hjá þáverandi sjávarút- vegsráðherra sem hafði þau orð um myndina að hún, ásamt þeim myndum sem hann ætlaði sér að framleiða í framhaldinu, væri ekkert annað „en níðstöng, sem enginn heiðarlegur ís- lendingur getur sýnt erlendum kaup- endum fiskafurða íslendinga". Þorgeir virðist hafði drýgt þá, að því virðist höfuðsynd, að velja „venjulegan" línubát í myndina sem leit út eins og „niðurnídd ruslarafleyta“, eins og ráð- herrann tók til orða. Og svo gripið sé til annars dæmis þá dró heimildarmyndin Þjóð í hlekkjum hugarfarsins (1993) að sama skapi ekki upp áferðafallega mynd af íslenskri þjóð fyrr á tímum. Af þessum viðbrögðum sem myndirnar fengu og ekki síst Þjóð í hlekkjum hugarfarsins, þá verður ekki annað skilið en að margir áhorfendur álíti myndina eiga lítið skylt við raunveru- leikann og lýsi frekar hugarástandi manns sem sé ekki í veruleikatengslum. Ég tel hins vegar að skoða megi „glans- myndina" út frá öðrum og „heilbrigð- ari“ forsendum. Samlíking íslenskrar menningar við hugarástand geðsjúk- lings, sýnir útbreiddann skilning á „glansmyndum" sem vísbendingu um veruleikaflótta, lýgi eða athvarf frá raunveruleikanum. í þessum pisth mun ég bregða fyrir annarskonar skýringu á goðsagnayfirbragði íslenskra heimilda- myndina. Goðsögur sem réttlæting Ýmsir mannfræðingar hafa bent á að draumar og goðsögur séu notaðar sem réttlæting á menningarástandi og félags- skipan. Bronislav Malinowski taldi það t.d. hlutverk goðsagna að réttlætti siði og hegðun hópsins. Annar þekktur fræði- maður sem fengist hefúr við rannsóknir á goðsögum, Mircae EUade, telur að goð- sögur séu mikilvægar í aUri félagsrnómn, þar sem hefðin er tahn helg og tímalaus. Hefðin segir til um upphaf eða sköpunar- sögu menningar og þjóðfélagsstarfs hópsins. í svipaðan streng tekur Roland Barthes sem heldur því fram að goðsagn- ir þjóni pólitísku hlutverki með því að breiða yfir hlutverk stjórnmálanna í hverskyns hugmyndafræði. Barthes telur að merking goðsagna eigi sér rætur í sögunni. Goðsagnir hins vegar „fjar- lægja“ þessa sögu með því að umbreyta hinum sagnbundna veruleika í náttúru- legt ástand. „Goðsagnir" segir Barthes „eru þessi lævísa og ósveigjanlega krafa um að allar manneskjur kannist við sig innan þessara mynda, alltaf..." Goðsagnir birta þannig heim sem er án þversagna vegna þess að sögulega dýpt vantar. Goðsagnaheimur íslenskra heimildarmynda Steinn Steinarr mun hafa sagt eitt sinn að „Hin íslenska þjóð [sé] poki fullur af þverstæðum". Þegar við horfum á ís- lenskar heimildamyndir verður ekki ann- að séð en að engar þversagnir séu í ís- lensku þjóðh'fi. Mannfræðingurinn Roger Keesing heldur því fram að þeir sem ald- ir eru upp við goðsagnir um þjóðararf séu ekki hklegir til þess að fóstra gagn- rýna hugsun um eigin sögu. Það er því engin tilviljun að myndir sem fela í sér gagnrýnisbrodd á íslenskt samfélag eins og myndin Fiskur undir steini (1972), Bóndi er bústólpi (1992), jafnvel Óðal feðranna (1980) eða Þjóð í hlekkjum hugarfarsins, skuli kveikja eftirtektar- verða umræðu á meðal áliorfenda. Um- ræðan sprettur af annarskonar mynd af fortíð eða samtíð en þeirri sem hin goð- sögulega útgáfa segir til um. ÚtgáfaÞ/od- ar í hlekkjum hugarfarsins af íslenskri sögu reynist ekki „rétt“, „viðtekin" og „stríðir hún gegn betri vitund“ margra á- horfenda. Annað sem kveikir ekki síður hin mörgu og hörðu viðbrögð við mynd- inni er að höfundur hennar sver hana ekki af sér og lýsir henni heldur ekki sem óhlutdrægri sýn. En á hvaða hátt er Þjóð í hlekkjum hugarfarsins frábrugðin og hvernig sker hún sig frá goðsagnalegum heimi ís- lenskra heimildamynda? Ég ætla að reifa tvo þætti. Því hefúr verið haldið fram að cinema direct sé vel til þess fallinn að svipta hul- unni af goðsögum. Stílhnn leyflr fólkinu sjálfu að tala og afhjúpar þannig oft hetjuímynd goðsagnamyndanna um leið og hann tengir fólkið við stofnanir þjóð- félagsins. Þjóð t hlekkjum hugarfarsins beitir þessu stílbragði, en á þann veg að aðstæður fólks eru endurgerðar, leiknar. Á skjánum birtist fólk gangandi yfir heið- ar og hjam. Og oftar en ekki horfa áhorf- endur í augun á illmennum eða fórnar- lömbum bændaveldisins þar sem þau stara framan í myndavélina. í öðrum myndskeiðum eru fjósamenn á Ieið í ver- in og enn önnur sýna mæður og börn skakklappast yfir nibbótt hraunið. Þetta eru ekki hetjumyndir af forfeðrum ís- lendinga og þetta em ekki persónur sem hafa fæðst til þess eins að Ijúka af ein- hverju stórkostlegu í stjórnmálasögu landsins eða á sviði bókmenntanna. Þeirra hlutskipti er annað og ómerki- legra, að sinna skipunum húsbónda síns og róa til flskjar á vertíðinni sem er að byrja eða halda burt út á Guð og gaddinn fyrir tilstuðlan hagkerfisins. Þetta stíl- bragð brýtur niður hina uppblásnu og sársaukalausu mynd af lífi fólks á íslandi sem finna má í mörgum íslenskum heirn- ildamyndum eins og t.d. Verstöðinni ís- latid (1992). Aldrei hefur verið gerð mynd um „ógæfúfólk" á íslandi, almúga- manninn sem ekki hefur skrifað bók, fundið upp á einhverjum sniðugum skoðunum eða smíðað sérkennilega vél í einsemd sinni. Jafnvel drykkfeldustu skáld og útigangsmenn, eins og Dagur Sigurðarson í heimildamyndinni Dags- verk (1993), fá goðsagnalegt yflrbragð. í áðurtöldum myndskeiðum Þjóðar í hlekkjum hugarfarsins eru sveitalubb- arnir komnir, í þeim skilningi að vera kauðslegir og fávísir. Sveitamennirnir eru ekki upphafnir í eymd sinni sem sér- stæðir snillingar, heldur sýndir umbúða- laust í eymd sinni og oft við naprar að- stæður í smáum hóp, líkt og þegar fé er AFSTEINSSON leitt til slátrunar á haustin eða sem fóm- arlömb hugmyndafræði sem þjónar hagsmunum hinna fáu útvöldu. Mannfræðingurinn Claude Levi-Strauss hefur á einum stað skilgreint goðsögur sem sögur án sögumanns. Sjaldan er spurt um skoðanir höfunda íslenskra heimildamynda og yfirleitt skipta þeir engu máli í umræðunni um efni þeirra enda er það enn eitt einkenni goðsagna, að mati Levi-Strauss, að engin einn sögu- maður er talinn áreiðanlegri en annar í endursögn goðsögunnar. Allar útgáfur af goðsögunni eru því taldar jafn réttháar án tillits til þess hver segir hana. Og ann- ar mannfræðingur, Keyan Tomaselh, hef- ur haldið því fram að fjarvera höfundar í verkinu, í þessu tilviki heúnildamyndum, gefi goðsögum byr undir báða vængi þannig að hin guðlega rödd sem talar yflr myndum og enginn veit hvaðan kemur, reynist treysta inntak goðsögunnar um á- reiðanleika hennar. í Þjóð í hlekkjum hugarfarsins er hins vegar ótvírætt tekin afstaða til viðfangsefinisins. Mikið er t.d. gert úr því í blaðagreinum sem skrifaðar eru eftir sýningu myndarinnar að hún hafi ekki verið hlutlæg, heldur lituð af skoðunum höfundar þannig að hún geti varla talist markvert innlegg í umræðu um söguna. Myndin reynist einnig óvana- leg að því leytinu til að hún er meta-frá- sögn; hún gagnrýnir þá sem skrifað hafa íslandssöguna fyrir að skrifa fyrst og fremst um efnameiri bændur og greina ekki frá lífi annarskonar fólks sem hfði og starfaði í landinu. Á sama tíma sáir hún efasemdum um eigin frásögn og hversu áreiðanleg hún reynist. Að lokum Þó svo að í umræðunni um Þjóð í hlekkjum hugarfarsins hafl margir séð myndina sem vatn á myllu þeirra sem hafa horn í síðu bænda og vilja helst leggja stéttina niður, þá verður því ekki á móti mælt að hlutverk myndarinnar er ekki síður mikilvægt fyrir það hug- myndakerfl sem myndin er tahn beinast gegn. Þannig sáu Bændasamtök íslands sig tilneydd til að framleiða „réttari" út- gáfu af því hvaða þýðingu bændur hafa í íslensku samfélagi og var sú myndasería á dagskrá Sjónvarpsins einu sinni í viku í nokkrar vikur á síðasta ári. í þeim mynd- um var bætt við glansmyndasaln íslend- inga og yfír þeim þuldi hin guðlega rödd, sem dregur athygh áhorfenda frá þjóðfé- lagslegum vandamálum, breiðir yflr þau og í raun réttlætir óbreytt ástand. imMðísyrm- 7

x

Land & synir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Land & synir
https://timarit.is/publication/1279

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.