Feykir


Feykir - 13.07.2016, Blaðsíða 6

Feykir - 13.07.2016, Blaðsíða 6
6 27/2016 hefur farið í þessar vett- vangsrannsóknir og er teymið margs vísara. „Það er ekki nákvæmlega vitað hvenær byggð hófst að Þingeyrum en það er talið að hér hafi verið þingstaður á land- námsöld. Síðan var stofnað klaustur 1133 en þetta klaustur var rekið lengst af öllum klaustrum á Íslandi, til ársins 1551. Klausturhaldarar tóku við staðnum, eins og á öðrum klausturjörðum. Mikil byggð hefur verið hér alla tíð síðan,“ segir Steinunn þegar hún stiklar á sögu Þingeyra. Talið er að sex kirkjur hafi verið reistar á jörðinni, að Þingeyrakirkju meðtalinni, sú fyrsta upp úr 1000. Sú kirkja hefur ekki verið staðsett ennþá en mögulegt þykir að hún sé í dómhringnum, norðan við túnið. Um hinar segir Steinunn: „Það hefur alltaf verið gengið út frá því að þær hafi verið reistar á sama stað en það Steinunn hefur áður stundað fornleifarannsóknir á klaustrinu á Skriðu í Fljótsdal þar sem umfangsmikill fornleifaupp- gröftur fór fram á árunum 2002 til 2011. Um þær rannsóknir gaf hún út bókina Sagan af klaustrinu á Skriðu árið 2012 og er nú að skrifa bók um íslensk klaustur í kaþólskum sið. Það má segja að rannsóknin að Skriðuklaustri hafi fallið í skaut Steinunnar þegar Skúli Björn Gunnarsson forstöðumaður Gunnarsstofn- unar bað hana að leita klausturs- ins. Síðan þá hefur Steinunn verið heilluð af klaustur- tímanum, tímabilinu sem Íslendingar aðhylltust kaþólskan sið. „Þegar ég er að vinna þar þá fer ég að hugsa að við vitum ekkert um klaustrin. Þegar ég fer að skoða það nánar fer ég að rekast á upplýsingar um önnur VIÐTAL Berglind Þorsteinsdóttir klaustur á Íslandi og þá kviknaði þessi áhugi að skrá minjar um öll klaustrin,“ útskýrir Steinunn. Lengi var talið að klaustrin væru ellefu talsins en í raun voru þau 14, að sögn Steinunnar. „Ég hef farið á alla klausturstaðina og skráð þessar minjar, m.a. með þrjár gerðir af jarðsjám og reynt að leita rústanna. Þær hafa verið týndar eins og allar aðrar upplýsingar um klaustrin.“ Þetta er þriðja og síðasta sumarið sem Þingeyraverkefnið, sem verið er að hleypa af stokkunum, var kynnt fyrir íbúum í Austur-Húnavatnssýslu á Þingeyrum í síðustu viku. Um er að ræða umfangsmikið verkefni sem er í raun þríþætt. Það miðar að uppgreftri minja tengdum klaustrinu, greiningu gróðurfars á miðöldum í næsta nágrenni þess og loks athugunum á handritamenningu miðalda. Feykir ræddi við Steinunni Kristjánsdóttur prófessor í fornleifafræði við Háskóla Íslands en hún hefur verið að skrá minjar klaustra sem rekin voru á Íslandi á kaþólskum tíma, 1000-1550. Rannsóknin að Þingeyrum hefur leitt í ljós einkar áhugaverðar niðurstöður. Trumbsvölum, sem eru innan Þingeyrajarðarinnar eins og hún er í dag. „Við vorum að velta fyrir okkur hvort klaustrið hafi getað verið þar en það eru munnmæli um að Þingeyrabærinn hafi verið fluttur þangað sem hann er nú þegar klaustrinu var lokað. Það var mjög spennandi að skoða þá jörð en ég held þetta sé ein af þessum jörðum sem fór í eyði í svartadauða, um 1400. Það er einn spennandi þáttur í þessu, það er svartidauði, sem hefur ekki áður verið skoðaður útfrá fornleifunum,“ segir Steinunn. Svartidauði var einn skæðasti heimsfaraldur sögunnar og náði hámarki í Evrópu um miðja 14. öld. Hann herjaði þó síðar á Íslendinga, á árunum 1402- 1404. „Þrátt fyrir það þá fóru klaustrin að blómstra eftir svartadauða, sem hafa auðgast þegar fólk hét á Maríu mey og arfleiddu klaustrin eigum sínum. Hér á Þingeyrum dóu allir reglubræðurnir nema einn,“ útskýrir Steinunn. Verið er að skoða með hvaða hætti svartidauði hefur breytt samfélaginu og ekki síst umhverfinu. „Mig langar að skoða þessi þáttaskil. Á þessum tíma breytast búskaparhættir, mikil fólksfækkun varð og fólk hætti að vera eins mikið í kúabúskap og fór yfir í fjárbúskap hérlendis. Nýjar og áhugaverðar kenningar eru uppi um hvernig þessar breytingar, þ.m.t. minnkandi losun metans frá nautgripum, hafi haft áhrif á veðurfar en Litla ísöld hófst einmitt um miðja 15. öld,“ segir Steinunn en metan er ein af svokölluðum gróðurhúsaloftteg- undum. Scott Riddel doktors- nemi í umhverfisfræði er hluti af rannsóknarteymi Steinunnar í klausturrannsókninni. „Hann er að rannsaka breytingar á umhverfi með tilkomu klaustr- anna. Hvernig ný þekking sem varð til á klaustrunum, varðandi ræktun, plöntur og fleira, hafði áhrif á gróðurfar og umhverfi þeirra. Einnig hvaða breytingarnar urðu í kjölfar svartadauða á umhverfið,“ segir Steinunn. Ætlunin er að nýta nýja DNA greiningatækni, aðra kynslóð DNA greininga, til að gera rannsóknir á þeim beinum sem koma upp við fornleifa- uppgröftinn sem gerir vísinda- mönnum kleift að greina sjúkdóma í beinum, þ.m.t. svartadauða. ...Frh. bls. 9 Klausturkirkjan að Þingeyrum kom í leitirnar við fornleifarannsóknir „Þingeyraklaustur var lengst starfandi íslenskra klaustra“ Þingeyrar. MYND: Guðmundur St. Sigurðsson Vala Gunnarsdóttir, Scott Ryddel, dr. Steinunn Kristjánsdóttir og Helga Jónsdóttir Mynd: BÞ eru sífellt fleiri staðir að koma í ljós þar sem verið er að færa kirkjur og kirkjugarða. Það er það sem gerist hér og kom okkur á óvart. Í viðnámsmælingum sem Natascha Mehler frá Háskólanum í Vínarborg fram- kvæmdi, í samstarfi við Fornleifastofnun, kom í ljós mjög áberandi kirkjurúst með kór. Hún taldi þetta vera kirkju klausturhaldarans, Lauritz Gott- rup [1648-1721], en hann byggði kirkju úr timbri sem síðar fauk.“ Steinunn segir hins vegar að lýsingin á kirkju Gottrups passi ekki við bygginguna sem fannst með viðnámsmælingunum. Kirkja Gottrups var ekki með kór og var auk þess um átta metrum styttri en sú sem nú fannst. „Þessi kirkja er 23 metra löng og er byggð eingöngu úr torfi. Við gátum aldursgreint hana með gjóskulagagreiningu og er hún frá klausturtímanum,“ útskýrir Steinunn og rímar aldurgrein-ingin við niðurstöður úr kol-efnisaldursgreiningu sem gerð hefur verið á sýni úr mannabeinum úr kirkjugarð- inum. Þegar Steinunn fór að rýna í ritheimildir - skjöl og teikningar - kom í ljós að klausturkirkjan hafði staðið við hliðina á klaustrinu. Síðar hafði kirkju- garðurinn verið minnkaður en stórt garðlag sem nú er í túni telur hún vera kirkjugarðinn frá klausturtímanum og að klaustrið sé innan hans. Miklar misfellur í túninu gefa ennfremur til kynna að þar kunni að leynast umfangsmiklar minjar. Í framhaldi af þessum könnunum segir Steinunn að vilji sé til þess að ráðast í frekari rannsóknir á klausturkirkjunni, í von um að staðsetja klaustrið sjálft. „Okkur tókst ekki alveg að staðsetja klaustrið núna en af því okkur hefur tekist að staðsetja heillega kirkjuna á tveggja metra dýpi er hugmyndin að leggja áherslu á að grafa hana upp og sjá í hvaða átt húsin umhverfis hana liggja.“ Klaustrin blómstruðu eftir svartadauða Áður en hópurinn hóf rann- sóknir heima á Þingeyrum könnuðu þau minjar á eyðibýlinu

x

Feykir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Feykir
https://timarit.is/publication/1151

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.