Framsókn : bændablað - samvinnublað


Framsókn : bændablað - samvinnublað - 04.04.1936, Page 1

Framsókn : bændablað - samvinnublað - 04.04.1936, Page 1
IV. árg. Reykjavík, Iaugardaginn 4. apríl 1936. 14. tbl. Útgerðin haft fullmikil laun og kröfur háseta og verkafólks fóru stöð- ugt hækkandi og skipin höfðu verið kevpt á dýrasta tíma við Hér í blaðinu hafa sjávarút- vegsmálin litið verið rædd að þessu. Ekki er það af því að blað- inu eða flokknum, sem af því stendur, finnist lítils um þau vert eða vilji ekki veita þess- uin atvinnuvegi lið, þvert á móti. Það er skýrt tekið fram 1 stefnuskrá flokksins, að liann vill stuðla að því að báðir höf- uðatvinnuvegir þjóðarinnar nái þeim þroska, sem þeim her og verði reknir á heilbrigðan hátt. Meginmark flokksins er að efla framleiðsluna í landinu og styðja allan heilbrigðan at- vinnurekstur, vegna þess að líf og velferð þjóðarinnar veltur algerlega á því, að svo sé að atvinnuvegunum búið, að þeir verði reknir með arði, eða a. m. k. hallalaust. Þrátt fyrir þetta er flokkur- inn fyrst og fremst bænda- flokkur, af því að hann telur landbúnaðinn affarasælasta og mikilvægasta atvinnuveg þjóð- arinnar og að undir honum eigi íslenzkt þjóðerni fyrst og fremst afkoinu sína, því að engum, sem um það hugsa í alvöru, gelur dulist, að í sveit- um landsins liggja hjartaræt- ur þjóðernisins“, eins og orð- snj allasti sagnfræðingur lands- ins orðaði það. Forgöngumenn flokksins eru og landbúnaðarmenn, þeim er Því lj ósari þarfir landbúnaðar- ins og hans mál kunnari. Landbúnaðarmáíin hafa því aðallega tekið úpp rúm blaðsins, og mun svo verða framvegis. Hinsvegar eru mál sjávarút- vegarins í þvi öngþveiti nú, að ekki verður hjá þvi komizt, að ræða þau að nokkru. II. Allt frá landánmstíð hefir sjávarútvegurinn verið mikið stundaður af Islendingum, fram undir síðustu aldamót aðallega á opnum skipum, sein sköpuðu lélega aðstöðu til að sækja veiðina langt. Eftir stofnun Landsbankans fór að koma skriður á þilskipaútgerð- ina, og var það mikil framför frá því, sem var áður; en með togaraútgerðinni færðist sjáv- arútvegurinn fyrst í nýtízku horf. Fyrsti íslenzki togarinn kom 1906, og má það teljast stór viðburður í sögu landsins. Með togurunum fékk sjávar- útvegurinn fullkomnustu tæki nútímans til fiskiveiðanna. Kaupgjald og skattar var þá lágt í landinu móts við það, sem nú er; togaraútgerðin varð því mjög' arðsöm atvinna fram- an af, og gat með réttu boðið fólki stórum betri kjör en aðr- ir atvinnuvegir, einkum land- búnaður, sem rekinn var með úreltmn tækjum, orfi og hríf- um, á þýfðu landi og graslitlu. Afleiðingin varð því allmikil röskun milli atvinnuveganna, fólkið sogaðist úr sveitum til sjávar. Fram á stríðstímann gekk þó allt vel fyrir útveginum; ýms togaraféiög rökuðu upp pen- ingunum og veittu fjölda fólks góða atvinnu, en með velgengni útvegsins urðu forráðamenn- irnir ekki svo gætnir sem skyldi. Er mælt, að forstjórar togarafélaganna hafi lifað nokkuð hátt, reiknað sjálfum sér há laun, 20—30 þús. kr. hver, jafnvel mörgum fram- kvæmdastjórum við sum félög'- in. Þá var og mælt,. að laun togaraskipstjóranna liefðu ekki verið skorin við neglur, heldur jafnvel skipt mörgum tugum þúsunda. Samhliða þessu fóru svo hásetar og verkafólk að gera sífelt hærri og hærri kröf- ur. Þegar leið á striðið kom all- mikill afturkippur í útveginn. Vóru þá ýmsir togarar seldir úr landi að tilhlutun Alþingis, vegna viðskiptaörðugleika. Um stríðslokin færðist nýtt líf í útgerðina. Vóru þá ýmsir togarar keyptir við geysiháu verði, sem ómögulegt var að renta og voru þeir þó fremur óvandaðir að gerð. Upp úr stríðinu hljóp og mikill vöxtur í vélbátaútveginn, víðs vegar um land, eklti sizt austanlands. Útvegurinn gerði óneitanlega mjög mikið gagn, færði mill- jónir í ríkissjóð, sem komu á stað margháttuðum framför- um Iijá þjóðinni og veitti þús- undum manna atvinnu betri en hér hafði þekkst. Því miður var þessi útgerð, eins og fyr er sagt, ekki rekin með þeirri varfærni, sem þurft hefði. Bæði framkvæmdastjór- ar og skipstjórar virðast hafa þvi verði, sem ókleift var fyr- ir útveginn að standa straum af. —- V élbátaútvegurinn átti við mikla örðugleika að stríða, vegna þess, hve olíuverðið var hér liátt. Verður tjón hans af óhagkvæmum olíukaupum ekki í tölum talið. Ofan á þetta bættisþað skatt- ar voru hækkaðir á útgerðinni. Afleiðingin var svo tvenns konar. | Annars vegar hlóðust upp ! skuldir við bankana, sem þeir ! m"ðu að afskrifa; er mælt, að I á útveginum hafi þannig tap- I ast 30—40 milljónir eða meira. j Hin var sú, að með fölsku kaupi hafði fólkið verið sogað úí sveitinni, sem íeiddi af sér stórfellda fólksfækkun við landbúnaðinn og það, að bænd- ur urðu að borga liærra kaup en atvinnuvegur þeirra þoldi °g leggja á sig margfalt erfiði. Menn flýðu frá sveitabúskapn- um, vegna þess að þeir héldu, að annáð gæfi þeim betri og haldkvæmari lífsskilyrði. Jafnframt þessu safnaðist svo miklu fleira fólk í kaup- staðina, einkum í Reykjavík, Iieldur en þar voru atvinnu- möguleikar fyrir, svo að hér hefir skapazt stór atvinnuleys- ingjahópur, sem er eitt hið sorglegasta böl hverrar þjóðar. III. Nú er svo komið, að sjávar- útvegurinn liefir verið rekinn með ærnum halla undanfarin ár; meiri hlutinn af togurun- um er orðinn gamall og þari því að endurnýjast, en enginn hefir getu né kjark til sliks, Svo fátítt er að menn ráðisl nú í að fá nýja togara, að þaS þóttu stórtiðindi, er þeir menn, sem áður fyrr græddu' einna mest á togaraútgerð, keyptu einn nýjan togara í vetur. Framleiðslutæki sjávarút- vegsins fullnægja því ekki þörfum sjávarþorpanna. Þeim hefir ekki fjölgað og þau Iiafa ekki fullkomnazt að sama skapi og fólkinu í kaupstöðun- um hefir fjölgað. Vitanlega stafar þetta ein- göngu af því, að atvinnuvegur- inn ber sig ekki, af því hafa skuldir stærri og smærri út- vegar hlaðizt upp; af þvi hef- ir ekki verið unnt að endur- nýja flotann né auka, eins og þörf er á. Á þessu ári hefir þó keyrt einna mest um þverbak, þar sem togararnir flestir hafa til skamms tíma legið hér við hafnargarða á hávertíðinni. Segja má, að þetta sé að nokkru leyti vegna sérstakra ástæðna nú, þar sem söluvand- ræðin eru og víst eru markaðs- örðugleikarnir ískyggilegir. En orsakirnar til þess, að einstaklingar hefjast ekki handa um aukna útgerð, held- ur þvert á móti draga saman seglin, eru þó fleiri; fyrst og fremst þær, að þjóðfélagið tryggir ekki afkomuskilyrði atvinnuvegarins, heldur þvert á móti dregur úr einstaklings- framtakinu með allskonar op- inberum afskiptum, svo sem að meina mönnum sölu afurða þeirra erlendis og leggja undir sig gjaldeyri þann, er fyrir þær fæst og loks með því, að leggja alltaf á stöðugt hærri skatta. Allt um afskipti ríkisvalds- ins er í óvissn, svo að enginn þorir að ráðast í nýjar fram- kvæmdir. Ástandið í kaupstöðunum er mjög alvarlegt. Það er búið að soga alt of margt fólk úr sveit- unum að sjónum með falskri kaupgetu og ógætilegum lán- um bankanna. Æskilegt væri; að unnt væri að flytja fólkið aftur úr bæj- unum í sveitirnar, svo að ekki þyrfti að auka sjávarútveginn og jafnvel mætti draga hann saman að nokkru meðan mark- aðsörðugleikarnir eru sem mestir. Því miður er það ekki hægt, nema að mjög litlu leyti, en aftur ætti að legg'ja allt kapp á að búa þannig að landbún- aðinum, að tæki fyrir allan flutning úr sveitinni, að öll við- koman þar stöðvaðist við land- búnaðinn. Segja má, að nú sé úr vöndu að ráða með útveg'inn, vegna markaðsörðugleikanna, en þvi verður að treysta, að þeir verði ekki til langframa, lieklur tak- izt að draga úr þeim, ef allir leggjast á eitt. IV. Eitt er víst, eitthvað verður að gjöra til að útvega öllum atvinnu, og þá virðist ekki hjá því komist meðal annars, að endurnýja skipaflotann og auka. Það hefir verið bent á tvær leiðir til að bæta úr vöntun á framleiðslutækjum: samvinnu- útgerð og ríkisútgerð. Úr kjördæmi Hermanns. -—o------- ÞaS bar til 12. f. m. aö fylgis- menn Hermanns Jónassonar efndu til landsmálafundar í einum fjöl- niennasta hreppnum í Stranda- sýslu á Kaldrananesi. Höföu þeir mikinn viöbúnaS, en ályktanir fundarins sýna æriö ljóst hug Strandamanna til helztu dagskrár- málanna og andúð þeirra gegn, þingmanni þeirra og öllu athæfi stjórnarliðsins. Helztu ályktanirnar, sem sanii þyktar vóru, eru þessar: 1. Skorað var á stjórnarvöldirt að leyfa ótakmarkaða sölu á af- uröum landbúnaðarins í þeim lönd- um (Þýzkalandi), sem hæst verð greiða fyrir þær. Sþ. í e. hl. 2. Fundurinn krefst þess, aö gengi peninganna verði skráð þannig að atvinnuvegirnir beri sig og lítur svo á að kaupgjald sé svo liátt í landinu að kauphækkun geti ekki átt sér stað þó gengislækk- un fari fram. Sþ. með öllum atv. gegn 2. 3. Fundurinn lítur svo á að með sífelt auknum sköttum og gjöld- um til opinberra þarfa samfara auknum kaupkröfum verkafólks sé stefnt að samdrætti atvinnulífsinS í landinu á fáar hendur, sem stór- hættulegt verði að teljast fyrir af- komu þjóðfélagsins, enda mótmæl- ir fundurinn því sem úrlausn á þessum vandamálum að ríkið taki atvinnureksturinn í sínar hendur, sem mjög hefir borið á hjá núver- andi valdhöfum. Samþ. meö miklum meiri hluta. 4. Fundurinn lýsir óánægju sinni yfir hinum mikla víninnflutn- ing ríkisins, samfara því, að mjög er takmarkaður innflutningur á mörgum matvörutegundum og fjölmörgu til fatnaðar og atvinnu- reksturs í landinu. Telur fundur- inn slíkar ráðstafanir í alla staði óviðunandi. . Samþ. í einu hljóöi. Borin var upp vantrauststillaga á ríkisstjórnina, en var vísað frá með 2 atkvæða mun. Aftur var þakklæti til þingmannsius felt með miklum meiri hluta. Samvinnuútgerðin hefir því miður ekki gefið góða raun. Má vera, að það stafi að ein- hverju leyti af því, að sjómenn og verkamenn bæjanna séu ekki færir um að reka slíkan samvinnufélagsskapt Nokkuð er það, að slíkt

x

Framsókn : bændablað - samvinnublað

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Framsókn : bændablað - samvinnublað
https://timarit.is/publication/1320

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.