Framsókn : bændablað - samvinnublað


Framsókn : bændablað - samvinnublað - 04.04.1936, Blaðsíða 2

Framsókn : bændablað - samvinnublað - 04.04.1936, Blaðsíða 2
FRAMSÓKN skipulag hefir orðið fyrir harðri gagnrýni frá þekktum fulltrúa sjómannanna, Sigur- jóni Á. Ólafssyni alþm., sem farast svo orð meðal annars: „Dæmin eru þau, að sjómenn samvinnuútgerðarinnar hafa gengið kauplausir frá, að lok- inni vertíð, og allur þorrinn með miklum mun lægri tekj- ur en þeir, sem vinna fyrir á- kveðnum ráðningarkjörum“, og ennfremur: „Reyslan er sú, að samvinnuútgerð gerir þá sjómenn, er við hana hafa fengizt, að hinum mestu lág- launamönnum þjóðfélagsins.‘ Þrátt fyrir þetta virðist svo að það, að mennirnir sjálfir, sem að útgerðinni vinna, lielst bæði sjómenn og verkamenn, hafi með sér félagsskap, er reki útgerðina ætti þó að tryggja þeim bezt það rétta og raunverulega kaup, er atvinnu- vegurinn gefur. Þessi fyllyrðing sýnir því lík- lega meira en-greinarhöf. ætl- ast til, sem sé það, að kaup sjómanna og verkamanna er hærra mi en sjávarútvegurinn þolir með núverandi skilyrð- um að öðru leyli. Jafnaðarmennirnir halda fram ríkisútgerð. Ekki virðast nein skynsamleg rök verða færð fyrir því, að hún ætti að verða ódýrari i rekstri en önn- ur útgerð; þvert á móti er reynslan sú, að flestur rikis- rekstur er kostnaðarsamari; menn hafa því miður ekki eins mikla hvöt til að lialda niðri kostnaðinum fyrir ríkið, eins og sjálfa sig' eða aðra. Að liagur verkamenna sé betur trvggður með því fyrir- komulag'i en öðru, er og mjög til efs, því að þótt ein rikis- stjórn sé góð, þá mun svo reyn- ast, er stjórnarskipti verða, að sumar eru góðar og aðrar vondar. Hins vegar skapar slíkur stór atvinnurekstur ríkisstjórn- NiSurlag. Eftir fyrnefndri fundarsam- þykkt á aS láta éfó, hluta útsvars- ins hvíla á eign en ýj á tekjum. Aftur á móti hefir hér í hreppi ýj af útsvarsupphæö veriö látinn hvíla á eignum en 2/z á tekjum. Nú vil ég taka dæmi af tveim- ur mönnum, A, — sem hefir mjög arösaman rekstur, og hefir 15%' í - nettótekjur af eigninni, B., er hefir aðeins 5% tekjur af sinni eign. Hvorttveggja getur þetta vel átt s,ér staö. Eg læt þá báða eiga jafna eign kr. 10,000 og jafna niður á þá kr. 300.00. Eftir samþykktinni yrSi niður- jöfnun þannig: A. eign 10 þús. kr. 10 einingar tekjur 1500 kr. .. 15 — Alls 25 einingar B. eign 10 juis. kr. 10 einingar tekjur 500 kr. .. 5 — Alls 15 einingar unum alt of mikil völd, svo að öllu skoðanfrelsi og sjálfstæði stæði hin mesta hætta af. Auk þess sem svo stórfeldur rekst- ur er stóráhættusamur fjár- hagslega fyrir rikið. Til ríkis- rekstrar á útgerðinni á því ekki að taka, fyrr en öll önnur ráð þrjóta. Það, sem á að gera, er þvi fyrst og fremst að ráðstafa Það er álit flestra þjóða, að hag þeirra sé betur borgið, þvi fjöl- mennari og .öflugri landbúnað sem þær eiga, því fleiri, sem vinna a‘ð því, að rækta jörðina og lifa af á- vöxtum hennar. Islendingar hafa lengstum verið landbúnaðarþjóð að mestu leyti, en búskapur þeirra hefir til skamms tíma gengið meira í þá átt, að lifa af gæðum landsins, en að rækta landið og auka frjósemi þess og gæði. Sökum þessa rányrkjubúskap- ar hafa náttúrugæði landsins smám saman minnkað. Skógarir hafa ver- ið eyddir að miklu leyti og stór svæði, sem áður voru frjósöm og blómleg, hafa blásið upp og orðið að melum og gróðurlausum sönd- um. Þessi rányrkjubúskapur á mik- inn þátt í þ>ví, hve þ>jóðin hefir oft beðið mikla ósigra, þegar eldgos, ísar eða önnur harðindi hafa dun- ið yfir. Erfiðleikar. Því verður ekki neitað, að ís'- lendingar hafa átt við margvíslega erfiðleika að búa. Samgöngur til annarra landa voru langár og erf- iðar, en sökum einhliða framleiðslu, vöntunar kornvöru, timburs, járns o. fl., þurftu þeir alltaf að hafa viðskipti við önnur lönd. I landinu sjálfu var ekkert var- Eru þá 40 einingar til álagning- ar og koma þá kr. 7,50 á einingu. Hefir þá A. í útsvar kr. 187.50 en B. kr. 112,50. Allir sjá aS þetta eru ekki rétt hlutföll, þar sem A. hefir þrisvar sinnuni hærri tekjur en B, og ætti því að réttu lagi a‘S bera þrefalt útsvar. Hér sést í dæminu um B, að ef tekjurnar eru 5% þá koma / af útsvarinu á eign en yj á tekjur. Eftir aðferð Engihlíöarhrepps mundi þetta sama dæmi líta þann- ig út: A. eign 10 þús. kr. 10 einingar tekjur 1500 kr. .. 60 — Alls 70 einingar B. eign 10 þús. kr. 10 einingar tekjur 500 kr. .. 20 — AIls 30 einingar Verða þá samtals 100 einingar er jafna skal niöur á og koma þá kr. 3.00 á einingu. Verður þá út- svar A. Kr. 210.00 en útsvar B. kr. 90.00. þeim skuldum, sem nú hvíla á útgerðinni á liaganlegan hátt, og skapa henni lifvænleg af- komuskilyrði, með réttlátri gengisskráning, og' styðja fram- tak einstakra nutnna og sam- vinnufélaga á allan heilbrigð- an hátt, meðal annars með markaðsleitum og fjölbreytni í framleiðslu. Mun að þessu vik- ið frekar siðar. , anlegt byggingarefni og verður það verk og j)að erfiði seint metið, sem jjjóðin hefir orðið að leggja í það, að byggja sömu húsin á fárra ára fresti. Til þess hefir farið mestur sá tími, sem féll til frá öðrum störf- um, bæði haust og vor. Það, sem íslendinga vantaði tilfinnanlegast, við byggingu húsa, var eitthvert vatnshelt efni í þökin, til þess að verja húsin og heystæði vatni. Þess vegna hafa hey, sem látin hafa ver- ið græn og ilmandi í heystæði á sumrin, oft verið orðin stórskemmd á veturna, jjegar átti að fara að gefa fénaði þau, Þessar hey- skemmdir eiga ekki lítinn þátt í Jdví, hvað margir harðindaveúir hafa fariö illa me‘5 íslenzka bænd- ur. Og enn vantar, j)ví miður, mik- ið til þess, að bændur eigi örugga geymslu fyrir öll hey sín, hvað j)á að þeir eigi súrheysgryfjur, sem væru sjálfsagðar hjá hverjum bónda. Yrði frumvarp Bændaflokksins, um hækkaðan styrk til hlöðubygg- inga og súrheysgryfja, samþykkt, mundi fljótt ráðast bót á þessu. Ný viðhorf. Nú eru þekktar leiðir til þess að ráða bót á mörgum þeim meinum, sem einna mest hafa þjáð landbún- Þessi útsvarsálagning er þó sanni nær, því hér ber A meira en helmingi hærra útsvar en B. Væri eingöngu lagt á tekjurnar bæri A a'S greiða kr. 225.00 en B. kr. 75,00. Eftir fyrri álagningunni er háa tekjumanninum hlíft. Það sýnir sig að því meira, sem lagt er á eignirnar án tillits til teknanna, því óréttlátara veröur útsvariö. Eins og sést í dæminu hér á undan, þá er í Engihlíðarhreppi þú hluti útsvara lagt á eignir en hlutar á tekjur, ef miðað er við 5% (sbr. B.) og meira tel ég alls ekki að eigi að leggja á eignir, væri máske nóg að þaS væri partur. Því eins og ég hefi áður sagt er nægilegt að leggja það mikið á eignirnar að menn leiki sér ekki að því að halda þeim arð- lausum. III. Þá kem ég að atvinnutekjunum. Sumir telja að atvinnutekjur séu svo sérstakar tekjur að við j)ær þurfi allt aðra álagningaraðferð, en við aðrar tekjur, en það er mesta fjarstæða. aðinn á liðnum öldum og staðið honum fyi'ir þrifum. Nú eru reist hús í sveitum.yfir bæði menn og fénað, sem eiga að geta staðið ára- tugi og jafnvel aldir. Ræktaða land- ið eykst með ári hverju og eiga jarðræktarlögin góðan þátt í því. Nýjustu jarðvegsrannsóknir sanna gróðurmátt íslenzkrar moldar meira en margur hefði getað trúað að ó- reyndu. Bílvegir eru nú lagðir um flestar sveitir landsins o. s. frv. Afurðaverðið. Þrátt fyrir þessa nýju fram- faramöguleika, í sveitunum, er aðstaða margra þeirra, sem í þeim búa bæði erfið og óviss og fólk- inu er alltaf að fækka, sem í þeim býr, því að flest störf hjá þjóðinni hafa verið betur borguð nú að undanförnu, heldur en bóndastarf- ið. Bændur hafa nú í nokkur ár orð- ið að selja afurðir af húum sínum langt fyrir neðan sannvirði eða framleiðsluverð, bæði á innlendum og erlendum markaði. Hafa þeir þessvegna lent í stórskuldir marg- ir, jafnvel þó að þeir hafi ekki lagt í neinar verulegar framkvæmdir á jörðum sínum, og neitað sér um flest öll þægindi. Með afurðasölu lögunum var það viðurkennt, að verðið á land- búnaðar afurðum innanlands, ætti ekki að ákvéðast af erlendum sölumöguleikum, heldur af því, hvað það kostaði að framleiða vör- urnar. Bændum mun sjálfsagt ekki dyljast það, að afurðasölulögin hafa ekki náð tilgangi sínum, nema þá að nokkru leyti. Þegar ákveðið hefir verið verð- ið á kjötinu, hefir ekki verið tekið tillit til 'þess, hvað það kostaði að framleiða það. Það hefir meira verið talað um hitt, hvaða verði neytendur gætu og vildu kaupa. Nú er enginn efi á því, að marg- ir neytendur geta keypt kjötið og aðrar framleiðsluvörur bænda á sannvirði, og þeir munu gera það. Og þetta, að bændur selji kjöt, Atvinnutekjur eru alveg hlið- stæðar tekjum af búfé. Til þess að gjöra atvinnutekjur jafngóðar tekjum af annari eign, þarf að draga frá fyrir öllum nauðsynlegum kostnaði svo sem húsnæði, fæði, fötum, sjúkratrygg- ingu og fyrningu. Ef nokkurt sámræmi væri í út- svarsálagningu, sem fylgt er víða í sýslunni, þá ætti að vera mjög lágt lagt á atvinnutekjurnar, en það er nú ekki; ýmislegt, sem sjálfsagt er að draga frá, er ekki dregið frá tekjum, svo sem fyrn- ing o. fl. svo að álagningin verð- ur þar á „brutto“ tekjur. Flestir dragá frá fyrir húsnæði og fæði og eitthvað af fötum og svo ekki meira. Mannsaflinu, er líkt farið og skepnunum, það gengur til þurð- ar á nokkrum árum. Fáir eru vinnufærir meira en frá 18 ára aldri til 65 ára, svo að það allra lengsta sé tekið til. Þessvegna þarf maðurinn að leggja fyrir af sínum atvinnutekjum svo mikið á hverju ári að hann eigi, þegar hann er orðin óvinnufær, þá upp- ,hæð, sem gefur af sér jafnmikið og kaupið er, sem hann hefir. Þessi upphæð er því þeim mun Útsvarsálagning. Eftip Jónatan J. Líndal hreppstjóra á Holtastöðum. Landbúnaðurinn og afurðasalan. eða aðrar framleiðsluvörur sínar, fyrir minna verð, en það, sem kost- ar að framleiða þær, hlýtur að hefna sín, því að með því verða þeir alltaf fleiri og fleiri, sem gef- ast upp við landbúnaðinn, og flytja til kaupstaðanna, og keppa þar um atvinnuna, eða lenda í at- vinnuleysingjahópnum. Það ætti því engu síður að vera álnigamál þeirra, sem í kaupstöð- um búa að sveitabúskapurinn geti gengið vel og veitt, sem flestum lífvænleg'a atvinnu. Verðið, sem bændur fengu fyr- ir fyrsta og annan flokk a.f dilka- kjöti á innanlands markaðinum haustið 1934 er talið að vera 86- aurar fyrir kg. Lítur út fyrir það, að stjórnarblöðin séu all ánægð með þetta verð handa bændum. En ég hygg, að fæstum geti dul- ist það, að minnsta kosti ekki til lengdar, að þetta. verð sé mikið til of lágt. Og verð það, sem milli- þingan. búnaðarþingsins taldi að þyrfti að vera 1,27 kr. á kg., er ekki of hátt, þó rnikið hafi verið gert til þess að draga það í efa og gera lítið úr þeim gögnum, sem nefndin hafði á að byggja. Mig minnir, að Jón Ájmason framkvæmdastjóri skrifaði grein i Tímann, um það leyti, sem norsku samningarnir voru gerðir og segði í þeirri grein meðal annars frá því, að norskt kjöt kostaði í Nor- egi kringum 1,50 kg., en íslenskt kjöt þar 1,25 kg. Sé þetta rétt munað, hafa norskir bændur hlot- ið að fá nokkuð á aðra krónu fyr- ir hvert kg. Nú er enginn vafi á því, að aðstaða norskra bænda er miklu betri en íslenzkra. Norskir bændur hafa um langan tíma rækt- að og bætt jarðir sínar, en íslenzk- ir bændur eru fyrir skömmu byrj- aðir á því og eiga það að mestu eftir. Eftir verðlagi því, sem var á innanlandsmarkaðinum haustið 1934, mun það vera það mesta, að meðal lamb hafi gert 14 til 15 kr. Hvað meðal bóndi hefir mörg lömb til innleggs veit ég ekki, en þau munu tæplega vera fleiri en 1 hærri, sem maðurinn hefir hærra kaup. Þess verðmeiri er maður- inn. Það þykir sjálfsagt, þá reiknað- ur er út rietto arður af skepnum að gjöra fyrir fyrningu, það er: draga eitthvað frá af ársarðinum, sem leggja meg'i fyrir til að kaupa nýja skepnu. þegar sú gamla fellur frá. T. d. þykir hér senni- legt að ærin endist 8 ár. og þarf þá nær áttunda part af verðinu fyrir fyrningu, eða til þess að safna ærverðinu, því vextir gjöra dálitla upphæð, og með ungri á eru sömu tekjurnar tryggðar á- fram. Þetta er réttmætt, svo að tekjurnar af skepnum verði jafn- góðar og af annari miklu varan- legri eign. Ef skepnan er verð- meiri þarf fyrningargjaldið að vera hærra. Alveg sama er þetta með mannsvinnuna, það þarf ár- lega að draga frá tekjunum fyrn- ingargjald. Menn munu nú máske segja, að það sé erfitt fyrir hreppsnefndirn- .ar að finna út hve mikið eigi að draga frá hjá hverjum þeim, sem atvinnutekjurnar hefir svo, að hann hafi jafn miklar tekjur 60 eða 65 ára, eins og atvinnutekjurn- ar eru. Hreppsnefndirnar munu

x

Framsókn : bændablað - samvinnublað

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Framsókn : bændablað - samvinnublað
https://timarit.is/publication/1320

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.