Morgunblaðið - 11.03.2020, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 11.03.2020, Qupperneq 10
10 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 11. MARS 2020SJÁVARÚTVEGUR Álnabær Allt fyrir gluggann… úrval, gæði og þjónusta. Síðumúla 32, Reykjavík. S. 588 5900 n Tjarnargötu 17, Keflavík. S. 421 2061 n Glerárgötu 32, Akureyri. S. 462 5900 n alnabaer.is alnabaer.is Við erum sérhæfð í gluggatjöldum SCREEN RÚLLUGARDÍNUR AF 200 MÍLUM Á MBL.IS „Það er bara bræla. Bræla, bræla, bræla. Það er ekkert þarna á milli. Þetta eru ekki einu sinni sex til átta metrar, það eru bara fimmtán eða tuttugu. Við vorum á sjó í gær og komumst inn á Hestfjörðinn og fengum þar 3,5 tonn, sem er bara allt í lagi. Þetta er eini staðurinn sem við komumst vegna veðurs,“ segir Haraldur Konráðsson, skip- stjóri á Val ÍS-20, í samtali við 200 mílur er hann er spurður hvernig rækjuveiðarnar hafi gengið undanfarið. Spurður hvort hann sé vongóður um að fari að lægja svarar hann að það eigi að verða ágætis veður á fimmtudag og föstudag, en vand- inn er ekki bara veðurfarið á sjó. „Svo þurfum við að fara fjallaleið frá Ísafirði til Súðavíkur og það er ekki alltaf fært þar,“ segir Haraldur og hlær. „Róðrarlagið er farið að snúast um það hvort það koma við- varanir frá Vegagerðinni.“ Ljósmynd/Arnaldur Sævarsson Ágæt veiði hefur verið hjá Val þegar veður leyfir. Róðrarlagið háð viðvör- unum Vegagerðarinnar Strandríkin við Norðaustur-Atlantshaf deila um hvernig hátta skuli veiðum úr stofnum sem færast á milli lögsaga eða halda sig á alþjóð- legum hafsvæðum. Mest hefur verið tekist á um veiðar á makríl, síld og kolmunna og kenna deiluaðilar hver öðrum um að samningar skuli ekki hafa náðst. Kristinn Hjálmarsson, verk- efnastjóri hjá Icelandic Sustainable Fisheries, segir átökin um þessa stofna m.a. hafa orðið til þess að ár eftir ár hafi veiðimagn verið mun meira en sérfræðingar hafi ráðlagt. „Má t.d. nefna að lagt var til að veiða um 588 þúsund tonn af norsk-íslenskri síld árið 2019 en veiðar það árið námu 773 þúsund tonnum. Finna má enn verri dæmi, eins og frá árinu 2011 þegar Alþjóða hafrannsóknaráðið (ICES) lagði til veiðar á 529-670 þúsund tonnum af makríl, en þær þjóðir sem nýta stofninn veiddu samtals 960 þúsund tonn.“ Kristinn segir að framan af hafi veiðar langt umfram ráðleggingar vísindamanna ekki haft merkjanleg áhrif á umrædda stofna, en fyrir um hálfum áratug hafi mátt byrja að greina neikvæða þróun. „Þrátt fyrir þessar miklu veiðar héldu stofnar eins og makríllinn áfram að vaxa fram á miðjan síðasta áratug. Nú sjáum við að hrygningarstofn makríls er á niðurleið, og nýliðun í kolmunnastofninum hef- ur hrapað undanfarin fjögur ár. Því miður skortir rannsóknir til að geta fullyrt um hvað veldur þessari þróun, og hvort þar vegur þyngst ofveiði ellegar veiking eða tilfærsla stofna vegna breyttra skilyrða í sjónum.“ Veiðarnar fá ekki vottun Deilurnar eiga sér langa sögu og segir Kristinn að 2005 og 2006 hafi lausn verið í sjónmáli sem hefði þá tekið gildi nokkrum ár- um síðar. „Hlutaðeigandi þjóðir voru hárs- breidd frá því að koma á úrlausnarferli þar sem útkljá mætti deilur um veiðar. Voru ákvæði um úrlausn ágreiningsmála felld inn í sáttmála Norðaustur-Atlantshafsfiskveiði- ráðsins (NEAFC) og áttu að taka gildi árið 2013 þegar aukinn meirihluti væri búinn að samþykkja breytingarnar. En þegar kom að því að innleiða samkomulag þess efnis mót- mæltu Rússar breytingunum og umbæturnar hafa enn ekki tekið gildi .“ Kristinn segir ekki að undra að erfiðlega hafi gengið að ná sátt um veiðarnar enda mikl- ar fjárhæðir í húfi í þeim löndum sem njóti góðs af veiðunum og geti hundrað þúsund tonn til eða frá af uppsjávarafla fært byggðum bæði miklar tekjur og fjölda starfa. Nú blasi hins vegar við að ef ekki takist að finna lausn munu allir tapa, og vegur þar þungt að alþjóðlegar sjálfbærnivottanir eru háðar því að veiðar séu stundaðar með skynsamlegum hætti og að veiðiþjóðir eigi einhvern vettvang til að leysa úr deilum um sameiginlega stofna. Margir dýrmætustu kaupendur sjávarafurða hafa ekki áhuga á fiski án vottunar og getur það leitt til þess að lægra verð fáist fyrir afurðir. Bendir Kristinn á að mikilvægi sjálfbærni- vottunar hafi komið greinilega í ljós þegar ís- lenskar útgerðir misstu vottun á sjálfbærni grásleppuveiða vegna þess að landselur, útsel- ur og teista fengust í of miklum mæli sem með- afli. „Grænlendingar og Norðmenn héldu sinni vottun og mátti fljótlega sjá töluverðan verð- mun á grásleppuafurðum á milli landa og eru íslensk grásleppuhrogn núna að seljast á 10- 15% lægra verði en norsk og grænlensk. Ekki er nóg með það heldur hreinlega lokuðust ákveðnir markaðir og hefur ekki ein krukka af íslenskum grásleppuhrognum selst til Þýska- lands eða Skandinavíu eftir að sjálfbærnivott- unin glataðist. Frakkar tóku áfram við vörunni en smám saman er sá markaður að lokast líka, og á öllum verðmætustu markaðssvæðunum er það raunin að neytendur gera einfaldlega þá kröfu til verslana að sú vara sem boðin er til sölu sé framleidd með ábyrgum og sjálfbærum hætti,“ útskýrir Kristinn og bætir við að stjórnvöld hafi gripið til aðgerða sem nú séu að leiða til þess að stofnar landsels, útsels og teistu séu teknir að styrkjast og stækka og þess sé vonandi ekki langt að bíða að grá- sleppuveiðarnar hljóti sjálfbærnivottun á ný. Þrýstingur frá markaðnum En hvað er til ráða í deilunum um makríl, síld og kolmunna? Kristinn segir hugsanlegt að þrýstingur frá kaupendum og umhverfis- verndarsamtökum knýi þær þjóðir sem málið varðar til að finna lausn. „Viðbrögð markaðar- ins eru það sem svíður mest undan og ef dýr- mætustu markaðir sama sem loka á þessar tegundir er þar kominn mjög sterkur hvati til að komast að samkomulagi. Það eru þó alls ekki allir markaðir sem gera vottun um sjálf- bæra nýtingu auðlinda skilyrði fyrir við- skiptum.“ Kristinn vill alls ekki gera lítið úr hve flókið það kunni að vera að finna lausn sem allir geti fellt sig við, og engum formúlum sé til að dreifa sem geti leyst í einni svipan hvernig þjóðir skipti á milli sín veiðum og kostnaði við rannsóknir eftir því hvar hrygningar- og veiði- svæði stofna er að finna. „Hvernig á að meta hvað hrygningarsvæði, uppvaxtarsvæði ung- viðis, fæðuslóð fullorðna fisksins og veturseta hafa að segja í heildarsamhenginu? Aðgangs- samningar og veiðisaga hafa áhrif á allt þetta,“ segir hann og bætir við að þrýst sé á deiluaðila að finna lausn: „Íslensk stjórnvöld hafa leitt ábyrga fisk- veiðistjórnun innan okkar landhelgi í marga áratugi, í góðri samvinnu við atvinnugreinina. Fá ríki búa að jafn öflugum sjávarútvegi og nýsköpun í tækni, vörum og gæðum eins og við á Íslandi, þar sem fyrirtæki í sjávarútvegi og stjórnvöld eiga augljóslega sömu hagsmuni um heilbrigt haf.“ Rifjar Kristinn upp að ef lausn finnist ekki í bráð hafi það einhvers staðar verið lagt til, í gamni eða alvöru, að höggva á hnútinn með því að færa stjórnun deilistofnanna til Sameinuðu þjóðanna. „En í raun og veru er ekki annað í boði en að strandríkin komi saman sem fyrst og komi sér saman um ábyrga stjórnun þess- ara veiða. Til þess verða strandríkin að hittast eða eiga samtal, en næsta samtal er fyrirhugað í október á þessu ári.“ Allir tapa ef ekki næst sátt Ásgeir Ingvarsson ai@mbl.is Í mörg ár hafa fiskveiðiþjóðir í Norðaustur-Atlantshafi reynt ár- angurslaust að ná samkomulagi um stjórnun sameiginlegra stofna. Morgunblaðið/Kristinn Magnússon Kristinn Hjálmarsson segir ekki hægt að votta sjálfbærni veiða þeirra stofna sem deilt er um ef þeim sé ekki skynsamlega stýrt, sem svo þýði að verð lækki og dýrmætir markaðir lokist.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.