Dagblaðið Vísir - DV - 26.03.2021, Síða 11

Dagblaðið Vísir - DV - 26.03.2021, Síða 11
Lilja talar opinskátt og án allrar tilgerðar sem gerir það auðvelt að tengjast því sem hún er að segja. Ekki á þann hátt sem þaulreyndir leik- arar gera þó að hún sé það vissulega líka – heldur eins og heiðarlegt fólk sem finnst vænt um söguna sína gerir. Þegar hún er spurð út í æskuna slaknar á andlitinu og hún ferðast í huganum heim í sveitina. Lilja var sjálfstæður krakki með óþrjótandi áhuga á sögum og forvitin að eðlis- fari. Hún átti það til að heim- færa það sem hún las upp á sjálfa sig eins og mörg börn gera þegar þau eru að máta sig við heiminn. Verksmiðjustilling „Ég man eftir kvíðamóment- um þar sem ég var tólf ára og las skrítna hluti og tengdi þá við mig. Ég las til dæmis um holdsveiki og þá fór ég að finna fyrir einkennum sem ég las um. Ég sagði mömmu þá að ég væri örugglega með holds- veiki sem hún sagði mér auð- vitað að væri útilokað. Svo las ég stelpnafræðarann og las þar um samkynhneigð. Þá var ég viss um að ég væri lesbía. Þegar mamma spurði hvort ég væri hrifin af stelpum sagði ég nei og þannig gekk þetta. Ég var sumsé hvorki holdsveik né lesbía en þá var ég viss um að ég væri með aids. Mamma tók þessu öllu af mikilli ró og ég bar fullkomið traust til hennar og ræddi þessar hug- myndir mínar alltaf við hana.“ Lífið í sveitinni var gott en skólinn sem Lilja var í náði bara upp í 8. bekk. Hún flutti því í Mosfellsbæ 13 ára gömul og bjó hjá föðurbróður sínum og fjölskyldu hans á meðan hún kláraði grunn- skólann. Eftir hann fór hún í Menntaskólann á Laugarvatni þar sem stemmingin var allt önnur og andrúmsloftið átti illa við hana. „Verksmiðjustillingin mín er mjög óheppileg fyrir mig sem manneskju af því að ég geng alltaf út frá því að allir séu vinir mínir. Þetta hefur verið dáldið erfitt því lífið virkar ekki þannig og því fylgir oft mikil höfnun og gerði það sér- staklega framan af. Ég lokað- ist eftir nokkra stóra skelli og hef meðvitað verið að vinna í því aftur að verða opnari af því að mér finnst þetta falleg- ur eiginleiki. Að ganga út frá því að öllum líki við mig og að mér líki vel við alla þangað til annað kemur í ljós.“ Lilja fór því í Kvenna- skólann í Reykjavík sem átti ákaflega vel við hana enda með blómlegt leikfélag sem hún tók virkan þátt í. Lilja hafði ákveðið ung að verða leikkona eftir að hafa kynnst leiklistinni í gegnum afa sinn sem starfaði sem sviðsstjóri í Þjóðleikhúsinu og kynnti töfra leikhússins fyrir henni. Keppniskúla „Tólf, þrettán ára man ég eftir að hafa hugsað, ef ég er leikari get ég gert allt. Ég vissi strax þá að 9 til 5 vinna hentar mér ekki nema í mjög takmark- aðan tíma. Ég fæ fljótt leið á Lilja Nótt segir það skipta sköpum að skapa eigin verkefni og geta sagt nei við verkefnum sem ekki henta. MYND/VALLI DV 26. MARS 2021 rútínu, það hefur líklega verið ein mesta áskorunin fyrir mig sem foreldri. Að halda rútín- unni.“ Það þarf hugrekki til þess að læra leiklist þar sem það eru minni líkur en meiri á að hægt sé að lifa af listinni einni saman. Í dag tekur Listahá- skólinn inn tíu leikaranema í tvö ár í röð og engan það þriðja. Þegar Lilja sótti um komust aðeins átta nemar inn en yfir 300 sóttu um. Leikaranemar hafa einnig löngum verið flokkaðir sem einir dýrustu nemar lands- ins ásamt tannlæknanemum svo það hlýtur að vera mikil pressa á að fólk „meiki“ það? „Ef maður hugsaði þannig myndi enginn læra leiklist. Eftir þessi erfiðu inntökupróf og prufur þá fékk ég alveg að heyra það – og við öll í bekkn- um – að ef við gætum hugsað okkur að gera eitthvað annað þá ættum við að ganga út og gera það. Þarna fannst okkur við vera guðs útvöldu börn,“ segir hún og hlær. Lilja segist aldrei hafa hugs- að út í það að hún myndi ekki geta lifað á listinni. „Ég hef alltaf verið mikil keppniskúla og er mjög metnaðargjörn að eðlisfari. Skólinn er líka verndaður staður og hópurinn varð eins og systkinahópur. Fólk reif sig upp á gátt og það komu alls konar tilfinn- ingar. Þá kom kvíðinn aftur og ég fékk fullbúna felmturs- röskun.“ Var hætt að sofa Felmtursröskun, öðru nafni ofsakvíði, einkennist af endurteknum kvíðaköstum með miklum líkamlegum ein- kennum, útskýrir Lilja. „Ég svaf ekki í marga mánuði og horaðist niður. Í sex ár leið mér hrikalega illa.“ Hvað varstu hrædd um að myndi gerast? „Bara allt mögulegt. Rang- hugmyndirnar eru svo marg- ar. Ég var greind með áráttu- og þráhyggjukvíða þar sem það festist bara einhver hug- mynd. Í dag er það þessi hug- mynd en á morgun er það eitt- hvað annað. Þetta gerðist hjá mér í öðrum bekk í leiklistar- skólanum og gerist í raun af því að ég gekk of nærri mér og var hætt að sofa nóg. Taugakerfið var orðið eins og það lægi utan á líkamanum og þolið eftir því.“ Hugmyndirnar eru oft mjög langsóttar, óhugnanlegar og gripnar úr því sem einstakl- ingurinn hefur lesið eða séð. Það er einnig algengt að þrá- hyggjan snúist einmitt um það sem viðkomandi óttast mest að geti komið fyrir, svo sem að skaða barn sitt eða sjálfan sig. „Ég sá bíómynd um mann- ætur eða hræðilega frétt um barnaníðing og þá tengdi ég það við hvað ef? og festist í því. Í skólanum vorum við að vinna með „the magic if“ sem kallar á að við lifum í núinu og vitum ekki hvað gerist næst. Það var okkar stærsta verkfæri og ég fór alla leið með það og hugsaði stanslaust hvað ef? Sálfræðingurinn minn benti mér á að þetta væri það sem gerði mig að góðri leikkonu en þar fyrir utan myndi þetta gera mér lífið mjög erfitt sem venjulegri manneskju. Ég yrði að finna milliveginn í því að halda í þennan eiginleika sem leikkona en geta lifað sem manneskja og hreinlega kom- ist út úr húsi.“ Engin jarðtenging Þetta voru sömu tíu hug- myndirnar sem hringsnérust og skiptust á að grípa hugann með tilheyrandi efasemdum um eigin geðheilsu. Þegar erfið hugmynd blossaði upp var stutt í ofsakvíðakast með þeirri vanlíðan sem fylgir stjórnleysinu. Ofsakvíðakast stendur yfir- leitt að hámarki í um 30 mín- útur og nær vissu hámarki áður en það fer að dvína. „Adrenalínbirgðirnar minnka og líkaminn örmagnast að lokum. Þegar sálfræðingur- inn sagði mér það og að þetta væri tímabundið ástand þá á að felast í því visst öryggi en í auga stormsins þegar kvíðinn hellist yfir þig þá fer jarð- tengingin og þú nærð ekki samhenginu, að þetta sé ekki að fara að vera svona næstu klukkustundirnar.“ Ekki er óalgengt að fyrsta kastið sé upphafið að því næsta. „Þú verður svo hrædd við að fá næsta kvíðakast sem viðheldur kvíðanum. Þá ertu svo nálægt yfirborðinu að það þarf svo lítið til þess að koma kastinu af stað. Þú ert orðin kvíðin fyrir kvíðanum og þú festist í vítahring. Hvað ef ég verð kvíðin og hvað ef ég verð kvíðin?“ Á sama tíma gat hún verið í mjög krefjandi aðstæðum líkt og að standa á sviði fyrir framan fjölda fólks án þess að finna fyrir kvíða. Plásturinn virkaði ekki Þannig bjó kvíðinn með Lilju. Stundum komu lengri tímabil þar sem hann stjórnaði ekki og svo mætti hann allt í einu, óboðinn og yfirþyrmandi. „Mér leið mjög illa mjög lengi. Ég var búin að vera hjá frábærum sálfræðingi reglu- Ég svaf ekki í marga mánuði og horaðist niður. FRÉTTIR 11

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.