Vesturland

Árgangur

Vesturland - 01.12.2007, Síða 13

Vesturland - 01.12.2007, Síða 13
Það hlýtur að vera hvíld í þessu hugarfari en að sama skapi er eitthvað sem mætti gera betur áður en hlutirnir reddast einhvernveg- inn geri ég ráð fyrir. „Reddið“ er stundum nauðvöm þegar ekki er bjart framundan og menn sjá eitt- hvað sem þarf að ganga í og bjarga á síðustu stundu. Hugarfar Vest- firðinga er einhvern veginn að endurspegla einmitt þetta, það er að mönnum virðist innblásið ákveðið langlundargeð og að auki þvermóðskan að gefast ekki upp. Einmitt þess vegna álíta lands- menn að þetta muni reddast ein- hvernveginn að lokum. Hugarfarið sem birtist í sér- hæfingu starfsmanna stórmarkaða og heyrist stundum á þessa lund „þetta er ekki mín deild, þú verður að leita til annars sem sér um þetta“ heyrist ekki á Vestfjörðum. Það er einfaldlega gengið í málið og því „reddað“. Svoleiðis hefur það bara verið. Ég geri ráð fyrir að þetta „redd“ hugarfar eigi sér lengri skýringar en sem nemur nokkrum árum, ég hreinlega held að leita þurfi til uppruna okkar til að skýra þetta frekar. Að vera konungur eða drottning eigin lífs er eitthvað sem virðist mörgum þegnum þessa lands vera í blóð borið. Vilja ekki sæta of- sköttun, kúgun, vera frjáls sem sjálfstæður einstaklingur var lík- lega það sem varð til þess að for- feður okkar létu sig dreyma um nýtt upphaf á öðrum stað. Orðróm- urinn um óbyggða eyju í norðri var nægur til að frumkvöðlar og hug- sjónafólk þess tíma lét sér ekki nægja að láta sig dreyma, heldur settu sér háleit markmið og gerðu skipulega áætlun um hvernig hægt væri að komast þangað. Forfeður okkar víkingarnir voru vanir að leysa úr hverri þraut og hugsuðu lausnarmiðað að markmiðinu. Þetta var fólk sem var orðið þaul- vant hinu óvænta á nýjum stað, kunni að aðlaga sig breyttum að- stæðum hverju sinni og má segja að lögmál um að þeir hæfustu lifa af, hafi verið í fullu gildi þar sem annað hvort var að duga eða drep- ast. Blóð þeirra sem voru dugandi rennur enn í æðum fjölmargra landsmanna enda ljóst að erfða- fræðilegar líkur fyrir slíku eru yfir- gnæfandi þar sem dauður getur líklegast ekki barn. Þarna áttu sér stað búferlaflutn- ingar fólks sem átti sér draum, setti sér markmið og þeir fyrstu sem létu úr höfn voru án sjókorta eða vitneskju um nákvæma staðsetn- ingu fyrirheitna landsins. Þeir voru einhvernveginn handvissir um að þetta myndi allt sarnan „reddast" að lokum, það væri hreinlega áunnin hefð fyrir því. Þeir sem komust heilir á húfi til baka gátu leiðsagt hvert skildi halda og hvers væri þörf. Sigl- ingarleiðin til íslands gekk manna á milli. Þar hefur eflaust verið minnst á að hægt væri að vista sig upp í fjáreyjum eða Færeyjum eins og þær heita víst. Góðlátleg þjóðsaga af frændum okkar er sú að þegar land var þar Þetta „reddast“ segja Vestfírðingar stundum og reyndar fjölmargir lands- menn. „Reddið“ er fólgið í því að hafa trú á því að ekkert sé óyfirstíganlegt og allt gangi eftir að lokum á rétta vegu. Þessi óbilandi trú hlýtur að koma frá erfðum eða umhverfí, nú eða hvoru tveggja. KONUNGAR OG DROTTNIN GAR Björn Theodórsson, hugmyndasmiður á Tálknafirði, skrifar: tekið, þá hafi forfeður okkar hent í land dugleysingjum, þeim sjó- veiku og jafnframt öllu ófríða fólkinu. Einmitt þess vegna sé svona ófrítt fólk í Færeyjum enn þann daginn í dag, en við nánari skoðun virðist það ekki standast. Altént hringdi íslenskur drengur heim þegar hann var á fyrsta degi á skólaferðalagi í Færeyjum, og sagði „pabbi, pabbi, veistu hvað ... þær eru alls ekki ljótar hérna í Færeyjum." Með þessu má nefna að Fær- eyingar nefna okkur jáaranna, það er, þeir vilja meina að við séum alltaf að segja já með ýmsum hætti nánast með reglulegu millibili. I hverju samtali manna á milli viðgengst já þetta og já já jáaaá hitt. Jafnframt er sagt að þeirra söguskýring í þessu samhengi sé að ástæðan fyrir því hvað geð- heilbrigði Færeyinga sé gott en flestir á Islandi eru meira og minna tæpir á geðsmunum. sé einmitt vegna þess að þeir sem voru geð- heilbrigðir stigu frá borði eftir mikla svaðilför og settust að í Fær- eyjum. En meintir geðsjúkling- amir héldu áfram blint út í sortann upp á von og óvon með fyrirheitið um eyjuna í norðri enn að leiðar- Ijósi. Burtséð frá þessum óskráðu þjóðsögum þá hófst landnám. Hægt og rólega myndaðist búseta umhverfis Island og eflaust hafa landsins gæði og hlunnindi ráðið miklu hvar menn vildu búa. Tím- inn leið og þegar þessum þaul- vönu sjófarendum hugkvæmdist loks að líta upp úr mysutroginu í moldarkofunum, fiskandi eftir súru sauðaketi, urðu þeir varir við aðra sjófarendur við strendur og firði landsins. Einmitt þá verður sú þróun að menn loks búast til sjósóknar, læra af útlendinginum og fara að stunda sjóinn af einhverju viti. Verstöðvar myndast þar sem best var að sækja sjóinn og síðar meir festist sum- staðar þar byggð og er enn í dag. Þessi byggðaþróun var ekki sér- íslenskt fyrirbrigði, svona þróaðist búseta víða um heim, til dæmis einnig í Kanada. Einmitt hjá vin- um okkar í Kanada, nánar til tekið við austurströnd Nýfundnalands árið 1992, þá hrundi þorskstofninn með fyrirséðum afleiðingum. Byggð sem þróast hafði með sjó- sókn sem aðalundirstöðu atvinnu- lífs stóð skyndilega á brauðfótum og hvað gerðu Kanadamenn? Jú þeir áttuðu sig á að það yrði að líta fram á veginn, hugsa lausnar- miðað hvernig mætti treysta byggð á þeim stöðum sem áttu allt sitt undir þorskveiðum. Þeir greindu styrkleika og veikleika byggðanna og umhverfi þeirra með skipu- lögðum hætti og settu fjármuni í frumkvöðlastarfsemi, stefnumörk- un og svo framvegis. Taka má fram að þessi vinna er enn í gangi og til fyrirmyndar hjá Kanadamönnum. Hinsvegar þá má segja að þorskurinn haft einnig horfið af miðum Islands. Það er að segja með þeim hætti að sumar sjávarbyggðir sem byggðust upp umhverfis landið vegna nálægðar við miðin, hafa ekki lengur þorska að sækja þó hann syndi undir bátum bundnum við bryggju. An þess að ég hætti mér út í kvóta- umræðu, þá verður að segja eins og er að það er margt líkt með aðstæðum í Kanada og á Islandi hvað þetta mál varðar, sérstaklega eins og ástandið er nú. Munurinn liggur aðallega í því hvernig okkur hefur tekist að vinna úr þessum nýju aðstæðum. Beinbrotsplástur ráðamanna eins og símsvörun fyrir fyrirtæki og bygging menningar- húsa var lengi eina útspil til lausn- ar. Sem betur fer er slíkt ekki al- farið raunin nú. Litið til sögunnar þá verður að segjast eins og er að það leið ekki á löngu þar til aðstæðurnar sem forfeður okkar flúðu forðum daga voru orðnar að þeim veruleika sem umlykur og hefur mótað líf lands- byggðarfólks lengi vel fram á þennan dag. Eins og óumflýjan- legt lögmál þá urðu fljótlega til hinir fáu sem högnuðust og höfðu vald yfir hinum mörgu. Hinir fáu og útvöldu nýttu sér yfirburði sökum sértækra aðstæðna út í hörgul. Þeir fóru fljótlega að stýra og stjórna með öllum tiltækum ráðum. Má segja að sagan hafi endurtekið sig og það sem við flúðum frá og óttuðumst hafi komið yfir okkur að lokum. En hvernig er staðan nú í þessu Ijósi? Eru aðstæður með þeim hætti að þær beri með sér farsæla uppbyggingu á Vestfjörðum til framtíðar. Hamingjan sanna, við höfum haft á annað þúsund ár til að „redda“ þessu til betri vegu. Og hvað í ósköpunum getum við þá gert, gæti einhver spurt? Jú það er því líklegast einungis þrennt í stöðunni. Númer eitt að sætta sig við orðinn hlut og taka því þegj- andi sem að okkur er rétt. Númer tvö að flytjast búferlum til dæmis til Kanada eða Evrópu. Númer þrjú að setja af stað lausnarmiðaða áætlun til 25 ára til að rífa okkur Vestfirðinga úr þessu fari. Sú áætlun væri leiðbeinandi fyrir hvert sveitarfélag og sveitarstjómir ynnu eftir þessari áætlun. Það þarf að greina niður öll möguleg tæki- færi á viðkomandi svæðum, for- gangsraða þeim og byggja upp áfangatengt. Slíkt myndi skapa meiri samstöðu í ljósi þess að allir væm að vinna að sama markmiði en hrærðu ekki í málum eftir því hver væri við völd fjögur ár í senn. Aætlanir sem þessar væru jafn- framt leiðbeinandi fyrir ríkisvaldið hverju sinni. Það færi ekki milli mála hvert markmiðið væri og heildrænt væri unnið að því meðal íbúa, sveitarstjórnenda og ríkis- valds. Þess má geta að tækifærin eru fjölmörg og hafa sjaldan verið fleiri en einmitt nú, en slíkt gerist einmitt í kjölfar þrenginga. Þrengingar svifta öryggi og værukæru burt og leiða til þess að fólk fer á tærnar og fer að huga að framtíðinni, og þá jafnvel útfyrir hið hefðbundna. Það eina sem Vestfirðingar þurfa að fá eru sam- keppnishæfar samgöngur, fjars- kipti, úrbætur í menntamálum og tækifæri til að byggjaupp samfélag framtíðarinnar eins og við viljum að það verði fyrir börnin okkar, en ekki einungis eins og við viljum að þessu sé reddað eða kippt í liðinn tímabundið fyrir okkur hér og nú. Ef samkeppnisstaðan er í lagi og markmiðin skýr, kemur einfaldlega allt hitt frá fólkinu sem býr á stöðunum. Eins og þeg- ar er byrjað að gerast við núverandi að- stæður sem ekki eru samt sem áður nægjaniega góðar. Góðu fréttirnar eru þær að margt bendir sterklega til þess að enn renni víkingablóð í æðum Vestfirðinga og samtakamáttur þeirra sé enn til staðar sem forð- um. Við höfum trú á bjartri fram- tíð eins og húsnæðislán margra okkar hljóta að bera vitnisburð um. Orð og skoðanir hafa hins- vegar aldrei grafið skurð, byggt hús eða slægt fisk. Vissulega áskil ég mér rétt til þess að hafa rangt fyrir mér, en kvart og kvein hefur ekki heldur leitt til þess að hlut- irnir gerist. Vinsamlega hafið samband og leiðréttið mig ef ég fer með rangt mál, ég er í síma- skránni. En að gefa sér smá tíma og hugsa I lausnum er eitthvað sem við þurfum að gera á öllum sviðum. Finnum, skilgreinum og setjum markmið, fáum skýra sýn fram á veginn og vinnum saman. Þannig komum við til landsins í upphafi, en vorum vart stigin frá borði þegar við hugsuðum sem konungar og drottningar. Hinir sem ekki höfðu völd eða silfur gátu bara þakkað fyrir molana sem duttu af borðinu, nú að því gefnu að þeir hafi ekki verið bundnir sem Ingjaldsfíflið forðum daga og ekki náð til molanna. Framtíðarmótun samfélaga fyrir næstu kynslóð sem tekur við, hlýtur að gefa bestu raun. Við fengum Island að láni í nokkur ár frá börnum okkar. „Reddið“ er ágætt við margar að- kallandi aðstæður, en við byggjum ekki framtíð með skynsöntum hætti á því. Við lifum ekki á „reddi“ einu saman. 13

x

Vesturland

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vesturland
https://timarit.is/publication/633

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.