Bjarki


Bjarki - 06.01.1900, Síða 2

Bjarki - 06.01.1900, Síða 2
2 settist við að ræða um stóra bánk- ann f sumar og blöðin fóru að flytja okkur frjettir um hann. En við erum nú margir farnir að hugsa alvarlega um hann, þvf margir okk- ar ætla það geti /mislegt verið gott f því sem Valtýr mælir með, þó okkur þykí hann nokkuð linur í kröfum við Dani f stjórnarskrár- þrefinu. — það verður eflaust eitt hið mesta áhugamá! okkar við næstu kosníngar að sumri, að fá að vita, hvcrnig þfngmannacfnin líta á bánkamálið, hvort þeir sjái eing- in ráð að bæta bánkafrv. síðasta þíngs þannig, að bánkinn verði ekki að dönskum klafa á oss. Við vitum það og finnum, að það, að hafa penfnga í ht’ndum, geta feingið penínga fyrir alurðir búa vorra, geta feingið peníngalán þegar vjer höfum tryggíngu að bjóða, það gerir oss frjálsari, ein- beittari og dugmeiri. Ef þú vilt vera okkur bænda- greyjunum hlyntur, Bjarki sæll! þá taktu þetta mál til umiæðu sem fyrst, og segðu eitthvað gott um það. Pcníngalaus þjóð er og verður ætfð ósjálfstæð þjóð. Hugsunar- háttur hennar nálgast ætíð hugs- un sveitarlimanna. Með aukinni peníngaveltu vex velmegun og þroski einstaklínganna f þjóðfjelaginu og frjálsmannlcgur hugsunarháttur. Og það ej sá hugsunarháttUf einstaklínganna sem skapar með tímanum frjálsa þjóð, hvað svo sem stjórnarskránni líður. Látum spár vonleysíngjanna eins og vind um eyrun þjóta. —- þó að nokkur fjelfig, nokkrir menn >spili sig um«, verði ofdjarfir að nota penfngaveltuna, þá getur hún verið þjóðfjelaginu holl fyrir því. Ef þjóðfjelagið græðir í heild sinni, þá er nóg. — Ef þjóðfje- laginu vex sjálfstæði, ef það fær meira traust á sjálfu sjer, meira álit hjá öðrum út í frá, þá væri hagurinn ómetanlegur. Frikirkjusöfnuðurinn i Reykjavik er eftir því sem suhn- anblöðin segja altaf að stækka. Um rnánaðamótin Nóv. — Des. voru komnir f hann töluvert á annað þ.úsund mans. Sjera I^rus Hal- dórsson er prestur safnaðarins, en auk hans eru í safnaðarráðinu O- lafur Runólfsson bókhaldari og Jón G. Sigurðsson bæjarfógetaskrifari. Söfnuðurinn heitir: «Hinn evan- geliski lúterski fríkirkjusöfnuður f Reykjavík*. Kirkju ráðgerir söfn- uðurinn að reisa svo fljótt sem því verður við komið, en prettur- inn hcfur eingiu ákveðin la :n fyrsla árið. Trúarágreiníngur við þjóð- kirkjuna er einginn enn scm komið er. Hreyfíng f þessa átt byrjaði í Reykjavík strax eftir þínglok í sumar. Lögin, sem alþíng sam- þykti í sumar um gjöld til kirkna og presta komu hreyfíngunni á stað. þá var geingið um bæinn með skjal til undirskrifta handa þeim, sem taka vildu þátt í stofnun frí- kirkjunnar og voru undirtektirnar strax góðar. þar voru einnig teknar tram ástæðurnar og segja íorsprakkarnir þar, að þeir sjeu »óánægðir með ýmislegt f fyrir- komulagi þjóðkirkjunnar og komnir til þeirrar sannfærfngar, að frf- kirkjufyrirkomulagið muni reynast heppilegra og sje eftir hlutarins eðli í alla staði rjettara«. það cr ekki hægt að segja, að svo stöddu, hversu víðtæk áhrif þessi hreyfíng kann að hafa. Sjeu nokkursstaðar hjer á landi lífsskil- yrði fyrir fríkirkjusöfnuð, eins og sakirnar nú standa, þá er það f Reykjavík. En hitt er ekki ólík- !egt, að frumkvöðlarnir bafi hugs- að sjcr, að breyfíngin yrði byrjun ti! annars meira, en stofnunar þessa eina safnaðar. Svo segir lfka einn af safnaðarráðsmönnunum, Ólafur Runólfsson, við útsendara »ísafold- ar«. Það er bans álit að þetta eigi að verða »alvarleg byrjun til þess að Islendíngar losni með öllu við þjóðkirkjuna«. Áður hefur nokkuð verið minst á það mál frá báðum hliðum hjer í blaðinu og mun verða meira síðar. Í’ví stofn- un fríkirkjunnar f Reykjavík hlýtur að minsta kosti að hafa þau áhrif, að alvarlegar umræður vakni um aðskilnað ríkis og kirkju. Oþarfi sýnist það vera fyrir frí- kirk-jusöfHuðinn að íara strax að kosta upp á kirkjubyggíng. Þeir ættu að geta komið sjer saman um það, söfnuðirnir í Reykjavík, að nota báðir sömu kirkjuna. Allra helst úr því að þá greinir að eingu á um trúarbrögðin. Gullbrúðkaup. 13. Nóvbr. síðl. hjeldu þau fyrv. yfirkennari Haldór Kr. Friðriksson og kona bans, frú Iæopoldina, gullbruðkaup sitt í Réykjavík. Þahn dag hjeldu Reykvíkíngar þeim fjölment heið- urssamsæti og buðú þángað auk hjónanna þeim börnúm þeirra, sem heima eiga í Reykjavik, eða sar voru stödd við þetta tækifæri. ö samsætinu hjelt Hallgrímur bisk- up Sveinsson ræðu fyrir þeim hjón- um. Kl. 12 um daginn geingu þau í kirkju með skyldfólki sínu og hjelt dómkirkjupresturinn þar ræð- una. Ilalldór yfirkennari er nú vel áttræður að aldri (f. 1819)}, en hann hefur verið óvenjulega hraust- ur maður og harðgjör og heldur enn óskertum kröftum bæðí á sál og líkama. Til skams tíma hefur hann þjónað yfirkennaraembættinu og setið á alþíngi og enn hefur hann ýms nierkleg störf á hendi, svo sem formensku Búnaðarfjelags íslands o. fl. Hann hefur yfir höf- uð margt starfað um dagana og er einn af fremstu og nýtustu mönnun- um sem ísland hefur átt á þess- ari öld. Ný lög. Þessi lög frá síðasta þíngi hef- ur konúngur staðfest í viðbót við hin níu, sem áður eru nefnd : 10. Fjárlögin fyrir árin 1900 og 1901. 11. Um nýja læknaskipun. 12. Um verslun og veitíngar á- feingra drykkja. 13. Um útflutníngsgjald af hvala- afurðum. 14 Um verðlaun fyrir útflutt smjer. 15 Breytíng á lögum um gjald af brennivíni o. fl. (Toll á kynja- lyQum). 16. Breytíng á lögum um bæjar- stjórn á Seyðisfirði. Skipströnd. Aðfaranóttina til 15- Nóv. síðastl. strandaði gufu- skipið »Rapid« frá Haugasundi f Noregi á Járngerðarstaðafjörum í Grindavík. Menn björguðust allir, en þó við illan lcik, sumir á sundi. Skipið var á leið til Rvíkur með salt og stei.noliu tii kaupmannanna Geirs Zoéga og Th. Thorsteinson, en átti að flytja aftur út frá þeim fisk. Sömu nótt strandaði seglskipið »Málfríður« í Vogum syðra. Hún var á leið frá útlöndum til Kefla- víkur með saltfarm tíl Duusversl- unar. Mönnum varð bjargað. 16. Nóv. sleit upp tvö skip á Patreksfirði í ofsaroki. Anr.að var kutter, sem vestfirska fiskiveiðafje- lagið átti, »Lancy Iast« keyftur f haust á Einglandi, hitt var hákarla- skip, »Geir,« eign Markúsar kaup- mans Snæbjarnarsonar. Það brotn- aði mikið, en hi.tt rak upp á þurt Frá jafnaðarmönnum. — »o« — Grein sú, sem hjer fcr á eftir, er eftir franskan mahn, J Bourdeaú og rituð í tímaritið Revue des deux Mondes, en þýdd þaðan f Kring- sjaa. Hún gefur stutt og greini- stað milli ýmsra helstu flokksfor- íngja jafnaðarmanna og jafnframt yfir sögu þeírra og kennfngar. Marx var, cins og kunnugt er, að- alhöfundur kenninga þeirra um þjóð- skipulagsfræði sem jafnaðarmenn fylgja og sá maður sero fremur öðrum hefnr komið fastri skip- un á fjelagsskap þeirra. I. Kenníngar Marx f þjóðskípufags- fræðinni verða best einkendar með því, að hann bygði þær á vísinda- iegum grundvelli, en ekki á óljós- um bugsvifuro og draumórum. Hann segist sjálfur altaf byggja á því sem er, þvf sem á sjer stað. Hann tekur sjer til fyrirmyndar hcimspek- ínginn Hegel, fer líkt að og Her- bert Spencer og samræmir breyti- þróunarlögmálið þjóðskipulagsfræð- inni. En Marx lítur á fjelagsheild- ina eingaungu frá hagfræðislegu sjónarroiði. Hans skoðun er að eignastríðið eða matstritið, en það er samkeppni roannanna um að geta fuílnægt allra dýrslegustn hvötum sínnrn, hafi skapað verald- arsöguna og ráði rás hennar. Dar- vfn hafði sýnt að baráttan fyrir tii- verunni rjeði rás jurtalífsins og dýralffsins; Marx segir að mannlifið hafi lotið sömu grundvallarlögum, saga þess sje óslitið stríð og bar- átta um matinn. Heimspekíngarnir Kant og Hegel höfðujbáðir sagt, að hið ilSa í manneðlinu, óánægja og úlfúð, væru aðal fjaðurmagn framfaralífsins; rjettlætistilfinníng og jafnaðarhugmynd væru aðgjörð- arlausir kraftar í lífi þjóðanna eins og í iífi hvers cinstaklíngs. Þetta er einnig skoðun Marx. Á skoðun Rousseaus, að hið góða væri mann- eðlinu frumlegt, gat hann ckki lagt grundvöllinn undir þjóðskipulags- fræði sína. Hann áleit ekki, að byltíngar þær, sem orðið hafa í mannfjelagsskipuninni, hefðu kvikn- að af Ijósi nýrra hugmynda, sem brotist hefðu til valda, heldur að þær væru óhjákvæmileg afleiðíng af breytíng á atvinnuvegunum og þar af leiðandi á eignaskiftíngunni milli einstakra stjetta f mannfjelag- inu. Hann sagði að það hefði verið framfórin í siglíngum og ný* lcnduverslunin, eftir að Amerika fanst og sjóleiðin suður fyrir Af- riku, sem hefði brotið á bak afttlf aðalsvaldið; með gufuvjelinni hefði borgnrstjettin sigrað. Verksmiðju iðnaður nútímans væri árángurinn af þeim sigri, og ný stjett hefði myndast, en það er verkmannalýð- urinn. Auðvaldið er eii.kenni nútímans; cinn stóreignamaður ræður fyrir heilum hersveitum af verkamönnum. legt yfirlit yfir þrætur þær sem nú á síðustu tímum hafa ált sjer I Aður fór iðnaðurinn fram á smáum

x

Bjarki

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bjarki
https://timarit.is/publication/28

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.