Helgarpósturinn - 07.03.1985, Page 25

Helgarpósturinn - 07.03.1985, Page 25
í Ijós kom að þeir höfðu meiri hug á að tala um nútíö en framtíð, voru frem- ur glaðir en reiðir. Reifir. Viðkvœðið: Að hœtta barlómi og bulli, þessu djöf- uls lulli og kýla á það. Gefum þeim orðið um konformisma og kúlheit, öryggi og öryggisleysi, ást og gálgahúmor gegn kúgun, sköpun og eftiröpun. Aksjón! Hér eru eftil vill á ferðinni bragðsterkari bœtiefnabelgiren Magna- mín! Gengiö oftir sjónoloilolorlnrinQ ungra aksjónmanna Sigurjón Birgir Sigurðsson (Sjón) tilheyrir hópnum Medúsu sem stofnaður var í Fjöl- brautaskólanum í Breiðholti fyrir fimm árum og kennir sig við súrrealisma. Hann hélt eitt framsöguerindanna á fundi sem haldinn var fyrir viku í Félagsstofnun stúdenta um stöðu ljóðsins í dag. Þar skipti hann skáldum gróf- lega niður í ofanjarðarskáld og neðanjarðar- skáld og ásakaði þau fyrrnefndu um þjón- ustulund við útgefendur, stjórnmálaflokka, siðferðispredikara og bókmenntafólk. Sjálf- ur praktíserar Sjón þann lífsmáta sem Frakk- inn Arthur Rimbaud setti fram um skáldið og Ijóðið í „Bréfi sjáandans" fyrir 120 árum, þar sem hann gerir þá kröfu til skáldsins að það rugli skilningarvit sín markvisst, svo það geti kastað sér út í hið óþekkta og fært þaðan undursamlegri ljóð en áður hafi birst. Þrátt fyrir skelegga framgöngu á f ramangreindum fundi mættu Sjón og félagar hans sýnilegu tómlæti af hálfu ofanjarðar-bókmennta- stofnanagróðursins. Skýringar? „Þeir geta náttúrlega ekki farið að verja markaðshyggjuna sem ég pilla á. Sumir hafa því sjálfsagt ákveðið að þegja og gnísta tönn- um, íáta þetta yfir sig ganga. Öðrum stendur sjálfsagt alveg á sama um ljóðið. En þó held ég að þarna vegi þyngst á metunum að etablíserað bókmenntafólk sé hissa á ástríð- unni í okkur, ást okkar á ijóðinu, á því að það skuli snerta okkar hörðustu tilfinningar. Á fundinum held ég að hafi orðið ákveðin skil. Neðanjarðarskáld svokölluð, þau sem áttu erfitt uppdráttar hjá útgáfuforlögunum, hafa svo til öll verið með eilífan barlóm þar til á síðustu árum. Við látum ekki svona. Okkur finnst gaman og sjálfsagt að gefa út Ijóð okkar sjálfir, við gerum það svo sannar- lega ekki í hallæri. Við þurfum ekki að vera upp á útgefendur komnir til að öðlast vin- sældir og útbreiðslu, ef við erum þá að fiska eftir því. Það er komið pönk í ljóðið. Ég hugsa ekki um neitt eins mikið og ljóðið. Það er athöfn, þáttur í köllun minni til að breyta heimin- um. Ég velti fyrir mér spurningum á borð við: Hvað gerist líffræðilega hjá lesandanum þegar hann upplifir ljóð? í ljóðinu slæ ég fram andstæðum myndum. Hvort sem les- andinn hafnar ljóðinu eða ekki, hefur það samt komið af stað ákveðnu ferli í huganum, ferli sem getur átt þátt í því að hann breyti heiminum. Annars er persónulegur ijóðaupplestur áhrifamestur. Spontan upplifun. Ég sé fyrir mér orðin splundrast í hausnum á fólki. Þjóð- in orgar á ljóð! Mér hefur ailtaf verið tekið vel þar sem ég hef lesið upp. Það eru ekki nema rakin fúlmenni sem segja nei þegar þú ætlar að opinbera innsta eðli þitt!“ En Sjón fæst líka við myndlist og, hvað á maður að segja, dúkkusmíð/saum. Nú á laugardaginn opnar hann sýningu í Galleri Langbrók á því sem hann kallar „Nobody's babydolls". „Það er annað með myndlist- ina,“ segir hann. „Þessar dúkkur eru flash í gegnum hugann, eitthvað sem skríður upp úr undirmeðvitundinni. Annars fer í taugarnar á mér hvað stór hluti minnar kynslóðar er ástríðulaus og grár, eiginlega er þéttasti massi hennar fer- lega sextugur, ekkert betri en kynslóð for- eldra okkar sem hélt neyslusamfélaginu gangandi á 7. áratugnum meðan aðrir börð- ust gegn því. Obbinn af minni kynslóð gerir eins: Fer að búa um tvítugt, fer í nám bara til að fá pappíra, með einhverja staðlaða lífssýn upp á vasann. Lífsleiða þessa fólks fyigir síð- an tilfinningaleysi fyrir kroppnum. Hann brýst út í sinni ýktustu mynd sem vaxtarrækt og ljósaæði. Ef til vill er þetta eina leiðin fyrir þetta lið til að sjá að það sé lifandi, að það breytist. í slíku skapleysi vekur okkar hópur skapofsa. Ég hef t.d. margoft rekið mig á, að maður getur skorið sig úr bara fyrir að vera glaðlyndur. Þá á ég alls ekki við það að vera eins og fiissandi hippi eða grínari, heldur bara að sýna af sér mannlega kæti. Súrreal- ísk lífssýn krefst þess að maður tefli ást og gálgahúmor gegn kúgun. Ég lít svo á að lífið sé „riskí bissness" maður verði að taka áhættu. Því miður gera það fæstir. En þú þarft ekki að gera nema einn absúrd hlut framarlega á ævi þinni til að fá tilfinningu fyrir leiknum, þú hættir þessu djöfulsins lulli. Kannski eiga skæruliðasveitir á borð við Medúsu eftir að mölva upp mannleg sam- skipti, þrátt fyrir allt!“ Nú duga nefnilega ekki lengur orð einsog höfuö bíll maríufiskur japanslilja vegur nótt reykelsi tjörn losti og svo framvegis Nú vil ég ganga á þér... Sfe ö)'0 í- '® ö) — ">< 'O ® LL_ CO Valdimar Flygenring er nemandi á þriðja ári í Leiklistarskóla íslands: Hávaxinn, ljós- hærður og bláeygður, semsé örugglega bráð- myndarlegur samkvæmt hefðbundnu, ís- lensku mati. En: „í vetur var ég stundum tekinn fyrir sex- tuga fyllibyttu," segir Valdimar. „Þá var ég að leika 52ja ára gamlan gæja í Kirsuberjagarð- inum eftir Tchekov og þurfti að láta raka af mér allt hárið. Það plús gamall frakki sem ég gekk í var nóg til þess að fólk hélt ég væri gamall róni. Svo urðu sumir vinir mínir og kunningjar vandræðalegir við að sjá mig svona til reika. Seinna kom í ljós að þeir höfðu haldið að ég væri kominn með alvar- legt krabbamein en höfðu ekki þorað að spyrja mig. Það er alveg makalaust hvað fólk þolir illa að einhver breyti út af algengustu línunum í klæðaburði og öðru er lýtur að út- liti. Spyrja mætti hvað það sé eiginlega sem byggir upp ytri ímynd manns hjá fólki. Svo virðist sem maður sé látinn leika hvern sem er eftir fötum og klippingu. Fólk finnur mikið öryggi í að geta dregið fólk í grófa dilka, e.t.v. er það grundvöllurinn fyrir þessari paranoju. Ég geng t.d. mikið í svörtu leðri, fyrst og fremst til að verja mig gegn vætu og kulda, leðrið er langbesta vörnin gegn íslenskri veðráttu — ég óska Akureyringum til ham- ingju með það að vera nú loksins farnir að framleiða leðurskjólflíkur í stað mokkajakk- anna! Nú, ég geng í svörtu vegna þess að svarti liturinn drekkur í sig, og á því lifir mað- ur jú sem listamaður, að drekka í sig. En margir álíta það kúlheit að klæðast svörtu leðri, það vekur aggressjónir hjá fólki. Og vissulega eru margir konformistar sem klæðast svörtu leðri til að skapa sér öryggis- hjúp. Sjálfur vil ég þó ekki játast undir slíkt, ég vil geta klætt mig spontan í samræmi við innihaldið hverju sinni." Sem er hvað? „Maður upplifir eitthvað og myndar sér skoðun á því. Seinna reynir maður eitthvað nýtt í samhengi við fyrri upplifunina og þá verður maður að vera reiðubúinn til að end- urskoða matið, jafnvel breyta heimsmynd sinni. En menn stoppa yfirleitt einhvers stað- ar milli tvítugs og þrítugs, líta svo á að þá verði þeir að hafa „pottþétta" heimsmynd. Auðvitað verður maður að hafa kjarnann á hreinu. Eitthvert markmið að stefna að. Annars velur maður of langa leið og villist ef til vill. Ég stefni náttúrlega að því að ná tök- um á því sem ég er að læra. Sannleiksgildi leikverka er oft svo mikið; með því að færa þau upp getur þú gefið fólki svo margt í sam- bandi við sjálft sig. Það er heildin í verkinu sem máli skiptir, þessi afstrakt tilfinninga- lega upplifun sem fer að gerjast inni í fólki. Mitt markmið í leiklistinni er að koma af stað jákvæðu ferli inni í fólki, tilfinningalegu og hugsanalegu. Mín afstaða til lífsins og leiklist- arinnar hlýtur að byggjast á þeim grunni, sem er ég sjálfur, ég þarf að hafa einhverja skoðun. Maður verður að mynda sér stutt markmið, finna gleðina í að vinna að þeim og gleyma ekki að maður getur ekki lifað í neinum endanlegum sannleika. Gróskunni Hslensku leikhúslífi getur brugð- ið til beggja vona. Af jákvæðum teiknum má nefna uppfærsiur Alþýðuleikhússins og sameiginlega uppfærslu LR og LÍ á Draumi á Jónsmessunótt. Þessi 400 ára gamli texti er algjört dúndur og hefur margt að segja okk- ur í dag. Ég held að 90% af fólki sem sér þessa sýningu hljóti að verða fyrir áhrifum af henni. Allar þessar söngleikjauppfærslur finnst mér bera vott um vantraust leikhús- yfirvalda á fólki, að þau haldi að fólk þoli ekkert dýpra: „Verum líbó, sýnum fólki söng- leiki!" Þetta ber vott um ákveðna uppgjöf. Er áherslupunkturinn að færast frá hreppstjóra- komedíum yfir á söngleiki? Hvaða iistræna markmiði þjónar það? Ekki þar fyrir, stundum verður maður var við ótrúlegustu viðhorf hjá massanum. Um daginn hitti ég strák sem ég hvatti til að sjá Shakespeare-sýninguna í iðnó. Hann svar- aði: „Ég fór nú einu sinni í Iðnó og fílaði það ekki. Ég ætla sko ekki aftur!“ “ HELGARPÖSTURINN 25

x

Helgarpósturinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.