Tíminn - 16.03.1918, Side 3

Tíminn - 16.03.1918, Side 3
T í M I N N 51 ITossaneíndin. Hægri blöðin flest eða öll hafa vítt það, að ekki voru tómir sér- fræðingar (verkfræðingar ?) í nefnd- inni. En vel er, að svo varð ekki. Gilda gegn því þau gildu rök, sem Magnús Torfason bar fram á þingi í sumar. Að verkfræðingarnir eru fremur en nokkur önnur stétt per- sónulega y>interesseraðer<i í fossa- notkun. Þess vegna eru þeir manna sizt fallnir til að rannsaka málið, og gefa þjóðinni óhlutdræg ráð. Eg var Timanum sammála um, að bezt hefði verið, að nefndar- menn hefðu að eins verið þrír, og þingkosnir. Þá hefðu allar aðal- stefnurnar í fossamálinu getað fengið einn fulltrúa í nefndina, og rann- sóknin orðið samkvæm því. En stefnur í málinu virtust vera þrjár á þingi í sumar: 1. Að veita erlendum félögum mjög greiðan aðgang að vatnsafli landsins. 2. Að leyfa erlendum félögum að nota nokkuð af vatnsafli lands- ins, en með mjög ströngum skilyrðum. 3. Að neita erlendum félögum um leyfi til að hagnýta sér vatns- afl landsins. Sé þannig litið á málið, stendur verkfræðingur alls ekkert betur að vígi með að mynda sér sjálfstæða heilbrigða skoðun, heldur en hver annar skynsamur maður. Bezt stóðu þar að vígi vel mentir og víðsýnir stjórnmálamenn. Þess vegna var eðlilegt, að þingið veldi nefndina, eins og talið er að hafi í raun og veru átt sér stað með þá Svein, Guðmund og Bjarna. Slík nefnd hefði getað og átt að leita sér aðstoðar sérfræðinga, innlendra og útlendra á ýmsum sviðum, þar á meðal verkfræðinga. En þá hafði nefndin óbundnar hendur og gat vinsað úr ráðum aðstoðarmanna sinna, eftir því sem málefni voru til. En hvað sem liður nefndarskip- uninni, þá á þjóðin heimting á því, að nefndin safni h%ærskonar fróðleik um afl-Iindir landsins, og um starfrækslu fossa erlendis, um sögu þeirra fyrirtækja, um sigra og ósigra landa, bæjarfélaga og einstakra manna við fossanotkun, um stefnur og strauma í fossa- löggjöf annara þjóða o. s. frv. Óhugsandi er að nokkur nefnd hérlendra manna geli svarað öll- um þeim spurningum, er viðkoma þessu máli, án þess að ferðast lil muna um Norðurlönd, Þýzkaland, Sviss, Frakkland og ef til vill fleiri lönd. Sjón er sögu ríkari. Og hér er verið að leggja undirstöðu til þriðju aðal-atvinnugreinar landsins, iðnaðarins. Að horfa í nauðsyn- legan kostnað við rannsókn máls- lns, væri samskonar verkhygni og að gera dýrt steinhús ónýtt með Þvi, aQ tíma ekki að eyða nokkr- urn tugum króna fyrir vel gerðan uPPdrátt. En það hendir spar- sama menn helzt til oft hér á landi hin síðustu ár. Þegar nefndarálit þetta kemur fram opinberlega má búast við því, að fossamálið í heild sinni verði rælt ítarlega í blöðum og á mann- fundum. Pá fijrst getur það orðið þingmál, ef drengilega er að þjóð- inni farið. Hin leiðin væri óafsakanlegt fljót- ræði, að broða af einhverju nefnd- aráliti, kynna sér ekki af eigin sjón fossanotkun annara þjóða, hleypa málinu síðan inn í þingið án þess að þjóðin í heild sinni hefði haft tíma eða tækifæri til, að átta sig á skýrslu nefndarinnar. Það er að mjög miklu leyti kom- ið undir nefndinni og þá ekki síst formanni hennar, Guðm. Björnssyni landlækni, hvernig verkið verður unnið, og hvort þjóðin fær sann- gjarnlega langan athugunarfrest. Að svo komnu er full ástæða til, að vænta hins bezta. En vel verða allir málsaðilar að gæta þess, að hér er um stórmál að ræða. Og ef tilraunir verða gerðar, með svipuðum hætti og í sumar sem leið, að knj'ja málið fram, að þjóð- inni fornspurðri, myndi almenn- ingsálitið fella þungan áfellisdóm yfir þeim, sem svo slysalega hefði tekist forystan. Vinstrimaður. "V egamál. (Nl.) Annað enn þá stærra vixlspor er þó stigið þar sem um er að ræða gerð veganna. Er þar átt við ak- vegina, moldarhryggi með þunnri moldar- eða sandskán ofan á. Þannig eru flestir akvegir okkar. Undantekningar á stöku stað, eink- um í brunahraunum, eins og við Hafnarfjörð og í Aðalreykjadal. Þar er vegstæðið og vegefnið svo gott, að engin mistök gáta átt sér stað. En viðast hvar annarstaðar á landinu eru akvegirnir mjög lé- legir, haldlillir, viðhaldsfrekir, og það sem lakast er, alt of veikbygð- ir fyrir fluttningabifreiðar. Verður vikið að því síðar. Þetta atriði: Gerð akveganna þarf að verða að almennu umræðu efni, og leita lausnar á þeirri spurn- ingu, hvernig unt er með sem minstuin koslnaði að gera sterka og haldgóða vegi hér á landi. Vafalaust mætti mikið læra af reynslu annara þjóða í þessu efni, og hefir varla verið nógu mikið gert að því að afla sér þekkingar í þeim efnum. Er sjón þar sögu ríkari, og myndi það þó mikill sparnaður, ef landsstjórnin og þingið vildu verja nokkru af akvegafénu til að senda verkfræðingana, sem að þeim málum vinna og nokkra efnilega verksljóra um nágrannalöndin, og gefa þeim tækifæri til að sjá með eigin auguin aðferðir og vinnu- brögð þeirra þjóða, sem mest er af að læra í þeim efnum. Það er vitaskuld ekki á það hættandi fyrir leikmenn að leggja mikið til þeirra mála, hvernig vegi skuli hér byggja. En benda má á það, að ýmsir menn sem reynt hafa að hugsa um þetta mál, hafa komist að þeirri niðurstöðu, að hér á landi verði að hafa töluvert þgkt grjótlag undir ofaníburðinum, ef vegurinn ælti að endast lengi og þola þung flutningatæki. Þar að auki er lítill vafi á því, að ekki verður hjá því komist að láta gufu- vélar ganga eftir vegunum, þegar verið er að ljúka við þá, og láta þær mylja smágrýtið og þrýsta því saman. Vafalaust munu margar endurbætur koma til greina, ef gaumgæfilega væri grafist eftir reynslu annara þjóða. En í sambandi við þetta má benda á það sem lrlýtur að verða kjarnaatriði í umræðum úm vega- málið. Að hve miklu leyli má koma vélum við í vegagerð hér á landi? Eftir því sem eg veit er þetta órannsökuð spurning, og því næsta þýðingarmikil. Hingað til hefir mannshöndin næstum óstudd starfað að vegagerðinni hér á landi, samtimis því að vélavinna hefir framkvæmt hvert stórvirkið af öðru erlendis. Og eins og við er að bú- ast hafa vegirnir okkar orðið í einu tiltölulega dýrir, og frámuna- lega ónýtir, hvortveggja eðlileg af- leiðing af vinnulaginu. En þannig má vegamálunum ekki vegna fram- vegis. Mannshöndin er of veik, kemur of litlu í verk. Það að auki er orðinn svo mikill hörgull á mönnum, sem vilja vinna vega- vinnu, að af þeirri ástæðu einni saman yrði að neyta annara bragða. Og að órannsökuðu máli er erfitt að liugsa sér annað en að léttar graftrarvélar hlytu að geta þar sem gljúpur er jarðvegur, hlaðið und- irstöðu vegarins, og ofaníburðurinn fluttur að í sterkum bifreiðum. En á þessu stigi málsins er fyrst og fremst þörf á rannsókn, og að notuð sé út í ystu æsar reynsla annara þjóða, þeirra sem lengst eru komnar i vegagerð. Áður var drepið á bifreiðar i sambandi við vegalagningar. Ekki eru liðin nema nokkur missiri síð- an síra Jakob Ó Lárusson lét flytja hingað til lands fyrstu starf- hæfu bifreiðina. Samt hefir þessum ílutningatækjum fjölgað svo mjög, að x höfuðstaðnum einum skifta þær tugum. Alveg bersýnilegt að þær myndu verða ákaflega alment og eftirsótt flutningatæki bér á landi, ef ekki hamlaði vegleysið, og það, að flestir akvegir eru of illa bygðir til að þola bíla. Að vísu hefir ekki gengið vel með flutningabila hér á landi. En ein- mitt til þessa verður að taka tillit við vegagerð framvegis. Allir helztu akvegir landsins verða að vera svo sterkir að þeir þoli þunga flutninga- bila. Og fjölförnustu fjallvegirnir milli héraða þurfa að vera vel færir mannflutningabílum rneðan auð er jörð. Þannig ber alt að sama brunni. Það þarf að leggja mikið af haldgóðum vegurn. Til þess þarf að vera hægt að koma við vélum við vegagerðina og jafn- framt að forstaða slíkra mála sé í höndum þeirra manna sem bera skyn á allar framfarir i þeirri grein erlendis. Þessar umbætur eru óhjákvæmi- legar af þvi að ónógu samgöngurn- ar eru einhver helztu þröskuldur á vegi sannarlegra framfara hér á landi. frá ntlöitðnm. 9. marz. Vér skýrðum frá því síðast, að samningaumleitanir Rússa og Þjóð- verja hefðu farið út um þúfur. Hafði Rússum þótt Þjóðverjar all kröfuharðir og því gripið lil vopna af nýju. Var nú barist um hríð og og veitti Þjóðverjum slórum betur. Fóru þeir sigri hrósandi yfir land- ið, tólcu hverja borgina eftir aðra og áttu skamt eftir ófarið lil Petrograd, er Rússar sáu þann kost vænstan, að hefja friðarumleitanir aftur. Stóðu nú fundir ekki lengi með þeim, því að fulltrúar þeirra og Þjóðverja urðu brátt ásáttir um friðarskilmála þá, sem hér fara á eftir, og símaðir hafa verið dag- blöðunum: Fullkominn friður sé með þjóð- unum og vinsamleg viðskifti hefj- ist aftur þegar í stað. Hvor þjóðin um sig lofar því, að koma í veg fyrir allar æsingar og allan undir- róður, sem veiki friðsamleg við- skifti þjóðanna. Öll héruð fyrir vestan þá landa- mæralínu, sem þjoðirnar hafa þeg- ar komið sér saman um, hverfa að fullu og öllu undan Rússum. Miðríkin og þær þjóðir, sem þau héruð byggja, eiga að ráða öllu um framlið þeirra. Skipa skal nefnd þýzkra og rússneskra full- trúa, til þess að fastákveða nánar hvernig landamærin skuli vera. Rússar skuldbinda sig til þess að yfirgefa þegar í stað austurhéruð Anatolíu og afhenda þau Tyrkjum. Ennfremur skulu þeir láta af hendi Erdehan, Kars^og Batum og afsala sér öllum rétti til þess að ráða nokkru um það, hvernig um þær borgir og héruð fer. Rússar skuldbinda sig til þess að afvopna þegar i stað allan hinn rússneska her og senda hermenn- ina heim. Þar með er talinn hinn nýi stjórnbyltingaher Maximalista. Rússnesku herskipin skulu halda kyrru fyrir í rússneskum höfnum þangað til alheimsfriður er saminn, eða þá að þau skulu afvopnuð. Sömu ákvæði gilda og um þau herskip, sem bandamenn eiga í Rússlandi. Hafnbannið í íshafinu heldur áfram. Rússar skuldbinda sig til þess að slæða upp öll tundurdufl i Eystrasalti og Svartahaíi. Rússar viðurkenna þann frið, er Ukraine hefir þegar samið. Þeir lofa að hverfa burtu vír Ukraine og hætta öllum undirróðri þar. Ennfremur láta þeir Eistland og Lifland af höndum. Eru landamær- in þar að austan ákveðin um Na-

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.