Tíminn - 26.07.1919, Side 3

Tíminn - 26.07.1919, Side 3
TÍMINN 247 Heildsala. Smásala. Söölasmíöabúöin Laugavegi 18 B. Simi 646. Stærst og fjölbreyttast úrval af reiðtýgjum, aktýgjum, og öllu tilheyrandi s.s. aliskonar ólum, beislum, töskum o. fl. Klyftöskurnar orðlögðu. Af járnvörum: Beislisstangir, úr járni og nýsilfri, munnjárn, taumalásar, ístöð og allskonar hringjur, einnig svipur, keyri, hestajárn, o. m. fl. — Ennfremur stærri og smærri tjöld úr ágætu efni, vagna-yfirbreiðslur, fisk- ábreiður og hestateppi. Fyrir söðlasmiði: Hnakk- og söðulvirki, plyds, dýnustrigi, hringjur, beislisstangir, ístöð, taumalásar, keyri,leður, skinn o.fl. Sérstakleg-a er mælt með spaðahnökkum emkum og íslenskum. Stöðug viðskifti í öllum sýslum landsins. Pantanir afgreiddar fljótt og nákvæmlega. Byrjunarviðskifti verða undantekningarlítið stöðug viðskifti. Söðlasmiðabúðin Laugavegi 18 B. Sími 646. Heildsala. E. Kristjánsson. Smásala. sitt, en hrifsa af bændum vatns- orku þá í lækjum og ám, sem ekki var orðin markaðsvara. Mótstaða Sv. Ól. gegn vatns- ráninu er vitanlega sproltin af því fyrst og fremst, að hann vill ekki óhelga eignarréttinn. í öðru lagi hefir honum verið fullljóst, að engum gæti verið bót í, að landið tapaði fjöl-mörgum málum út.af vatnsráninu. Og í þriðja lagi er honum varla láandi, þótt honum þætti lítið verða úr því högginu, sem hátt er reitt, úr því að ekki átti að hreyfa við yfirráðum »spe- kulantanna« á stórfossum landsins. Þegar kunnugt var orðið um á- huga meiri htutans, að berjast fyrir vatnsráninu, benti Timinn enn á hina fyrri leið, að ef þjóðinni væri alvara með, að ná aftur hinum seldu og leigðu fossum, þá væri hentast að leggja svo þungan skatt á ónotað, en selt eða leigt vatns- afl, að yfirráðumennirnir yrðu fegn- ir að afhenda þjóðfélaginu eignir þessar, án afarkosta. Petta var framkvæmanleg leið, og lögleg. Hún var hörð á þeim, sem harka átti við, en misbauð í engu vatns- aflseigendum þeim, sem ekki höfðu misnotað eignarrétt sinn. Engin önnur úrlausn hefir komið fram jafn heppileg þessari. Enginerjafn hörð í garð fossafélaganna, sem ælla að liggja með vatnrafiið. Ekkert blað hefir barist fyrir henni nema Tíminn. Og svo á það blað, sem leggur í hendur þings og þjóðar, beittustu vopnin til að verjast yfir- gangi auðfélaganna, það á að vera háð félögunum! Og til að full- komna myndina má geta þess, að ásökunin kemur fram i þeim mál- gögnum, sem snúast daglega eins og hani á burt eftir dutlungum vesalla mangara, sem egna fyrir þessar umkomulitlu sálir með auglýsinga-hrati. En til að tryggja rétt þjóðar- innar sem best, lagði Sv. Ólafsson til, í þeim sérleyfislögum, sem fyrst komu fram frá nefndinni, þessi þrjú atriði m. a.: 1. Að ekki skyldi leyfa nema eina stóra virkjun hér á landi, fyr en reynsla fengist um afleið- ingarnar. 2. Að engin sérleyfisheimild væri gild, nema samþykt hefði verið á tveim þingum, og hefði farið fram kosningar milli samþykta. 3. Að slíkum atvinnurekendum væri engin undanþága veitt frá gildandi lanúslögum. Þessi þrjú atriði voru síðan sam- þykt á Þingvallafundinum af mönn- um hvaðanfeva að af landinu. — Tíminn hefir eindregið stutt þess- ar tillögur. Og þær eru hið ákveðna hispurslausa svar stuðningsmanna Tímans í fossímálinu. Enginn ann- ar ílokkur, ekkert blað í Rvík nema Tímint), hefir markað af- stöðuna svo Ijóslega. Og það lítur út fyrir, að þessar kröfur verði að samróma skilyrði allra hugs- andi manna i Iandinu. Að síðustu skal lauslega drepið á helstu atriðin í þessu máli. Kaupmanna-blöðin ásaka Tímann og Sv. Ólafsson um vítavert fylgi við hagsmuni erlendu félagapna. En við nánari athugun kemur í ljós, að það eru þessir tveir aðilar, sem gætt hafa hófs og festu, fyrir þjóðarinnar hönd, síðan mál þetta kom á dagskrá. Timinn og Fram- sóknarflokkurinn hindra flaustur- samþykt sérleyfis á þinginu 1917. Sv. Ólafsson og Tíminn hindra annað gönguskeið, framkvæmd vatnsránsins 1919. Gagnvart fossa- félögunum er fossaskattur sá, sem Tíminn hefir barist fyrir, öruggasta vopnið, ef stefna skal að því, að ná eignarnmráðum orkuvatnanna úr höndum félaganna. En sé hall- ast að hinu úrræðinu, að takmarka veldi félaganna með sérleyfislögum, þá eru tillögur Sveins Ólafssonar þrauta-úrræðið. Þar er takmörkuð tala slíkra fyrirtækja. Veiting sér- leyfis bundin þeim tryggingar- skilyrðum, að þjóðinni á að vera í lófa lagið, að gæta sín fyrir ginningum auðvaldsins og auglýs- inga blaðanna. Og í þriðja lagi verður hvert slikt félag háð al- mennri löggiöf landsiris. Málövextirnir eru þannig tölu- vert aðrir, heldur en »ísafold« og »Vísir« vilja vera láta. Og það var mikill sannleikur í þeirri viðvörun, sem Sv. Ólafsson beindi til Einars Arnórssonar, eftir eina af dylgju- ræðum prófessorsins, að hann vœri ekki hrœddur um framtiðargengi þjóðarinnar, ef engum vœri hœttara við en sér, að láta glepjast af gulli og blekkingum. J. J. Allsherjar-þurkunl »Þurkun« — það er orðið, sem bannmenn nota hér í álfu, er þeir tala um starf sitt, að útrýmingu brennivins- og alls áfengisböls úr landi. Nú hefir það tekist öllum von- um framar að setja lög um það í Bandaríkjunum, að hætt skuli allri sölu og jafnvel öllum tilbúningi áfengra drykkja. I. Ófriðar áfengisbann. 1. júlí 1919 er búist við að Bandaríkin verði »þur«, þar sem áfengisbann, er nefnist »War Pro- hibition«, eða bann í tilefni af stríðinu, gengur þá í gildi. Sumir hafa efast um, að lög þessi mundu látin ganga í gildi, úr því að stríðið mikla er í raun réttri af- staðin. Auk þess sendi forseti Bandaríkjanna, Woodrow Wilson, sambandsþinginu í boðskap sínum 20. maí orð um að afnema lög þessi að svo miklu leyti, sem þau ættu við vín og öl. En fyrst er þess að gæta, að lögin um »War prohibitionff, sem forseti Banda- ríkja ritaði nafn sitt undir hinn 21. nóv. 1918 (10 dögum eftir að vopnahléð varð), mæla svo fyrir, að þau skuli gilda þangað til að hermenn Bandaríkja eru heim á seinni árum eru bréfin meira seld til útlanda, með því að mark- aðurinn innanlands hefir verið iregur. í fyrstu veitti bankinn öll lán í veðvaxtabréfum og lántak- andi varð að koma þeim í pen- inga. En síðan 1878 eru lánin veitt i peningum, og bankinn selur veð- vaxtabréfin fyrir eigin reikning. Ef bréfin seljast með afföllum, sem oftast á sér stað, nær bankinn upp því tapi ýmist með þvi að greiða útlánin með tilsvarandi af- föllum, eða taka nokkuð hærri vexti af láninu en annars þyrfti. Hámark útlána er 3/5 virðingar- verðs, afborgunartiminn venjulega 40 ár. 1903 var stofnuð bankadeild undir sömu stjórn og »Norges Hypothek bank«, með 10 milj. króna ríkistillagi, til þess að hjálpa eignalitlum mönnum til að kaupa eða koma sér um smábýlum. Deildin aflar sér fjár, fram yfir ríkistillagið, með útgáfu veðvaxla- bréfa, er mega nema 6 sinnum hærri upphæð samtals en ríkistil- lagið er. Bréfin eru trygð með ábyrgð ríkisins, auk veðréttar í eignum lántakacda. Hámark lána er 9/ic virðingarverðs, en með virð- ingarverði má telja verðauka vegna jarðabóta þeirra, er lánið á að notast tii. Vextir 3,5°/o, engar af- borganir fyrstu 5 árin, síðan af- borgast lánið á 42 árum. Til tryggingar fyrir útlánum er veð í býlinu, auk þess ábyrgð viðkom- andi sveitafélags. Hér verður ekki ]ýst land-kredit stofnunum í fleiri löndum í Norðurálfu. Hið merkasta hefir þegar verið tekið franb en að eins í ágripsformi, enda veitti ekki af heilli bók eða bókum, ef þessum málum ætti að lýsa til hlítar. — í þeim löndum Norðurálfunnar, er ekki hafa verið nefnd hér að framan, eru landveðslánstofnanir ýmist með líku sniði og þær sem lýst hefir verið, eða sérstakar land- lánstofnanir þekkjast lítið sem ekki. Þannig er í Englandi lítið um sér- staka veðlánsbanka, og þeirra virð- ist ekki mikil þörf þar, með því að landbúnaðurinn fær alt það fé, er hann þarf á að halda, með sæmilegum kjörum hjá bönkum og öðrum peningastofnunum, er sinna slíkum lánveitingum jafn- hliða venjulegum bankaviðskiftum. Hins vegar hefir ríkið varið geysi- legum fjárhæðum til þess að hjálpa eignalitlum bændum til þess að eignast ábýlisjarðir sínar. í þeim málum hefir ríldsstjórnin haft sér til aðstoðar sérstakar stofnanir, svo sem »The Estates Commissioners« o. fl. á írlandi, — »The Scotch Board of Agriculture« á Skotlandi o. s. frv. Einnig eru sérstakar rík- isstofnanir, er hafa með höndum lánveitingar til jarðabóta. En þó að æskilegt væri, að geta lýst þess- um stofnunum og fyrirtækjum nánar, er ekki rúm til þess hér.— í Swiss eru mjög góð lánskilyrði fyrir landbúnað. Þar er fjöldinn allur af landkredit-stofnunum, ým- ist stofnanir ríkisins, sveitafélaga eða einstakra manna. Merkastur er veðbankinn í Bern, og eru láns- reglur hans sérkennilegar að þvi leyti, að hann lánar að eins eftir meðmælum sveitarstjórnar, þar sem eignin liggur, og gegn ábyrgð sveit- arstjórnar auk veðsins. Saga landveðlánstofnana í tialiu á síðustu 50 árum er mjög skrikk- jólt; mistök mörg hafa átt sér stað og rnargir Iandbankar farið um koll. Þetta virðist hafa lagast með lög- um frá 1905, og eru nú ýmsar landlánstofnanir, þar á meðal 5 gamlir sparisjóðir, er veita landlán og gefa út veðvaxtabréf með góð- um árangri. Auk þeirra »centi-al«- landbanki, hlutabanki undir eftir- liti stjórnarinnar, svo kallaður »Instituto Italiano di Credito Fondi- ario«. Ástæða er til að taka fram eina sérkennilega reglu veðláns- stofnana Ítalíu; þær mega lána fé til jarðabóta, jafnvel notanda lands, þó hann sé ekki eigandi, þannig að lánstofnunin fær forgangsveð í landinu fyrir jafnmikilli upphæð, og verðhækkun eignarinnar vegna jarðabótarinnar nemur, og gengur veðréttur sá fyrir öllum öðrum veðkröfum, þó að eldri séu. Utan Norðurálfu er sérstaklega ástæða til að nefna Japan og Mexícó. í Japan er fullkomið kerfi land-

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.