Tíminn - 31.03.1923, Qupperneq 1

Tíminn - 31.03.1923, Qupperneq 1
©faíbferi’ 03 afarei5síumaí>uv íimans er 5 i ý u r g e i r $ r i 6 r i F s f 0 n, Sambanösfyúsinu, lxeyf)aDÍf. i^f^reiböía ÍL i m a n s er í Sarnbanösbúsimi. (Dvin öaaleau 9—i- }■ b Siini 4(*n. VII. ár. Reykjavík 31. mars 1923 8. blað Utan úr heimi. Sá atburður, sem mesta um- ræðu vekur um heim allan undan- farið, er framferði Frakka gagn- vart þjóðverjum. Iíafa þeir énn aukið mjög hið hernumda land og engan bilbug látið á sér finna þó að þjóðverjar hafi beitt ýmsum ráðum á móti. Hvarvetna um heim er mál þetta rætt. Einna næsta at- hygli vekja greinar þær sem Lloyd George ritar um málið. Áfellist hann Frakka þunglega og telur þetta framferði þeirra bæði óvitur- legt og í ósamræmi við friðar- samningana. Og víðast hvar um heiminn mun nú heyrast ásóknar- orð í garð Frakka. En sagan er hálfsögð ef einn segir frá. Fara því hér á eftir um- mæli sem birtust nýlega í einu merkasta blaði Dana. Er höfundur þeirra sendiherra Frakka í Kaup- mannahöfn. það er nauðsynin sem knýr Frakka til þessa verks — segir sendiherrann. Frakkar börðust í 4 ár og hafa síðan orðið að bíða í 4 ár eftir skaðabótunum frá þjóð- verjum. í skaðabætur fyrir hin eyddu héruð áttu þjóðverjar að borga 102 miljarða marka. þeir hafa ekki goldið nema 4 miljarða. En Frakkar hafa sjálfir lagt fram 47 miljarða til endurreisnar héruð- unum. Frakkar voru stórskuldug- ir fyrir. Iivaðan áttu þeir að fá féð til þessa? þeir geta ekki beðið lengur. — Fjölmargir ráðast nú að Frökkum fyrir framkomu þeirra, en enginn getur bent á heppilegri aðferð es þá, sein þeir hafa valið. þeir verða að knýja þjóðverja til að borga. þessvegna hafa þeir nú hernumið hluta þýskaland. þjóð- verjar reyna, eins og þeir eru van- ir, að losna við skuldbisdingar sín- ar. þeir reyna að fá önnur ríki til þess að ganga í málið fyrir sig. það kemur fyrir ekki. það er ekki nema ein leið til samkomulagsins. — þýski kanslarinn hefir látið svo um mælt, að þýskaland hafi orð- ið að fórna vinnuþreki heillar kyn- slóðar, þar eð það hafi orðið að láta af hendi vélar og föng í svo ríkum mæli að atvinnurekstur heima fyrir sé nálega óframkvæm- anlegur. En hann gleymir því, að styrjöldin var ekki háð innan landamæra þýskalands. það var ekki þýskt land, sem var eyðilagt né hús og verksmiðjur þar í landi skotnar í rústir. Frakkar hafa unnið afburða stórvirki um að endim’eisa hin eyddu mannvirki. 741993 hús skutu þjóðverjar í rústir. Um síðastliðin áramót höfðu Frakkar endurreist 553997 af þeim. 22 þúsund verk- smiðjum eyddu þjóðverjar. Nálega 20 þús. af þeim hafa aftur tekið til starfa. Nálega 2 miljónir hekt- ara lands voru komnar í auðn og órækt. Nú hefir plógurinn aftur farið um nálega 1 milj. og 700 þús. hektara. Nú heitir kanslarinn þýski á meðaumkun okkar Frakka. Við getum ekki sýnt þjóðverjum neina meðaumkun. Ekki báðu Frakkar um meðaumkun árið 1871. Bis- marck krafðist þá ógurlega hárra skaðabóta, á þeirrar tíðar mæli- kvarða, af hinu herjaða Frakk- landi. Áður en tvö ár voru liðin, fyrir hinn ákveðna dag, voru þær goldnar og Frakkland laust við þær skuldir. En þýskaland biður altaf um greiðslufrest og uppgjöf og þrauk- ar hvern alþjóðafundinn af öðrum. Síðast leitar þýski kanslarinn milligöngu Bandaríkjanna. ,Hann hefir gleymt þeim orðum, sem Wilson forseti mælti um stjómir miðríkjanna haustið 1918. „þessar stjórnir“, sagði hann, „hafa enga sómatilfinningu. þær hafa enga virðingu fyrir réttlætinu. þær standa ekki við neina samninga. þær viðurkenna engan rétt annan en máttinn". þjóðverjar mega sjálfum sér um kenna og engum öðrum að svo er komið er. Við óskum þess ekki að þýskaland falli í rústir. En við segjum, og með réttu, að eigi franska ríkið að geta staðið, þá verður það að fá skaðabæturnar goldnar. Kröfum okkar, eftir sigurir.n, fengum við ekki að öllu fullnægt með Versalafriðnum. Við verðum að minsta kosti að halda fast við það sem okkur var þar veitt. ---0--- Mentaskóli Norður- og Austurlands. Framsöguræða þorst. M. Jónssonar við 1. umr. Eins og kunnugt er, voru tveir lærðir skólar hér á landi í 7 aldir, latínuskólarnir í Skálholti og á Hól- um. Skálholtsskóli var stofnaður af fsleifi biskupi Gissurarsyni skömmu eftir að biskupsstóll var þar á stofn settur, 1056, en Hóla- skóli var stofnaður af Jóni biskupi ÖgTnundarsyni um leið og Hólastóll var settur, 1106. Skólum þessum var einlægt haldið uppi óslitið í katólskum sið, nema þegar allra ónýtustu biskuparnir sátu á stól- unum. þá lágu þeir stundum niðri nokkur ár, að mestu eða öllu leyti. Eítir siðaskiftin stóðu skólarnir einnig 'óslitið, uns stólarnir vora sameinaðir og fluttir til Reykja- víkur. En þangað var Skálholts- skóli fluttur 1785 og Hólaskóli 1801, og voru þeir þá jafnframt sameinaðir. En þetta gerðist á þeim tíma, þegar íslenska þjóðin var í mestri niðurlægingu, þegar íslendingar voru nær því komnir en nokkru sinni fyr eða síðar, að gefast upp í baráttunni, sem sér- stök, sjálfstæð þjóð, þegar Danir ráðgerðu að flytja þá burtu og setja þá niður á Jótlandsheiði, þeg- ar fimti hluti landsmanna féll úr hungri, þegar, eða rétt áður en út- lendra æfintýramaður gat hrifsað undir sig alla æðstu stjórn lands- ins, án þess að honum væri nokk- ur veruleg mótstaða veitt. þremur árum áður en Hólaskóli var flutt- ur til Reykjavíkur, komu lögréttu- menn í síðasta skifti til Alþingis að Öxará, og urðu að hverfa þaðan skömmu síðar, því þeir gáu ekki hafst við í Lögréttuhúsinu, sem þá var að falli komið, enda höfðu þá ekki nema fáir einir af lögréttu- mönnum haft mannrænu í sér til þess að sækja þingið. Og tveimur árurn seinna er Alþingi afnumið með öllu, og árið eftir er Hólaskóli sameinaður Reykjavíkurskóla. í sjö aldirnar á undan höfðu lands- menn fundið þörfina á því að hafa tvo lærða skóla, en líkamleg og andleg eymd og niðurlæging Al- ]?ingis gerir það að verkum, að svona fór með skólana um 1800. En skömmu eftir 1800 byrjar • NAVY CUT CIGARETTES Kaldar og Ijúffengar. Smásöluverð 65 aura pakkinn, 10 stykki. <s> ♦ ♦ 4- ◄»> THOMAS BEAR & SONS, LTD., LONDON. ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ sem kunnugt er viðreisn þjóðarinn- ar aftur. Smám saman reynir þjóð- in að fá það aftur í réttindum og menningu, sem hún hafði glatað á síðustu öldum. Alþingi er endur- reist, tungan er hreinsuð, efnahag- ur þjóðarinnar er réttur við, og nú erum við fullvalda ríki, sem í fornöld. Nú siglum við á okkar eigin skipum, sem á landnáms- og söguöld. En eitt er þó enn ófeng- ið, sem þjóðin hefir mist, og það er lærði skólinn á Norðurlandi. Langt er síðan að Norðlending- ar vildu fá hann endurreistan. þess er krafist kríng um 1850. þegar rætt var um stofnun Möðru- vallaskóla, vildi þingskörungurinn Arnljótur Ólafsson gera hann að lærðum skóla. En háværar radd- ir-í þá átt heyrðust'þó ekki fyr en nokkru eftir síðustu aldamót, eins og tekið er fram í greinargerðinni fyrír frv. því, sem hér er rætt um. Eitt aðaláhugamál hins næst sein- asta skólameistara gagnfræðaskól- ans,Stefáns Stefánssonar,var sein- ustu árin, sem hann lifði, að fá lærdómsdeild bætt við gagnfræða- skólann. Núverandi skólameistari hefir séð þörf til hins sama, og vill leggja áherslu á að þetta kom- ist í framkvæmd þegar á næsta ári. Almennur áhugi er fyrir þessu á Norðurlandi, sem sjá má af því, að áskorun til þingsins í þessa átt var samþykt með öllum greiddum atkvæðum á afarfjölmennum þing- málafundi á Akureyri í vetur. þetta eni nú aðalatriðin, sem eg hefi viljað taka fram viðvíkjandi hinni sögulegu hlið þessa máls. En þá munu ýmsir spyrja. hver sé nú nauðsyn þess, að mál þetta nái fram að ganga. Eg vil í fáum orð- um leitast við að svara því. í flestum tilfellum er gott, að hver einstaklingur hafi einhvern annan eða aðra einstaklinga til að keppa við. Skólar eru hér engin undantekning. Ef tveir verða lærð- ir skólar í landinu, má vænta þess, að það verði metnaður hvors þeirra urn :sig, að útskrifa sem best hæfa stúdenta til háskólans. þeir munu verða strangari en ella að útskrifa einungis vel hæfa menn, menn sem treysta má til að stunda æðra nám, vísindanám; menn, sem líklegir eru til að verða til nytja. það mun verða metnað- ur þeirra, að láta sem best orð fara af þeim stúdentum, sem frá þeim koma. þetta atriði tel eg mikils virði, en annað má nefna, er sann- ar nauðsyn þessa máls, sem flestir munu sjá að er þungt á metunum málinu til stuðnings. það atriði er, hve miklu ódýrara er fyrir nem- endur að stunda nám á Akureyri en í Reykjavík. Við Akureyrar- skólann eru heimavistir, og nem- endur hafa þar matarfélag. Við Mentaskólann hér í Reykjavík eru engár heimavistir, og nemendur verða eins og kunnugt er að hola sér niður hingað og þangað út um bæinn. þó að jafndýrt væri að lifa í þessum tveim bæjum, Reykjavík og Akureyri, þá geta allir séð, hve miklu ódýrara væri að stunda nám í heimavistarskóla á Akur- eyri, en hér í heimavistarlausum skóla. En nú bætist það við, að á Akureyri eru margar lífsnauðsynj- ar miklu ódýrari en hér, og verða einlægt, sem er afleiðing af legu bæjanna. Mjólkin er t. d. seld hér í Reykjavík á 60—70 aura hver lítri, en á Akureyri 30—40 aura. Sömu hlutföll eða lík munu vera um verðlag á flestum íslenskum af- urðum, kjöti, fiski 0. s. frv. Slg- urður skólameistari, sem er ná- kunnugur því, hvað kostar fyrir nemendur um skólaárið í bæjum þessum, telur, að fortakslaúst megi fullyrða, að það sé 1000 kr. dýrara í Reykjavík, heldur en á Akureyri. Heimavistin á Akureyr- arskóla kostar nú tæpar 75 kr. á mánuði fyrir hvern nemanda. En hvað kostar námsdvölin fyrir hvern nemanda hér í Reykjavík? Nákvæmar skýrslur um það munu ekki vera til, en sagt er, að nærri láti að það kosti um 180 kr. á mán- uði að meðaltali. Setjum svo, að fimtán nemendur yrðu að jafnaði í hverri deild lærdómsdeildar Ak- ureyrarskóla, þá spöruðu þeir til samans 45000 kr. um árið við að nema þai’, heldur en að nema hér í Reykjavík. þetta er peningaupp- hæð, sem má gefa gætur að, og aldrei myndi kostnaðarauki við stofnun lærdómsdeildar við gagn- fræðaskólann, nema þessari upp- hæð, og því síður hærri. óbeint verður því enginn kostnaður við stofnun þessarar deildar. Akureyri má heita sveitaþorp. Af þein'i ástæðu munu því ýmsir vilja heldur láta börn sín ganga þar í skóla, heldur en að senda þau til Reykjavíkur. Nú senda sumir Sunnlendingar, jafnvel Reykvík- ingar, böm sín í gagnfræðaskól á Akureyri. Að vísu er og hefir gagnfræðaskólinn þar jafnan ver- ið mest sóttur af Norðlendingum og Austfirðingum. Svo myndi og einnig vei’ða, ef lærdómsdeild verður bætt við skólann. Akureyri liggur svo vel við sem miðstöð Norðurlands, og skamt er þaðan af Austurlandi. Fargjöld fyrir Norðlendinga og Austfirðinga eru ennfremur miklu ódýrari þangað en til Reykjavíkur, og bætist þar enn við þann spamað, sem eg taldi áðan að verða mundi fyrir nem- edur að sækja frekar skóla á Ak- ureyri heldur en Mentaskólann hér. En nú býst eg við, að sumum finnist ekki komnar nægilega marg ar röksemdir er réttlæti til fulls þetta mál. Eg býst við, að sumir haldi, að hér sé um mikinn auka- kostnað fyrir ríkissjóð að ræða. Sumum mun finnast það ærin djörfung að koma fraf með þetta mál á þeim tímum, sem þjóðin og þingið vill spara alt, sem spara má. Eg væri þessum mönnum sam- mála, ef eg vissi ekki, að hér er um lítinn aukakostnað að ræða fyr ir ríkissjóð, að minsta kosti minni kostnað en þann, sem óbeint spar- ast einstaklingum, eins og eg hefi áður fram tekið. Nú eru tveir af þremur bekkj- um Akureyrarskólans tvískiftir. En ef bætt verður við skólann lær- dómsdeild, finst mér sjálfsagt, að ekki séu fleiri nemendur teknir í skólann en svo, að engri deild þurfi að tvískifta. Kenslustofur þurfa því ekki að vera nema aðeins einni fleiri en þær eru nú, og nemenda- talan nokkurnveginn hin sama. Sömuleiðis skal eg geta þess, til þess að sýna það ennþá betur, hvað kostnaðaraukinn er lítill, að skólameistari gagnfræðaskólans hefir tjáð mér, að þessa einu kenslustofu, sem á vanti, megi gera úr því herbergi, þar sem nú er geymt náttúrugripasafn skól- ans, en hinsvegar megi fá ágætt húsrúm fyrir safnið í kjallaranum. Ennfremur má geta þess í þessu sambandi, að allmikið rúm er enn til í skólahúsinu ónotað og óútbú- ið, í sambandi við heimavistirnar, og mætti nota það, ef þörf krefði, til þess að istækka þær. En þar sem nú ekki, þrátt fyrir það, þótt lærdómsdeild yrði bætt við, yrði kent nema í einni stofu umfram það, sem nú er, og nem- endafjöldinn því svipaður, þyrfti heldur ekki að fjölga kennurum, hema um einn, og jafnvel gæti komið til mála að fjölga þeim alls ekkert, heldur bæta við tímakenn- urum fyrst um sinn. En þótt nú svo yrði, að bæta þyrfti kennara við skólann nyrðra, eða gera ein- hvern annan aukakostnað við hann, þá ætti það að sparast við skólann hér, sem verður þá nokk- uð minni, en ef hann væri einn lærður skóli í landinu. Mörgum finst stúdentafram- leiðslan nóg í landinu, eins og nú er. Má vera að það sé rétt. Og þó að lærdómsdeild verði stofnsett við Akureyrarskólann, þá þarf ekki að verða meiri stúdentaframleiðsla en nú er. Með reglugerðum má tak- marka tölu þeirra eftir vild, sem ganga í lærdómsdeildir skólanna. Nú er mentaskólahúsið í Reykja- vík að verða of lítið. Margir vilja því stækka það. En getur nú ekki háttvirt deild orðið mér sammála um það, að úr því svona er komið á annað borð hér syðra, en hins- vegar nóg húsrúm nyrðra, að þá sé réttara að nota hið ágæta skóla- hús þar, án nokkurs aukakostnað- ar, heldur en að ráðast í dýra við- bótarbyggingu hér? Mörgum finst líka nóg um það, hvernig alt dregst hingað til Rvík- ur. Hér býr V5 hluti allra lands- manna. Hér eru saman komnir flestir skólar og söfn landsins. Enda hefir hingað til verið stuðl- að til þess af hálfu hins opinbera, að svona færi. En slíkt mun varla heppilegt, að alt safnist hingað. Mörgum mun finnast sem þrælum Ingólfs, að ilt sé að yfirgefa fagr- ar gróðurlendur og setjast að á út- nesi þessu, að minsta kosti ekki

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.