Tíminn - 29.10.1927, Page 1

Tíminn - 29.10.1927, Page 1
©talbfer! 99 afgrei&sluma&ur Címans er Hannueig p ot s I e i n s öó 11 i r, Sambanösltúsinu, Keyfjapíf. dimans er í Sambanösíjústnu. ©pin öaglega 9—\2 f. tj. Sfnti <$6. XI. ár. Reykjavík, 29. október 1927. 48. blað „Lögin í gildi“ Merkur maður lét svo um mælt, er tilrætt varð um íslenskt réttarfar: „Hér fer enginn maður með hvítan flibba í tugthús“. Þessi ummæli eru bergmál af því talsvert almenna áliti, að þegar til framkvæmda komi, séu ekki allir menn í landinu jafnir fyrir lögunum. Ýmislegt í réttar- farssögu landsins síðustu árin þykir styðja þessa skoðun. Með vaxandi fjárveltu og stórauknum viðskiftum hafa aukist misferli. Einkum þykir hafa á brostið ráð- vandlega meðferð á annara fé. Hér skal lítt rakin för um refil- stigu þeirra mála, en við fljótt yfirlit kemur þó ærið margt í hugann. Fjárprettir og sviksemi í við- skiftum munu vera talin sjúk- dómseinkenni rangsnúinnar aldar. Flestu slíku er varpað á bak hinna „erfiðu tíma“. Mennimir leika kynlega skollablindu við sjálfa sig. íþyngja þeir hverjir öðrum með rangsleitni og prett- vísi uns flest í viðskiftum þeirra gengur andsælis. Síðan eru „erf- iðir tímar“ látnir afsaka ódygð- imar. Fyrir því er litið á flestar riðskiftasyndir eins og ósigrandi böl. Greiðslubrigði, undandráttur og falsloforð, skuldafall, stór- kostlegar uppgjafir skulda og grunsamleg gjaldþrot eru hin ytri tákn þeirrar spillingar, sem á að mestu rætur sínar í prett- vísi og hirðuleysi manna. önnur afbrigði svikseminnar þykja alvarlegri og varða refs- ingum samkvæmt hegningarlög- um. Það er traustatak á fé og stuldur úr sjálfs hendi. En er uppvíst verður um þessháttar glæpi, geta margar hindranir lagst á leið réttvísinnar. Fátækur og óvalinn þjófur fær sér hindr- unarlítið úthlutað lögmæltri refs- ingu. En ef misgerðarmaðurinn telst í ætt við valdhafa og önnur stórmenni á mikinn frændstyrk, er tengdur sterkum félögum eða kemst undir vemdarvæng stétta- drambsins eru ýms öfl sett í hreyfingu, til þess að hindra framgang laganna. Þarf eigi að rekja dæmi þess, er slíkir mis- gerðamenn hafa verið keyptir undan refsingum. Sum þeirra em alkunn. Hér skal þó drepið á tvö nýleg dæmi, sem verður að telja mjög alvarlegs eðlis. Nýlega varð upp- víst um mikla sjóðþurð hér í Reykjavík. Maður sá, er grunaður var um sektina, taldist í sveit með lögfræðingum landsins. Ung- ir lögfræðingar gerðust þá for- sprakkar stéttarsamtaka um að afstýra rannsókn og rekstri saka- máls á hendur hinum grunaða manni. Voru samtök þessi orðin allvíðtæk er þau féllu niður vegna a.ðgerða ríkisstjómarinnar. Sjúk- dómseinkennið er alvarlegt. Þeir rnenn, sem eiga að gerast verðir réttarfarsins í landinu stofna, vegna stéttarmetnaðar, til sam- blásturs gegn framgangi réttvís- iunar. Annað dæmi. Sakamálsi’annsókn i’ hafin út af grunsemdum um ' í ölsun atkvæða. Undir rekstri málsins neita grunaðir menn að ’.ira 1 gæsluvarðhald. Viðstaddir : eim neita sömuleiðis að ljá ;., .rnaóknardómaranum nauðsyn- lega aðstoð, til þess að hneppa mennina í varðhald. Hvorir- tveggja hafa framið lagabrot. Hvað skeður þá? Pólitísk mál- gögn áðumefndra lögfræðinga flestra og þess flokks, sem telur sér beinin í hinum sakbornu mönnum í atkvæðafölsunarmálinu gera hróp að rannsóknardómaran- um og bera fram margvíslegar 1 afsakanir á þi’jósku hinna sak- bornu manna. Framferði blaðanna er samskonar uppreist gegn rétt- vísinni eins og áðurnefnd tilraun lögfræðinganna með þeim mun að vísu, að í fyrra dæmi réði stéttai’- metnaður; í síðara dæmi pólitísk hlutdrægni. Yfirskrift þessarar greinar er gamalt orðtak Mbl., sem nú hefir gert sig sekt um þá fólsku og heimsku, að rísa gegn réttvísinni. Þá var viðhorf blaðsins annað. Andstæðingur íhaldsins átti þá hlut að máli. Hér þarf ekki að fara í grafgötur um innræti blaðsins. Pólitísk óráðvendni er höfuðeinkunn þess. Vitanlega get- ur sektin um slík afglöp ekki lagst á þau mjóu bök, sem kikna í ritstjórnarstólunum. Hún verður að leita sér staðar hjá þeim, sem valda pári ritstjóranna, — forsprökkum íhaldsflokksins. Meðan frumhlaup ritstjóranna verður ekki afsakað og afturkall- að hvílir sektin á þeim og flokkn- um yfir höfuð. íhaldsflokkurinn hefir talið sig vörð núverandi þjóðskipulags. Hefir hann þóst sjá merki upp- lausnar og umbyltingartilrauna í fari annara flokka. Nú er flokk- urinn sannur að sök um, að vilja styðja háskalegustu upplausn, sem verða má. En það er upplausn jafnréttis og borgara- réttlætis. Þaðan er nú vís mót- spyrna gegn þeim ráðstöfunum, sem kunna að verða gerðar, til þess að halda lögum í gildi. Ftan lírheiini. ------ Nl. Tyrkland. Sigur Tyi’kja kom stói’veldun- um á óvart, þau höfðu verið sannfærð um að Grikkir mundu bera hærri hlut. Þau reyndu nú að taka í taumana, en Tyrkir virtu tillögur þeirra einkis, stríðið geysaði áfram og var háð af mikilli grimd. Á undanhaldinu brendu Grikkir hina rauðmáluðu tyrknesku borgarhluta, en svo þegar hersveitir Tyrkja komu, þá brendu þeir bláu borgarhlutana, sem Grikkir bjuggu í og drápu þá hrönnum saman. Stríðið var barátta milli tveggja þjóðflokka og trúarflokka, og hlaut að enda með því, að sigurvegarinn út- rýmdi þeim, er sigraður varð. Þjóðir Norðurálfunnar urðu óttaslegnar yfir þessum hamför- um, en aðeins Englendingar ein- ir undir stjóm Lloyd Georges, vildu senda her til hjálpar Grikkjum, ekkert varð þó úr því, vegna þess að Frakkar og aðrar stórþjóðir voru því andstæðar, enda urðu nú stjórnarskifti á Englandi. ófriðurinn hélt áfram þangað til Grikkir voru alveg reknir burtu úr Asíu, þá fóru stórveldin að miðla málum og reyna að koma á friði. Kallaður var saman fundur í Lausanne í Sviss til þess að semja frið og ákveða landamerki Tyrklands. Á þessari ráðstefnu sýndi fulltrúi Tyrkja, Ismet Pascha, mikla stjómkænsku. Ha^m fékk sam- þykki stórveldanna fyrir því, að Tyrkland skyldi vera fullkomlega sjálfstætt ríki með skýrum landa- merkjum og öll hin fornu sér- réttindi kristinna manna voru afnumin. En ekki tókst að end- urreisa ríkið eins og það var 1914, stórveldin héldu fast um það, sem þau höfðu náð af suð- austurhluta hins foma Tyrkja- veldis. Mústafa Kemal og félag- ar hans létu sér þetta nægja, þeir sögðu sem satt var, að enn væri landið nógu stórt fyrir tyrk- nesku þjóðflokkana, ef þeir kynnu að nota það. Nú hófst þjóðemishreinsun, sem er einsdæmi á síðari tímum. Þegar fyrir 2500 árum stofnuðu Grikkir nýlendur austan við sundin og Marmarahafið, og þær hafa eiginlega haldist alt af við síðan. Þær hafa ekki haft póli- tískt sjálfstæði, en hinar grísku kaupmannaættir í Smyma og öðrum bæjum hafa öld eftir öld ráðið yfir fjármálum Litlu-Asíu. Nú heimtuðu Tyrkir að allir grískir menn, sem byggju í lönd- um Tyrkja í Asíu, skyldu flytj- ast til Grikklands, og eins allir Tyrkir í Grikklandi til Asíu. Samningur var gerður um þetta í Lausanne í janúar 1923 og síð- an hófust flutningarnir. Það má nærri geta að þetta hefir ekki verið sársaukalaust fyrir hlutað- eigendur. Hinn gríski kaup- mannaaðall hefir búið í Asíu kynslóð eftir kynslóð og öld eftir öld og átti þar miklar eignir. Eins hefir fjöldi Tyrkja verið um langan aldur jarðeigendur í Grikklandi, einkum í Makedóníu, en nú urðu þessir menn að yfir- gefa eignir og óðul og flytja sig yfir sundin. Þetta var harð- neskjuleg aðferð, en með henni ætluðu leiðtogar Tyrkja að gera ríki sitt tyrkneskt, og losna við yfirgang Grikkja í verslunarmál- um. Síðan fóru Tyrkir að koma skipulagi á ríki sitt, og færa það úr miðaldahjúpnum í nútímabún- ing. Þingstjóm var sett á stofn, en Mústafa Kemal og félagar hans hafa þó ráðið mestu. Ný lög voru samin, til dæmis um skattamál. Tekjuskattur var lög- leiddur, hegningarlög samin eftir ítalskri fyrirmynd og borgara- réttur eftir svissneskri fyrir- mynd. Gerðar hafa verið ítarleg- ar ráðstafanir til þess að bæta alþýðumentun og heilbrigðisá- standið, en fyrst og fremst hefir verið lögð áhersla á að auka og bæta herinn. Enda var þess þörf, því á allar hliðar bjuggu gráð- ugir og fjandsamlegir nágrannar. Mikið hefir verið gert til þess að bæta atvinnuvegina. Einkum samgöngutækin. Nýjar járn- brautir hafa verið lagðar, vegir gerðir og hafnir bættar. Fjöldi af verkfræðingum hefir verið fenginn frá vesturþjóðunum til þess að standa fyrir þessum mannvirkjum. Eins hafa verið fengnir læknar, kennarar og ýmsir aðrir mentamenn frá helstu mentalöndum Norðurálf- unnar. í gamla daga var umboðsstjóm Tyrkja fræg um allan heim fyr- ir slóðaskap og óreglu, en nú var reynt að sníða allan em- bættisrekstur eftir prússneskri fyrirmynd, það er að segja, því strangasta, sem til er í Norður- álfunni. Eitt atriði, sem mikla þýðingu hefir haft, er breyting sú, sem Mústafa Kemal hefir gert á klæðnaði og dagvenjum fólksins. Hann hefir bannað hinn eld- gamla höfuðbúnað Tyrkja (Fes), sem alment var talinn helgur gripur, eins hefir andlitsblæja kvenfólks verið bönnuð, svo nú geta konur gengið úti með ber andlit og karlmenn með þægileg höfuðföt, sem ekki hindra snögg- ar hreyfingar. Samkvæmislífið er að líkjast því, sem tíðkast í Vesturlöndum. Leiðtogar Tyrkja fóru að dæmi Péturs mikla, að láta þjóð . sína taka hinar vest- rænu menningarþjóðir sér til fyr- irmyndar í klæðaburði og dag-. legum venjum. En ekki hefir þetta gengið þrautalaust. Fólkið er fastheldið við sinn foma bún- ing og hafa jafnvel orðið. uppþot og blóðsúthellingar, vegna af- náms Fesins og andlitsblæjunnar. unnar. Það er margt ógert enn, til þess að Tyrkland verði jafnfætis hinum fomu menningarríkjum Nörðurálfu, en miklu hefir þar verið afkastað á fjórum síðustu árunum, og Mústafa Kemal og fé- lagar hans, verða vissulega tald- ir meðal stórmenna sögunnar. Norðurálfan hefir í margar aldir skoðað Tyrkland, sem óvin menningar sinnar, siðalærdóms og trúarbragða. Nágrannar þess hafa skoðað það, sem erfðaóvin- inn. Milli þess og annara Norður- álfuríkja hefir aldrei verið neitt trúnaðarsamband. Tyrkland stóð öndvert gegn öllum öðrum ríkjum og þau risu gegn því. Það hélt sjálfstæði sínu af því að stór- veldin komu sér ekki saman um hvernig þau ættu að skifta því á milli sín. Nú er spurningin: Geta Tyi’kir skapað menningar- ríki eftir fyrirmynd Norðurálf- unnar? Margt virðist benda á, að þeim ætli að takast það, að minsta kosti er það einlægur á- setningur foringjanna. Ismet Pascha sagði nýlega: ;,Vort Tyrkland hefir orðið að sleppa nálega öllum löndum sínum í Ev- rópu, föðurland vort liggur nú í Asíu, en vér óskum allir, að hin tyrkneska þjóð geti orðið með- eigandi í menningu Vestur-Ev- rópu“. En eftir er það sem erfiðast er, og það er afstaða ríkisins til trúarinnar. Þegar soldáninn flýði land, lagðist kalífatið niður og Mústafa Kemal sagði: „Lítið á sögu vora. Landið var hamingju- samt þegar soldáninn var ekki líka kalífi, það var pólitískt ax- arskaft þegar einn þeirra notaði vald sitt og álit til þess að gera sig að kalífa . . . Vér erum ekki á móti trúnni, þvert á móti, oss vantar mikið á sviði trúmála. Þjóðin verður að verða trú- hneigðari, en vér viljum losa hana við hjátrúna, sem enn er rík og færa henni meira ljós“. Þessi orð benda á, að foringjar Tyrkja skilji vel að nauðsynlegt sé fyrir ríkið að taka upp nú- tímamenningu Evrópu, en jafn- framt ætli þeir að endurbæta Múhameðstrúna og gera hana að grundvelli ríldsins. Það eru því lítil líkindi til þess, að Tyrldr ->§ —, |4- Hjartans þakkir fyrir hlýjar cinarkreöjur, heibur w allan og höföinglega gjöf á 3 3 fim tug.s- ajmœlijn inu! Helgi Valtýsson /f 'i* ‘j* y y y 'T j ] y | | y*yfy y y y y y y y y og vesturþjóðirnar geti mæst í friðsamlegri samvinnu. Þjóðemi, saga og fyrst og fremst trúar- brögðin eru sá þröskuldur í vegi, sem erfitt verður að stíga yfir. H. H. Jakob. Thorarensen: Btiiiur. Rvík 1927. Þetta er fjprða ljóðabókin, sem Jakob gefui’ út og má segja það, að hún hafi öll hin sömu einkenni og hinar íyrri bækur hans, en þau hafa orðið skýrari og ákveðn- ari eftir því sem hann hefir þroskast og kveðið meira. iiann er fyrst og fremst skáld kari- inenskunnar, í kvæðum hans kennir ekki mikið viðkvæmni og veiklyndis eins og svo algengt er hjá skáldjunum á leirburðaröld þeirri, er nú ríkir hér í landi. a í þessari bók eru nokkur ádeiiu-, kvæði,. enda lætur sá skáldskapur Jakob vel. Kvæðið „Útburður“ mun einkum verða mönnum minnisstætt, enda er þar ráðist á einn svartasta blettinn í fari okkar og árásin er grimdarleg. Náttúrulýsingar fæst Jakob ekki mikið við, þó þeim bregði stund- um fyrir. Til dæmis í hinu yndis- lega kvæði „Sogn“, en betui- læt- ur honum að kveða um hafrót og stórhríðar, en sólskin og sumaj> blíðu. I bókinni er eitt, ættjarðai- kvæði, en það mun vera einstakt í sinni röð, og er því prentað hér tii sýnis lesendum Tímans. Sveit oq sjór. Ljúktu upp augum, landið trausta, láttu ei hafið blekkja þig, láttu ei sópast sonu hrausta sjávar til, hinn breiða stig. þá mun dimma og þann veg hausta, að þjóðemið má vara sig. Frjálsast, heitast fortíð alla fyrðum streymdi í æðum b.lóð innj i dölum, fram til fjalla, fjörugt brann þar lífsins glóð. þann i rann má rétt aö kalla rekja hverrar dáðar slóð. þar i orðsins óðalslandi aldrei festi skemda-snjá. Hæstu flugi orkar andi upp við fjalla heiðin blá. þar snýr vættur beittum brandi böli mót, ef liggur á. Stúrin mýri og mosinn hljóður, mæna í von á ræktar-dáð, biðja um iðju, blóma, gróður, — bænin var um aldur srnáð. Mun þó annar hölda hróður liærri en ræktað móðuriáð? þú, sem ílyst á malir marar, máske grœðir „túskilding", en sonum þínum sitthvað fjarai- sem að prýðir fslending. Og þriðji liður. þeirrar farar þokast fa»t að ómenning. \ v

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.