Tíminn - 12.01.1929, Qupperneq 1

Tíminn - 12.01.1929, Qupperneq 1
©jaíbferi öfetei6felumaður Cimans er XiinnDeig f>orsleinsðóttit, * Sdfnbanð&ijtóinu, Reyfjartf. 2tygreií>sía Cimans er i SambanðstjúStnu. ©ptn ðoglega 9—(2 f. 4> £tmi 'tge. XIII. &r. Sannvirði vinnunnar Getur þjóð og þing látið atvinnudeilurnar afskiftalausar? Lögþvinguð samvinna. 1. „Þegar tveir heimskingjar tog- ast á, þá geta þeir slitið sundur járnfestar", segir gamall máls- háttur. Má til sanns vegar færa, að þótt málshátturinn verði ekki heimfærður bókstaflega til nednna sérstakra aðila í vinnudeilum, er hann fyllilega táknandi um þá hugkvæmdarlausu þvenið, sem stjórnar slíkum deilum. Atvinnudeilurnai’ milli útgerð- armanna og sjómanna á togurun- um er engin undantekning frá reglunni. 1 stað þess að leita sanneikans í máli því, sem um er deilt og finna, með skipulagsúr- ræðum, réttlátan og fastan grund- völl undir samstai’fið framvegis, kappkosta oddvitar hvorratveggja aðila að skorða sig sem fastast í sömu sporum og jafnan áður; neyta fomrar viðspymu við átog- ið. Síðan er ausið upp kynstmm af moldviðri, kröfunri og ádeilum meðan biðið er átekta um að aðrirhvorir þreytist svo mikið við að horfa upp á tjón sitt, að til verði slakað. Tíminn hefir áður í lauslegum ummælum bent á þetta: 1. Að deilan er ekki bygð á rök- um eða rannsókn á sönnu gjald- þoli útgerðarinnar, heldur aðeins á handahófskröfum beggja aðila. 2. Að niðurstaða deilunnar, hver sem hún kynni að verða, mundi ekki leysa sjálfan vanda málsins, heldur yrði hún aðeins bráðabyrgðarúrlausn. 3. Að þjóðin getur ekki látið afskiftalausar stórdeilur í at- vinnumálum, sem hafa í för með sér stöðvun einnar af meginat- vinnugreinum landsmanna og alt það tjón er slík stöðvun hlýtur að valda landi og lýð. n. Aðilar togaradeilunnar stefna til fylstu öfga, hvor til sinnar handar. Stórútgerðarmenn krefj- ast þess að alt verði látið óbreytt um skipulag atvinnuvegarins; að hann verði, hér eftir eins 0g hing- að til, rekinn eins og einkafyrir- tæki einstaki’a manna og í þessu falli örfáiTa, að handahóf ráði um kaupgjald en geðþótti þeirra sjálfra um reksturinn og með- ferð þess gífurlega mikla láns- fjár, er þeir hafa þegið af þjóð- inni. Verkamenn stefna aftur á móti til þjóðnýtingar flotans, þeir er lengst ganga. Krafa þeirra er sú, að ríkið reki og beri ábyrgð á rekstri flotans, en að um vinnu- tíma og kaupgjald fari eftir þyf, sem taldai’ eru þarfir verkamann- anna. Allir sjá, að með slíku skipulagi yrði eldd stýrt hjá vinnudeilunum, heldur eru líkur til, að þær myndu verða jafnvel ennþá magnaðri. Samvinnumönnum þykir hófi næst, að fara bil beggja og leita þess, hvað verkamanninum ber raunverulegn af árangri sam- starfs þeirra aðila, er að fram- leiðslunni standa. Hlutarráðning á smábáta var og er í raun réttri leit að sannvirði vinnunnai’. Sannvirðið finst, þeg- ar síðasti fiskurinn á vertíðinni er dreginn að borði. Þá kemur í Ijós, stæi'ð hlutarins. Sama máli var að gegna um aðstöðu þeirra hjúa, er fyrrum tóku kaupgjald sitt í kinda fóðrum. 1 lok versl- unarársins kom í ljós niðurstaðan af búrekstrinum og um leið ái-angurinn ag hlutdeild hjúsins í sameiginlegu striti fólksins. Með samskonar skipulagi þarf að leysa þrætumál útgerðarinnar. Ekkert getur slegið niður vinnu- deilum og trygt fullkomið rétt- læti á báða bóga nema það, að gera alla þá, sem vinna að slíkum stórfyrirtækjum, hluttakandi í ábata og halla, hagnaðai’von og áhættu á hverjum tíma. Lausnin er sú að finna hið raunverulega sannvirði vinnunnar frá ári til árs, þegar niðurstaðan af rekstri atvinnuvegarins er komin í ijós. Samvinnufélög bænda eru eins- konar sjálfseigandi stofnanir, sem starfa, ekki í gróðaskyni, heldur til þess að spara félags- mönnumnn óþörf útgjöld í versl- unarefnum og tryggja sannvirði vörunnar, þegar frá er dregið verði framleiðsluvara og lagt á verð aðfluttrai' vöru nauðsynleg- ur verslunarkostnaður og hæfilegt gjald í tryggingarsjóði. Á sama hátt eiga stórfyrirtæki í atvinnu að vera lífrænar stofnanir í þjóð- lífinu, reknar með heill almenn- ings fyrir augum og sem halda áfram að lifa og starfa, þó kyn- slóðir komi að fari. HI. „Sannvirði vinnunnar“ verður, ef til vill, nýstárlegt hugtak fyr- ir sjónum ýmsra manna. Sam- vinnubændur mvmu skilja það best. Þeir hafa fyrir löngu tekið að beita vísindalegri aðferð í skipulagi og samstarfi. Þeir vita að markmið samvinnunnar er að tryggja hverjum manni það, sem honum ber raunverulega, en spoma við yfirtroðslum og féflett- ingum samkepnismanna. Einkunn samvinnunnar er sú, að hún leit- ast við að tryggja sannvirði vör- unnar í verslunarefnum, en sann- virði vinnunnar í atvinnumálum; með öðrum orðum: réttláta hlut- deild hvers aðila fyrir sig í árangri samstarfsins. Sannvirði framleiðsluvörunnar I samvinnufélögum getur eigi orð- ið fundið fyr en í lok verslunar- ársins að fengin eru öll reiknings- skil. Á sama hátt er ekki unt að finna sannvirði vinnunnar fyrir fram, heldur verður að leita þess eftir á, þegar niðurstaðan af rekstursári atvinnufyrirtækis er komin í ljós. — 1 byrjun starfs- árs getur eigi orðið fundin raun- veruleg niðurstaða, heldur aðeins Reykjavík, 12. jairúar 1929. S. blað. bráðabyrgðaraamkomulag bygt á handahófi, eins og átt hefir sér stað við stórútgerðina á togur- unum. IV. Sannvirði vinnunnar verður, í hlutfalli við niðurstöðu atvinnu- rekstursins, brejrtilegt frá ári til árs, eftir því sem fellur í ári. Ráðið gegn skaðlegum áföllum er sterkur varasjóður, myndaður i góðærum, er tryggi lífvænleg kjör verkalýðsins, án þess að út- gerðinni sé íþyngt um skör fram. Tæplega nokkurt verslunarfyr- irtæki, sem vert er umtals, er svo fyrirhyggjulaust, að það leit- ist ekki við að safna tryggingar- sjóði — varasjóði — til þess að vera fremur við því búið, að mæta áföllum, sem að höndum kunna að bera. En að baki stærstu atvinnu- vega þjóðarinnar, þar sem þús- undir manna eiga lífsframfærslu sína og atvinnuvonii, eru engar slíkar tryggingar. Dæmi eru til þess, frá mestu veltiárum togara- útgerðarinnar, að togarafélag greiddi hlutafjáreigendunum 100% arð af hlutabréfunum A einu áril Nálega allan ávinning gróðaáranna hafa útgerðarmenn lagt jafnóðum á spilaborð áhætt- unnar. Svo þegar áföllin hafa dunið yfir, hefir það orðið úrræði þeirra að fara til bankanna og biðja um uppgjöf skulda! Og í mörgu falh hafa bankamir gefið eftir mestan hluta skuldar í þeirri von að fá þá fremur einhvem hluta hennar. Og síðan eru bank- arnir látnir um það, að innheimta fjártöp sín að nýju, í okurvöxt- um, frá skilamönnum landsins öldum og óbornum. x Slík hefir verið ráðdeild og fyr- irhyggja þeirra manna, sem þykj- ast vera einskonar forsjón þjóð- arinnar í atvinnumálum, sjálf- kjömir, til þess að hafa veltufé þjóðarinnar á milli handa 0g ráða eftir vild og geðþótta yfir stór- feldum atvinnuvegi, sem líf 0g farsæld mjög margra þúsunda af alþýðu manna er undir komin. Atvinnufyrirtæki landsmanna má ekki reka eins og áhættusöm gróðafyrirtæki örfárra manna, heldur eins og atvinnuvegi fólks- ins, og með sterka tryggingar- sjóði á bak við. Og þeim mönnum, sem hugsa aðeins um eigin stundarhag á ekki að fá slíkt óskorað vald yfir fjár- munum og lífi manna, heldur á að setja atvinnuveginn undir opin- bert eftirlit. Verkamenn hafa að nokkru hlotið þjóðmálafræðslu sína af fráleitum og skaðlegum kenning- um æstra kommunista, sem hafa viljað telja þeim trú um, að rík- ið eigi að þjóðnýta allan atvinnu- rekstur, en þeir eigi sjálfir að verða öreigar; — ósjálfbjarga og viljalaus verkfæri í höndum rík- isins. Og að ríkið eigi að sjá hverjum einum fyrir öllum þörf- um og bera ábyrgð á rekstri at- vinnuveganna. Þessar fráleitu og ótímabæru kenningar hafa vilt verkamönnum sýn um hið raun- verulega verkefni, sem er það, að berjast til atvinnusjálfstæðis, ger- ast herrar yfir eigin atvinnu- rekstri í bróðurlegri samvinnu á svipaðan hátt og neyðin hefir nú kent ísfirskum verkamönnum. ’ Af þessum sökum verða atvinnu- aeilumar nálega eina viðfangs- efnið og órökstuddar kröfur á hendur atvixmurekendum eina úr- ræðið. Og hina hófsamari menn í forustuliði þeirra, sem þó trúa á málefna þróun og eru sjálfir framtaksmenn, virðist skorta djörfung, til þess að strjúka glýju kommunismans af augum sér og sinna manna og hefja rétta sókn í atvinnumálum, — til sjálfstæðis og sjálísbjargar, þar sem verka- mennimir yrðu öðmm óháðir um atvinnubrögð, en bæru jafnframt ábyrgð á sínum eigin málum. VI. Tíminn hefir áður bent á, að deiluatriðin í togaradeilunni hvíla ekki á rökum eða rannsókn á raunverulegu fjárhagsástandi og gjaldþoli útgerðarixmar heldur að- eins á kröfum beggja aðila. Raun- veruleg niðurstaða fæst aðeins með rannsókn. Virðist því einsætt og sjálfsagt að láta hana fara fram þegar í stað. — Þegar breskir námueigendur og verka- rnenn deildu um verkkaup og einn af mikilverðustu atvinnuvegum Breta stöðvaðist um langan tíma, þóttu þær deilur svo miklu skifta, að ríkisstjómin gekk í málið og fyrirskipaði meðal annars rann- sókn á hag og rekstri námanna. I sambandi við rannsókn á fjár- hagsástæðum og rekstursniður- stöðu útgerðarinnar síðustu árin, bæri jafnframt að athuga, hversu hagkvæmlega og sparsamlega út- vegurinn er rekinn. Leikur mikið orð á því, að útvegurinn sé gróðr- arstía ýmsra manna, sem vilja eiga góða daga og hafa ráð á miklu fé fyrir litla vinnu og að reksturinn væri betur kominn í höndum nokkurra hinna dugleg- ustu framkvæmdastjóra, heldur en við þau kjör, að ala við ómaga- borð sitt allan þann sæg af fram- kvæmdastj órum togarafélaga. VII. Með ráðstöfunum, sem vel mega kallast „lögþvinguð samvinna", hefir síldarútgerð landsmanna verið hrifin úr þeim ófamaði, sem ofurkapp sundrung og samkepni útgerðarmanna og síldarkaup- manna hafði steypt honum í. Skipulagið hvílir á samvinnu- grundvelli og nær til verkunar og sölu aflans. Lögþvingun varð að beita, vegna samkepnis- og sér- hyggju flestra þeirra, sem hlut áttu að máli og rótgróinnar and- úðar þeirra gegn hverskonar fé- lagslegum úrræðum. Eru því bet- ur fullar horfur á, að tilraunin æth að gefast vel og verða til blessunar öllum þeim, er hlut eiga að máli. Itrekuð stöðvun togaraflotans er svo alvarlegt mál, engu síður en ófarnaður síldveiðiflotans, að það krefst fullrar og skjótrar at- hugunar og ráðstafana þingsins. Virðast þær ráðstafanir þurfa að vera í aðaldráttum þessar: 1. Bráðabirgðarrannsókn á hag og rekstri flotans í sambandi við yfirstandandi deilu. 2. Samsteypa flotans og skipu- legur rekstur undir valinni stjóm. 3. Kritisk rannsókn kjörinnar nefndar með fulltrúum allra aðila á rekstri flotans og rekstursnið- urstöðu frá ári til árs. 4. Skifting rekstursarðsins milli allra aðiia, sem að framleiðslunni standa, eftlr ékveðnum þar tU settum reglum. 5. Söfnun öflugs varasjóðs að baki útgerðarinnar, til trygging- ar atvinnuveginum og kaupi verkamanna í hörðum árum. Yrði hlutverk þess sjóðs hið sama og fleygihjóls í aflvél, sem ber arma hennar yfir dauða punkta. Utan úr heimi. Einveldi í Jugoslavíu. I ’ lok styrjaldarinnar miklu gengu landamæri ríkjanna víða úr skorðum. Hvergi varð þó jafn- mikið rask sem á Balkan. Reis þar nýtt ríki úr rústum umróts- ins og nefnist Jugoslavía. Breyt- ingar þær er gerðar voru á ríkja- skipuninni áttu að miða til þess að færa saman og skipa til sam- búðai’ þeim þjóðabrotum er skyld- ust væru og fá þeim sem fylsta sjálfstjóm. En ekki hefir sambúð þjóða- brotanna gengið vandræðalaust í Jugoslavíu. Hefir verið áður hér í blaðinu skýrt frá þeim atburðum, er þar gerðust síðastliðið sumar er upphlaup varð í þinginu og foringi Kroata var skotinn til bana en nokkrir menn særðir. Síðan hefir verið ókyrt í landinu og friðurinn ótryggur. I byrjun þessa mánaðar stóð myndun nýrrar stjómar fyrir dyrum í Jugoslavíu. Gerðu Kroat- ar ákveðnar kröfur um breyting- ar á stjómarfarinu, sem aðrir flokkar vildu ekki fallast á. Reyndist ókleift að mynda stjóm innan stjómmálaflokkanna vegna sundrungar. — Alexander konung- ur gerði sér þá hægt um hönd og gaf út tilkynningu til þjóðar- innar um, að stjómarskrá ríkis- ins væri numin úr gildi og þingið rofið en konungurinn einvaldur með ráðuneyti við hlið sér. Fól hann síðan hershöfðingja einum, Marinkovitch að nafni, að mynda stjóm. Síðan gaf hann út lög um vald konungsins og ganga þau í gildi þegar í stað. Samkvæmt þeim hefir konungurimi ótak- markað vald til þess að gefa út lög og kjósa sér ráðgjafa og em- bættismenn. Bera ráðherramir á- byrgð fyrir konunginum. Dóms- valdið er framkvæmt í nafni kon- ungsins. Lög um vemd ríkisins hafa verið gefin út. Er þar skip- að fyrir um, að leysa upp alla flokka sem hvíla á þjóðemisleg- um — og trúarbragðalegum gmndvelli. Hömlur em lagðar á prentfrelsi, sveitastjómir og bæja leystar upp og þar fram eftir göt- unum. — Hefir konungurinn út- nefnt nýjar bæjarstjómir í Bel- grad, Agram og Laibach. Með Jugoslavíu bætist við eitt einveldið enn í Evi’ópu. Þykja mörgum slíkir atburðir benda til þess, að lýðstjómarskipulagið sé nú fullreynt og úrelt og muni þjóðimar brátt hverfa frá þvi með öllu og taka upp einveldi að nýju. En tvenns er að gæta 1 því sambandi. I fyrsta lagi er núver- andi einvaldsstjóm í löndunum algerlega bundin við einvalds- herrana sjálfa, sem hafa brotist til valda, en ekki sprottið af trú þjóðanna á fyrirkomulagið sjálft. Er því eim óséð, hversu til tekst,

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.