Tíminn - 23.02.1929, Síða 1

Tíminn - 23.02.1929, Síða 1
©faíbfeti 93 afgtei&slumaður Címans er SannDetg þ o r s t e i n söó tti t, Stímbanösljúsinu, SjryfjaDtf. ^fgttibsía Cimans er í Sambanöstjúsinu. (Ðpin öaglega 9—(2 f. í}. Sími ^90. |j XIII. ár. Reykjavík, 23. febrúar 1929. 12. blað. R æ d a Tryggva Þórhallssonar fj ármálar á ðherra við fyrstu umræðu fjárlaganna. Þegar Magnús Kristjánsson fjár- málaráðherra féll frá, var mér falið það á hendur af Hans Hátign konunginum að gegna í bili störfum fjármálaráð- herra. Síðan eni liðnir rúmlega tveir mánuðir. Eg hefi haft ærið mörgum öðrum störfum að gegna. og í mánuðinum sem leið urðu sér- stakir atburðir til þess að tefja enn tíma minn. Því má af líkum ráða, að jeg hefi ekki getað lagt fram þá vinnu, sem æskilegt hefðt verið ög nauðsynlegt til þess að vanda undirbúning fjárlagafrum- varpsins, til fullrar hlítar. Er mjer skylt að láta þessa getið I upphafi máls míns. Frumvarpið er í öllum aðal- atriðum sniðið eftir þeim fjárlög- um, sem síðasta þing afgreiddi. Úrslitatölur frá árinu sem leið voru ekki komnar stjóminni : hendur þegar þurfti að ganga frá tekjuáætlun frv. Nokkru meiri vitneskja err nú um þá reynslu fengin og afléiðingar hinnar breyttu löggjafar um tekjuöflun frá síðasta þingi. í ljósi þeirrar reynslu er óhætt að fullyrða að tekjuáætlunin á frv. er mjög var- leg. Enda næði ekki neinni átt að sníða áætlun komandi árs um of eftir slíku góðæri sem árið var. Breytingin frá tekjuáætlun þeirri sem nú gildir nemur aðeins tæp- lega 300 þúsund krónum. Tekjuafgangur er áætlaður rúm- lega 50 þús. kr. Hefir verið leit- ast við að leiðrétta áætlunina í samræmi við undangengna reynslu. Stærsta áætlunai’skekkjan, að óbreyttri löggjöf og framkvæmd. er þó enn óleiðrétt.sem er áætlun- in um styrk til berklasjúklinga, enda telur og stjómin að ekki verði hjá því komist að gera einhverjar ráðstafanir út af hinni gífurlegu útgjaldaaukningu á þeim lið. Ástæða er til að vekja sérstaka athygli á því, að á frumvarpinu er ekkert áætlað fyrir útgjöldum vegna hátíðahaldanna í tilefni af 1000 ára afmæli Alþingis. Annars- vegar er um það þess að geta að erfitt mun vera að gera nú áætl- un um kostnað af hátíðahöldunum. Hinsvegar er undirbúningur haf- inn um tekjuöflun sem væntanlega yrði sérstaklega varið til þess að greiða kostnað af hátíðahöldunum. Munu fjárveitinganefndir fá nán- ari greinargerð um þetta atriði. Eg vil þvínæst,venju samkvæmt, gefa bráðabirgðaryfirlit yfir tekj- ur og gjöld ríkisins á árinu sem leið.Er það gjört með hinum venju- lega fyrirvara að ekki eru öll kurl komin til g'ráfar, því að ekki er nú, fremur en venjulega, lokið öllum innborgunum og útborgun- um, sem reikningslega verða látn- ar fylgja árinu. Nokkrar breyting- ar geta því orðið á þessu yfirliti, en væntanlega ekki stói’vægilegar, (Sjá töflu I). Tekjumar hafa þessu samkv. íarið fram úr áætlun sem nemur 3 milj. og 400 þús. kr. Stafar það sumpart af breyttri skattalöggjöf frá síðasta Alþingi, sem að nokkru náði til ársins sem leið, en sumpart Tafla I Brádabirgðaruppgerd á tekjum og gjöldum ríkissjóðs árið 1928. Fjárl. T e k j u r. Fjárveit. Reikn. Fjárveit. Reikn. gr. kr. kr. kr. kr. 2. 1 Fasteignaskattur; 240.000 261.121 . 2 Tekju- og eignaskattur .... 950.000 1049.481 3 Lestagjaid af skipum .... 40.000 44.833 1230.000 1355.443 4 Aukatekjur 350.000 567.859 5 Erfðafjárskattur 40.000 37.344 6 Vitagjald 300.000 450.674 7 Leyfisbrjefagjöld 10.000 J 5.364 8 Stimpilgjald 300.000 413,830 9 Skólagjöld (Áætlað) 15.000 15.000 10 Bifreiðaakstur 30.000 58.468 1045.000 1558.539 11 Utflutningsgjald 850.000 1318.689 12 Afengistollur 650.000 425.032 13 Tóbakstollur 850.000 1088.013 14 Kaffi- og sykurtollur 1000.000 1171.831 15 Annað aðflutningggjald .... 150.000 252 285 16 Vörutollur 1000.000 1635.946 17 Verðtollur 850.000 1669.007 4450.000 6242.1 14 18 Gjöld af sætinda- og brjóstsykursg. 20.00. 102.739 19 Pósttekjur 475.000 490.900 20 Simatekjur 1500.000 1605.000 1975.000 2095.900 21 Víneinkasala . 450.000 500.000 3. 1 10020.000 13173.424 Eftirgjald'eftir jarðeignir .... 30.000 30.000 2 Tekjur af kirkjum 100 100 B Tekjur af silfurbergi 1000 5000 4 Legkáup til kirkjugarðs dómk. 3500 3000 34.60» 38.100 4. 1 Tekjur af bðnkum 50.000 7.500 2 Vextir af bankavaxtabrófum . . 28.000 25.627 3 Utdregin baukavaxtabréf .... 24.000 82.900 4 Vextir af innstæðum í bönkum 8.000 11.295 5 Vextir af viðlagasjóði 65.000 80.000 6 Aðrir vextir 140.000 25.485 315.000 182.807 5. 1 Ovissar tekjur 50.000 40.000 2 Endurgreiddar fyrirframgr. ca. . 10.000 20.000 3 - „ - lán og andv. seldra eigna . 22.000 412.920 82 000 472 920 Kr. 10.451.600 13867.251 Fjárl. G j ö 1 d. Fjárveit. Reikn. Fjárveit Reikn. gr. Kr. kr. kr. kr. 7. Greiðslur af lánum: I. Vextir 599.208 743.360 II. Afborganir 686.468 738.640 III. Framlag til Landsbankans . . . 100.000 100.000 1385.676 1582.000 8. Borðfé Hans Hátignar konungsins 60.000 60.000 9. Alþingiskostnaður 219.350 209.421 10. I. Ráðuneytið, rikisféhirðir 0. fl. . . 185.760 239.412 II. Hagstofan 47.500 57.120 III. Utanrikismál 0. fl 80.500 82.488 313.760 379.020 11. A. Dómgæsla og lögreglustjórn . . 696.026 721.474 B. Sameiginl. kostn. v. embættisrekst. 144.000 215.155 840 026 936 629 12. Læknaskipun og heilbrigðismál: 876.905 886.580 13. A. Póstmál 471.960 476.905 B. Vegamál 834.450 1167.635 C. Samgöngur á sjó 340.000 320 136 D. Hraðsk.- og talsimasamband. . . 1350.900 1084.415 E. Vitamál 228.620 250.737 3225.930 3299.828 14. A. Andlega stéttin 324.181 348.449 B. Kenslumál 1079.895 1186.848 1404 076 1535 297 15. Til visinda, bókmenta og lista . . 198.030 199.899 16. Til verklegra fyrirtækja .... 965.055 992.977 17. Til alm. styrktarstarfsemi . . . 665.800 927.297 18. Eftirlaun og styrktarfé ... 189.269 181.693 19. Oviss útgjöld 100.001' 144.933 20. Lö:boönar fyrirframgreiðslur . . 10.000 42.533 23. Til Eimskipafjelags Islands . . . 78.500 25. Fjárgr. samkv. lögum. fjáraukal. og þingsályktunum 865.157 Bráðabírgðartekjuafgangur . . - 1545.487 Kr. 10453.877 13867.251 af því að árið var eitt hið mesta góðæri bæði til lands og sjós. Um síðasta tekjuliðinn má geta þess að meginhlutinn, 300 þús. kr., er endurgreidd lán frá víneinkasöl- unni. I 21. gr. fjárlaga fyrir árið vora gjöldin samkvæmt 7.—20. grein áætluð 10453877. En þau urðu á þessum greinum 11378107, eða tæpri einni miljón króna hærri. Eru það fjórir liðir sem aðallega valda umframgreiðslunum., — I afborganir og vexti af lánum er greitt nálega 200 þús. kr. meira en áætlað var. Til vegamála er greitt rúmlega 300 þús. kr. meira en áætlað var. Útgjöld samkvæmt jarðræktarlögunum urðu ca. 110 þús. kr. meiri en áætlað var. Og styrkur til berklasjúklinga varð ca. 270 þús, kr. meiri en áætlað var. Upphæðimar á þessum fjór- um liðum nema þannig sam- tals ca. 900 þús. kr. Má heita að fyrir utan þær hafi áætlunin um útgjöld á 7.—20. gjaldagrein fjár- laganna staðist. Auk þess nema útgjöldin sam- kvæmt 23. gr. tæplega 80 þús. kr. og samkvæmt væntanlegum fjár- aukalögum, öðrum lögum og þings- ályktunum 865157 kr. Hæstu gjaldaliðirnir í þeirri upphæð eru: Væntanleg fjáraukalög, sem bráð- um verða lögð fyrir þingið ca. 260 þús. kr., lán og tillag til Flóaáveit- unnar ca. 200 þús. kr. og greiðslur vegna Vestmannaeyjahafnar ca. 220 þús. kr. Hefjr það alls ekki legið fyllilega ljóst fyrir hversu háttað hefir verið hinum síðast- nefndu viðskiftum við ríkissjóð áður og nú. En að því er nú unnið að koma þeim á hreint og gera þau upp. Þegar tillit er tekið til þess hversu mikið var um verklegar framkvæmdir af hálfu hins opin- bera á árinu, svo að vart hefir nokkru sinni verið eins mikið framkvæmt fyr á einu ári af hálfu ríkisins, má það teljast mjög góð útkoma að áætlað er, að svo stöddu, að tekjuafgangur verði c. IV2 milj. kr. Er skylt að vekja athygli á því, í þessu sambandi, þó að það í rauninni liggi í augum uppi, að af þessari góðu fjárhagsafkomu ríkissjóðs á árinu sem leið, má ekki draga almennar ályktanir um framtíðina, eða næstu ár. Við megum ekki ganga út frá því að eins framúrskarandi hagstætt ár fyrir framleiðendur til lands og sjávar komi aftur yfir okkur. Enda erum við á það mintir, í byrjun þessa árs að áföllin geta komið yfir okkur enda þótt for- sjónin gefi góðar og hagstæðar tíðir. Eg vil því ekki láta tæki- færið ónotað til að brýna fyrir þingmönnum að hvika ekki frá hinni gætilegu fjármálastefnu sem í aðalatriðum hefir verið ein- kenni undanfarinna þinga. Eg tel ekki ástæðu til að fara að gera grein fyrir því, með því að telja fram einstök atriði í bú- skap atvinnurekenda og ríkis- sjóðs, hversu hið liðna ár reynd- ist atvinnuvegunum og ríkissjóðn- um hagstætt. Um það koma fram tölur og yfirlit á sínum tíma, þeg- ar unnið verður úr þeim skýrsl- um, sem um það er safnað. Eg vil einungis minna á það, sem eg tel eina höfuðorsökina til að árið 1928 verður jafnan talið eitt hið besta ár 1 atvinnulífi okkar Is- lendinga: Verðgildi peninganna var fast alt árið. Einstaklingarnir gátu gengið út frá því sem vissu í atvinnurekstri sínum, að grund- völlurinn stæði óbilandi, sá er heilbrigður atvinnurekstur jafnan verður að hvíla á, sem er: verð- fastir peningar. Ef sú stefna hefði verið ráðandí hjá stjómarvöldunum að hækka verðgildi peninganna aftur í það gullverð sem áður var, þá hefði verið öldungis sjálfsagt að nota góðærið á árinu sem leið til þess. Þá hefði krónan verið hækkuð í verði eitthvað sem um munaði í áttina til gullverðsins á árinu sem leið; annað hefði verið óverjandi. Eg tel það hina mestu gæfu fyrir þjóðina að gengishækkunar- stefnan sigraði ekki og að þess- vegna var ekki á árinu sem leið, eins og á árinum 1924 og 1925, með gengishækkun, höggvið vera- legt skarð í þá viðreisn atvinnu- veganna sem góðærið bauð að gefa þjóðinni. — Góðæri ársins sem leið mun, vegna þess að pen- ingamir voru verðfastir, orka miklu um að ljetta atvinnuvegun- um að standa undir þeim byrðum, sem þjóðfélagið leggur á þá. Það mun einnig orka miklu um að tryggja rekstur atvinnuveganna í nánustu framtíð. Vegna yfirlýsingar þeirrar, sem neðri deild Alþingis samþykti í fyrra í gengismálinu, og vegna þessa sem nú var nefnt að góð- ærið 1928 var ekki notað til þess að hækka krónuna, tel eg að raun- verulega sé búið að taka endan- lega ákvörðun í gengismálinu: að verðfesta peningana sem næst í því verði, sem þ©ir hafa nú, þó að það sé enn ógert sem þarf til að gera þetta formlega, að setja þá löggjöf, sem af þessu lelðir. En til undirbúnings því hefir gengisnefnd unnið og mun árang- ur þess starfs koma fram á Al- þingi innan stundar. Sú staðreynd sem nú var nefnd, að það á að mega telja örugt að þjóðin fái áfram að búa við verð- fasta peninga leiðir það af sér að fjármálastjórnin verður að leysa af hendi ýms verkefni. Skal hér bent á tvö sérstaklega. 1. Jafnhliða því sem lögform- lega verðúr kveðið á um verðgildi peninganna verður að fara fram endurskoðun löggj afarinnar um launagreiðslur til starfsmanna ríkisins, æðri sem lægri. Vegna þess að það gat komið fyrir áður hvenær sem var, að verðgildi pen- inganna breyttist hefir því verið frestað ár frá ári undanfarið að endurskoða þá löggjöf. Enginn mun halda því fram að núverandi ástaad geti haldist áfram eftir að peningarnir eru orðnir verðfastir. Telur stjómin að þegar á þessu þingi sé kominn tími til að hefja undirbúningsvinnu til þess. 2. Þá verður að krefjast þess að jafnhliða verðfesting pening- anna komist 0g meiri festa á og jafnvægi um stjóm fjármálanna en hefir átt sér stað á undanföm- um árum og hefir getað átt sér stað á hinum hverfulu tímum hinna snöggu verðbreytinga. — Eg hefi látið taka saman um það yfirlitsskýrslu sem sýnir annars- yegar hvemig fjárveitingavaldið, Alþingi, hefir á fjárlögum áætlað tekjur og gjöld ríkissjóðs á árun- um frá byrjun stytjaldarinnar, og hinsvegar hvemig tekjumar hafa orðið í reýndinni og hvemig fram- kvæmdavaldið, landsstj órnin, hef- ið farið með heimildir þær sem hún hefir fengið fyrirfram eða eftir á til að nota fé ríkissjóðs. Loks er það sýnt í hundraðstölum hversu miklu skakkar frá hinni upprunalegu heimild fjárlaganna. (Sjá töflu II). Svo gífurlega miklar sveiflur hafa orðið í fjármálastjórn okkar á undanfömum árum. Er það ekki ofmælt að sum árin hafi Alþingi að miklu leyti verið svift því valdi að heimila fjárveitingarnar fyrirfram og orðið að láta sér lynda að leggja samþykki eftir á á gerðir framkvæmdavaldsins. Orkar það ekki tvímælis að slíkt öfugstreymi í fjármálastjórninni er í fullu ósamræmi við stjórnar- skrá landsins. Hin síðari ár er þetta og að færast mjög til rétt- ari vegar og skýrast árið 1927, enda fara þá að koma í Ijós ávextirnir af því að peningarnir höfðu þá verið verðfastir um hríð. Eg vil böina því til háttv.. fjái’veitinganefndar að hún athugi þær leiðréttingar á undanfarandi fjárlagaáætlunum, sem gerðar eru á því frumvarpi, sem hér liggur fyrir, og að hún stígi fleiri spor í áttina til þess að fjárlögin gefi sem allra réttasta mynd af því hvemig fé ríkissjóðs á að verja og er raunverulega varið. Því að fjár- veitingavaldið á ekki einungis í orði heldur og raunverulega að vera hjá Alþingi og því réttari sem fjárlögin eru, og það svo ár-

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.