Tíminn - 27.06.1931, Page 2

Tíminn - 27.06.1931, Page 2
162 TlMINN Dómur þjóðarinnar. Atkvæðaaukning Framsóknarflokksins 4209 eða 44 % ----- íhaldsflokksins . . . . 1696 eða 10 % ----- jafnaðarmanna .... 100 eða 1 Vi % Yinnuhjúaskildagar hjá íhaldinu. Sigurður Kristjánsson: Mbl. er skrifað fyrir greindara hluta kjósendanna! Gustav Sveinsson: Þeir (foringjarnir) ættu að leita að snöggu blettunum á sjálfum sér. Fjöldi útlendra bæja eiga voldugan sparisjóð og íara sjálfir meS fé sitt. Vér höfum fleygt því öllu í bankana, borgum þeim okurrentur og svo lána þeir féð út um hvippinn og hvapp- inn, kaupfélögunum og hver veit hverjum*). Ef Reykjavík héldi vel á sínu, gæti hún eignast stóreflis bæjar- banka áður langt um liði. Það tekur því ekki fyrir lieykjavíkurvaldið, að minnast á það, að peningarnir sem bankarn- ir hafa fengið að láni til að koma upp Kveldúlfi og „hámenning- unni“ sé fengið inn í landið á ábyrgð bændanna. Það tekur því heldur ekki að þakka það, þó að bændurnir biðu með það í 20 ár að stækka túnin og byggja yfir bömin sín — á meðan Reykja- víkurvaldið var að verða til fyrir peninga þjóðarinnar. Slíkt og þvílíkt eru smámunir á degi hefndarinnar! E. t. v. kæmi það líka í ljós við athugun, að sumt af því fólki, sem flutzt hefir til Reykjavíkur hafi ekki komið alveg tómhent á möl- ina. Vel mætti íhaldið gefa gaum að því, hve mikið af andvirði seldra jarða hefir farið í húsa- byggingar í Reykjavík, og hvað fólk utan af landi hefir átt hér inni í bönkum og fyrirtækjum. y n IV. Það er enginn vafi á því að þessarar kveðju frá „Reykjavík- urvaldinu“ verður lengi minnst í sveitum landsins. Svo stórfelld ráðagerð um kosningakúgun hefir aldiæi áður þekkst hér á landi. Úr því að sveitimar leyfa sér að eiga sjálfar flokk, sem er í meirahluta á Alþingi, þá hefir nú „Reykja- víkurvaldið“ í hótunum, að hefja viðskiptastríð við bænduma! Sjálfdæmdir eru þeir menn, sem gjöra sig bera að svo fávís- legum ofstopa. En eins ber að minnast: Það er ekki alþýðan í Reykjavík, sem stendur á bak við þessa hótun Kveldúlfs. Mennirnir, sem nú ógna bændum með viðskiptastríði eru sömu mennirnir, sem áður ætluðu að kúga verkafólkið hér með ríkislögreglu. Bændumir mótmæltu þá. Nú er það reyk- vískrar alþýðu að mótmæla. -----o---- *) Flestar leturbr. gjörðar hér. Vegurínn um Hellísheiðí. Slitlag úr jámbentri steinsteypu. [Höf. þessarar greinar er ungur maður, sem dvalið heíir erlendis, i Noregi og Bandarikjunum, við vega- vinnu og vegagerðarnám, undanfarin 9 ár. Hefir hann lokið prófi í vega- verkfræði við háskóla i Bandaríkjun- um. Hann dvelur hér núj. Einstöku sinnum heyrist, að þörf sé á járnbraut, frá Reykjavík austur að Ölíusá, og jafnvel sumir þingmenn halda þessu fram, en mikill meiri hluti rf fólki hefir samt skapað sér aðra skoðun á þessu máli, svo það þarf varla að vera að mót- mæla því. I Bandaríkjunum hafa bílarnir tekið mesta hlutann af öllum fólksflutningi frá járnbrautunum og einnig mikinn hluta alls vöru- flutnings, þegar um stuttar vega- lengdir er að ræða. Samkvæmt reynslu Bandaríkjanna, einmitt þess lands, sem gerir mest og stendur fremst í verklegum fram- kvæmdum, þá væri það hið mesta glapræði að leggja jámbraut frá Reykjavík til Suðurláglendisins, nema ef þar skyldi koma upp mik- ill stóriðnaður í náinni framtíð, en það er nú ekki fyrirsjáanlegt. Á síðustu árum hafa Banda- ríkjamenn eytt árlega um 2 bill- jónum dollara til vegagerðar og vegaviðhalds. Vegina nota um 25 miljónir bíla, sem ennþá halda ár- lega áfram að fjölga. En á síð- ustu 15 árum hefir járnbrautar- Síðustu úrslit kosninganna urðu kunn laugardaginn 20. þ. m. Þann dag fór fram talning atkvæða í Eyjafjarðarsýslu. Þar voru eins og vitanlegt var fyrirfram, kosn- ir Framsóknarmennirnir báðir: Bernharð Stefánsson með 1309 atkv. og Einar Árnason með 1297 atkv. Garðar Þorsteinsson 1. fékk 552 atkv., Einar Jónasson I 529 atkv., Guðmundur Skarphéðinsson J. 307 atkv., Halldór Friðjónsson J. 202 atkv., Elísabet Eiríksdóttir K. 149 atkv. og Steingrímur Að- alsteinsson K. 129 atkv.*). 1927 voru kosnir Einar Árna- son með 1031 atkv. og Bernharð Stefánsson með 1030 atkv. Stein- grímur Jónsson í. fékk 644 atkv., Sigurjón Jónsson í. 554 atkv., Steinþór Guðmundsson J. 206 atk. og Halldór Friðjónsson J. 185 at- kvæði. Nú þegar fyrir liggja atkvæða- tölur úr öllum kjördæmum lands- ins, er auðvelt að gjöra saman- burð á fylgi flokkanna nú og 1927 Af þeim samanburði sézt, hvort atkvæðagreiðsla hvers flokks hef- ir vaxið eða minnkað á kjörtíma- bilinu — í hlutfalli vð tölu greiddra atkvæða. Atkvæðaaukning — eða at kvæðarýrnun — flokkanna er hinn eiginlegi dómur þjóðarinnar. Hún er dómur þeirra manna, sem fyrst og fremst meta stjórnir og flokka eftir verkum þeirra. Hún er að jafnaði dómur þeirra manna, sem með mestu hlutleysi líta á mál- efnin og minnst eru háðir flokks- böndunum. Engan undrar það t. d. þó að íhaldsflokkurinn sé eftir sem áð- ur sá flokkur, sem flest fær at- kvæðin, þegar Reykjavík er með *) Hérmeð leiðréttist atkvæðatala Stefáns Jóh. Stefánssonar í Hafnar- firði, sem birt var 1 síðasta tbl. St. J. St fékk C79 atkv. en ekki 649 eins og í blaðinu stóð. kerfi Bandaríkjanna stytzt svo þúsundum km. skiptir. Og inn- tektir járnbrautanna hafa stórum minnkað. Það eru sumir, sem halda því fram, að járnbraut eigi betur við en bílvegur hér á landi, vegna fannþyngsla á veturna. Það, sem gerir léttara að halda járnbraut en bílveg opnum, þegar fennir mikið, er eingöngu það, að eim- reiðin er kraftmeiri en bíll til að plægja snjóinn í burtu. Canada og Bandaríkin þurfa að berjast við snjóinn, en þar tekst að halda vegunum opnum með því að nota timburveggi meðfram vegunum og góða snjóplóga. I janúar síðastliðinn vetur var snjórinn í ríkinu Vennont sum- staðar 6 m. hár meðfram vegun- um, en þeim var samt haldið opn- um allan veturinn. Það er því ekki ástæða til þess að óttast snjóinn á Hellisheiði, ef vegurinn er lagður þar sem minnstir skaflar koma, og síðan byggðir veggir meðfram veginum á einstöku stað þar sem með þarf, til þess að hindra að vindur blási snjó inn á veginn. Síðan þarf að nota góða plóga til að plægja í burtu þá fönn, sem á veginn kemur. Og plógarnir verða að moka snjóinn, á meðan á hríðinni stendur, en ekki eftir að birtir upp og skaflar eru komnir, sem þeir geta ekki ráðið við. Það sem íslenzka þjóðin þarfn- ast mest, hvað samgöngur snert- ir, er góður bílvegur á milli Reykjavíkur og Ölfusár, þar er og mun verða meiri umferð en á talin. Enginn hafði við öðru bú- izt. Það var líka fyrirfram vitan- legt, að Kommúnistaflokkurinn myndi fá fæst atkvæðin og jafn- aðarmenn næst fæst. Um það þurfti ekki að spyrja fyrir kosn- ingar. En um það var spurt sem meg- inatriði, hver flokkurínn myndi vaxa — eða minnka — mest hlut- fallslega. Og útkoman er þessi: Jafnaðarmannaflokkurinn hefir bætt við sig samtals 100 atkvæð- um og vaxið um 1V2%. íhaldsflokkurinn*) hefir bætt við sig' 1696 atkvæðum og vaxið um 10%. Framsóknarflokkurinn hefir bætt við sig 4209 atkvæðum og vaxið um 44%. í hlutfalli við tölu greiddra at- kvæða nú og 1927 hafa tveir flokkarnir, íhaldsflokkurinn og jafnaðarmannaflokkurinn, tapað fylgi á kjörtímabilinu. íhaldsmenn fá 3,3% og Jafnaðarmenn 3,1% minna af kjósendatölunni en þeir fengu 1927. Framsóknarflokkur- inn fær hinsvegar 6,2% meira af kjósendatölunni en hann fékk 1927. Framsóknarflokknum einum hefir aukizt atkvæðamagn, hlut- fallslega, á kjörtímabilinu. I kosningunum 1927 fékk Fram- sóknarflokkurinn 9533 atkvæði á öllu landinu og átti 19 sæti á Al- þingi. Þann 12. júní s.l. hefir hann fengið 13842 atkvæði og ræður yfir 23 sætum á Alþingi. Þannig er dómur þjóðarinnar. **) Til þess að fá réttan saman- burð á atkvæðatölum íhaldsflokks- ins verður að leggja saman atkvæði hans og Frjálslynda flokksins 1927 og bera saman við atkvæðatölu í- haldsflokksins nú, því að þessir tveir flokkar voru sameinaðir á kjörtíma- bilinu. nokkrum öðrum þjóðvegi íslands. Núverandi ástand þessa vegar er alveg óþolandi. Islendingum finnst, ef til vill, ekki mikið ábótavant við veginn, eins og hann er nú, af því að þeir eru ekki vanir við betra. Það ei* líklega ekki þjóðinni ljóst, að hún tapar stórfé, með því að leggja ekki góða bílvegi þar sem umferðin er mikil. Nokkur hluti núverandi vegai’ á milli Reykjavíkur og ölfusár var „púkkaður“ fyrir nokkrum árum síðan og mun það hafa kost- að stórfé,’ en nú er það verk næstum allt eyðilagt. Það lá frumvarp fyrir síðasta Alþingi, um að endurleggja mikmn hluta þessa vegar og er vafaiaust þörf á því vegna fannkomu á vetuma. En hvar sem vegurinn liggur, er samt eftir að ákveða hvemig eigi að ganga frá honum að ofan. Reynsla síðustu ára hefr sýnt, að „púkkaðir" vegir (Water- bound Macadam“) eru mjög lé- legir fyrir bílaumferð. „Macadam" vegir geta veríð dágóðir, ef þeir eru malbikaðir, en þá verða þeir næstum eins dýrir og steyptir vegir ,en þeir endast styttra, þeir þurfa meira viðhald og flutnings- kostnaður eftir þeim er mikið hærri en eftir steyptum vegum. Ilér verður ekki farið út í nán- ari samanburð á „Asphalt-Maca- dam“ vegum og steyptum vegum, heldur sýnt fram á, hvort rétt sé, frá fjárhagslegu sjónarmiði, að setja á veginn á milli Reykja- víkur og ölfusár slitlag úr jám- bentri steinsteypu, eða úr möl. íhaldsfélagið Vörður boðaði til fundar í fyrrakvöld. Voru aug- lýstar umræður um kosningaúr- slitin, en tilgangur fundarins var í raun og veru sá, að gjöra upp við miðstjórn flokksins fyrir frammistöðu hennar í kosninga- baráttunni. Eftir því sem Tím- inn hefir frétt. átti mðstjórnin illa æfi á fundinum. Þykir nú þeim mönnum, sem skarðan hlut hafa borið í mannvirðingum í flokknum, tími til kominn að skipta um í hinum æðstu sætum. Meðal ræðumanna, sem fastast deildu á miðstjórnina, voru Gust- av Sveinsson lögfræðingur, Luth- er nokkur dyi-avörður í barnaskól- anum og Garðar Þorsteinsson, frambjóðandi íhaldsins í Eyja- fjarðarsýslu. Töldu þeir miðstjóm ina hafa unnið verk sín seint og illa og blekkt flokksmenn sína með upplýsingum um ímyndað fylgi í byggðum landsins. Auk miðstjórnarinnar var Morgunblað- ið mjög haft að bitbeini á fundi þessum. Varð Garðari tíðrætt um „mosa“-greinina frægu og kvað hana hafa mælst illa fyrir í Eyja- firði. Sigurður ísfirzki hélt uppi svörum fyrir sig og Valtý og sagði, að Mbl. hefði hingað til verið skrifað fyrir greindara hluta kjósenda, en nú mundi um skipt og framvegis skrifað fyrir þá ógi'eindu! Rann flestum kalt vatn milli skinns og hörunds við þetta fyrirheit. Yfirleitt kom það fram í umræðunum, að íhaldinu myndi naumast lífs auðið framvegis, nema það tæki Framsóknai*flokk- inn til fyrirmyndar. Jón Þorláks- son, Magnús Jónsson og Magnús Guðmundsson héldu uppi svörum og áttu hendur sínar að verja. Gerðu Heimdellingar hróp að Jóni. Luther kvartaði um yfirlæti flokksforingjanna, og kvað þá sýna óbreyttum liðsmönnum lítil vinahót. Gæti hann fyrir sitt leyti borið það í auðmýkt af tryggð við flokkinn, en bændum myndi lítt geðjast slíkur stórbokkaskap- ur lítilsigldra manna. Tók þá 01- afur Thors fram í og sagði, að ekki væri gustuk að rýra álit þeirra fáu þingmanna, sem eftir væru í flokknum. Gustav komst m. a. þannig að orði um foringj- ana, að þeir „ættu að leita að snöggu blettunum á sjálfum sér“, áður en þeir hættu sér í návígi -~við andstæðingana, og þótti mörg um hann hafa vel mælt. Fundin- um lauk laust eftir miðnætti og voru þá fáar hræður eftir í saln- um. ----o---- Httfnin í Reykjavfk. Reykjavík hefir að mörgu leyti góð skilyrði til að geta verið verzlunarborg. Hingað koma skip frá útlöndum nálega vikulega og næstum jafntíðar ei*u ferðir héð- an út um land. Svo í fljótu bragði lítur út fyrir, að auðvelt sé fyrir hinar smærri hafnir, þai* sem milliferðaskipin eru of stór og dýr til að hafa viðkomu á, að koma afurðum til útlanda og fá þaðan aftur nauðsynjar sínar með um- hleðslu hér í Reykjavík. En það fer fjarri, að það' sé eins aðgengi- legt og sýnist, og er það vegna þess, að umhleðsla hér er svo dýr, að allra bragða er beitt til að losna við hana, en lagt allt kapp á að fá milliferðaskipin til að koma við á höfnum, oft með örfáar smálestir til stórskaða fyr- ir skipin, burt séð frá þeirri ringulreið," sem slíkar aukavið- komur gera á áætlun skipanna. Það mun vera nálægt lagi, að Undirbygging vegarins verður auðvitað að vera fulltraust, frá verkfræðislegu sjónarmiði, áður en dýrt slitlag er sett á hana, svo henni þurfi ekki síðar að breyta, eða leggja hana um aftui*. Því kák við vegagerð, sem við ann- að, er allt of dýrt fyrir íslend- inga. Vegurinn þarf því að vera lagður svo beiim og sléttur sem unnt er, vel þurkaður og 5,5 m. breiður. Engar ábyggilegar skýrslur eru til, um hve miklir flutningar eru á milli Ölfusár og Reykjavíkur. Verð ég því að gera áætlanir með tilliti til rannsókna hr. Sv. Möl- lers*), sem hann gerði um hina fyrirhuguðu jámbrautarlagningu, fyrir nokkrum árum síðan. Nú munu vera flutt árlega um 10000 tonn af vörum á milli Reykjavíkur og Ölfusár. Það kost- ar 16 krónur pr. tonn að flytja vörur á milli þessara staða, ef flutningur fæst báðar leiðir, eftir núverandi verðlagi hjá vöruflutn- ingabílastöðvum Reykjavíkur, en nú má gera ráð fyrir að 50% af öllum vöruflutningabílum fari tómir aðra leiðina, þessvegna er árlegur kostnaður við þennan vöruflutning um 240 þúsund krónur. Ef gert er ráð fyrir, að 85 þús- *) Áætlanir hr. Sv. Möllers: Á 2. rekstursári brautarinnar: 8000 tonn (vörur). 17000 manns, 3 ferðir hver. Á 10. rekstursári brautarinnar: 12600 tonn (vörur). 19000 manns, 5 ferðir hver. und manns fari árlega á milli Reykjavíkur og Ölfusár, þá kost- ar það ferðalag eftir núgildandi verðlagi um 425 þúsund krónur. Árlegur kostnaður við fólks- og vöruflutning er því 665 þúsund krónur. Áætlanir mínar, um hve flutn- ingar eru miklir, eru mjög lágar samanborið við áætlanir hr. Sv. Möllers. Því bæði er þetta nokkr- um árum seinna en þegar átti að byrja að starfrækja jámbrautina, og margt hefii* síðan tekið breyt- ingum,- sem aukið hefir flutnings- þörfina meira en þá var fyrir- sjáanlegt, og svo er alltaf mikil umferð um þjóðvegi, þó járn- braut sé notuð, og hana gat hr. Sv. Möllers ekki talið með. Víðtækar rannsóknir hafa leitt það í ljós, að kostnaðurinn við flutninga eftir vegi, sem hefir vel viðhaldið slitlag úr möl, er um 27%*) hærri en kostnaðurinn við sömu flutninga og með sömu bíl- um, ef vegurinn er með slitlagi úr jánbentri steinsteypu. Ef vegurinn frá Reykjavík austur að ölfusá væri með slit- lagi úr járnbentri steinsteypu í staðinn fyrir að vera malborinn, þá væri hægt að spara árlega á *) þetta er tekið hér sem mjög lág tala og á aðeins við ef malarveg- i'num er vei viðhaldið. Flutnings- kostnaður eftir lélegum maiarvegum og leirvegum er 38% hærri en eftir steinsteypuvegum. Sbr. Bulletin No. 91 Towa State College and „Highway F.conomics11 by Sigvaid Johannesson \ Engineer of Design, New Jersey State Highway Department.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.