Tíminn - 16.10.1934, Blaðsíða 2

Tíminn - 16.10.1934, Blaðsíða 2
176 T í M I N N ('kki framleng-dur á aukaþir.ginu í haust er ieið. Með þessum skattauka 1934 reiknaði Sjálfstæðisflokkurinn líka við afgreiðslu fjár laga fyrir yfirstandandi ár. Datt og engumj í hug annað en að þessi 40% viðauki væri viðurkendur réttmætur á meðan svipað á- stand héldist og var 1938. Samkvæmt vfirlitinu lækkar skattur allra þeirra, sem hafa undir 5000 kr. hreinar tek j- ur og meðalfjölskyldu utan Reykjavíkur, en hækkar skattur þeirra, sem hærri tekjur hafa. Það getur vel verið að ólafur Thors sé svo gjörsamlega ókunnugur högum manna utan Reykjavíkur að hann álíti að með þessu se verið að hækka skatt á „lágtekjumönn- «m“. En allir þeir, sem nokkuð þekkja til og vilja ekki láta blekkjast, vita það, að það eru varla til menn í sveitum landsins, sem hafa 5000 kr. tekjur og þar yfir, að undan- teknum nokkrum embættismönnum. Jafnvel þótt gengið sé inn á röksemdafærslu Ól. Th. og miðað við skattinn samkv. lögunum frá 1921 um tekj u_ og eignaskatt fá hrópyrði hans enga stoð. Taflan sýnir að skattur hækkar ekki miðað við lögin frá 1921 fyr en hreinar tekjur eru orðnar 3500 kr. Þykja það ekki lágtekjur í sveitum. Þá set ég hér yfirlit um skattgjald ein- hleypra manna utan Reykjavíkur, samkv. lrumvarpinu og núverandi ástandi: Einstaklingar utan Reykjavíkur. c8 í: C E3 C m « 05 J* 05 CS S* íO aj lil 69 p p w- B 6 bC B ga S>> o /ío- æ w <n s wS. S 600 0,60 0,60 0 800 1,80 1,80 2,00 n 1000 3,00 3,00 4,00 83 1500 7,00 7,00 9,00 29 2000 14,00 20,30 18,00 3000 32,00 44,80 50,60 18 4000 57,00 79,80 107,80 35 5000 92,00 128,00 193,60 50 6000 137,00 191,80 301,40 57 7000 192,00 268,80 426,80 59 8000 257,00 359,80 563,20 57 10000 417,00 583,80 869,00 49 12000 617,00 863,80 1214,40 41 14000 857,00 1199,80 1581,80 32 Eins og þessi tafla sýnir þótti ekki ástæða til að lækka skattgjald einhleypra frá því sem verið hefir nema á allra lægstu tekj um, enda hefir skattgjaid einhleypra verið hlut- fallslega lægra en fjölskyldumanna. Stendur skattgjaldið því nær í stað þangað til komið er í 3000 kr. hreinar tekjur*) og eru slíkar tekjur hjá einhleypum mönnum í sveitum ekki taldar lágar. Eins og upphaflega var talað um, er fyrirsögn greinar Ölafs „Tekjuskatturinn meir en tvöfaldaðar á lágum tekjum“. ól. Herkostnaður íhaldsins Arnljótur Jónssor hefír feng-ið greiddar kr. 7864,49 fyrir þjónustu sína i kollu- málinu og kosningingahneykslismalinu i Vestur-Skaftaiellssýslu og ónýta rann- sókn i brennivinsmali Enginn íslenzkur maður í ráðherrasæti hefir verið jafn óheppinn í vali opinberra trún- aðarmanna og Magnús Guð- mundsson. Hefir hann hvað eftir annað valið menn, sem leystu störf sín þannig af hendi, að af þeim hefir ekki leitt nema minnkun fyrir ríkið og aukin útgjöld. Einn af þessum mönnum er Arnljótur Jónsson, sem Magn- ús hefir falið rannsókn í nokkr- um málum. Arnljótur þessi er nýslopp- inn frá prófborðinu. Magnús gat valið mílli hans og margra velmenntaðra, álitlegra lög- fræðinga. Magnús valdi Am- ljót. Gjábakkamálið. *. Magnús réð Amljót til að rannsaka svonefnt Gjábakka- mál. Framkvæmdi hann ein- hverja málamyndarrannsókn og dæmdi síðan í málinu, þrátt fyrir það, að hann hefði enga heimild til þess. Hæstiréttul’ ó- merkti síðan dóminn eins og kunnugt er. Annar maður hefir nú verið skipaður til að rannsaka þetta mál. Er ljóst af rannsókn hans, að öll meðferð Arnljóts í mál- inu hefir verið hreinasta kák. T. d. gekk hann út frá því, að ákærði hefði eyðilagt bruggun- artæki sín og væri hættur þeirri starfsemi. En nú hefir ákærður játað að hafa átt og notað bruggunartækin allt til þessa dags. Sýnir þetta m. a. hverskonar kák rannsókn Am- ljóts hefir verið. En fyrir þessa rannsókn ásamt einhverju litlu starfi öðru hefir hann fengið greidd- ar kr. 2260,25. Er sú upphæð borguð 14. sept. 1933. Kosningahneykslið í V estur-Skaptaf ellssýslu. í fyrrasumar rak flokksbróð- ir Gísla Sveinssonar bílstjóra úr vegavinnu, að því er bíl- stjórinn segir sjálfur, vegna þess að hann vildi ekki kjósa Gísla. Magnús sendi Arnljót til að rannsaka þetta mál. Málið var ósköp einfalt og umfangs- lítið. En það virðist hafa tekið Arnljót langan tíma, því fyrir þetta verk fær hann greiddar kr. 3478,39. Kollumálið. Seinast var svo Arnljóti fal- in rannsókn í hinu svonefnda „Kollumáli“, sem bakað hefir honum, Magnúsi og íhaldinu ævarandi skömm og fyrirlitn- ingu. En Magnúsi hefir þótt Amljótur launaverður fyrir þessa þjónustu, sem átti að tryggja íhaldinu kosningasigur, því rétt fyrir stjómarskiptin fær Arnljótur greiddar kr. 2125,85 fyrir þetta starf. Magnús Guðmundsson hefir þannig á 10 mánuðum greitt Arnljóti nær 8000 kr. fyrir verk, sem að engu gagni hefir komið og sumpart verið tilraun til skemmdar á mannorði eins helzta stjórnmálamannsins í landinu. Og það er ekki ólíkleg skýr- ing á því, hversvegna Magnús elur mann eins og Amljót við brjóst sér, að íhaldið hafi ætlað honum ákveðið starf, og því verið ósárt á aurunum1, í þeirri von, að það myndi heppnast. SðHiDpriiii i Helia líoin Th. á við tvöföldun frá því, sem var samkv. Jögunum frá 1921. Aðeins til fróðleiks um það hvað Ólafur kallar „lágar tekjur“ í sveitum, er rétt að athuga á hvaða tekjum skattgjald tvöfaldast, miða, við 1921. Á töfl. unum sézt, að það er á 5000—6000 kr. tekj- um hjá einhleypum mönnum og 7500—9000 kr. tekjum hjá manni með meðalfjölskyldu. Þetta eru lágtekjur í sveitum að dómi Ól- afs Thors! Ól. Thors minnist á það í grein sinni að skatthækkunin sé hlutfallslega ekki eins n.-ikil á mjög háum tekjum eins og á tekj- um frá 6—12 þús. krónum, sem hann kallar lágar. Eins og ég gat um við 1. umræðu frumvarpsins, hafði átt sér stað misgáning- ur þegar skattstiginn var settur í frum- varpið, sem olli því, að hækkun skatts á liærri tekjur var lægri í frumvarpinu en stjórnin ætlaðist til. Gefst því Ólafi Thors tækifæri á að fylgja leiðréttingu á þessu. Verður ekki ófróðlegt að sjá, hversu hann lekur henni. En ástæðan til þess, að hækk- ur.in verður samt vafalaust hlutfallslega ekki jafnhá endanlega á hæstu tekjum og hún verður á 10—12 þús. kr. tekjum, er sú, að skattstiginn er saminn með hliðsjón af útsvarsstigum, m. a. útsvarsstiganum í Rvík, og honum er þannig háttað, en annarsstað- ar er vart um hinar hæstu tekjur að ræða, að stighækkunin er mjög rífleg á hæstu tekjunum, enda sá útsvarsstigi ákveðinn í sámræmi við skattamálastefnu Framsóknar- flokksins. Mun bráðlega verða birt hér í blaðinu yfirlit um samanlagðar skatt. og útsvarsgreiðslur í Reykjavík. Læt ég svo útrætt um tilraunir ól. Th., til þess að læða þeirri trú inn hjá mönnum, að núverandi stjóm sé að hækka skatta á lágtekjumönnum — einkum í sveitum. Læt ég menn um að dæma réttmæti slíkra full- yrðinga eftir að réttar upplýsingar hafa nú komið fram. Eysteinn Jónsson. öllum eru ennþá í fersku minni árásir Helga Tómas- sonar á Jónas Jónsson fyrv. ráðherra. Aldrei hefir í manna niinnum verið gerð jafn ó- drengileg og svívirðileg árás á pólitískan andstæðing, með þeim ásetningi að ryðja hon- um úr vegi. Þegar sleppt er allra æst- ustu íhaldsmönnum, má segja að jafnt samherjar sem and- stæðingar Helga Tómassonar fordæmi þetta athæfi hans og telja að með því hafi hann glatað allri tiltrú, sem nauð- synlegt er að bera til manns í ábyrgðarmikilli stöðu. Þessi dómur kemúr m. a. skýrt fram í eftirfarandi um- mælum Vilmundar Jónssonar landlæknis: „Mér er ánægja að taka það fram, að þrátt fyrir alla póli- tik, sem frá öndverðu hefir verið nærri óaðskiljanleg þessu máli, eru læknar yfirleitt svo óblindaðir, að allir hinir mörgu þeirra, sern ég hefi fætt málið við, mega heita hafa verið á einu máli um, að áminnst framkoma Helga Tómassonar sem læknis hafi verið fyrir neðan allar hellur og bókstaf- lega enginn viljað réttlæta hana með einu orði. Ég hefi einnig borið málið undir er- lendan sérfræðing, geðveikra- lækni, sem jafnframt er dokt- or í lögum, og er úrskurður hans alveg eindregið á sömu leið“. En Helgi var þjónn íhalds- ins og íhaldið taldi hann launa- verðan. Þvert ofan í vilja alls almennings í landinu og til- lögur landlæknis, var Helgi Tómasson settur að nýju yfir- læknir nýja geðveikraspítalans á Kleppi. Mun marga fýsa að heyra skipunarbréf Helga Tómasson- ar, sem er hið eina afrek „hundadagaráðherrans", en það er svohljóðandi: „8. des. 1932. Með þessu bréfi ræður ráðu- neytið yður, herra doktor, til þess,, frá þessum degi og ufti næstu 6 — sex ár, — frá 1. jan. 1933 að telja, að vera yf- irlæknir á Nýja spítalanum á Kleppi, með yfirlæknisskyldum og réttindum og að öðru leyti með þeim réttindum er síðar greinir, og til þess að vera umráðamaður á spítalanum að öllu leyti, þar með til að hafa með höndum allt er viðkemur ráðningu starfsfólks, enda séu launakjörin svipuð og á öðrurn spítölum landsins. Ekki má þó fjölga starfsfólki frá því sem nú er nema méð samþykki ráðuneytisins. Þér skuluð eiga rétt til þess fyrsta ár ráðning- artímans að segja upp starfa yðar með 6 mánaða fyrirvara, hvenær sem er. 1 árslaun skulu þér hafa 5000 — fimm þúsund — krón- ur, auk dýrtíðaruppbótar eins og embættismenn, og ennfrem- ur ókeypis húsnæði, ljós og hita. Ráðuneytið heitir yður því, að þó skuli árslaun yðar ’ aldrei verða lægri en yfirlækn- Ræðuhöld á Alþingi Stjórnarflokkamir á Alþingi hafa sent öðrum þingflokkum svohljóðandi bréf: „Alþingi, 9. okt. 1934. Þingflokkar þeir, sem standa að núverandi ríkisstjóm, bjóða hérmeð (nafn hlutaðeigandi flokks) að ganga til samninga um takmörkun ræðuhalda a Alþingi. Skuli ræðuhöld aðal- lega bundin við framsögumenn flokka og nefnda, flutnings- menn mála'og ráðherra í ríkis- stjórninni. Jafnframt sé ræðu- fjöldi hvers einstaks ræðu- manns og ræðutími takmark- aður, og þá sérstaklega ræðu- tími þeirra, sem ekki em fram- sögumenn flokka eða nefnda, flutningsmenn mála eða ráð- herrar í ríkisstjórninni. Vér viljum benda á, að tak- markanir, samskonar og hér er um að ræða, tíðkast í þing- um nágrannaþjóðanna, og eru t. d. lögfestar í þingsköpum danska Fólksþingsins. Myndu þær hafa í för með sér mikinn tímaspamað fyrir Alþingi og í sambandi við það, verulega lækkun á kostnaði við Alþingi. Vér óskum þess, að þér til- nefnið 1-2 menn úr flokki yðar til þess að semja við fulltrúa frá öðrum flokkum um þetta mál. Svar yðar óskast fyrir 12. þ. m. Fyrir hönd Framsóknar- flokksins á Alþingi. Bernharð Stefánsson. Gísli Guðmundsson. Fyrir hönd Alþýðuflokksins á Alþingi. Héðinn Valdimarsson. Stefán Jóh. Stefánsson“. Á það hefir oft verið bent í blöðum Framsóknannanna að spara mætti drjúgum þing- kostnaðinn við stytting ræðu- halda á Alþingi. anna á Vífilsstöðum og í Laugamesi. Þér skuluð hafa rétt til sex vikna orlofs árlega. Ennfrem- ur heitir ráðuneytið yður því, að svo framarlega sem sett verður gjaldskrá samkvæmt lögum nr. 47 frá 1932, og það hefir í för með sér rýrnun tekna yðar fyrir læknisstörf, er þér kunnið að vinna fyrir ein- staklinga, utan spítalastarf- semimiar, þá skuli yður þegar eftir hvert ár, í fyrsta sinn í árslok 1933, sýnið fram á slíka tekjurýmun, greidd uppbót, sem nemur þeirri tekjurýmxm, þó aldrei meira en 4000 — fjögur þúsund — krónur á ári, um það er þó í þessu efni á- skilið, að ef þér hafið á hendi kennslu við Háskólann, og tak- ið laun fyrir, þá falli niður hin umrædda uppbót, að því leyti, sem nemur kennslulaunum frá háskólanum. Eins og það verð- ur að telja sjálfsagt að þér, að ráðningartímanum liðnum, og ef til ráðningar kæmi á ný, sitjið fyrir öðrum um ráðn- ingu, ef þér óskið, eins sjálf- sagt er það, ef um stöðu þessa verða sett lög og hún þar með lögfest sem embætti eða lífs- tíðarstaða, að þér þá, að ráðn- ingartíma liðnum, sitjið fyrir öðrum til að fá það embætti, ef þér óskið. Yður ber þegar í stað, að taka við yfirlæknisstarfinu af Lárusi lækni Jónssyni, sem nú samstundis hefir verið vikið úr yfirlæknisstöðunni, og er yður hér með sent endurrit af bréfi ráðuneytisins til hans. Ó(lafur) Th(órs).“ Sumarið 1932 skrifaði land- læknir bréf til stjómarinnar i Hvað segir ísafoldL nú ? ísafold hefir talað mikið um það síðustu vikurnar, hversu óheppilegt það væri og dýrt f.vrir þjóðina, þegar nefndir væru skipaðar til að annast rannsóknir eða inna af hendi opinber störf. Hefir helzt mátt skilja á blaðinu, að slíkar nefndaskipanir mættu alls ekki eiga sér stað. En íhaldsmenn á Alþingi virðast ekki vera þessarar skoðunar eins og nú standa sakir. Sex íhaldsmenn í efri deild bera nú fram frumvarp um stofnun ríkisgjaldanefndar, sem skipuð sé jafn mörgum mönnum og flokkar eru á Al- þingi. Þessi nefnd á að hafa umsjón með umframgreiðslum úr ríkissjóði. En eins og frá þessu er gengið í frv. á minni- hluti nefndarinnar alltaf að geta ráðið, því að til þess að tillaga nái samþykki þarf at- kvæði allra nefndarmanna! Er á þessu auðsætt, að íhaldið býst ekki við að kom&st í rík- isstjómina fyrst um sinn. En nefndin á að vera launuð úr fíkissjóði. Ólafur Thors ber fram í neðri deild frumvarp um „fiskiráð". Fiskiráðið á að vera skipað sjö mönnum. Kostnaður af störfum þess á að greiðast úr „verðjöfnunar- og markaðs- leitarsjóði fiskútflytj enda“. -— Þessi nefndarkostnaður er því hreinn „blóðskattur á hinn þrautpínda sjávarútveg" eins og Isaf. myndi hafa orðað það, ef ríkisstjómin hefði átt í hlut. Hér skal ekki mælt á móti því út af fyrir sig, að nefnd eins og þarna er stúngið upp á, kunni að geta gert gagn. Verkefni hennar, eins og það er hugsað í greinargerð, virðist þó aðallega eiga heima hjá skipulagsnefnd atvinnuveg- anna, sem nú er starfandi. En þessi tvö frumvörp sýna átakanlega ábyrgðarleysið og ósamræmið í orðum og gerðum íhaldsflokksins. Blöð flokksins ausa úr sér fáryrðum yfir rík- isstjórnina fyrir það, að hún hafi skipað nýjar nefndir. En sömu dagana keppast íhalds- menn á Alþingi við að búa til nýjar nefndir. Og þá 1 eggur Isaf. blessun sína yfir „fargan- ið“. Og nú flytur Gunnar Thor- oddsen frv. um opinberan ákæranda, nýjan embættis- mann á sömu launum og hæsta. réttardómarar. Er það líka sparnaður? og gerir þar að tillögu sinni að báðir spítalamir á Kleppi yrðu sameinaðir undir eina yfir- stjórn og hún falin próf. Þórði Sveinssyni yfirlækni. Færði landlæknir m. a- þau rök fyrir þessu, að með þessu mætti spara laun annars yfir- læknisins, því forstaða beggja spítalanna væri ekki meira verk en það, að hún væri vel kleif einum manni. Þessar tillögur landlæknis hafði Ólafur Thors að engu. Og ekki nóg með það. Hann veitti Helga Tómassyni þau sérréttindi fram yfir aðra lækna, að hann skyldi ekki vera háður lögum landsins um borg- un fyrir störf sín. Ef ríkið breytir læknatextanum, er það samkv. samningi Ólafs Thors, skoðabótaskylt til Helga Tóm- assonar!

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.