Tíminn - 11.02.1937, Side 1

Tíminn - 11.02.1937, Side 1
w^fgxei'iböla ofl tnntjsiuiío íöafni.iott. )6 0fml 235.? - pó«.if)c.£f 961 ©jaíbba^i biaCatu^ ct ! |Ani Ásgau$uth:n fooiat 7 XXI. ár. Iíeykjavík, ll. febrúar 1937. 6. blað. Verndun lýðræðisins Forráðamönnum hins þýzka lýðveldis, sem sett var á stofn eftir heimsstyrjöldina, hefir verið lagt það út til lasts, að þeir hafi tekið of mjúkum höndum á þeim öflum í land- inu, sem leynt og ljóst unnu gegn hinu lýðræðislega þjóð- skipulagi. Það er fullyrt nú, að nazisminn hafi vaxið upp bein- linis í skjóli ríkisvaldsins, svo sem í ríkishemum, embættis- mannastéttinni og í réttarsöl- um gamalla dómara, sem ekki voi'u lýðveldishugsjóninni trú- ir. Því er þá jafnframt haldið fram, að þýzka lýðveldisstjórn- in beri, vegna andvai'aleysis síns, ábyrgð á því ástandi, sem nú er í landinu og þeim hörni- ungum, sem valdataka nazista leiddi yfir þjóðina. Lýðveldið hafi, að óþörfu, alið þá nöðru við brjóst sér, er nú hafi orðið því að aldurtila. Og þegar vinir lýðræðisins virða fyrir sér það, sem fram fer í einræðislöndum álfunnar, hversu frelsi og mannréttindi eru fótum troðin og formæl- endur smælingjanna vægðar- Laust ofsóttir, þá er engin furða, þó að mönnum finnist, að hér verði hart að mæta hörðu. Einstaklingur er ekki talinn ámælisverður, þó að hann grípi til óvenjulegra ráða til að verja líf sitt fyrir árás- armanni. Og stjómendum iýð- frjálsrar þjóðar hlýtur líka að vera rétt, að gera róttækar ráðstafanir til að koma í veg fyrir, að viðbúnaður sé efldur til að ganga af lýðræðinu dauðu og innleiða löglausa harðstjórn í stað almennra mannréttinda. Hér á landi hefir verið rætt um ýmsar aðferðir í þessu vandamáli. Það hefir verið lit- ið á það sem möguleika, að lýð- ræðið skei'ti réttindi ofbeldis- sínnaðra manna eitthvað í lík- ingu við það, sem fram er látið koma við lýðræðismenn í of- beldislöndunum, en auðvitað á mildari hátt. Það hefir verið skoðun sumra manna, að of- beldissinnar ættu eklci að hafa aðstöðu til þess að breiða út hinar löglausu kenningar sínar t. d. í skólum landsins. Það get- ur auðvitað verið álitamál, hvort sú leið sé eðlileg. Um það munu verða skiptar skoðanir eins og t. d. það, hvort Alþýðu- flokksmönnum hafi verið rétt að vinna gegn kommúnisman- um í verklýðssamtökunum með því að svifta þá (og raunar alla nema Alþýðuflokltsmenn) rétti til að vera fulltrúar á þingi Al- þýðusambandsins. Um aðferð- irnar má deila. En hitt er mik- ils virði, að viðurkennd sé í hinum frjálsu löndum nauðsyn- in á því að vernda lýðræðið meðan það ekki er orðið um seinan, eins og raunin varð í Þýzkalandi. Vér Islendingar höldum uppi þjóðkirkju. Ríkissjóður greiðir áilega mikið fé ’til að vernda kristna trú í landinu, og það þó að til séu menn, sem hafa aðra trú eða enga trú. En til þess rxð vernda lýðræðið, grundvöll Skúli Guðmundsson s ra siormm L Svar fil Odds Guðjdnssonar 1 þreixi tölublöðum Morgun- blaðsins, dagana 12.—16. jan. s 1., birtist löng gi'ein eftir dr. Odd Guðjónsson, um starfs- reglur og störf Gjaldeyris- og innflutningsnefndar. Deilir greinarhöfundur á fjármála- ráðherra fyrir þær stai'fsregl- ur, sem hann hefir sett nefnd- inni og á nefndina fyrir fram- kvæmdir hennar, sem hann telur mjög á annan veg en vera ætti. Um starfsi’eglur nefndarinn- ar segir O. G. m. a., að þær séu „lævíslegasta svikamylla, sem hægt er að hugsa sér“, og mun hann þar eiga við ákvæði í i'eglunum um úthlutun gjald- eyris- og innflutningsleyfa til kaupfélaga og annara neyt- endafélaga, sem eiga rétt til innflu’tnings í hlutfalli við tölu félagsmanna og heimilismanna þeirra. Telur hann að þetta ákvæði sé byggt á því, „að fé- lagsmenn kaupfélaganna eigi engin viðskipti við kaupmenn" og að neyzlan sé jöfn á íbúa hvar sem er á landinu, en þetta hvonitveggja sé alrangt. Um fyrra atriðið er það að segja, að ýmsir kaupfélags- menn munu hafa einhver við- skipti við kaupmenn, en þar á móti koma viðskipti utanfé- lagsmanna við kaupfélögin, sem víða munu vera allmikil. Fram- angreint ákvæði í stai'fsreglun- um girðir því alls ekki fyrir, að þessi viðskipti geti orðið með svipuðu móti hér eftir sem áður. 0. G. heldur því fram, að neyzla landsmanna á ýmsum vörum sé mismunandi, eftir því hvar þeir búa á landinu. Telur hann t. d. að Reykvíkingar og Hafnfirðingar noti meira af ávöxtum og vefnaðarvörum en Þingeyingar og Skaftfellingar. Þetta getur verið rétt. En þar með er ekki sagt, að réttur þessara manna til vönxinnflutn- ings eigi að vera misjafn. Sveitafólkið á að hafa sama rétt til innflutnings á erlend- um vörum eins og kaupstaða- fólkið, þó að það e. t. v. noti ekki þann rétt í öllum tilfell- manni'éttindanna og einu vörn smælingjans, er eltki sérstak- lega varið einni krónu úr ríkis- pjóði, það er enn ekkert gert til þess af hálfu ríkisvaldsins að halda uppi meðal þjóðarinnar almennri fræðslu um gagn- semi lýðræðisins og þá hættu, sem þjóðimxi myndi af því stafa, ef það yrði að velli lagt. En við svo búið má ekki standa. Hinu opinbera ætti að vera skylt að halda uppi öfl- ugri fræðslu- og útbreiðslu- starfsemi lýði-æðinu til efling- ar. Á móti því eru engin fram- bærileg rök, en böi'n framtíð- arinnar myndu verða þeim mönnunx þakklát, sem slíkt starf hefðu hafið. um til fulls. Má í þessu sam- bandi benda á, að allar þær innlendu neyzluvörur, sem sveitafólkið no'tar, eru nú einn- ig fáanlegar í kaupstöðunum, og því hægt fyrir kaupstaða- búa að afla sér þeii’ra. 0. G. ski'ifar langt mál um samkomulag, sem varð milli fulltrúa frá Verzlunarráði Is- lands og Sambandi íslenzkra samvinnufélaga i ársbyrjun 1936, um innflutning til S. I. S. og deilda þess á fyrstu 4 mán- uðum ársins. Heldur O. G. því fram, að með samkomulaginu hafi S. I. S. raunverulega fallið irá kröfunni um innflutning „eftir höfðatölu". „Báðir aðilar leggja til að kaupfélögunum verði úthlutað í hlutfalli við fyrri innflutning“, segir O. G. Þetta er hvorutveggja alrangt, auk þess, sem þetta „samkomu- lag“ gilti aðeins fyrir 4 fyrstu nxánuði ársins, eins og áður er að vikið. Hann heldur enn- fremur fram þeirri fjarstæðu, að tillaga, sem ég gerði um inn- flutningsleyfi til Sambands- kaupfélaganna í ársbýrjun 1936 hafi verið byggð á því „að S. I. S. eigi að fá innflutning A öllum þeim vörum, er það tel- ur sig geta selt í landinu, og yfirleitt er leyft að flytja inn“. Eiixs og áður hefir verið vik- ið að, er ákvæðið í starfsregl- um gjaldeyris- og innflutnings- nefndar um úthlutun léyfa til kaupfélaga og annara neyt- endafélaga sett til þess, að þeir landsmenn, sem þess óska, geti átt þess kost að hafa félags- skap um innkaup á nauðsynj- um sínum. En slík félög geta því aðeins komið að tilætluð- um notum, að þau þurfi ekki að vera háð heildsölum um vöruútvegun. Þetta sjálfsagða ákvæði hefir farið svo mjög í taugarxxar á dr. 0. G., og því liefir hann ritað sína löngu grein. Oddur Guðjónsson telur að nefndin hafi ívilnað ákveðnum aðilum á kostnað kaupnxanna, cg að kaupmenn hafi fengið rniklu minni innflutningsleyfi á ýmsum vöi’um, t. d. nokkrum kornvörutegundunx, árið 1936, heldur en þeim hafi borið nxið- að við fyrri innflutning. Er auðséð, að hann á hér við heild- salana í Reykjavík. Af þessum staðhæfingunx 0. G. mætti draga þá ályktun, að hlutfalls- lcga miklu minna væri flutt af vöi'unx til Reykjavíkur nú en áður, og að þar væri meiri vöi'uskortur en annarsstaðar í landinu. Ég hefi því athugað innflutninginn til Reykjavíkur nokkur undanfarin ár, til þess að konxast að raun um, hvort höfuðstaðurinn væri mjög af- skiptur um innflutning, saman- borið við aðra verzlunarstaði, og hefir innflutningurinn til Reykjavíkur verið sem hér segir: Árið 1931 — 1932 — 1933 — 1934 — 1935 (bráðabirgða»kýrslur) _ 1936 ---- Af heildarinnfl. til landsins. • 65,4% 67,1% 63,4% 66,3% 69 % 68 % Af þessu er Ijóst, að hlutur Reykjavíkur hefir ails ekki versnað síðustu árin, heldur þveit á móti, enda mun auðvelt að sýna og sanna að enn sem fyr eru meiri og fjölbreyttai’i . vörur til í Reykjavík heldur en í öðrum verzlunarstöðum í hér á landi. | Undanfarið hefir verið unnið I að því að gera skrá um þá i kaupmenn, kaupfélög, framleið- endur og iðnrekendur, sem hafa fengið innflu'tningsleyfi árið 1936, og verður skýrsla þessi send Verzlunarráði Is- lands næstu daga, svo að því gefist kostur á að sjá hverjir hafa fengið innflutixingsleyfi. Þá verður hér á eftir gefið jcfirlit um úthlutun gjaldeyris- og imxflutningsleyfa á nokki'- um helztu vöruflokkunum fyr- ir fyrstu 4 mánuði ársins 1937: Kornvörur. Reykjavík: Heildsalar........... Smásalar............. Kaupfélag og pöntunarfélag Brauðgerðahús .... Hænsnabú o. fl. . . . Utan Reykjavíkur: Sambandskaupfélög . . önnur félög ..... Kaupmenn ............ Brauðgerðahús .... Aðrir (hænsnabú o. fl.) . kr. 234.685,00 51.290,00 37,700,00 169.610,00 48.540,00 503.349,00 145.070,00 357.708,00 86.903,00 13.810,00 Samtal8 krónur 1.648.665.00 Nýlenduvörur. Reykjavík: Heildsalar kr. 196.950,00 Snxákaupmenn — 31.630,00 Kaupfélag og pöntunarfélag — 40.250,00 Brauðgerðahús — 22.300,00 Aðrir (Iðnaðarfyrirtæki o.fl.) — 26.220,00 Utan Reykjavikur; Sambandskaupfélög . . . — 179.097,00 önnur félög ..... — 51.210,00 Kaupmenn - 124.425,00 Brauðgerðahúa — 9.950,00 Aðrir (Iðnaðarfyrirt. o. fl.). — 10.870,00 Samtals krónur 692.902,00 ur. Kaupmenn í Reykjavík . . kr. 194.010,00 Kaupmenn utan Reykjav. . — 93.135,00 Sambandskaupfélög. . . . — 49.000,00 önnur félög . — 13.570,00 Samtala krónur 349.715,o0 og búsáhöld. K e y k j a v i k: Kaupmenn . kr. 101.170,00 Kaupfél. og pöntunarfél. . . — 10.200,00 Iðnaðarmenn o. fl. . . . . — 19.990,00 Utan Reykjavikur: Sambandskaupfélög. . . . — 75.000,00 önnur félög . — 18.250,00 Kaupmenn . — 65.660,00 Snxiðir o. fl. . . . . . . — 9.815,00 Sxmtals krónur 300.085,00 Pappírsvörur og ritföng. Til Reykjavíkur............kr. 317.085,00 Til aanara verBlunarstaöa . — 58.893,00 Samtals krónur 375.978,00 Byggingarefni. Fyrir 8 fyrstu mánuði ársins (ekki að öllu leyti afgr.): Til Reykjavíkur ..... kr. 1.500.000,00 Til annara verzlunarstaða kr. 1.500.000,00 Auk þess þegar úthlutað smíðaefni fyrir fyrsta ársþriðjung: Til Reykjavíkur ... . . ca. kr. 310.000,00 Til annara verzlunarstaða ca. kr. 110.000,00 Framh, á 4 síðu. Bændur í Eyjafírðí óska eftír, að mjólk- urlögín komi íí! framkvæmda Aðaifundur Mjólkursamlags Ey- iiröinga var haldinn 5. þ.m. á Ak- ureyri. Mættir voru þar 50 kjörnir íulltráar og fjöldi annura félags- manna. Mjólkurmagn samlagsins reynd- Ist á árinu 1936 um 2% milj. lítra. Kr það 363 þús. lítx'um meira en nœsta ár á undan, og íxemur sú aukning 16y2%. Samlagið lxefir selt á árinu 760 jnis. lítra af nýmjólk, 28 þús. lítra af rjóma, 65 þús. kg. af slcyri, 36 þús, kg. af smjöri, 100 tonn af mjólkurostum og 19 tonn af mysu- ostum. Á ái’inu iiöfðu verið útborgaðar til bænda 397 þús. króna. Rekst- ursafgangur í-eyndist þó um 60 þús. kr., og er því úthlutað verð- uppbót. Að meðtalinni verðuppbót- inni er mjólkurverðið til bænda 18 aurar pr. kg. eða 18y2 aurar pr. lítra. Mjólkurverðið 1935 var 18.-7 aur- ar pr. lítra. Er verðið því rétt að segja hið sama og þá (munur að- eins .0,2 aurar pr. lítra), þrátt fyrir hina miklu nxjólkuráukningu, 161/2% eins og áður er sagt. Fundurinn samþykkti í einu hljóði, að beina til landbúnaðar- ráðhcrra ósk um það, að mjólkur- lögin yrðu hér eftir látin koma til framkvæmda í Eyjafirði, Eyfirzku samvinnubændurnir skilja það vel, hverja þýðingu þessi merkilega löggjöf hefir þeg- ar haft fyrir bændur á Suðui'- landi. Og þrátt fyrir sitt myndar- lega skipulag og þann góða órang- ur, sem af því hefir orðið, biðja þeir einróma um vernd laganna, þcgar aukning framleiðslunnar skapar nýjan vanda. Síldar- og karfamjöl í Danmorku Danska landbúnaðarráðuneytið hefir fyrir nokki’u samkvæmt til- mælum islenzkra stjórnarvalda látið hefja rannsóknir til þess að fá úr því skorið að hve miklu leyti islenzkt síldar- og karfamjöl gæti oi'ðið notað sem skepnufóður í Danmöi’ku. Tili’aunir þessar hófust í fyi’i’ahaust undir yfir- stjórn Statcns Forsögs Labora- torium í Kaupmannahöfn Fóðurtilrnunir fara aðallega fram á liinu mikla tilraunabúi danska ríkisins i Hilleröd og á stói’u liœnsnabúi i Norður Sjó- landi. íslenzka síldai'- og karfa- mjölið hefir verið notað í ýmsum blöndunum, og kemur það í ljós, að bæði kýr og svín og hænsni eta þessa fóðurblöndu ágætlega og þrífast vel af. par sem þessum rannsóknum verður ekki lokið fyr en i fyrsta lagi í apríl eða maf í ár, er ennþó of sncmmt að full- yrða neitt um það, að hve miklu loyti íslenzkt síldar- og karfamjöl getur orðið notað sem fóðurbætir í Danmörku. En eftir þeinx á-; rangri, sem þegar liggur fyrir, vii’ðisi allt licnda til, að hér geti verið urn mikla möguleika að rroðtt. Með því að nota íslenzka fiskimjölið, sem aðalfóður, lxafa menn verið hræddir við að lýsis- bragð myndi verða að mjólk, og annarh fFamleiðslu, en ennþá er það ekki rannsakað til fulls.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.