Morgunblaðið - 08.04.1990, Blaðsíða 24

Morgunblaðið - 08.04.1990, Blaðsíða 24
24 C MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 8. APRIL 1990 MYNDLIST/ Er myndlistarvertíbin ab ná hámarki? LÍFÖGFJÖR - OGÁMINNING ÞAÐ ER mikið um að vera í myndlistinni um þessar mundir. Um siðustu helgi voru opnaðar fimm sýningar í Reykjavík, auk þess sem nokkrar áhugaverðar sýningar voru í gangi fyrir, og ný gallerí hafa tekið til starfa. Og eitthvað mun verða opnað þessa helgi, svo það verður úr nógu að velja í páskavikunni. Hví ekki að nota frídagana framund- an bæði til útivistar og til þess að njóta myndlistar? Þetta er auðvelt að samræma ef fólk vill. Af þeim sýningum sem opnaðar voru um síðustu helgi ber væntanlega hæst yfirlits sýningu Guðmundu Andr- ésdóttur í boði Kjarvalsstaða. Guðmunda hefur ekki haldið fjölda einkasýninga og þannig stöðugt minnt á sig, en þátt í samsýningum eftir Eirík Þorlóksson hefur tekið reglulega og stöðugt unnið að list sinni. Það verða væntanlega margir fyrir óvæntri ánægju við að kynn- ast nú í heild verkum Guðmundu gegnum árin, og sjá þá þróun, sem þar er að finna. Þessi sýning er jafnframt rækileg áminning um að það er ekki bara unga fólkið, sem er að gera skemmtilega hluti í myndlist; margir í hópum eldri lista- manna skila stöðugt góðu verki til landsmanna. En það er jafnframt gaman að geta litið í hinn salinn á Kjarvals- stöðum og séð hvað unga fólkið þar er m.a. að gera. Jón Axel og Sóley Eiriksdóttir sýna þar saman, og hér er áhorfandinn kominn í allt annan heim. Atökin eru allt önnur, við- fangsefnin gjörólík; þannig getur myndlistin verið jafn fjölbreytt og veðrið á einum degi á íslandi, og er auðvitað aðeins eitt af því sem gefur tilverunni aukið gildi. Það var opnað á fleiri stöðum en Kjai-valsstöðum um mánaðamót- in. Örn Ingi opnaði í FÍM-salnum, og kom með heiminn að norðan. Það er alltaf annar tónn í myndum Arnar Inga, og vel þess virði að átta sig á honum. Magnús Kjartans- son opnaði í Nýhöfn við Hafnar- stræti, og er nokkuð síðan listunn- endur gátu skoðað sýningu frá hon- Guðmunda Andrésdóttir: Án titils. um. Tækifærið er því vel þegið. Loks opnaði Gerhard Zeller sýningu í Ásmundarsal, en hún stendur að- eins í viku, og þessi sunnudagur því sá síðasti. Á sýningu á neðan-mittis-list, sem hefur verið í gangi í Gallerí Borg, hefur vel tekist að virkja áhuga fjölmiðla á umræðu um klám og erótík. Þarna er auðvitað minnt á, að í þessum efnum eru skilgrein- ingar mjög loftkenndar og erfiðar viðureignar, og því að endingu per- sónubundnar. En aðsókn hefur ver- ið góð, og til þess var leikurinn gerður. Önnur mun merkilegri sýning hefur verið í gangi í Listasafni ís- lands, en hefur alls ekki fengið þá fjölmiðlaathygli sem hún verðskuld- ar. Þetta er sýning í öllum sölum safnsins á norrænni list á sjöunda ára- tugnum, tíma upp- reisna og breytinga á mörgum sviðum. Eins og vill verða um sýn- ingar sem eru teknar saman í mörgum löndum, virðist það gert á nokkuð mis- munandi forsendum, og árangurinn ef til vill full-sundurlaus. Þarna er þó talsvert af skemmtilegum hlutum, og án nokk- urs þjóðarrembings er óhætt að segja að ís- lendingarnir koma mjög sterkt út úr þeim samanburði sem þarna fæst. — Það er vert að benda á að sýningunni er að ljúka; sunnudagurinn 8. apríl mun vera síðasti sýningardagurinn, svo nú er bara að drífá sig í safnið við Tjörnina. Síðustu og verstu tímar hafa sett hvert fyrirtækið af öðru á hausinn, og fjöldinn allur er á gjörgæslu- deild. Því er gott til þess að vita, að enn er til bjartsýnt og dugmikið fólk sem hikar ekki við að setja upp ný fyrirtæki — í þetta sinn á mynd- listarsviðinu. Nýlega flutti Gallerí Borg sig um set með hluta starf- semi sinnar, sem áður var mörgum hulin (á 2. hæð í húsi við Austur- stræti), í húsnæði sem blasir við vegfarendum við þennan öxul gamla miðbæjarins. Um svipað leyti var opnað nýtt gallerí hinum megin götunnar, þannig að nú eru það ekki bara bankarnir, sem setja svip sinn á Austurstrætið, heldur einnig myndlistin; megi þessi nýju fyrir- tæki þrífast vel í framtíðinni. Að lokum er rétt að nota tæki- færið og minna á, hversu nátengd myndlistin er öllu lífi mannsins. Oft vill gleymast, að minningar okkar um söguiega eða trúarlega atburði tengjast oftar en ekki því hvernig myndlistin hefur gert atburðunum skil. — Tvennt kom þessum hug- renningum af stað. í dag eru 17 ár frá því að Pablo Picasso dó; þessi jöfur myndlistarinnar á 20. öld skapaði fleiri ímyndir fyrir mann- kynið en flestir samtímamenn hans, og fáir hafa lýst ógn stríðsaðgerða betur í mynd en hann gerði í verk- inu „Guernica", sem hann vann eft- ir að loftárásir á saklausa borgara á Norður-Spáni höfðu innleitt nýjan kafla í sögu grimmdarverka manns- ins gagnvart sjálfum sér. Framund- an er einnig trúarhátíð og minning um þjáningargöngu, sem hefur orð- ið tilefni meiri listsköpunar en nokk- ur slík í sögu mannsins. Trúarleg myndlist hefur alltaf verið mikil- vægur hluti listarinnar, og er nokk- uð betra tækifæri til að líta enn og aftur á þau listaverk en dagarnir framundan? BLÚS//vaba vit hefur Cherokee-indíáni á hlús? JœBrown ogfélagar CHICAGO-BLÚSINN tók á sig mynd á sjötta áratugnum og fremsta útgáfúfyrirtæki í Chicago var fyrirtæki Chess- bræðra. Það voru þó fleiri sem tóku upp blús og margir hverjir eiga drjúgan þátt í blússögunni, þó ekki hafi borið eins á þeim og Chess. Cobra, Modern, Chief og Jewel eru einna þekktust af þessum smáfyrirtækjum, en lítið ómerkara var merki Joe Browns, JOB, sem hafði á sínum snærum J.B. Lenoir, Sunnyland Slim, Snooky Pryor, Johnny Shines, Robert Lockwood og John Brim, svo einhveijir séu nefndir, en allir lögðu þeir sitt af mörkum við að breyta Miss- issippi-sveitablúsnum í rafmagnað- an Chicago-blús. Joe Brown var Cherokee-indíáni og stofnaði JOB-merkið 1949 með blússöngvaranum St. Louis Jimmy. Hann fór nánast huldu höfði og til að mynda lét hann mönnum aldrei í té símanúmer sitt, þeir sem vildu ná af honum tali þurftu að hringja í systur hans og biðja hana fyrir skilaboð. Ekki eru heldur til neinar myndir af Joe og ekki er Ijóst hvers vegna hann ákvað að heiga sig blús- útgáfu, en það er þó ljóst að hann hafði næmt blúseyra, því nánast allt sem hann tók upp var fyrsta flokks. Flyright-merki Bruce Bastin í Bretlandi hefur undanfarin ár gefið út plötur með tónlist sem tekin var upp á vegum Joes Browns og fyrir stuttu kom út sjöunda og síðasta platan í þeirri seríu, sem á eru upp- tökur með Memphis Minnie, John Lee Henley, Eddie Boyd og fleirum. eftir Ámo Matthíasson Little Hudson Shower Gafst upp á tónlistinni og gerðist rafvirki. Á þessum sjö plötum ber mest á píanóleikaranum snjalla Sunnyland Slim, sem var um tíma meðeigandi Joes Browns og lék í flestum upp- tökum sem gerðar voru á vegum fyrirtækisins, en einnig koma við sögu nokkrir af fremstu undiriei- kurum þess tíma, t.a.m. Alfred Elk- ins á bassa og Alfred Wailace á trommur. Sunnyland Slim er reynd- ar skrifaður fyrir einni plötunni, þeirri fjórðu í roðinni, en er þó ekki leiðandi nema í átta lögum af fimmtán á þeirri plötu, enda var hann fyrst og fremst undirleikari af guðs náð. Óðru máli gegnir um J.B. Lenoir, sem er á plötu nr. 2, því hann tók mikið upp af rafblús hjá ýmsum fyrirtækjum, en síðustu upptökur hans voru órafmagnaðir mótmælabiúsar. Aðrir en þeir Sunnyland og Lenoir eru ekki skrif- aðir fyrir heilum plötum í seríunni, en eiga þó framúrskarandi lög, s.s. upptökur Johnny Shines og Roberts Lockwoods á plötunni Dust my Broom, sem hóf seríuna á einkar skepimtiiegan hátt, „Baby Face“ Leroy Foster, sem deilir plötu með Floyd Jones og „Little" Hudson Shower, sem deilir plötu með John Brim. Margir þeirra sem tóku upp með Joe Brown áttu ekki eftir að taka upp meira, líkt og Little Hud- son, sem gafst upp á tónlistinni og gerðist rafvirki, og Baby Face Leroy sem drakk sig í hel fyrir fertugt, en aðrir áttu eftir langan tónlistar- feril eftir að þeir stigu fyrstu skref- in hjá Joe Brown. LEIKLIST/Er Arthur Miller ab úreldast? Mannlegt eðli breytístektá LEIKRIT ARTHURS Miller virðast njóta vinsælda í London á nýjan leik eftir langt hlé ef marka má vel heppnaðar upp- færslur á verkum hans undan- farin tvö ár. Young Vic-leikhú- sið undir stjórn David Thackers hefúr sérstaklega lagt sig eftir verkum hans og þrjár framúr- skarandi vel gerðar sýningar hafa birst á fjölunum þar siðast- liðið ár. Fleiri leikhús hafa einnig dustað rykið af handrit- unum og tekið til sýninga helstu verk þessa virta leikritahöfund- ar. Lítum nánar á. Young Vic-leikhúsið hefur skapað sér þann orðstír að vera hálfgert Miller-leikhús eftir þijár uppfærslur á verkum Millers frá því 1988. Leikhússtjórinn, David Thacker, reið fyrst á vaðið 1988 með upp- færslu á leikgerð Millers á verki Henriks Ibsens Þjóðníðingi. I kjölfarið fylgdi frumsýning á tveimur einþátt- ungum nýjum er nefndust Two- Way Mirror með Helen Mirren og Bob Peck í aðalhlutverki. Núna í janúar var svo The Price (Gjaldið) frá 1968 frumsýnt og gengur enn fyrir fullu húsi. Þjóðleikhúsið breska hyggur á sýningar á tveim- ur leikrita Millers á næstunnij After the Fall og The Crucible (I deiglunni) og fyrir tveimur árum var Horft af brúnni sýnt þar við góðan orðstír. Konunglega Sha- eftir Hóvar Sigur- jónsson kespeare-leikhúsið sinnti Miller árið 1986 með frumsýningu á nýju verki The Archbishop’s Ceil- ing og þá eru ótalin þau leikhús annars staðar á Bretlandi sem tekið hafa verk Millers til sýn- inga. Miller sjálfur hefur lýst sig ánægðan með þennan áhuga sér- staklega þar sem landar hans í New York hafa skeytt lítið um verk hans undanfarin áratug. Reyndar hefur Miller átt lítilli velgengni að fagna í Breiðvangs- leikhúsum New York frá því Gjaldið var frumsýnt þar árið 1968 og tvö nýjustu verka hans sem hér voru nefnd liggja þar enn óbætt hjá garði. Miller hefur látið hafa eftir sér að fálæti og jafnvel fjandskapur landa hans í sinn garð stafi að miklu leyti af því að honum hafi aldrei fyrirgefist hjónaband þeirra Marilyn Monroe. Þegar After the Fali var frumsýnt í New York árið 1964 var það samstundis túlkað sem Miller væri að hreinsa sig af sambandi þeirra Monroe. „Þetta verk er ekki um Marilyn Monroe,“ segir Miller. „Það fjallar um einstakling sem lifir af þreng- ingar og hvernig honum tekst að sættast við veröldina sem stendur eftir og minningarnar um þá sem lifðu ekki af.“ Það er auðvelt að sjá hvernig Bandaríkjamenn túlk- uðu þetta viðfangsefni sem per- sónulegt uppgjör Millers við minn- ingu Monroe en verkið býr yfir mun víðari skírskotun og Miller staðhæfir sjálfur að það fjalli um uppgjör einstaklingsins við minn- inguna um hörmungar stríðsár- anna. Þetta leikrit hefur aldrei verið sýnt í Englandi fyrr og því forvitnilegt að sjá hvort það hefur staðist tímans tönn. Hvað önnur verk Millers varðar er ekki að sjá ellimerki á þeim og ég get vottað að sýning Young Vic-leikhússins á Gjaldinu virðist ekki síður eiga efnislegt erindi til okkar í dag en það átti fyrir 20 árum. Reyndar læddist sá grunur að undirrituðum að framúrskar- andi leikur Bob Peck, Alan Mac- Naughton og David Calders ætti þar stærstan hlut að máli því svona stofu-samtals-leikrit geta verið andskotanum leiðinlegri ef leikurinn er slappur. Semsagt, þetta er ekki leikrit fyrir áhuga- leikara en prýðilega hentugt til útvarpsflutnings. Til að kitla þjóð- arstoltið má skjóta því inn að sýn- ingarstjórinn í Young Vic-leikhús- inu er íslenskur, Eyrún Hafsteins- dóttir, svo það er kjörið fyrir íslenska ferðalanga að heimsækja þetta litla vinalega leikhús (rétt hjá Waterloo-brautarstöðinni). Miller segir sjálfur að vanga- veltur um hvort verk séu úrelt eður ei séu tilgangslausar. „Sagan veitir ekki leikritum viðurkenn- ingu fyrir hversu vel leikrit eld- ast, heldur einungis fyrir hversu glöggt þau varpa ljósi á mannlegt eðli.“ Við þetta er litlu að bæta.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.