Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1988, Page 138

Andvari - 01.01.1988, Page 138
136 MATTHlAS VIÐAR SÆMUNDSSON ANDVARI Uppreisn og þýtur í þörmum Eins og áður segir lá formföst tvíhyggja til grundvallar allri hugsun um heiminn í samfélagi 19du aldar. Kom það ekki síst fram í afstöðu manna til kynlífs og ástar, mannlegrar þrár, kennda og hvata. Á því sviði reyndist hefðin undarlega lífseig. Verk sem að öðru leyti voru byltingarkennd eru þannig rótföst í hugar- fari fyrri tíðar um kynferði og persónuleika. Er það til vitnis um valdið sem hver og einn þarf að glíma við og kemur skýrast fram í þögnum eða eyðum bók- menntanna. Vald sem er að meira og minna leyti ómeðvitað einstaklingum. Sé horft aftur í tíðina verður ljóst að líkaminn sem slíkur hefur nánast verið ósýnilegur innan íslenskra bókmennta. Yfir honum hefur ríkt einskonar bann- helgi. Hann hefur verið bústaður tilfinninga eða hugmynda, haft tiltekið tákn- gildi, vísað til annars en eigin veruleika, verið gagnsær. Höfundar hafa ýmist þagað um hið líkamlega eða þakið það með málskrúði. Ástæðan er fólgin í sið- fræði tvíhyggjunnar sem tengdi hold og kynferði hinu óhreina og illa. Hvatir brutu í bága við félagslega reglufestu og hugmyndir um rökvísan, heildstæðan persónuleika. í hefðbundinni sagnagerð 19du aldar taka líkamlegar hvatir ávallt á sig mynd sértækra eða abstrakt ástríðna. Oft er lýst uppreisnargjörnum og ofsafengnum tilfinningum en þær eru þá að jafnaði undirgefnar hugmyndum um stöðugt og merkingarríkt sjálf. Sundurleitar og samhengislausar þrár ganga upp í rök- rænni formgerð, persónuleika. Oft er risið gegn samfélagi þar sem tilfinningum er útskúfað og mannlegum veruleika sundrað. Uppreisnargildið er þó takmark- að því yfirleitt eru söguhetjurnar undarlega litlausar og óljósar. Persónusköp- un Jóns Thoroddsen er sígilt dæmi um það. í sögum hans eru aukapersónur til muna margbrotnari og áhugaverðari en söguhetjurnar, loftkenndar og fjarlæg- ar. í verkum Jóns og margra annarra heldur söguformið þránum í skefjum. Pótt höfundar gagnrýni menninguna er ádeila þeirra til hálfs og í skötulíki. Hin fé- lagslega upplausn er skipulögð innan bókmenntalegs forms sem meðal annars byggist á hugmynd um kerfisbundinn persónuleika og guðfræðilegan heim. Af þeim sökum er höfundunum um megn að lýsa mannlegum þrám á „raunhæfan“ hátt. Gerist þær aðgangsharðar um of þróast frásögnin í átt til táknsæis eða skrúðmáls. Þeir geta í orði kveðnu hafnað skipan heimsins en ekki guðfræði sálarlífsins. Innan þess mynda þrárnar skipulegt stigveldi sem grundvallað er á viðteknum andstæðum. Persónur þessara verka bíða einatt ósigur og tortímast andlega og/eða líkam- lega. Ástæðan er ekki einungis sú að uppreisn sé að mati manna vonlaus frá upphafi. Meðvitað val höfundarins skiptir ekki höfuðmáli. Ósigurinn er öðru fremur afleiðing þekkingarháttar sem höfundi var um megn að brjótast undan
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.