Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 138

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 138
136 MATTHlAS VIÐAR SÆMUNDSSON ANDVARI Uppreisn og þýtur í þörmum Eins og áður segir lá formföst tvíhyggja til grundvallar allri hugsun um heiminn í samfélagi 19du aldar. Kom það ekki síst fram í afstöðu manna til kynlífs og ástar, mannlegrar þrár, kennda og hvata. Á því sviði reyndist hefðin undarlega lífseig. Verk sem að öðru leyti voru byltingarkennd eru þannig rótföst í hugar- fari fyrri tíðar um kynferði og persónuleika. Er það til vitnis um valdið sem hver og einn þarf að glíma við og kemur skýrast fram í þögnum eða eyðum bók- menntanna. Vald sem er að meira og minna leyti ómeðvitað einstaklingum. Sé horft aftur í tíðina verður ljóst að líkaminn sem slíkur hefur nánast verið ósýnilegur innan íslenskra bókmennta. Yfir honum hefur ríkt einskonar bann- helgi. Hann hefur verið bústaður tilfinninga eða hugmynda, haft tiltekið tákn- gildi, vísað til annars en eigin veruleika, verið gagnsær. Höfundar hafa ýmist þagað um hið líkamlega eða þakið það með málskrúði. Ástæðan er fólgin í sið- fræði tvíhyggjunnar sem tengdi hold og kynferði hinu óhreina og illa. Hvatir brutu í bága við félagslega reglufestu og hugmyndir um rökvísan, heildstæðan persónuleika. í hefðbundinni sagnagerð 19du aldar taka líkamlegar hvatir ávallt á sig mynd sértækra eða abstrakt ástríðna. Oft er lýst uppreisnargjörnum og ofsafengnum tilfinningum en þær eru þá að jafnaði undirgefnar hugmyndum um stöðugt og merkingarríkt sjálf. Sundurleitar og samhengislausar þrár ganga upp í rök- rænni formgerð, persónuleika. Oft er risið gegn samfélagi þar sem tilfinningum er útskúfað og mannlegum veruleika sundrað. Uppreisnargildið er þó takmark- að því yfirleitt eru söguhetjurnar undarlega litlausar og óljósar. Persónusköp- un Jóns Thoroddsen er sígilt dæmi um það. í sögum hans eru aukapersónur til muna margbrotnari og áhugaverðari en söguhetjurnar, loftkenndar og fjarlæg- ar. í verkum Jóns og margra annarra heldur söguformið þránum í skefjum. Pótt höfundar gagnrýni menninguna er ádeila þeirra til hálfs og í skötulíki. Hin fé- lagslega upplausn er skipulögð innan bókmenntalegs forms sem meðal annars byggist á hugmynd um kerfisbundinn persónuleika og guðfræðilegan heim. Af þeim sökum er höfundunum um megn að lýsa mannlegum þrám á „raunhæfan“ hátt. Gerist þær aðgangsharðar um of þróast frásögnin í átt til táknsæis eða skrúðmáls. Þeir geta í orði kveðnu hafnað skipan heimsins en ekki guðfræði sálarlífsins. Innan þess mynda þrárnar skipulegt stigveldi sem grundvallað er á viðteknum andstæðum. Persónur þessara verka bíða einatt ósigur og tortímast andlega og/eða líkam- lega. Ástæðan er ekki einungis sú að uppreisn sé að mati manna vonlaus frá upphafi. Meðvitað val höfundarins skiptir ekki höfuðmáli. Ósigurinn er öðru fremur afleiðing þekkingarháttar sem höfundi var um megn að brjótast undan
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.