Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1988, Page 139

Andvari - 01.01.1988, Page 139
andvari MENNING OG BYL'HNG 137 og skilyrðir hugmyndir hans. Pað er ljóst séu ástarfarslýsingar kannaðar en segja má að „rómanrísk ást“ hafi á 19du öld verið undirstaða fléttusköpunar, lykill að merkingu og formgerðum. í hugmyndum um „rómantíska ást“ er óreiða færð í form og gædd félagsleg- um tilgangi. Orðvana veruleiki verður að orðræðu sem undirsett er ákveðnu táknmiði: ástinni. Sundurleitar þrár safnast saman í sértæka ástríðu jafnframt því sem hið kynferðislega er fyllt merkingu. Við það öðlast áttlausar kenndir áttvísi, óskilgreindar hvatir verða skiljanlegar og samþykkjanlegar. Mönnum lærist að skipuleggja reynslu sína út frá návist eða fjarveru einhvers annars - þess sem elskaður er. í lífinu á sér þó stað sífelld barátta milli þrár og ástar, veruleikinn leitar stöðugt undan forminu. Menn reyna hvíldarlaust að eyða mismun þeirra, göfga hið skynræna, gæða það meðvituðum tilgangi, en án var- anlegs árangurs. í skáldsögum 19du aldar tókst það þó bærilega því að hið líkamlega er nánast ósýnilegt með öllu. Þó er oft sagt frá stefnumóti tveggja líkama: áfalli, ljómun, skynhrifum sem láta ekki að stjórn. Lýsingarnar afhjúpa hins vegar sjaldnast hvað gerist. í>ess í stað týnist andráin líkt og hjá Porgils gjallanda. í sögu hans, Upp viðfossa (1902), nær ástarsamband hálfsystkina hámarki í samförum sem ekki er lýst en eru þó frægustu kynmök íslenskrar bókmenntasögu. Pau eiga sér stað í eyðu sem þakin er bandstrikum, glufu sem er mælsk og ósiðleg af því að líkaminn fyllir hið auða rými — orðlaus eigi að síður. í öðrum verkum eru slíkar glompur fylltar með formúlukenndu myndmáli, upphöfnu orðskrúði. Jafnvel sterkustu ástríðum er lýst án tilvísana til hins líkamlega. Ljóst er að innan þess- ara skáldsagna teljast líkamlegar þrár ekki til þess sem lýsanlegt er eða við bók- menntalegt hæfi. Höfundar nýrrar aldar voru kynlega skiptir í afstöðu sinni. í kreppusögum Gunnars Gunnarssonar býr þannig hrópleg andstæða milli kynferðislegrar og frumspekilegrar vitundar. Söguhetjur hans rísa af ofsa gegn formgerðum þessa heims og annars, ástríður þeirra hamslausar og án sáttfýsi. Að því leyti er geng- ið lengra en í skáldsögum annarra höfunda, uppreisnin róttækari og afdráttar- lausari. Samt sem áður rjúfa þessar persónur ekki ramma hefðbundinnar lýs- ingar. Þær eru rótlausar og svipóttar hið innra en þó skiljanlegar og rökrænar, hvatalíf þeirra háð ákveðinni reglu, siðfræðinhefðbundin. Afstaða höfundar til persónuleika og kynferðis vísar til liðinnar aldar þótt því sé lýst yfir að grunnur sálarlífs hafi brostið, menn þekki ekki lengur eigin huga, séu gestir í sínu húsi. Hugarfar höfundar stangast með öðrum orðum á við hugmyndir hans. Verk Gunnars eru að þessu leyti þversagnakennd, full af innra stríði og togstreitu. Þau eru, eins og áður hefur verið ritað, „ósamkvæm sjálfum sér, ónæg eigin forsendum“13, lýsa þannig nýjum þekkingarhætti í mótun. Þórbergur Þórðarson var ekki jafn eindreginn í frumspekilegri afneitun sinni. Þó er menningarrýni hans að mörgu leyti róttækari í Bréfi til Láru (1924)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.