Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 139

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 139
andvari MENNING OG BYL'HNG 137 og skilyrðir hugmyndir hans. Pað er ljóst séu ástarfarslýsingar kannaðar en segja má að „rómanrísk ást“ hafi á 19du öld verið undirstaða fléttusköpunar, lykill að merkingu og formgerðum. í hugmyndum um „rómantíska ást“ er óreiða færð í form og gædd félagsleg- um tilgangi. Orðvana veruleiki verður að orðræðu sem undirsett er ákveðnu táknmiði: ástinni. Sundurleitar þrár safnast saman í sértæka ástríðu jafnframt því sem hið kynferðislega er fyllt merkingu. Við það öðlast áttlausar kenndir áttvísi, óskilgreindar hvatir verða skiljanlegar og samþykkjanlegar. Mönnum lærist að skipuleggja reynslu sína út frá návist eða fjarveru einhvers annars - þess sem elskaður er. í lífinu á sér þó stað sífelld barátta milli þrár og ástar, veruleikinn leitar stöðugt undan forminu. Menn reyna hvíldarlaust að eyða mismun þeirra, göfga hið skynræna, gæða það meðvituðum tilgangi, en án var- anlegs árangurs. í skáldsögum 19du aldar tókst það þó bærilega því að hið líkamlega er nánast ósýnilegt með öllu. Þó er oft sagt frá stefnumóti tveggja líkama: áfalli, ljómun, skynhrifum sem láta ekki að stjórn. Lýsingarnar afhjúpa hins vegar sjaldnast hvað gerist. í>ess í stað týnist andráin líkt og hjá Porgils gjallanda. í sögu hans, Upp viðfossa (1902), nær ástarsamband hálfsystkina hámarki í samförum sem ekki er lýst en eru þó frægustu kynmök íslenskrar bókmenntasögu. Pau eiga sér stað í eyðu sem þakin er bandstrikum, glufu sem er mælsk og ósiðleg af því að líkaminn fyllir hið auða rými — orðlaus eigi að síður. í öðrum verkum eru slíkar glompur fylltar með formúlukenndu myndmáli, upphöfnu orðskrúði. Jafnvel sterkustu ástríðum er lýst án tilvísana til hins líkamlega. Ljóst er að innan þess- ara skáldsagna teljast líkamlegar þrár ekki til þess sem lýsanlegt er eða við bók- menntalegt hæfi. Höfundar nýrrar aldar voru kynlega skiptir í afstöðu sinni. í kreppusögum Gunnars Gunnarssonar býr þannig hrópleg andstæða milli kynferðislegrar og frumspekilegrar vitundar. Söguhetjur hans rísa af ofsa gegn formgerðum þessa heims og annars, ástríður þeirra hamslausar og án sáttfýsi. Að því leyti er geng- ið lengra en í skáldsögum annarra höfunda, uppreisnin róttækari og afdráttar- lausari. Samt sem áður rjúfa þessar persónur ekki ramma hefðbundinnar lýs- ingar. Þær eru rótlausar og svipóttar hið innra en þó skiljanlegar og rökrænar, hvatalíf þeirra háð ákveðinni reglu, siðfræðinhefðbundin. Afstaða höfundar til persónuleika og kynferðis vísar til liðinnar aldar þótt því sé lýst yfir að grunnur sálarlífs hafi brostið, menn þekki ekki lengur eigin huga, séu gestir í sínu húsi. Hugarfar höfundar stangast með öðrum orðum á við hugmyndir hans. Verk Gunnars eru að þessu leyti þversagnakennd, full af innra stríði og togstreitu. Þau eru, eins og áður hefur verið ritað, „ósamkvæm sjálfum sér, ónæg eigin forsendum“13, lýsa þannig nýjum þekkingarhætti í mótun. Þórbergur Þórðarson var ekki jafn eindreginn í frumspekilegri afneitun sinni. Þó er menningarrýni hans að mörgu leyti róttækari í Bréfi til Láru (1924)
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.