Hugur - 01.01.1994, Side 62

Hugur - 01.01.1994, Side 62
60 Jóhann Páll Árnason HUGUR fram eins og í henni felist róttækt fráhvarf frá klassísku höfundunum, en þó er einungis hægt að skilja umfjöllun hans um lýðræði í ljósi stefna og strauma sem einkenna sögu félagsfræðinnar. í stuttu máli má segja að þeir þrír þættir sem var lýst að ofan í tengslum við fram- setningu á samfélagshugtakinu feli í sér þrjú skref í átt til æ þrengri og smættaðri hugmynda um lýðræði. I fyrstu verkum Durkheims má greina verkhyggjuhugmynd um nútímasamfélag sem síðar verður þungamiðja í túlkun á arfleifð hans. Þessari hugmynd finnur Durkheim hins vegar mótvægi með annars konar rökum sem valda því að hann lítur á lýðræðisríkið sem meira afgerandi og róttækari þátt heldur en einfalda Iýsingu á verkaskiptingu samfélagsins. Að mati Parsons er lýðræði fyrst og fremst nýtt og betra fyrirkomulag á að taka sameiginlegar ákvarðanir; sem slikt markar það nýjan þróunaráfanga á einu af undirkerfum samfélagsins, stjórnmálakerfinu. Ahugi hans á því að túlka lýðræði í tengslum við aðra þætti samfélagsins gerir honum þó samtímis kleift að viðhalda nokkru af almennari for- skriftarþáttum hugtaksins. Kenning Luhmanns hefur augljóslega unnið bug á þessari margræðni, en kannski fremur með því að nota hugtakaforða kerfiskenninga til að styrkja einn þáttinn í hefðinni á kostnað annars, en vegna þess að um nýja og róttæka nálgun sé að ræða. Að lokum er rétt að benda á að fræðileg hugsun um lýðræði tengist mjög öðru viðfangsefni: stjórn samfélagsins á eigin skipulagi og málefnum. Eins og áður var bent á, þá var Tocqueville fyrirboði fremur en klassískur höfundur félagsfræðanna, en efnistök hans skipta þó máli í þessu sambandi. Hann greindi milli tveggja andstæðra samfélagsgerða: í annarri er valdið utan samfélagsins og því ákvarðast samlíf manna af ytri þáttum, í hinni lýðræðislegu samfélagsgerð „breytir samfélagið af sjálfu sér og fyrir sjálft sig“. Durkheim fylgdi þessari línu að því marki sem hann leit á lýðræði sem eitl besta fyrirkomulag sjálfsstjórnunarsamfélags; Parson vék frá þessari línu og henni var síðan eindregið hafnað af Luhmann. Ein af mikilvægum afleiðingum kenningarinnar um sjálfskapandi kerfi er að rjúfa tengsl sjálfsstjórnar sem viðfangsefnis við fræðileg vandamál lýðræðis. Enn á ný má því líta á viðbrögð Luhmanns sem svör við klassískum vandamálum og sem ákveðnara val milli þeirra kosta sem þegar var búið að benda á í fræðunum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.