Hugur - 01.01.1997, Side 44

Hugur - 01.01.1997, Side 44
42 Vilhjálmur Arnason HUGUR semji réttlætislögmálin frá grunni. Líkt og Kant dró fram kjama krist- ins siðferðis í sinni kenningu, þá dregur Rawls fram kjarnann í pólitískri hefð Vesturlanda, þær hugmyndir um réttlæti sem liggja lýðræðislegum stjómsiðum til grundvallar. Gefum honum sjálfum orðið: „[Gjrundvallarinnsæið sem nær yfir allar mínar hugmyndir og þær eru kerfisbundið byggðar í kringum, er um samfélagið sem sanngjarna skipan á samvinnu milli frjálsra jafningja. Réttlæti sem sanngimi á rætur sínar í þessari hugmynd sem einum þeirra grunn- þátta er við teljum felast í lýðræðismenningunni."12 Sáttmáli sáttar- gjörðarmanna undir fávísisfeldi er leið Rawls til að sýna fram á að sú réttlætishugmynd sem mótað hefur innviði hins borgaralega samfélags - og felst öðru fremur í hugmyndinni um siðferðilegan jöfnuð allra manna og kröfunni um að skapa þeim jöfn tækifæri - sé sanngjöm. Jafnframt er sáttmálinn leið til að sýna fram á hvaða ályktanir okkur ber að draga af þessum hugmyndum; til dæmis í því skyni að gagn- rýna það samfélag sem er ætlað að tryggja þær. Innsæið er sanngjamt vegna þess að það er ótruflað af þeirri sérhagsmunagæzlu sem fávísisfeldinum er ætlað að koma í veg fyrir. Samræðuhugmynd Habermas er í a.m.k. einu afdrifaríku atriði ólík kenningu Rawls. Það er lykilatriði hjá Habermas að hlutverk heim- spekingsins sé ekki að leiða samræðuna til lykta, eins og Rawls gerir að verulegu leyti með því að útlista réttlætislögmálin sem sáttar- gjörðarmenn muni komast að. Heimspekingurinn á að láta sér nægja að skýra forsendur þess að siðferðileg samræða eigi sér stað og að fólk geti komizt að sanngjörnum niðurstöðum, en hann á að láta fólkinu sjálfu eftir að komast að þeim. Með þessu reynir Habermas að varð- veita samræðuna sjálfa sem hann segir að glatist í meðförum Rawls.13 Kenning Habermas um hvað geti talizt réttmætar leikreglur er að þær muni öðlast viðurkenningu allra þeirra sem þátt tækju í upplýstri og óþvingaðri rökræðu um efnið. Habermas spyr í anda Kants: Hvað geta allir viljað í óþvingaðri rökræðu að ætti að gilda sem algilt 1 2 Rawls, „Justice as Faimess: Political not Metaphysical,“ Philosophy and Public Affairs 14/3 (1985), s. 231. 13 í ljósi þessa má segja að kenning Rawls sé nær því að vera hefðbundin heim- spekileg einræða en réttnefnd samræðusiðfræði. Sjá um þetta atriði, Habermas, Moral Consciousness and Communicative Action, þýðing C. Lenhardt og S. W. Nicholsen (Cambridge: Poiity Press 1990), s. 66 og 198.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.