Hugur - 01.01.1997, Page 44

Hugur - 01.01.1997, Page 44
42 Vilhjálmur Arnason HUGUR semji réttlætislögmálin frá grunni. Líkt og Kant dró fram kjama krist- ins siðferðis í sinni kenningu, þá dregur Rawls fram kjarnann í pólitískri hefð Vesturlanda, þær hugmyndir um réttlæti sem liggja lýðræðislegum stjómsiðum til grundvallar. Gefum honum sjálfum orðið: „[Gjrundvallarinnsæið sem nær yfir allar mínar hugmyndir og þær eru kerfisbundið byggðar í kringum, er um samfélagið sem sanngjarna skipan á samvinnu milli frjálsra jafningja. Réttlæti sem sanngimi á rætur sínar í þessari hugmynd sem einum þeirra grunn- þátta er við teljum felast í lýðræðismenningunni."12 Sáttmáli sáttar- gjörðarmanna undir fávísisfeldi er leið Rawls til að sýna fram á að sú réttlætishugmynd sem mótað hefur innviði hins borgaralega samfélags - og felst öðru fremur í hugmyndinni um siðferðilegan jöfnuð allra manna og kröfunni um að skapa þeim jöfn tækifæri - sé sanngjöm. Jafnframt er sáttmálinn leið til að sýna fram á hvaða ályktanir okkur ber að draga af þessum hugmyndum; til dæmis í því skyni að gagn- rýna það samfélag sem er ætlað að tryggja þær. Innsæið er sanngjamt vegna þess að það er ótruflað af þeirri sérhagsmunagæzlu sem fávísisfeldinum er ætlað að koma í veg fyrir. Samræðuhugmynd Habermas er í a.m.k. einu afdrifaríku atriði ólík kenningu Rawls. Það er lykilatriði hjá Habermas að hlutverk heim- spekingsins sé ekki að leiða samræðuna til lykta, eins og Rawls gerir að verulegu leyti með því að útlista réttlætislögmálin sem sáttar- gjörðarmenn muni komast að. Heimspekingurinn á að láta sér nægja að skýra forsendur þess að siðferðileg samræða eigi sér stað og að fólk geti komizt að sanngjörnum niðurstöðum, en hann á að láta fólkinu sjálfu eftir að komast að þeim. Með þessu reynir Habermas að varð- veita samræðuna sjálfa sem hann segir að glatist í meðförum Rawls.13 Kenning Habermas um hvað geti talizt réttmætar leikreglur er að þær muni öðlast viðurkenningu allra þeirra sem þátt tækju í upplýstri og óþvingaðri rökræðu um efnið. Habermas spyr í anda Kants: Hvað geta allir viljað í óþvingaðri rökræðu að ætti að gilda sem algilt 1 2 Rawls, „Justice as Faimess: Political not Metaphysical,“ Philosophy and Public Affairs 14/3 (1985), s. 231. 13 í ljósi þessa má segja að kenning Rawls sé nær því að vera hefðbundin heim- spekileg einræða en réttnefnd samræðusiðfræði. Sjá um þetta atriði, Habermas, Moral Consciousness and Communicative Action, þýðing C. Lenhardt og S. W. Nicholsen (Cambridge: Poiity Press 1990), s. 66 og 198.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.