Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 15

Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 15
Er skynsamlegt að vera dyggur, trúr og tryggur? Hugur Snúum okkur þá að Habermas. Habermas vill líka byggja röksemdir sínar á forsendum sem siðleysinginn getur fallist á. Hann hafnar hins vegar þeirri huglægu hugmynd Gauthiers og annarra heimspekinga sem fylgja Hobbes að máli, að skynsemin geti ekki sagt okkur neitt um það hvaða markmið við eigum að hafa. Réttlæting hans á siðareglum er því allt önnur en Gauthiers. Ég verð að einfalda kenningu Habermas hér mikið, en ég vil einungis koma meginhugmyndinni til skila. Höfuðatriðið í rökfærslu Habermas er hugmynd um skynsamlega sam- ræðu. Þetta er samræða sem siðleysinginn er líka tilbúinn til að taka þátt í. Þess vegna er þetta ekki umræða um það hvaða siðareglur við eig- um að fallast á, því að siðleysinginn sér enga ástæðu til að samþykkja neinar siðareglur. Umræðan snýst um það hvort siðareglur beri að sam- þykkja yfir höfuð. Nú telur Habermas að sérhver skynsamleg samræða verði að lúta ákveðnum formlegum reglum; annars getur hún ekki talist skynsamleg samræða. Siðleysinginn er tilbúinn til að taka þátt í skyn- samlegri samræðu og til að lúta þeim reglum sem eru nauðsynlegar til að samræðan geti talist skynsamleg. Hann telur að þetta skuldbindi hann ekki til að fallast á neinar siðareglur. Habermas telur að hér skjátlist siðleysingjanum. Með rökfærslu sinni vill Habermas sýna að með því að fallast á að taka þátt í skynsamlegri samræðu hafi siðleys- inginn skuldbundið sig til að virða ákveðnar siðareglur. Samkvæmt Ha- bermas er það t.d. ósamrýmanlegt skynsamlegri samræðu að pynta og limlesta þá sem maður er að ræða við. Skynsamleg samræða skuldbindi siðleysingjann því til að gefa siðleysi sitt upp á bátinn að minnsta kosti að hluta til.15 Ég tel að rökfærslur Habermas og Gauthier séu ógildar: Siðareglurnar leiðir ekki af forsiðlegu forsendunum. Fyrir þessu færi ég rök í bókinni.16 En eins og ég sagði í upphafi fyrirlestrarins, er þetta ekki aðalmarkmið bókarinnar. Aðalmarkmiðið er að sýna að það feli í sér afskræmingu bæði á siðferðinu og skynseminni að gera ráð fyrir að siðferðið þarfnist forsiðferðilegrar réttlætingar. í bókinni færi ég rök fyrir þessu bæði í til- felli Habermas og Gauthiers.17 Hér íjalla ég einungis um Habermas. 15 Sjá bls. 14-20, 99-108. 16 I MMS eru reyndar einungis dregnar í efa rökfærslur Gauthiers og Habermas fyrir sumum af þeim siðferðisreglum sem þær færa rök fyrir; sjá kafla 7 og 9. 17 Sjá bls. 47, 138-145, 158-159, 162-166, 171-172, 186-191, 197-212, 216-218. 13
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.