Hugur - 01.01.2002, Page 21

Hugur - 01.01.2002, Page 21
Er skynsamlegt að vera dyggur, trúr og tryggur? Hugur sú að afhafnirnar eru særandi: Réttlætingin á því að nota hugtakið sær- andi til að gagnrýna athafnir er að þessar athafnir eru særandi. Svona réttlætingu á notkun einhvers hugtaks mætti kalla „sjálfsréttlætingu“\ Hugtakið sjálft er hér notað til að réttlæta notkun sjálfs sín. Nú, kæru áheyrendur, væri ég ekki hissa ef þið hugsuðuð með ykkur: „Nú hefur Logi endanlega misst vitið. Hann hefur greinilega verið of lengi í útlöndum. - Hvernig getur það verið að hugtak geti réttlætt eig- in notkun? Verður ekki alltaf eitthvað annað að réttlæta notkun á ein- hverju?" Að mínum dómi er það ekki svo (ég er ekki gengin af göflunum). Tengslaréttlætingin er einfaldlega ekki fullnægjandi. Það sem vantar til að sýna nákvæmlega fram á hvað er rangt við athafnir sem eru særandi er nákvæmlega það að þær eru særandi: Við höfum góða ástæðu til að nota hugtakið særandi því að án þessa hugtaks getum við alls ekki kom- ið orðum að því hvað er nákvæmlega rangt við það að fremja særandi at- hafnir. Þess vegna eru sjálfsréttlætingar óhjákvæmilegur hluti af inn- taksréttlætingum. Inntaksréttlætingar felast því í tvenns konar réttlæt- ingum: Sjálfsréttlætingum og tengslaréttlætingum.26 Fram að þessu hef ég aðallega fjallað um það í hveiju inntaksréttlæt- ingar felast. En er einhver ástæða til að halda að inntaksréttlætingar fremur en formlegar réttlætingar gefi okkur skynsamlegar ástæður til að gera eitthvað? Formhyggjumenn af ýmsu tagi halda því fram að rétt- lætingar á athöfnum byggist eingöngu á formlegum mælikvörðum og andmæli gegn inntakskenningunni eru jafnmörg og tegundir formhyggj- unnar. Þessir gagnrýnendur segja alltaf „réttlætingar byggjast ekki á inntaki, heldur á X“, þar sem „X“ stendur fyrir einhvern formlegan mæli- kvarða. Þar sem andmælin gegn inntakshyggjunni eru jafnmörg og tegundir formhyggjunnar, er ekki hægt að færa rök fyrir inntakskenningunni um skynsemi nema með því að gagnrýna hverja tegund formhyggju fyrir sig. Ein vinsælasta tegund formhyggju nú á dögum er súbjektivismi í anda Gauthiers; sú skoðun að skynsamlegast sé að uppfylla langanir sínar sem best. Gauthier mundi því segja að það sé í sjálfu sér alls engin rök gegn athöfn að hún sé særandi fyrir fórnarlambið eða falli undir ein- hverja aðra innhaldslega lýsingu. Það sem skiptir máli er hvort hún upp- fyllir langanir gerandans. í bókinni tekst ég á við hveija tegund form- hyggju fyrir sig í röksemdafærslu minni fyrir inntakshyggju.27 Það get 26 Nánari umfjöllun um sjálfsréttlætingu og tengslaréttlætingu er að finna á bls. 152-157, 193, 204-208. 27 Sjá bls. 47, 138-151, 158-159, 162-163, 171-172, 177-178, 180-183, 186-191, 216-217, 236-242. 19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.