Hugur - 01.01.2002, Síða 70

Hugur - 01.01.2002, Síða 70
Hugur Stefán Snævarr menntaverki sem vera skal.30 Við gætum t.d. tekið gefna túlkun á Ham- let og kallað hana „túlkun á Hrafnkötlu“ en það virðist fáránlegt. Breski listspekingurinn David Best rær á sömu mið og Booth. Hann bendir á að við getum ekki talað um margar túlkanir á sama verki nema að gera ráð fyrir því að verkið hafi einhvers konar hlutlægan fasta. Ella gætum við sagt að þessar túlkanir eigi ekkert sameiginlegt, þær ^alli ekki um sama viðfangið og þá er út í hött að tala um fjölda túlkana á sama verki.31 Ég vil bæta við frá eigin brjósti að þótt tómt mál sé að tala um verkið-í-sér-sjálfu þá er hugmyndin um hlutlægan kjarna skáld- verka nauðsynleg leiðarhugmynd (þ. Regulative Idee) allra túlkana. Annars væri fullt eins hægt að kalla tiltekna túlkun á Hrafnkötlu „túlk- un á Hamlet“. Víkjum nú aftur að málflutningi Davids Best. Hann segir að þótt finna megi margar jafnréttar túlkanir á sama texta sé ekki þar með sagt að allar túlkanir séu jafngóðar. Til eru myndir sem sjá má frá einu sjónar- horni sem myndir af héra, frá öðru sjónarhorni sem myndir af önd. Samt er engin lífsins leið er að sjá myndina sem mynd af klukku. Eitthvað svipað gildir um túlkun listaverka, það er hægt að túlka Lé konung með ýmsum hætti en varla sem gamanleik. Sumar túlkanir eru verri en aðr- ar þótt margar séu jafnréttháar, segir Best og hefur lög að mæla.32 Nú gæti efasinninn svarað því til að vissulega beri að greina milli túlk- unar á verki X og verki Y en eftir standi að röklega séu til óendanlega margar mögulegar túlkanir á X annars vegar, Y hins vegar. Enginn vinn- andi vegur er að greina hafrana frá sauðunum, segir efasinninn . Hann gæti bætt við að náttúruvísindin eru í sama báti. Vísindalegar kenning- ar eru vansannaðar af staðreyndum og því má skýra sömu staðreyndir á ýmsa vegu. Vísindamaðurinn verður að skálda í eyðurnar, kveðast á við heiminn. Efasinninn gæti talið vansönnunina merki þess að bæði nátt- úruvísindi og bókmenntafræði svífi í lausu lofti. En þá er nærtækt að líta svo að allar kenningar séu þessu marki brenndar, þar með talin kenning efasinnans um að jafnt náttúru- sem hugvísindi svífi í lausu lofti og þá er erfitt að taka þá kenningu alvarlega. Því er engin sérstök ástæða til að taka hana fram fyrir hina gagnstæðu skoðun. Þess utan verður ekki 30 Wayne C. Booth: The Company We Keep:An Ethics ofFiction (Berkeley: Univers- ity of California Press, 1988) bls. 84. 31 Við má svo bæta að þá getur ekki verið til fjöldinn allur ósammælanlegum túlk- unum! Við getum ekki sagt að hver túlki með sínum hætti því að þá eru engar túlkanir, sérhver „túlkun" er eigið skáldverk. 32 Best: Feeling and Reason in the Arts (London: The Falmer Press, 1985) bls 19. Eco tekur í sama streng. Eco: „Interpretation and Overinterpretation", Collini (ritstj.) 1992a, bls 45-66. 68 J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.