Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 84

Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 84
Hugur Atli Harðarson greina. Heimspekingar reyndu að sjá ágreininginn í víðara samhengi, komast að kjarna málsins. Niðurstöður þeirra byggðust oftast á grein- ingu hugtaka (eins og náttúrulögmál, sannleikur, líkindi) en þeim var samt ætlað annað og meira hlutverk en að varpa ljósi á störf vísinda- manna. Þær áttu að skera úr um hvað væru réttnefnd vísindi og hvað ekki. Heimspekingarnir voru hér í hlutverki löggjafa og dómara. Það er ekki útilokað að heimspekileg greining á hugtökum eins og náttúrulög- mál, sannleikur og líkindi leiði í ljós að lögmál af einhveiju tagi séu aldrei svo mikið sem líkleg og hvað þá sönn. Heimspekingar eiga stund- um erindi í dómarasæti þótt meginhlutverk þeirra sé að túlka, gagnrýna, greina og skýra. í framhaldsskólum eru nemendum kennd ýmis vísindi. Eigi að leggja rækt við gagnrýna afstöðu til vísindanna er eðlilegt að þeirri kennslu fylgi einhver umræða um vísindalegar aðferðir. Sé tekið að rökræða þessar aðferðir eru líkur á að umræðan endi í einhvers konar vísinda- heimspeki og þá skiptir máli að kennarinn hafi eitthvert vit á efninu. Mér finnst eðlilegt að álykta af þessu að æskilegt sé að a.m.k. hluti af kennurum sem kenna raunvísindi og félagsvísindi á framhaldsskólastigi kunni eitthvað fyrir sér í vísindaheimspeki. En það væri samt allt of langt gengið að ætla vísindaheimspeki eitthvert forystuhlutverk í kennslu raunvísinda og samfélagsgreina. Siðfræðin tengist siðferðinu með svipuðum hætti og vísindaheimspek- in tengist vísindunum. Siðfræðingar greina hugtök eins og réttlæti, frelsi, farsæld. Þeir rannsaka og rökræða kenningar um hvernig lífinu verði best lifað og leiða í ljós mótsagnir í hugmyndum manna um sið- ferðileg efni. Stundum setjast þeir líka í sæti löggjafa eða dómara. Rökræður um siðferðileg efni, eins og þær sem sprottið geta af lestri skáldverka, gera yfirleitt ráð fyrir sameiginlegum skilningi á hugtökum sem notuð eru. En þegar djúpstæður ágreiningur rís eða umræðan lend- ir í ógöngum þá þarf að huga nákvæmlega að hugtakanotkun, beita heimspekilegri rannsókn til að leiða í ljós mótsagnir eða eyða ágreiningi með því að sýna fram á að hann byggist á misskilningi. Eigi einhverjar námsgreinar (bókmenntir, lífsleikni eða samfélags- greinar) að vera vettvangur fyrir gagnrýna umræðu um siðferðileg efni þá má gera ráð fyrir að þar sé a.m.k. stundum þörf fyrir kennara sem hefur æfingu í heimspekilegri siðfræði. Með þessu er ekki sagt að gagnrýnin umræða um siðferðileg álitamál sé ævinlega á heimspekileg- um nótum. Þótt siðfræði sé ein grein heimspeki hafa heimspekingar eng- an einkarétt á umræðu um siðferðileg efni. Heilsufræði, hagfræði og sál- arfræði fjalla hver með sínum hætti um mannlega heill og mörg siðferði- leg álitamál verða ekki leidd til lykta án þess að stuðst sé við niðurstöð- 82 J
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.