Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 16

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 16
maður er manni“ (1995, II, bls. 150 [1155a]). Það er engin furða þótt Dunne lýsi nokkrum áhyggjum í upphafi bókar sinnar af gildi eigin verks, þar sem niðurstöður þess verði ekki metnar á stiku neins „ytri mælikvarða“, þótt hann telji síðan í sig kjark og hafni því að vettvangsbundnar rökfærslur hljóti að grafa undan fræðilegri marktækni (1993, bls. 25–26). En séu hugmyndir Aristótelesar um aðferð og kenningu í raun svo fjarri afstöðu FPV, hví hefur talsmönnum þess viðhorfs þá flogið í hug – og tekist í margra augum – að gera hann að áburðarjálki þeirra eigin kreddu? Líklega stafar það af greinarmun Aristótelesar á fræðilegri og hagnýtri þekkingu: á þeôria annars vegar, technê og fronēsis hins vegar. Þegar Dunne fullyrðir að „svið kenningar og starfs séu ósammæl- anleg hjá Aristótelesi“ (1993, bls. 238) þá stendur það vissulega heima í þeim skiln- ingi að þeôria er skýrt aðgreind frá hinum tveimur þekkingarsviðunum. En ástæðan fyrir því er sáraeinföld: þeôria hjá Aristótelesi á lítið sem ekkert skylt við það sem við nú köllum vísindalega (eða menntunarfræðilega, siðfræðilega) kenningu. Þeôria fjallar um hluti sem eru nauðsynlega eins og þeir eru, það er gætu ekki verið öðru- vísi; hún er fyrirfram þekking á hinu óumbreytanlega, því sem við í dag myndum flokka undir svið stærðfræði og rökfræði. Og þótt Aristóteles hafi hugsað sér þann heim annan og víðari en við gerum nú á dögum (hann tæki líka til eðlisfræði, gangs himintunglanna o.s.frv. en ekki endilega til rökfræði) þá er ekkert í ritum hans sem bendir til þess að hann myndi telja kenningar um menntun og siðferði falla undir þeôria. Því er rangt að álykta að þar sem hann hafi talið þeôria ósammælanlegt hag- nýtum (breytanlegum) viðfangsefnum þá myndi hann einnig telja menntunarfræði- og siðferðiskenningar dagsins í dag úrleiðis við hagnýt kennslustörf. Ég á bágt með að sjá að Aristóteles myndi ráðleggja kennurum samtímans að leysa hugsun sína úr álögum kenninga – nema þá steingerðra og rangsnúinna kenninga. Af þessu leiðir að Flaming (2001) veður krap þegar hann staðhæfir að þar sem hjúkrun fáist við hagnýtt (siðferðilegt) viðfangsefni, það er að segja farsæld (evdaimonia) sjúklinga, þá geti hjúkrunarfræði ekki verið rannsóknarmiðuð. Saugstad (2002) hleypur einnig ítrekað á sig þegar hún teflir fram margvíslegum rökum fyrir því að greinarmunur Aristótelesar á kenningu og starfi kollvarpi ýmsum „hversdags- sannindum“ á menntavettvangi samtímans. Fjöðrin verður, hjá Saugstad rétt eins og hjá Flaming, að fimm hænum. Satt er að „Aristóteles greinir í sundur svið hins fræði- lega og hagnýta“ og að hann taldi ekki að sannindi frá fyrra sviðinu gætu nýst beint sem „hagnýt þekking“. Satt er og að hann taldi engin „einkvæm vensl“ milli tiltek- innar kenningar og tiltekins starfs (2002, bls. 385–386). En ástæðan fyrir því að þetta er satt er sú að Saugstad er að tala um kenningu sem þeôria; hér eru einfaldlega á ferð sjálfsagðir hlutir sem koma menntamálum eða meintum hversdagssannindum á þeim vettvangi ekkert við. Ekkert í greinarmun Aristótelesar á þeôria annars vegar, technê og fronēsis hins vegar, útilokar að kenning í menntunarfræði eða siðfræði, sem ekki er þeôria heldur afsprengi aðleiðslu eða rökræðulistar um breytanlega hluti (sjá áður), sé hagnýtanleg á vettvangi menntunar. Það kynnu að vísu að vera aðrar ástæður en þær sem Saugstad nefnir fyrir því að útiloka þann kost, en ég mun ræða þær og hafna síðar í ritgerðinni. E R K E N N S L A P R A X I S ? 16
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.