Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 145

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 145
virknina. Ráðning í prófessorsstöður í Listaháskólanum er á skjön við almenn viðmið í háskólum hérlendis og erlendis. Ef Listaháskólinn er undanskilinn er hlutfall fast- ráðinna kennara í prófessorsstarfi langhæst í Háskóla Íslands (42%). Þetta kemur ekki á óvart í ljósi þess að hlutfall fastráðinna kennara með doktorspróf var langhæst í Háskóla Íslands (66%), auk þess sem fræðileg ritvirkni er langmest í HÍ, ekki síst birtingar á alþjóðlegum vettvangi (69%). Þá var árangurshlutfall styrkumsókna HÍ í Vísindasjóð langhæst allra háskóla eða 50%. Í heild er staða HÍ langsterkust þegar kemur að aðfanga- og útkomugæðum akademískra starfsmanna samkvæmt gæða- vísunum. Háskólinn á Akureyri kemur næstur á eftir HÍ, en er þó mjög langt undan. Hins vegar reyndist staða Tækniháskólans slökust. Þar var enginn prófessor, aðeins 4% fastráðinna kennara voru með doktorspróf, skólinn fékk enga Vísindasjóðsstyrki á tveggja ára tímabili, og aðeins 8% kennara höfðu birt fræðilega ritsmíð á alþjóðleg- um vettvangi. Háskólinn í Reykjavík og Listaháskólinn verma neðstu sætin sam- kvæmt starfsmannatengdu gæðavísunum næst á undan Tækniháskólanum. Aðeins 7% fastráðinna kennara HR höfðu prófessorsstöðu, aðeins rúmur fimmtungur (21%) fastráðinna kennara hafði doktorsmenntun, aðeins 14% umsókna skólans í Vísinda- sjóð fengu styrk og enginn kennari hafði birt fræðilega grein eða bók á viðurkennd- um alþjóðlegum vettvangi. Draga má þá ályktun að þeir gæðavísar sem hér hafa verið nefndir sýni að um tvær tegundir háskóla er að ræða í landinu. Annars vegar er alhliða rannsóknarhá- skóli (Universitas, Research University), með sterka stöðu á starfsmannatengdu gæða- vísunum í samanburði við aðra innlenda háskóla, er leggur jöfnum höndum áherslu á rannsóknir og kennslu og býður í ört vaxandi mæli upp á rannsóknartengt fram- haldsnám til meistara- og doktorsprófs. Þessi skóli er Háskóli Íslands. Háskólinn víkur þó talsvert frá gæðaviðmiðum alþjóðlega viðurkenndra rannsóknarháskóla í Evrópu og Bandaríkjunum. HÍ er t.d. með færri fastráðna kennara, færri kennara með doktorspróf, minni alþjóðlega ritvirkni, umfangsminna framhaldsnám, fleiri nem- endur á hvern fastráðinn kennara, fleiri stóra bekki og mun minni rekstrartekjur en slíkir skólar (Ríkisendurskoðun, 2005; Rúnar Vilhjálmsson, 2004). Engu að síður hefur bæði rannsóknarstarf og rannsóknartengt framhaldsnám í Háskólanum eflst verulega á undanförnum árum (Ríkisendurskoðun, 2005). Hins vegar leiða framan- greindir gæðavísar í ljós háskóla hér á landi þar sem megináherslan er á kennslu (College). Fast kennaralið skólanna samanstendur að stórum hluta af lektorum með meistarapróf, megináherslan er lögð á grunnnámið og rannsóknarstarfsemi er tak- mörkuð. Engu að síður hafa flestir þessarra skóla sett sér markmið í rannsóknum og stjórnir þeirra flestra hafa lýst yfir að ætlunin sé að byggja upp og efla framhaldsnám í þeim greinum sem þeir bjóða upp á í grunnnámi. Vandinn í þessu efni er sá að ekki er hægt að koma upp framhaldsnámi í háskóladeildum með fáa doktorsmenntaða kennara og lítið rannsóknarstarf án þess að það komi niður á gæðum námsins. Þá er einnig rétt að benda á að smæð háskólasamfélagsins á Íslandi rúmar ekki fleiri en í mesta lagi einn þokkalega öflugan alhliða rannsóknarháskóla. Nefna má að algeng stærð slíkra skóla er um 20.000 nemendur og „upptökusvæðið“ er 500.000 manns eða meira (Rúnar Vilhjálmsson, 2004). Til samanburðar má nefna að í Háskóla Íslands eru aðeins rúmlega 9.000 nemendur og íbúatala Íslendinga er undir 300 þúsundum. R Ú N A R V I L H J Á L M S S O N 145
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.