19. júní


19. júní - 19.06.1989, Síða 26

19. júní - 19.06.1989, Síða 26
leynt og ljóst og mjög markvisst um konur. „Þessi maður er í alveg æðis- lega smart kjól“ o.s.frv. Og með því að nota alltaf orðið karl, þegar um karlkyns menn var að ræða. En svo fóru að renna á mig tvær grímur. Fólki virtist finnast þetta beinlínis asnalegt. Það var eins og það stríddi gegn málvitund þess, að t.d. kalla hóp kvenna „marga menn“. f>að kom jafnvel fyrir að ég var alveg mis- skilin af viðmælendum mínum. Þrátt fyrir allt reyndist orðið maður bara hafa merkinguna karlmaður í hugum fólks— hvað svo sem orðabækur, ís- jafnvel hjá mér spurningar um það hvort ég vildi nokkuð vera maður og þar með hluti af mannkyninu, sem er grimmast allra dýra í garð eigin teg- undar. E.t.v. væri ekki sem verst að vera bara kona og ekki maður líka. En það, sem þó er frá degi til dags skrýtnast við það að vera maður, er, að til þess að íslenskri tungu sé ekki misboðið, þarf ég alltaf að vera að skipta um kyn! Notkun orðsins mað- ur í merkingunni kona stangast alveg á við málfræðitilfinningu þeirra, sem tala íslensku. Dæmi: Til þess að vera málfræðilega réttyrt þarf ég að segja: Hvernig haldið þið að ráðfrúnum Ólafi Ragnari og Jóni Baldvin þætti að vera „staddar hérna og teknar tali“? lenskufræðingar og kvenfrelsiskonur höfðu um orðið að segja. Þá fór ég að skoða samsettu orðin, t.d. mann- kynssaga, þetta heiti á sögunni, sem ég vildi að formæður mínar ættu sinn hlut í. Nú er tímabært að upplýsa, að mér tókst að ganga í gegnum heilt skóla- kerfi án þess að gera mér grein fyrir því — og án þess að nokkur benti mér á það — að eiginlega er þessi mannkynssaga bara um karla. Þegar mér var t.d. gert að læra um frelsis- stríðið í Bandaríkjunum og var látin lesa sjálfstæðisyfirlýsingu þeirra, sem byrjar svona: „Allir menn eru jafnir“, hafði ég ekki minnstu hug- mynd um, að aðeins væri átt við hvíta karla. Löngu seinna uppgötvaði ég að það var alls ekki satt. Svertingjar, þrælar, Indíánar, hálfvitar og konur voru þarna undanskilin og hafa reyndar enn þann dag í dag ekki afl- að sér allra þeirra réttinda, sem hvítu karlarnir voru að gefa sér árið 1776. En frá þessu var aldrei sagt í skólan- um. Við nánari athugun kom sem sagt í ljós, að mannkynssaga er alls ekki saga formæðra okkar. Og, haf- andi lesið dálítið í þessari sögu, er ég næstum því fegin því, hvað konur áttu þar lítinn hlut að máli! Veltandi þannig fyrir mér orðinu mannkynssaga og öðrum samsetn- ingum með orðinu maður, vöknuðu 26 Ritstjórinn Sigrún Stefánsdóttir las prófarkirnar og fórst honum það vel úr hendi. Eða: lögfræðingurinn Sig- ríður Erlendsdóttir tók fyrstur til máls og mæltist honum ágætlega. Áðan skrifaði ég að ég hefði orðið áheyrandi að umræðum í útvarpinu. Skyldi ég hafa verið glöggur hlust- andi? Og svo er annað: það gildir það sama um orðið maður og því sem næst öll starfsheiti eða geranda-heiti — þau eru karlkyns orð. Sem sagt, fari kona að gera eitthvað, verður hún umsvifalaust karlkyns! Hún verður læknir, lögfræðingur, prest- ur, að ekki sé nú minnst á fræðingur. Og hún verður gerandinn, hlustand- inn, þátttakandinn. Þannig, að þó það sé t.d. hún Jóhanna Sigurðar- dóttir, sem talað er um, er rétt að segja félagsmálaráðherra er staddur hérna og ég tók hann tali og rangt að segja að ráðherrann sé stödd hérna. Á Alþingi hafa sumir þingmenn það meira að segja fyrir sið að ávarpa Guðrúnu Helgadóttur sem „herra forseta.“ Það finnst mér nú beinlínis asnalegt! Ráðfrúin Ólafur Ragnar Voðaleg kvenremba er þetta — hugsar nú einhver! En — bíddu við. Snúum dæminu alveg við. Segjum sem svo, að í stað kröfunnar um að kalla allar konur menn hefði verið rekinn árangursríkur áróður fyrir því, að nefna alla karlmenn mann- eskjur. Þá gætum við núna ávarpað karlahópa í kvenkyni og sagt þeim, að þeir séu nú ágætar! En slíka breytingu hefðum við aldrei komist upp með, það er ég viss um. Og segjum, að körlum væri gert að bera kvenkyns starfsheiti. Hvað t. d. ef konur hefðu frá alda öðli ráðið flestu og því hefðu verið til ráðfrúr — ekki ráðherrar. — Nei — það er reyndar ónothæft dæmi, því ef konur hefðu alltaf ráðið flestu og alltaf ýerið ráðfrúr, þá væru karlar í stöðu kvenna núna og þætti kannski upp- hefð í því að fá kvenkyns titil! En samt, tökum dæmið: Hvernig haldið þið að ráðfrúnum Ólafi Ragnari og Jóni Baldvin þœtti að vera „staddar hérna og teknar tali“? Hugsið ykkur vel um! Er ekki staðreyndin sú, að karlar líta á það sem dónaskap að vera kvenkyns? (Og þegar virkilega á nú að gera grín að körlum, eru þeir enda settir í kvengervi, sbr. Framsóknar- maddömmuna og hinar kerlingarnar í skopmyndunum). Og þegar karlar ganga í hefðbundin kvennastörf, láta þeir það auðvitað verða sitt fyrsta verk að breyta starfsheitinu hið snar- asta og það án þess að nokkur orði þá við karlrembu. Það þykir sanngirnis- mál og réttlætiskrafa. Þó nú væri að körlum sé ekki gert að bera starfs- heitið fóstra! En skyldi karl ekki geta orðið alveg eins góð fóstra og kona getur orðið góður ráðuneytisstjóri eða kennari. Nei, það sem karl- mönnum þykir lítilsvirðing, á okkur konum að sýnast viðurkenningar- vottur. Þá fyrst erum við orðnar eitt- hvað, þegar við verðum karlkyns! Má ég vera kvenkyns í friði takk! Það er þetta sem vefst fyrir mér, þegar orðið maður er notað um kon- ur. Persónulega finnst mér gott að vera kona og vil gjarnan fá að vera það, bæði í orði sem á borði. Þess vegna langar mig ekkert til að vera blaðamaður og láta tala um mig í karlkyni. Mig grunar jafnvel, að þetta vopn kvenfrelsisbaráttunnar — að vilja líka vera menn — geti snúist í höndunum á okkur þannig að aldrei verði talað um okkur í kvenkyni nema því aðeins við séum ekkert að gera og bæði stöðu- og starfsheita- lausar. Og þá hefur e.t.v. eitthvað farið úrskeiðis í baráttunni fyrir frelsi og jafnstöðu kynjanna.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

19. júní

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.