SunnudagsMogginn - 24.01.2010, Page 18

SunnudagsMogginn - 24.01.2010, Page 18
18 24. janúar 2010 Í ágúst á liðnu ári lét ég eftirfarandi orð falla á úti- fundi á Austurvelli í samhengi við Icesave og skil- yrði Alþjóðagjaldeyrissjóðsins: „Þeir segja að við verðum Kúba norðursins ef við samþykkjum þetta ekki. En ættum við þá ekki að bæta því við: Við verðum Haítí norðursins ef við samþykkjum þetta. Þar var gengið að öllum kröfum Alþjóðagjaldeyrissjóðsins og nú ríkir þar hungursneyð.“ Í ljósi þeirra hörmunga sem nú ganga yfir Haítí er ástæða til að rifja þessi orð upp og fjalla nánar um innihald þeirra. Saga Haítís er mjög áhugverð saga og einkar lærdómsrík fyrir okkur Íslendinga þessi misserin. Okkur ber nefnilega að rifja upp söguna á þeim tímamót- um sem við stöndum núna, bæði nýlendutíma okkar og nýlendutíma annarra. Eftir hið póstmóderníska söguleysi frjálshyggjunnar er kominn tími til að draga fram eldhús- kollana, berja í borðið og rifja upp söguna, ekki bara til að muna hana heldur til að læra af henni. Það á heldur ekki að leyfa umræðunni að vaða þann afdalamoðreyk sem ís- lensk stjórnmálaumræða er föst í, þótt forsetinn hafi með sínu nei-i rofið þekju þess torfkofa. Þökk sé honum. Michael Hudson segir: „Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn er nokkurs konar handrukkari alþjóðlegra lánardrottna og innheimtir tekjur af fasteignum og iðnaði fyrir þá. Það ótrúlega er að þjóðir um allan heim eru að glata efnahags- legu og peningalegu sjálfstæði sínu án mótspyrnu.“ Okkur hefur verið sagt að við eigum að breyta einka- skuldum í opinberar skuldbindingar og endurgreiða þær. Slík endurgreiðsla verður ekki innt af hendi nema til komi hækkun skatta, niðurskurður ríkisútgjalda, eyðing spari- fjár almennings og fleiri aðgerðir af sama toga. Fyrirfram er svo búið að lána okkur fyrir greiðslunni. Ég vænti þess að ég þurfi ekki að útskýra þetta nánar, en bresk og hol- lensk yfirvöld hafa gert upp við sparifjáreigendur sem áttu innistæður á reikningum hins einkarekna Lands- banka og þar sem innistæðutrygging hrekkur ekki til á að bæta þær með ríkistryggðu láni. Fyrir sitt leyti hefur þingið samþykkt að ábyrgjast þessa greiðslu, en forsetinn skotið málinu til þjóðarinnar. Eftir stendur að vísu ábyrgðin, en við getum haft eitthvað um forsendur henn- ar að segja, það er að segja hvernig við greiðum lánið. Í þeirri stöðu sem við erum nú er það áfangasigur, ekki bara fyrir okkur sem búum á Íslandi heldur fjölmargar aðrar þjóðir sem einmitt eru líka að glata sjálfstæði sínu án minnstu mótspyrnu. Grikkir þurfa að standa skil á skuld- bindingum gagnvart þýskum lánardrottnum, Lettar eru í fanginu á sænskum lánardrottnum og þannig mætti lengi telja. Fjármálaheimurinn er fullur af skuldunautum og lánardrottnum eins og í faðirvorinu. Synjun forsetans hefur sett þessi mál í nýtt samhengi í alþjóðlegri umræðu um skuldastöðu þjóða. Umræða breskra og hollenskra blaða hefur verið rifjuð upp. Ótal greinar og bloggsíður taka málið upp og ræða það á skynsamlegum nótum. Allt í einu erum við sem gagnrýnum fjármálaheiminn ekki eins og útdauð fuglategund, heldur vel fleygur hópur. Ekki fyrir löngu barst mér grein úr afrísku blaði þar sem fyrir- sögnin er þessi: Íslendingar neita að mæta í eigin jarð- arför. Lesum nú aftur ívitnunina í Micheal Hudson: „Al- þjóðagjaldeyrissjóðurinn er nokkurs konar handrukkari alþjóðlegra lánardrottna og innheimtir tekjur af fast- eignum og iðnaði fyrir þá. Það ótrúlega er að þjóðir um allan heim eru að glata efnahagslegu og peningalegu sjálf- stæði sínu án mótspyrnu.“ Þarna er kjarni málsins og þetta er að gerast um allan heim. Fólk er reiðubúið að segja nei við því að lánardrottnar sem verið hafa manna virkastir við skapa skuldsetningu þjóða og einstaklinga eigi einir að ráða ferðinni við innheimtu þessara sömu skulda. En hvað kemur þetta Haítí við? Jú, á margvíslegan hátt. Auðvitað tek ég það fram að jarðskjálftinn sem skók Haítí þriðjudaginn 12. janúar hefði hvar sem er í heiminum valdið miklum usla, eyðileggingu og dauða. Það er samt engin tilviljun að eyðileggingin verður margföld á Haítí, vegna veikra innviða samfélagsins, og hinir veiku innviðir samfélagsins eiga rót sína að rekja í stöðu þjóðar sem hef- ur verið kúguð og skuldsett öldum saman. Það er því full ástæða til að varast gylliboð lánardrottnanna. Með sátt- mála frá árinu 1697 fengu Frakkar yfirráð yfir vestasta þriðjungi eyjarinnar Hispaníóla og svæðið hlaut nafnið Saint-Dominique. Á næstu öld varð þetta ein gjöfulasta nýlenda í heimi og lagði grunninn undir auðlegð margra franskra borga og héraða. Árið 1791 gerðu þrælarnir sem skópu auðinn á þessum hluta eyjarinnar uppreisn, að ein- hverju leyti undir áhrifum frá frönsku byltingunni. Það eru meira að segja til fræðimenn sem halda því fram að byltingin á Haítí hafi verið jafn merkileg og franska bylt- ingin, jafnvel merkilegri. Frakkar reyndu að berja upp- reisnina niður með aðstoð Breta og Spánverja. Úr varð stríð sem stóð í þrettán ár. Árið 1804 fagnaði landið sjálf- stæði og tók sér nafnið Haítí. Hér mætti segja langa sögu um ráðstafanir stórþjóða þess tíma og tilraunir Haítíbúa til að lifa mannsæmandi lífi. Haítí var einangrað og engin samskipti við landið fyrr en ríkið féllst á að greiða Frökk- um skaðabætur fyrir þrælamissinn, 150 milljónir franka, jafngildi þjóðartekna Haítís í tíu ár. Þessi skuld var lækk- uð niður í 90 milljónir franka einhverjum árum seinna, en það er algjört aukaatriði. Þar sem Haítí átti ekki fyrir skuldunum, af því hagkerfið var í rúst eftir stríðsrekst- urinn við nýlenduherrana, neyddust stjórnvöld til að taka lán á okurvöxtum í frönskum bönkum. Í lok 19. aldar námu greiðslur Haítíbúa til Frakka 80% af fjárlögum rík- isins og var lokagreiðslan innt af hendi árið 1947. Ýmsir hafa reiknað út hve margfalt Haítíbúar hafa greitt Frökk- um þrælamissinn en með þessu var skuldsetning Haítíbúa fest í sessi og hún oftast notuð sem réttlæting til að berja á þjóðinni. Fyrir nokkrum árum kröfðust Haítíbúar skaða- bóta af Frökkum en þrátt fyrir góðan hljómgrunn á ýms- um stöðum varð ekkert úr þeim og kröfunum vísað frá. Spurningin er hvaða lærdóm við Íslendingar getum dregið af þessari sögu. Auðvitað munu spekingarnir rísa upp hver um annan þveran og segja: Þetta er ekki sam- bærilegt. Síðan munu þeir ekkert útskýra hvað sé ekki sambærilegt. En sem sé; að taka lán fyrir skuld og semja svo um greiðslu lánsins á forsendum lánardrottinsins; það er hið sambærilega, hin pólitíska og sögulega samsvörun. Og líka þetta: Þegar því er lokið þá koma lán frá Alþjóða- gjaldeyrissjóðnum sem festa skuldastöðuna enn frekar í sessi auk þess sem þeim lánum fylgja skilyrði um hækkun skatta, niðurskurð ríkisútgjalda, eyðingu sparifjár al- mennings og fleira af sama toga. Endurskipulagning efna- hagslífsins heitir það. Ekki var annað að skilja á Mark Fla- nagan, fulltrúa Alþjóðagjaldeyrissjóðsins á Íslandi, en að Ísland yrði risastór verstöð með iðnfyrirtækjum þegar jafnvægi fjárlaga næst og skuldir eru greiddar. Þetta kom fram á fundi með honum í Seðlabankanum í byrjun des- ember. Eigum við skoða hvað þessi stefna hefur þýtt fyrir Haítí? Eigum við að skoða afrekaskrá Alþjóðagjaldeyr- issjóðsins þar? Ég verð auðvitað að stikla á stóru því af- Skoðun Einar Már Guðmundsson ’ Margt bendir til að fulltrúar Al- þjóðagjaldeyrissjóðsins skoði landið einungis sem reiknings- dæmi þar sem jafnvægi þurfi að nást í ríkisfjármálum. Þannig litu áætlanir þeirra út, hvernig snúa mætti skulda- stöðunni við með afkastamikilli framleiðslu og gjörnýtingu orkulinda samfara niðurskurði opinberra út- gjalda og hækkun skatta. Þegar mafían verður að mæðrastyrksnefnd PI PA R\ TB W A • SÍ A • 10 01 67

x

SunnudagsMogginn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: SunnudagsMogginn
https://timarit.is/publication/785

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.