Ný saga - 01.01.1997, Síða 28

Ný saga - 01.01.1997, Síða 28
Helgi Skúli Kjartansson Úr því að landnámsmenn gátu komist af í landinu áður en bústofn þeirra fór að gefa af sér verulega matbjörg, þá hefðu þeir líka komist af í landinu þótt bústofninn hefði enginn verið Landnám „fyrir landnám“? Þegar við veltum vöngum um hugsanlegt „landnám fyrir landnám“, þá er víst nærtæk- ast að leggja í orðið þá merkingu að átt sé við eldra landnám en það sem Landnáma segir frá. Ekki bara að það landnám, sem fornritin lýsa, hafi hafist fyrir 874 (sem er í sjálfu sér vel líklegt), heldur að annað og eldra land- nám hafi farið á undan. Um hérvistir papa er að vísu naumast nokkur vafi, svo er Dicuilusi fyrir að þakka. En hafi þeir verið hér sem munkar og ein- setumenn án þess að efna til sjálfbærrar byggðar, þá er það ekki nema trúarbragða- túrismi og ekki fremur landnám en þrásetur nútímamanna í geimstöðvum geta talist land- nám í geimnum. Og nýnefndar rannsóknir á búfjárkynjum útiloka að norrænir landnemar hafi sótt bústofn sinn til papa eða einhverrar írskrar fjölskyldubyggðar sem þeim hafi fylgt. Þær vekja meira að segja efasemdir um þátt norrænna manna „vestan um haf“ í frum- landnámi íslands. Ef við fylgjum eftir skilgreiningunni á „landnámi" sem tilkomu búfjárhaldaranna, þá verður spurningin um „landnám fyrir land- nám“ að spurningu um varanlega innflytj- endabyggð án búfjár. Slík byggð var ekki utan við tæknilega möguleika norrænna manna. Úr því að landnámsmenn gátu komist af í landinu áður en bústofn þeirra fór að gefa af sér verulega matbjörg, þá hefðu þeir líka komist af í landinu þótt bústofninn hefði eng- inn verið. Óhjákvæmilegt virðist, eins og Landnámuhöfundar hugsa sér reyndar líka, að á undan landnáminu hafi farið könnunar- ferðir þar sem menn höfðu vetursetu á íslandi eins og Eiríkur rauði á Grænlandi síðar, og voru þá væntanlega háðir hlunnindum um mataröflun fremur en að þeir hafi flutt með sér birgðir til svo langs tíma - og á það ekki síður við um papana sælu. Ekki virðist ótrú- legt að einhverjir hafi prófað að taka upp fasta búsetu á þessu stigi, án búfjár. (Svona eins og Náttfari karlinn, ef við værum ekki hætt að trúa sögunni um hann.) Ef þar var um fjólskyldufólk að ræða, hvort sem það var nú norrænt eða keltneskt, þá mætti með réttu tala um landnám fyrir landnám. En erfitt er að giska á hvort slíkt átti sér stað í raun. Og hvaða áhrif það hafði þá á hið eiginlega land- nám, til dæmis hvort slíkir forverar í landinu gátu að einhverju marki skammtað aðgang að hlunnindunum, lagt bændabyggðinni til vinnuafl eða skipt máli fyrir hana á annan hátt. Framvinda landnáms Ég held reyndar að ólíkt meira sé upp úr því að hafa að velta fyrir sér hvað gerst hafi við hinn enda landnámsferlisins, það er að segja þegar innflutningi bústofnsins var að ljúka. Setjum okkur fyrir sjónir hvernig landið byggist smátt og smátt þegar fleiri og fleiri landnemahópar koma þangað með búfé sitt, allir leiðangrarnir með svipaðan útbúnað og undir það búnir að hefja nýtt líf algerlega á eigin spýtur. Eftir því sem fleiri eru komnir á undan, breytist samt aðstaða hinna nýkomnu, og eru aðalbreytingarnar þrjár. 1. Fyrst koma okkur í hug áhrif þess land- náms sem Landnámabók bindur athyglina við, það er að segja hvernig menn slá eign sinni á meira og meira af búskaparlandinu, og vakna þá spurningar um stærð upphaflegu landnámanna og um það hve virk yfirráð manna hafi verið yfir landi sem þeir höfðu helgað sér en ekki náð að nýta. Um það þýð- ir ekki að brjóta heilann í smáatriðum, enda breytti það kannski ekki svo gríðarmiklu. Jafnvel þótt fyrstu landnámsmönnunum hefði tekist að fá viðurkennt tilkall sitt til stórra landflæma, gátu þeir ekki séð sér hag í að halda þeim óbyggðum. Jafnvel eftir að heim- ili í landinu voru orðin miklu fleiri en þau 430 landnám sem talin eru í Landnámu, gat ekki verið erfitt fyrir nýkomna fjölskyldu að kom- ast yfir bújörð sem á seinni tíma mælikvarða væri bæði stór og góð. En auðvitað voru möguleikarnir á bústaðarvali að þrengjast smám saman á landnámstímanum. 2. Aögangur að gjöfulustu hlunnindum hefur væntanlega þrengst fyrr en aðgangur að búskaparlandi. Við vitum reyndar ekki hve snemma landnámsmenn náðu að helga sér slikar auðlindir sem viðurkennda einkaeign, en jafnvel þótt aðgangur að þeim héldist nokkurn veginn frjáls hlaut nýtingin í mörg- 26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.