Ný saga - 01.01.1997, Síða 32

Ný saga - 01.01.1997, Síða 32
Helgi Skúli Kjartansson landssögunnar sem ómögulegt er að leiða hjá sér, þótt heimildum sé þannig háttað að rann- sóknin nái lítið út fyrir getgátur eða upplýstar vangaveltur. Þannig veltum við því alltaf fyrir okkur hvort landnámsmaður - þá meinum við landnámsmann með sjálfbæran leiðangur, búfé og allt - sé líklegur til að flytja með sér marga þræla. Eftir að við hættum að trúa sög- unum um þrælahaldarana miklu: Hjörleif, Geirmund heljarskinn, Ketil gufu og aðra slíka, þá finnst okkur það ekki sérlega líklegt. En stóra spurningin um þrælahald varðar eig- inlega ekki þetta fyrsta stig landnáms, heldur einmitt „Iandnámið eftir landnám“. Ef nógu mikið fluttist til íslands af eignalitlu fólki, annaðhvort sem farþegar eða í fylgdarliði leiðangursforingja, sem tilbúið var til að vinna allmörg fyrstu árin á búum annarra eða nytja kotbýli í skjóli þeirra, þá hafa þrælar varla verið í svo háu verði að þeir yrðu mikil- væg innflutningsvara. Ef innflytjendur voru upp til hópa fólk sem strax gat og vildi stofna eigið bú, þá er líklegt að af því hafi leitt eftir- spurn eftir þrælum: fyrri landnámsmenn hafi selt hinum nýkomnu af löndum sínum og búfé og notað andvirðið til að kaupa sér vinnuafl. Nú voru störf fornmanna að talsverðu leyti kynbundin. Því gat fylgt nokkur vandi ef inn- flytjendur voru miklu fleiri af öðru kyninu. Og reyndar er einmitt hætt við að þeir hafi fremur verið karlkyns. Leiðangursforingjar hafa, eins og fyrr var nefnt, sóst eftir fylgdar- mönnum sem vanir voru sjómennsku og vopnaburði, sem sagt körlum; og karlar voru líka miklu líklegri til að hafa það sjálfstæði og þau fjárráð að geta drifið sig til íslands sem farþegar á eigin vegum. Því er meira en lík- legt að eftirspurnin á íslenskum þrælamark- aði hafi aðallega verið eftir ambáttum - sem kannski var líka auðveldara að tjónka við í strjálbýlinu en strokgjarna strákþræla. For- mæðra íslensku þjóðarinnar er þá jafnvel að verulegum hluta að leita meðal slíkra kvenna, og má út frá því velta fyrir sér hugsanlegum áhrifum þeirra á lífið í landinu. Að öðru leyti finnst mér mjög erfitt að giska á hvernig innflytjendur til íslands hafi skiptst á þessar þrjár tegundir: leiðangurs- menn, farþega og þræla. Hvað með aðra verslun? Ef álykta má, eins og ég gerði hér að fram- an, að á seinni hluta landnámstíðar hafi kom- ist á veruleg kaupsigling milli íslands og um- heimsins, hvaða áhrif hefur það þá haft á verslunina að jafnframt henni væri fólk að flytjast til landsins? í fyrsta lagi þau að stuðla að auknum sigl- ingum. Innflytjendur og farangur þeirra bætt- ist við aðrar flutningsþarfir og gerði kleift að halda uppi meiri siglingum en arðbærar hefðu verið vegna vöruskiptanna einna. Ef kostnað- urinn af samgöngum lenti að verulegu leyti á innflytjendum - eða var borinn af hagnaði af þrælaverslun sem hér kemur í sama stað nið- ur - þá má jafnvel vera að vöruskiptin sjálf hafi verið íslendingum kostnaðarminni en ella. Mikil eftirspurn hefur verið eftir skiprúmi á leið til Islands, öfugt við það sem síðar varð, þegar farþegar á íslandsförum voru aðallega íslenskir ferðamenn sem fluttu með sér marga hestburði af gjaldmiðli (vaðmálum) utan, en lítið heim - ef þeir á annað borð skiluðu sér til baka. A þeim tíma var burðargeta skipanna takmörkuð á leið frá íslandi og þess vegna nýtt undir verðmikinn farm, aðallega vaðmál; en verðlitlar þungavörur, eins og timbur, gat hins vegar borgað sig að flytja til íslands því að á þeirri leið var ekki eins knappt um flutn- ingsgetuna.10 Á landnámstíð hefur varla verið vinnuafl til að sækja vefnað eins fast og síðar, en hins vegar hefur vel mátt flytja út óunna ull eða smjör eða ost meðan skipin höfðu hvort sem er minna að flytja frá landinu en til þess. Aftur á móti er óliklegt að kaupmenn hafi tckið pláss, sem innflytjendur sóttust eft- ir, undir timburfarma, heldur hafa íslendingar orðið að láta sér nægja viðarrekann. Ég sagði áðan að innflytjendur hefðu tekið með sér eigur sínar, ef einhverjar voru, sem meöfærilegan gjaldmiðil. Á fyrra stigi land- náms hefði verið kjánalegt að flytja til hins óbyggða lands mikið af silfri eða öðru slíku, sem ekki kom að notum nema í viðskiptum við annað fólk. Það hlaut að vera skynsam- legra, ef maður átti mikið af slíkum verðmæt- um, að verja þeim til að stækka leiðangurinn, kaupa skip í viðbót og fara með þeim mun fleira fólk og fénað. Þess vegna höfum við 30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.