Ný saga - 01.01.1997, Page 52

Ný saga - 01.01.1997, Page 52
Viðtal við Arthur Marwick Ég er hlynntur því að söfn og merkir sögustaðir séu auglýstir og gerðir eins aðgengilegir og kostur er en ég held samt að hugarfar sölumennsku sé farið að ráða um of ferðinni THE DELUGE British Societyand the First World War Arthur Marwick sagnfræðinámi. Síðar benti ég á fleira, t.d. að í heimi þar sem bylja á okkur upplýsingar, réttar og rangar, er sagnfræðingurinn færari að greina og vinna með þessar upplýsingar en flestir aðrir. í þriðja lagi veita viss efahyggja og hluttækar spurningar af því tagi sem sagn- fræðingar spyrja nauðsynlegt mótvægi við því menningarlega andrúmslofti sem nú ríkir, þar sem margir hrífast af stórum kerfishugmynd- um og endanlegum svörum við knýjandi vandamálum. Enn eitt gagnið af sagnfræðinni er ritgerð- arvinnan og sú færni sem hún þjálfar með nemandanum: Hann greinir heimildirnar og dregur þær saman, athugar ýmsar hliðar við- fangsefnisins og dregur síðan ákveðna niður- stöðu af viðfangsefninu. Þetta þurfa stjórn- endur að gera og í raun allir þeir sem gegna valdastöðum. Stundum er litið á háskólasagnfræði sem eitt og miðlun sagnfræðilegrar þekkingar til almennings annað. Hér hef ég ekki aðeins sögukennslu í skólum í huga heldur menning- ararfsiðnaðinn (the heritage industry) sem fer vaxandi á íslandi eins og í Bretlandi. Hvaða augum lítur þú þessi mál? Auðvitað ættu ekki að vera skörp skil milli háskólasagnfræði og alþýðlegrar sagnfræði eða miðlunar hennar. Fær sagnfræðingur með mikla reynslu ætti að fást við margt og nefni ég fyrst afmarkaðar rannsóknir á frumheim- ildum. Niðurstöður þeirra eru síðan birtar í greinum eða bókum, sem hafa í eðli sínu ekk- ert sérstaklega almenna skírskotun. Þjálfaðir sagnfræðingar ættu líka að skrifa kennslu- bækur fyrir háskólastigið sem höfða kannski ekki heldur til alls almennings en eru skýrar og draga saman þekkingu. Ef til vill langar sagnfræðinginn einnig að þróa sitt sérsvið en jafnframt að setja þekkingu sína fram á þann hátt að hún höfði til almennings. Svo ég taki dæmi af sjálfum mér þá lauk ég fyrir stuttu miklu ritverki um félagslegar og menningarlegar breytingar á sjöunda ára- tugnum í fjórum löndum, Bretlandi, Banda- ríkjunum, Frakklandi og Ítalíu. Útgefendur spurðu mig hvaða lesendahópi þessi bók væri ætl’ið. Eg svaraði því til að markmið mitt væri að komast að því hvað hefði gerst á sjöunda áratugnum, hvert væri sögulegt mikilvægi þess og hvað hefði orsakað þessar breytingar. Ég hóf því verkið án þess að hafa sérstakan lesendahóp í huga. Ég tel að maður eigi alltaf að skrifa skýran og einfaldan texta og ég ætla að þessi bók hafi víða skírskotun. En ég vona líka að sérfæðingar á þessu sviði telji hana nýtt og mikilvægt framlag og að sjálfsögðu fyndist mér verkið misheppnað ef kollegum mínum þætti lítið til þess koma. Þetta er það sem skiptir mestu máli. En ég óska þess líka að hinn upplýsti almenningur hafi áhuga á henni. Þannig að þetta er ekki annað hvort eða. Ég legg áherslu á að sagnfræðingurinn á ekki bara að hafa aðra fræðimenn í huga. Besta sagnfræðibókin er sú sem eykur þekk- ingu manna, fær umfjöllun á fræðilegum vett- vangi og er vitnað til, en vekur jafnframt áhuga hins almenna lesanda. Ég er sannfærð- ur um að upplýstir lesendur vilja fyrst og fremst bækur sem þeir geta treyst. Menningararfsiðnaðurinn snýst ekki bara um söguna heldur líka menningu, tónlist, myndlist og fleira. Ég tel að þarna sé um óheppilega þróun að ræða. Það er hægt að ganga of langt í því að gera söguna að fáfengi- legri verslunarvöru. Það er gott að kveikja áhuga hjá fólki á því sem fortíðin hefur skilið eftir sig með söfnum og sögustöðum. Ef ég hefði ekki leiðsögubók um ísland þá myndi ég ekki vita hvaða staði ég ætti að skoða. Kynning er því ávallt nauðsynleg. Það sem nú er deilt um í Bretlandi er hins vegar mynd- bandasýningar og annað þvíumlíkt sem nær ekki að draga fram andrúmsloft fortíðarinnar heldur speglar miklu frekar nýjustu tækni og vinnur jafnvel gegn því efni sem verið er að fjalla um. Ég er hlynntur því að söfn og merkir sögustaðir séu auglýstir og gerðir eins aðgengilegir og kostur er en ég held samt að hugarfar sölumennsku sé farið að ráða um of ferðinni. Þegar hagnaður af sögustað eða safni er orðin viðmiðunin þá er hætta á að vikið sé frá hinu ósvikna, upprunalega, sem á að að vera í fyrirrúmi. Því meir sem markaðs- sjónarmið ráða þeim mun ríkari verður til- hneiging til þess að fegra hlutina eða gera þá æsilegri en þeir eru í raun og veru. Menning- ararfsiðnaðurinn er því að mfnu áliti gerólík- ur ábyrgri og heiðarlegri vinnu sagnfræðings-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.