Vaki - 01.09.1952, Page 22

Vaki - 01.09.1952, Page 22
Hctnn beitir þessum mœlikvarða í hvert sinn, áður en hann velur eða hafnar í listsköpun sinni. Hann er leiðarljós hans. Hœfni málarans til að meta gildi stœrða og lita, þessi kvarði sem rœtur á bœði 1 hugsunar- og tilfinningalífi hans, er þyngdarpunktur hinna tœknilegu þátta listsköpunarinnar. Efni og form eru honum algerlega háð. Hann er þetta óskýranlega skyn sumra manna fyrir byggingu eða skipan, og það sem helzt greinir málar- ann sem slíkan frá öðrum mönnum. Vitan- lega býr það ekki í málurunum einvörð- ungu. Án þess yrði myndlistar ekki notið. Aðeins er það virkt í myndlistamönnum en viðtœkur eiginleiki skoðendum. Rœkt- un þessa skyns er eitt frumskilyrði þess að hringferðinni frá skapanda til skoð- anda, um verkið, verði við haldið. Feg- urðarmat er það stundum kallað, en ná- kvœmara vœri að nefna það arkitektón- ískt eða konstrúktívt skyn, einkum vegna þess að orðið fegurð hefur upplitazt og misst reisn sína. * Tœkni málarans er þá þríþœtt: efnis- meðferð, formmiðlun og myndhugsun. I vinnunni að verkinu eru þessir þœttir eitt, óaðskiljanlegir sem hliðar á sama hlut. Að lokinni þessari skilgreiningu á höf- uðþáttum málaralistarinnar, manninum, náttúrunni og verkinu, er gott að glöggva sig á sambandi þeirra sín á milli og mikil- vœgi því er hver þeirra nýtur í hvert skipti, fram yfir það sem gert hefur verið hér á undan. Bezta ráðið til þess er að setja sig í spor málarans sem byrjar verk. Fyrir honum verða þrjár leiðir, í samrœmi við þœttina þrjá sem við rœddum hér á undan, en allar slungnar saman á dular- fullan hátt. Á hann að leggja meginá- herzlu á sitt innra líf, tilfinningar og hugð- ir, eða á hann að beina sjónum sínum fyrst og fremst að fyrirbrigðum náttúr- unnar, eða á hann eingöngu að dvelja við verkið sjálft og veröld þess? Þannig hefur okkur aftur borið að inntakinu í öll- um deilum um stefnur og sjónarmið, ekki einvörðungu þeirra sem háðar eru í dag, heldur og hinna er voru í gœr. I umrœð- um um hvern þessara þátta getum við leitað til verka liðinna tíma og látið þau varpa ljósi sínu á vandamálið, sem við erum að fást við. Byzantínsk málaralist og rómantísk eru góð dœmi um áherzlu, sem heilt listaskeið leggur á mannlega þáttinn, annað á and- lega og trúarlega hlið mannsins, hitt á til- finningahliðina. Natúralismi nítjándu aldarinnar og hnignunarskeið grísku listmenningarinn- ar eru til dœmis um það hvernig náttúr- an gerist meginuppistaða listaverksins. Nútímalistin og frummenningarskeið hellismálaranna eru helztu vitni um meg- ináherzluna sem lögð er á verkið sjálft l skapandi starfi. Til eru listamenn sem reynt hafa að gera öllum þessum þáttum jafnhátt undir höfði. Við höfum vanizt að kalla þá klass- iska málara. Hins vegar verður að hafa í huga, að hér er ekki um neina fullnaðar- skilgreiningu að rœða, möguleikarnir til innbyrðis tengingar eru óendanlega margir. En hverja leið sem listamaður gengur verður hún aldrei svo einráð, að hann verði ekki að leita til hinna beggja. Þannig verður býzantínski málarinn að notast við einhverja táknmynd úr náttúr- unni, oftast mannsmynd, og taka tillit til tígulsteinanna, sem hann notar til að sýna mönnum inn í trúarheim sinn og tíma síns. Rómantíski málarinn sem tignar œstar og voldugar tilfinningar hefur þrátt fyrir allt náttúruna að „orðabók til að fletta upp í," eins og Delacroix komst að orði, og verður að þekkja litina og lögmál þeirra: ígildi tilfinninganna í mynd. Natúralistinn, sem dýrkar náttúruna, TtMARITIÐ VAKI 20
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122

x

Vaki

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vaki
https://timarit.is/publication/818

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.