Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2010, Side 233

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2010, Side 233
Ritfregnir 231 Flestir kannast væntanlega við stam og margir vita sjálfsagt að stam er mjög flókin talröskun sem oft er erfitt að vinna bug á. Stam hefst yfirleitt þegar börn eru á aldrinum tveggja til fimm ára og þá er mikilvægt að geta greint á milli eðli- legs hökts í tali hjá börnum og svo raunverulegs stams. Meginmarkmið rann- sóknar Jóhönnu var einmitt að rannsaka greiningu og mat á stami og „þróa staðlað kerfi til að greina og mæla stam íslenskra barna á aldrinum þriggja tU fimm ára“ (bls. iii). Eins og algengt er um doktorsritgerðir í heilbrigðisvísindum er doktorsritgerð Jóhönnu samsett úr nokkrum ritgerðum eða greinum sem eru tengdar samam með fræðilegum yfirlitskafla. Að loknu efniságripi á íslensku og ensku kemur fræðilegi yfirlitskaflinn (alls um 70 bls.). Þar er m.a. gerð grein fyrir markmiðum rann- sóknarinnar, aðferðum og efnivið. Síðan eru helstu niðurstöður rannsóknanna dregnar saman og ræddar og í lokin er ritaskrá og viðauki með ýmiss konar töflum. Fræðilega yfirlitskaflanum fylgja síðan þær greinar sem Jóhanna hafði skrifað um rannsókn sína. Sumar þeirra höfðu þegar birst þegar gengið var frá doktors- ritgerðinni en aðrar biðu birtingar. Meðhöfundur þeirra allra var Roger J. Ingham, leiðbeinandi Jóhönnu. Sú fyrsta nefnist „Have Disfluency-Type Measures Contributed to the Understanding and Treatment of Developmental Stuttering." Sú grein birtist upphaflega í American Joumal of Speech-Language Pathology (14:260-273, 2005). Þar er gagnrýnið yfirlit yfir ýmsar matsaðferðir sem hafa verið notaðar til að mæla hökt í tali ungra barna og ein meginniðurstaðan er sú oft sé takmarkað gagn að þessu matsaðferðum þar sem þær slái saman eðlilegu hökti og stami. Önnur greinin heitir „The effect of stuttering measurement training on judging stuttering occurrence in preschool children who stutter." Hún birtist upp- haflega í Joumal ofFluency Disorders (33:167-179, 2008). Þar er lýst þróun staðlaðs þjálfunarkerfis fyrir mat á stami í íslensku, en markmið þess er að auka nákvæmni þeirra sem meta stam, t.d. hjá leikskólabörnum. Áhrif þessara þjálfunar á íslenska leikskólakennara voru rannsökuð og niðurstöður sýndu að þjálfunin skilaði mark- tækt nákvæmara mati. Þriðja greinin nefnist „Accuracy of Parent Identification of Stuttering Occurrence“ og hafði ekki komið út þegar gengið var frá doktorsrit- gerðinni. Rannsóknin náði til um 20 foreldra íslenskra barna sem stama og sam- bærilegs hóps foreldra barna sem stama ekki. Rannsóknin sýndi að báðir for- eldrahóparnir voru glöggir að meta stam en foreldrar barna sem stama voru þó marktækt nákvæmari. Fjórða og síðasta greinin heitir svo „Does Language In- fluence the Accuracy of Judgments of Stuttering in Children." Sú grein hafði ekki heldur birst þegar gengið var frá doktorsritgerðinni. Hún fjallar um mat banda- rískra talmeinafræðinga á stami þeirra íslensku barna sem Jóhanna hafði tekið upp á myndband og notað við rannsóknir sínar. Niðurstöðurnar sýndu að mat á stami ungra barna er almennt ekki bundið við þekkingu á tungumálinu, þ.e. vanir tal- meinafræðingar geta metið stam í tungumáli sem þeir kunna ekki. Rannsóknir Jóhönnu eru mikið brautryðjandaverk á íslandi og hún er tví- mælalaust mesti sérfræðingur landsins í stami. Hún starfar nú við nýja námsbraut
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.