Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1928, Side 82

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1928, Side 82
48 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA Þjóðólfsmaðurinn liefir ímyndað sér, að Guðmundur væri fram- sóknarmaður, en Þjóðviljamaður- inn Bjarni ímyndar sér að Guð- mundur sé heimastjórnarmaður, því nú er alt í tómum flokkaríg; en Guðmundur er líklega Guðmund- ur og eldcert annað.” En einnig Fjallkonunni skjátl- ast, því Guðmundur er ekki leng- ur Guðmundur, heldur — Jón Trausti. Með “Höllu,” sem kem- ur út 1906 og ber þetta nýja nafn lians, vinnur liann fullnaðarsigur, eigi aðeins á misjöfnum dómum blaðanna, heldur og á efanum og þokunni í sjálfum sér. Hann hef- ir fmidið sjálfan sig, yrkisefni sín og sögufoimið, sem þrátt fyrir ýmsa galla, er einlægt loða við það í meðferð hans, lætur honum þó bezt. Hann er horfinn í hugan- um á fornar, kærar slóðir, Sléttan og heiðarnar og smákaupstaður- inn, alt fyllist endurbornu lífi í hug hans. Halla, Leysing og Heiðarbýlis-sögumar k o m a í striklotu á árunum 1906—1911. Hvað sem (segja má um listfengi hans í þessum fyrsta sagnabálki, framsmíð hans á skáldsagnasvið- inu, þá er það víst, að hvergi hef- ir sköpunargáfa lians gefið oss frumlegri og sannari menn og konur en einmitt í þeim. Mann- lýsingar láta honum bezt. Annar sagnabálkur: Grundarfjarðarsög- urnar: Borgir og smásögurnar, sem þeim fylgja, standa að vísu mjög nærri Heiðarbýlissögunum að frumleik og sumstaðar ef t. v. hærra að meðferð efnisins (sumar smásöguraar). En eftir 1911 «nýr skáldið sér að öðrum viðfangsefnum. Þessa verður vart, þó í litlu sé í annari útg. ‘ Borga ’ 1911, fyrst komu þær út i “Nýjum kvöldvökum” á Ak- ureyri og sérprentaðar úr þeim 1910. Sagan hefst í 1. útg. með orðunum: “Arið 1398....” þessu er í nýju útg. breytt í “Anno domini 1898....” Að vísu ekki neitt istórvægileg breyting, en ekki er laust við að latínan komi þarna eins og skrattinn úr sauðarleggn- um. Hvaðan hefir hann þessa latínu ? Því er auðsvarað. Hann hefir snúið sér að sögu landsins og er nú undir álirifum af latínu glós- um þeirn, sem gamlir sagnaritarar voru vanir að strá í rit sín eins og salti í mat. Hann er nú tekinn til, þar sem fyr var frá horfið að ‘ Teiti’ loknum. Á næstu áram eru söguefnin öll valin úr sögu þjóðarinnar: Sögur frá Skaftárelduni I-II, Góðir stofn- ar I-VI, Tvær gamlar sögur og ýmsar simásögur og brot. Efnis- valið einkennir skáldið. Ilann velur Skaftáreldana af því, að aldrei hefir íslenzk þjóð komist í hann krappari og aldrei hefir hún betur sýnt hvað í henni bjó af seiglu og þotgæði. En í hinum sögunum eru það sterkir menn og konur fyrst og fremst, sem verða honum að yrkisefni. Menn, þéttir á velli og þéttir í lund; þeirra er skamt að leita í sögu vorri. En Iþótt honum takist oft vel, stund- um ágætlega, að gefa fortíðar- mönnum lit og líf, þá verður því ekki neitað að þessar sögur standa yfirleitt að baki nútíðamsögum hans, sem áður eru taldar. Yeld
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.